นับเป็นความทันสมัยในการนำเทคโนโลยีพลาสมาความดันบรรยากาศในการปรับปรุงผิวเมล็ดพันธุ์เพื่อเพิ่มอัตราการงอกของเมล็ดพันธุ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง ก่อนทำการเพาะปลูกซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มอัตราการงอก และอัตราการโตของต้นอ่อนได้เป็นอย่างดี โดยไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมี อีกทั้งประเทศไทยเป็นประเทศที่มีทรัพยากรพืชสมุนไพรไทยมากมายที่สามารถนำมาใช้ประกอบร่วมกันรักษาในทางการแพทร่วมกันแพร่หลาย นับเป็นความถ้าทายของนักวิจัยคนเก่งของมหาวิทยาลัยมหาสารคามที่ได้พัฒนาแหล่งกำเนิดพลาสมาความดันบรรยากาศสำหรับเพิ่มอัตราการงอกของเมล็ดพันธุ์ฟ้าทะลายโจร โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อาทิตย์ ฉิ่งสูงเนิน อาจารย์สังกัดภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมคณะผู้วิจัย



       
     เป็นการผลิตสินค้าเกษตรคุณภาพสูงที่มีความ ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ส่งเสริมให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งโดยการแของขันด้วยนวัตกรรม เพื่อให้เกิดเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy) ที่เติบโต แข่งขันได้ในระดับโลก เกิดการกระจายรายได้ลงสู่ชุมชน ลด ความเหลื่อมล้ำ ชุมชนเข้มแข็ง มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน 

ชื่อผลงาน และผู้รับผิดชอบ 
      การพัฒนาแหล่งกำเนิดพลาสมาความดันบรรยากาศสำหรับเพิ่มอัตราการงอกของเมล็ดพันธุ์ฟาทะลายโจร 
ผศ.ดร.อาทิตย์ ฉิ่งสูงเนิน (หัวหน้าโครงการ) ผศ.ดร.วราภรณ์ สุทธิสา นักวิจัยร่วม นายขัตติยะ สระแก้ว นิสิตผู้ร่วมวิจัย 


กล่าวถึงที่มาของงานวิจัยชิ้นนี้ขึ้นมา 
       เทคโนโลยีพลาสมาความดันบรรยากาศในการปรับปรุงผิวเมล็ดพันธุ์เพื่อเพิ่มอัตราการงอกของเมล็ด พันธุ์ฟ้าทะลายโจรได้การใช้เทคโนโลยีพลาสมาปรับปรุงผิวเมล็ดพันธุ์ก่อนการเพาะปลูกจะช่วยเพิ่มอัตราการ งอกและอัตราการโตของต้นอ่อนได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมี เป็นการผลิตสินค้าเกษตรคุณภาพสูงที่มีความ ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ส่งเสริมให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งโดยการแข่งขันด้วยนวัตกรรม เพื่อให้เกิดเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy) ที่เติบโต แข่งขันได้ในระดับโลก เกิดการกระจายรายได้ลงสู่ชุมชน ลด ความเหลื่อมล้ำ ชุมชนเข้มแข็ง มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน 

การทำงานของเครื่องมีกระบวนการที่ยุ่งยากหรือไม่อย่างไร 
         เมล็ดพันธุ์ฟ้าทะลายโจรมีขนาดเล็กมากและมีเปลือกหุ้มเมล็ดที่แข็ง จึงต้องออกแบบหัวกำเนิด พลาสมาที่สามารถสร้างพลาสมาความเข้มสูงแต่ขณะเดียวกันต้องไม่ทำให้เกิดอุณหภูมิสูงมากกว่า 50 องศา เซลเซียส ที่จะทำให้เมล็ดพันธุ์เสียหายได้ ดังนั้นจึงเป็นความ ท้าทายของนักวิจัยที่จะพัฒนาแหล่งกำเนิด พลาสมาที่ความดันบรรยากาศสำหรับทรีตเมล็ดพันธุ์ฟ้าทะลายโจร 



จุดเด่นและความพิเศษของเครื่องทรีตเมนต์เมล็ดชิ้นนี้เป็นอย่างไร 
          หัวกำเนิดพลาสมาแบบ DBD-like plasma jet ที่ถูกพัฒนาขึ้นสามารถสร้างลำพลาสมาอุณหภูมิตํ่า ครอบคลุมฐานรองชิ้นงาน สามารถใช้งานได้นานและไม่เกิดการอารคขณะใช้งาน ผลการตรวจวิเคราะห์เมล็ด ฟ้าทะลายโจรที่ผ่านการทรีตด้วยพลาสมาเมื่อวัดมุมสัมผัส พบว่าเมล็ดที่ผ่านการทรีตมีความุมสัมผัสลดลงและ ยึดติดกับน้ำได้้ดีขึ้น แต่โครงสร้างภายในเมล็ดยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยความยาวยอดและความยาวรากของ ต้นกล้าฟ้าทะลายโจรที่ผ่านการปรับปรุงด้วยพลาสมามีเปอร์เซ็นการงอกและความสูงของต้นมากขึ้น โดย พลาสมาเย็นที่ความดันบรรยากาศสามารถผลิตสปีชีส์ที่ว่องไวต่อปฏิกิริยาสูงได้ด้วยความเข้มสูง ซึ่งเป็นตัว สำคัญในการกระตุ้นการงอกของเมล็ดพันธุ์ใดพลาสมาเป็นเทคโนลีสะอาดและไม่ใช้สารเคมี 



มีวิธีการส่งต่อองค์ความรู้ของเครื่องทรีตเมนต์เมล็ดอย่างไร 
           งานวิจัยนี้ได้ทำการออกแบบและสร้างแหล่งกำเนิดพลาสมาที่ใช้งานได้สะดวก และปลอดภัยต่อผู้ใช้ เครื่องมี ขนาดกระทัดลัด เคลื่อนย้ายได้สะดวก จึงสามารถนําไปสาธิตให้กลุ่มเกษตรกรที่สนใจ หรือหน่วยงานภาครัฐ ที่ ต้องการให้ทางนักวิจัยนําไปสาธิตให้ดู 

ทำไมต่องเลือกที่จะทรีตเมนต์เมล็ดฟาทะลายโจร 
           เมล็ดพันธุ์ฟ้าทะลายโจรมีขนาดเล็กมากและมีเปลือกหุ้มเมล็ดที่แข็งและมีเปอร์เซ็นตการงอกต่ำจึง ต้องใช้เทคโนโลยีพลาสมาเข้ามากระตุ้นให้เกิดการดูดซับน้ำ ความชื้นและออกซิเจน เพื่อเพิ่มอัตราการโตและ เปอร์เซ็นต์การงอก 
ความแตกต่างของการใช้เครื่องเครื่องทรีตเมนต์เมล็ด และการไม่ใช้เครื่อง เครื่องทรีตเมนตเมล็ดมีความต่างกันอย่างไร 
เมล็ดพันธุ์ฟ้าทะลายโจรที่ถูกปรับปรุงผิวด้วยพลาสมามีเปอร์เซ็นการงอกและอัตราการโตของต้นอ่อน เพิ่มขึ้นมากกว่า 10 % ซึ่งเพียงพอต่อการนําไปประยุกต์ใช้จริงเชิงพาณิชย์ 



กลุ่มเป้าหมายสำหรับงานวิจัยชิ้นนี้คือกลุ่มใด 
       กลุ่มแปรรูปสมุนไพรไทย เกษตรอินทรีย์หรืออาหารสุขภาