จากอังกฤษมาถึงประเทศไทย Jonathan Philip James Potts  หรือ Jonny นิสิตหนุ่มไฟแรงที่มุ่งมั่นศึกษาภาษาไทย โดยเขาได้เรียนในสาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งเขาไม่เพียงแต่รักในการเรียนรู้  เพื่อมุงสู่เป้าหมายปริญญาตรีใบที่ 2 แต่เขายังชื่นชอบและหลงใหลในวัฒนธรรมไทยที่เขาสัมผัสได้ทุกวัน  สาร MSU ONLINE จะพาทุกท่านไปรู้จักและพูดคุยกับเขา ตามเรามาค่ะ   



แนะนำตัว
สวัสดีครับผม  Jonathan Philip James Potts  ชื่อเล่นว่าจอน์นี่ครับ และผมกำลังศึกษาใน สาขาภาษาไทย  คณะมนุษยศาสตรและสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในสาขาวิชาภาษาไทย  ผมมาจากเมืองเล็กๆ ที่อยู่ไม่ไกลจากเมืองลิเวอร์พูล ในประเทศสหราชอาณาจักร ที่ นั่นผมได้เรียนจบและทำงานในตำแหน่งวิศกรเครื่องกลอยู่ 6 ปี ก่อนจะริเริ่มกิจการร้านกาแฟและร้านอาหารเป็นของตัวเอง  อย่างไรก็ดีผมยังมีความต้องการที่จะย้ายไปต่างประเทศอยู่เสมอเลยครับ และจากความฝันนี้เองได้นำพาให้ผมเดินทางมาที่ประเทศไทย ในปี 2566 ครับ
        Hi, my name is Jonathan Philip James Potts  nickname is Jonny and I am a student at MSU studying Thai as a foreign language. I am from a small town not far from Liverpool in the UK. In the UK I studied and worked as a mechanical engineer for 6 years before opening my own coffee shop and restaurant. But I always wanted to move abroad, this dream is what brought me to Thailand in January 2023.



เปิดโลกการเรียนรู้ ที่สัมผัสความท้าทายและโอกาสที่ มมส
        ผมชอบพื้นที่ในต่างจังหวัด มากกว่าเมืองใหญ่ๆ อย่างกรุงเทพฯ และผมยังมีความสนใจในการเรียนรู้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ  นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผมถึงเลือกเรียนในสาขาภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ  ผมหวังว่าจะได้ซึมซับวัฒนธรรมที่หลากหลายของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยขณะที่เรียนที่นี่  ผมเชื่อว่ามหาวิทยาลัยแห่งนี้จะเปิดโอกาสให้ผมได้พบกับประสบการณ์ที่พิเศษสุด ซึ่งแตกต่างจากกรุงเทพฯ หรือเชียงใหม่ครับ
        I prefer rural regions over the busy city life of Bangkok. My interest in both Thai and English languages led me to select an English-language program. I aim to immerse myself in the cultural richness of northeastern Thailand while studying here. This university offers a fantastic chance to explore a different aspect of Thailand, distinct from Bangkok or Chiang Mai.



จากความประทับใจในวัฒนธรรมและภาษา สู่การตัดสินใจเลือกเรียนสาขาภาษาไทยที่ มมส
        ผมรู้ตัวได้ในทันทีเลยครับว่าผมรักประเทศไทย รวมถึงความอุดมสมบูรณ์และหลากหลายทางวัฒนธรรมของที่นี่ขนาดไหน  หลังจากที่ผมได้อาศัยอยู่ในประเทศไทยได้ประมาณ 4 เดือน  ผมก็ได้ตัดสินใจที่จะให้ประเทศไทยนี่แหละเป็นบ้านอีกหลังของผม และสิ่งนี้เองที่ทำให้ผมตัดสินใจที่จะให้ตัวเองได้ซึมซับวัฒนธรรมไทยได้อย่างเต็มที่ที่สุด และผมเชื่อว่าวิธีที่ดีที่สุดที่ทำแบบนั้นได้คือ เรียนรู้มันผ่านภาษาครับ  นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมผมถึงตัดสินใจที่จะศึกษาในสาขาภาษาไทย ในฐานะภาษาต่างประเทศ ที่ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ทั้งนี้ด้วยความที่ผมนั้นอาศัยอยู่ที่มหาสารคามอยู่แล้ว และได้ยินเพื่อนๆ ของผมพูดถึงสิ่งดีๆ ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ด้วยแล้ว มหาวิทยาลัยมหาสาคาม จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดของผมครับ
        I quickly realized how much I love Thailand and is. After living in Thailand for around 4 months I had already decided that I wanted to make Thailand my home. This is when I decided that I wanted to immerse myself in Thai culture to the highest degree, and I believe the best way to do this is through the language. This is why I decided to study Thai as a foreign language at the faculty of humanities and social science. As I was living in Maha Sarakham at the time, and after hearing good things from my friends, Mahasarakham university was the clear choice.

จากอังกฤษสู่ไทย : ความคล้ายคลึงทางวัฒนธรรม ที่ทำให้การปรับตัวเป็นเรื่องง่าย
        ผมพบว่า จริงๆแล้วนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ เลยครับที่ผมจะปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมไทย ผมคิดว่าวัฒนธรรมอังกฤษและไทยนั้นมีความคล้ายกันในหลายๆด้าน จึงทำให้เป็นเรื่องง่ายที่ผมจะปรับตัวให้เข้ากับสังคมไทย แต่ว่าแน่นอนครับว่ามีบางสิ่งที่ทำให้ผมค่อนข้างตกใจเล็กน้อยและต้องใช้เวลาพอสมควรเลยครับในการปรับตัว อย่างเช่น เรื่อง การใช้สุขภัณฑ์ในห้องน้ำ การขับขี่บนท้องถนน และอากาศที่ร้อนจัดในช่วงฤดูร้อนครับ
        I actually found it very easy to adjust to Thai culture, I think that British and Thai culture have many similarities which made it easy for me to integrate with Thai society. But of course there were a few things that were a little bit of a shock to me and did take me some time to adjust to. Some of these things include, using a bidet, the driving style and of course the heat of summer. 



ศึกษาเทคนิคต่างๆ จาก YouTube ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียน
        จริงๆแล้วผมทำตามเทคนิคหลายๆ อย่างจากช่องยูทูปที่พูดถึงเรื่องเรียนอย่างไรให้มีประสิทธิภาพที่ผมติดตามอยู่ครับ โดยเทคนิคที่ผมชอบนั้นจะเป็นการมีส่วนร่วมกับเนื้อหาวิชาที่เรียนอย่างกระตือรือร้น การใช้เทคนิคอย่างการทบทวนบทเรียนอยู่สม่ำเสมอ การเว้นระยะให้ตัวเองได้พัก การแบ่งกลุ่มเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้และจดจำครับ นอกจากนี้ การใช้เครื่องมืออย่าง Anki ที่จะมีบัตรคำศัพท์สั้นๆเพื่อทำให้เราจำได้นานมากขึ้นในขณะที่การทำงานอย่างหนักจะช่วยขยายความมีประสิทธิภาพในการใช้เวลามากขึ้น การเรียนรู้อย่างกระตือรือร้นอย่างการสอนภาษาไทยให้คนอื่น อย่างไรก็ตามผมคิดว่าเทคนิคที่สำคัญที่สุดในการที่จะทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพนั่นคือการดูแลร่างกายและจิตใจให้แข็งแรงอยู่เสมอโดยการนอนให้เพียงพอ ออกกำลังกายและทานอาหารที่มีประโยชน์ครับ
        I actually follow many of the tips of one of my favorite youtubers who talks extensively about how to study effectively. Some of my favorite tips include active engagement with material, utilizing techniques such as active recall, spaced repetition, and chunking to enhance learning and retention. Leveraging tools like Anki for flashcards aids in long-term memorization, while deep work sessions maximize productivity. Active learning methods, including teaching others and applying knowledge. But I think the most important tip for effective study is to take care of your body and health, including your mental health. Do this by prioritizing sleep, exercise and healthy eating.



MSU Homeroom : เปิดประตูสู่โอกาสใหม่ๆ แห่งความสำเร็จ สำหรับนิสิต
        ตอนที่ผมเริ่มเรียน สิ่งแรกเลยที่ผมต้องเผชิญคือการผูกมิตรกับเพื่อนใหม่ๆและลองหากิจกรรมใหม่ๆที่นอกจากการเรียนทำในเวลาว่าง ผมโชคดีมากๆครับที่ผมได้พบกับ MSU Homeroom ซึ่งเป็นที่จัดการหลักสูตรการเรียนภาษาไทยระยะสั้นให้กับนิสิตต่างชาติ ซึ่งต้องเรียนก่อนเปิดภาคเรียน MSU Homeroom ที่นี่เป็นเหมือนกลุ่มที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพให้แก่นิสิตและให้โอกาสพวกเขาโดยไม่คำนึงถึงภูมิหลังใดๆ หลังจากที่ผมได้พบกับที่นี่ ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปครับ ที่นี่ให้โอกาสมากมายกับผมในการพัฒนาทักษะของผม รวมไปถึงโอกาสในการได้พบเจอผู้คนใหม่ๆ เพื่อนใหม่ๆด้วยครับ กิจกรรมที่มีให้ทำจะก็มีอยู่หลากหลายครับ อย่างเช่น การเข้าค่ายต่างๆ กีฬาสี เป็นต้นครับ 
        When i first began studying, the main issue I faced was making friends and finding other activities to do outside of studying. Luckily i met the homeroom who were the organizers of the pre study thai course i needed to take before the term started. The homeroom is a student empowerment group that gives many opportunities to any students no matter their background. After i met the homeroom everything changed for me, the homeroom gave me so many opportunities to develop myself and my skills, as well as the opportunities to meet many new people and make many new friends. Activities including camps, sports days and lots of other fun activities. 



เปลี่ยนความกังวลเป็นการเตรียมตัว: แนวทางการพัฒนาตัวเองเพื่ออนาคต
        ผมอยากบอกตามตรงเกี่ยวกับวิธีคิดเกี่ยวกับอนาคตของผมครับ 8 ปีที่ผ่านมานั้นเปลี่ยนชีวิตของผมมาก มันได้สอนตัวผมไว้อย่างหนึ่งครับว่าไม่ว่าเราจะกังวลกับอนาคตของตัวเองมากแค่ไหน เราก็ไม่สามารถเปลี่ยนอะไรมันได้อยู่ดี  ดังนั้นสิ่งที่เราสามารถทำได้ในตอนนี้คือการเตรียมตัวเราให้พร้อมรับมือกับความท้าทายและอุปสรรคต่างๆ ที่จะเข้ามาในอนาคตให้ได้ครับ ผมคิดว่าการที่นิสิตหลายๆ คนนั้น กังวลกับอนาคตของตัวเองมากเกินไปจะทำให้เป็นอุปสรรคต่อการไปสู่ความสำเร็จได้ครับ ดังนั้นในตอนนี้ผมจึงไม่ได้จดจ่อหรือกังวลมากนักเกี่ยวกับอนาคตของตัวเอง ผมมีแนวคิดและความฝันหลายอย่างเลยครับที่อยากสานต่อให้สำเร็จ  แต่ในตอนนี้สิ่งที่ผมอยากทำคือมุ่งเป้าไปที่การพัฒนาตัวเองในตอนนี้ให้สามารถยืนได้อย่างมั่นคงเพื่อรับมือกับสิ่งที่จะเกิดในอนาคตให้ได้ครับ 
        I want to be very honest about how I think about my future, because my life has changed so much in the last 8 years. This has taught me something, no matter how much you worry about the future, you can not change it. But what you can do is your best in this moment to best set yourself up for whatever challenges or successes you will face in the future. I think many students worry excessively about what they will do in the future and I believe this is counterproductive to students  success. So right now, I do not look or worry too far into the future, I have many ideas and dreams of what I want to do, but at this moment I like to concentrate and do my best in this moment and develop myself to better set myself up for the future.



ความประทับใจในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
โดยในภาพรวมแล้วผมประทับในมหาวิทยาลัยมหาสารคามมากๆ นะครับ เพียงแค่ว่ายังมีบางจุดที่ผมคิดว่าในทุก ๆ มหาวิทยาลัยที่ยังต้องมีปรับปรุงและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ในเรื่องของการจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกหรือแหล่งทรัพยากรเพื่อจะเป็นสงเสริมให้นิสิตได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่มากขึ้น  อย่างไรก็ตาม หลายๆ ครั้งเลยที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  สามารถเติมเต็มความต้องการของนิสิตได้เป็นอย่างดี และผมยังชื่นชมการสานต่อการจัดการเรียนการสอนที่ยอดเยี่ยมตั้งแต่ครั้งอดีตที่ผ่านมารวมถึงการชื่นชมยินดีกับความสำเร็จของนิสิตในทุกๆ รุ่นอีกด้วยครับ
        My impression of Mahasarakham University is overwhelmingly positive, yet I recognize that like any institution, there are areas that could benefit from improvement. While the university excels in fostering a supportive community and providing diverse opportunities for growth, there may be room for enhancements in certain facilities or resources to further enhance the overall student experience. Despite these areas for improvement, my overall experience at Mahasarakham University has been highly rewarding, and I appreciate the ongoing commitment to academic excellence and student success.



บันทึกการเดินทาง : เรื่องราวความรักในการเดินทางและการเรียนรู้วัฒนธรรมไทย
ของ Jonny และ Atid บน YouTube

        ผมมีสิ่งที่สนใจและงานอดิเรกอยู่มากมายเลยครับ อย่างเช่น แบดมินตัน เล่นกีตาร์และการเรียนรู้ภาษาไทยด้วยตัวเองในเวลาว่าง อย่างไรก็ตาม อย่างไรก็ตามงานอดิเรกที่ผมชอบมากที่สุดเลยคือการใช้เวลาในการท่องเที่ยวและทำสารคดีเกี่ยวกับการเที่ยวครั้งนั้นๆไว้ในช่องยูทูปของผม https://www.youtube.com/@jonnyatid โดยร่วมกับเพื่อนของผมที่ชื่อ Atid คนที่ก็เป็นนิสิตต่างชาติที่เรียนที่นี่เช่นกันครับ ผมได้สร้างช่องยูทูปขึ้นมาเพื่อแชร์เรื่องราวการท่องเที่ยวของพวกเรา 2 คน รวมถึงประสบการณ์ต่างๆที่ได้รับในขณะที่อยู่ในประเทศไทย พวกเราเชื่อว่ามันน่าจะดึงดูดความสนใจของผู้ชมชาวไทยได้เป็นอย่างดีที่ได้เห็นว่าเมื่อชาวต่างชาติต้องมาใช้ชีวิตอยู่ในวัฒนธรรมที่ไม่คุ้นเคย พวกเขาจะมีมุมมองต่อมันอย่างไร โดยสำหรับผู้ที่สนใจอยากติดตามนะครับ ช่องของพวกเรามีชื่อว่า Jonny and Atid  ฝากทุกคนกดติดตามและกดไลค์เป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆครับ
        I have many interests and hobbies such as badminton, learning guitar and studying Thai in my own time. However, the hobby I dedicate most of my time to is Travel and recording these travel and cultural experiences on my youtube channel. My friend Atid who is also a foreign student here at MSU and I, set up a youtube channel together to record our travel and cultural experiences here in thailand. I believe that it is interesting for Thai people to see how foreigners see Thai culture from a different cultural perspective. Our channel is called Jonny และ Atid  if you want to check it out. Thank you.







Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   ถ่ายภาพ : จุฑามาศ ภิญโญศรี/กราฟิก : ปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง

  MSU Channel :   https://www.youtube.com/@jonnyatid

Related Posts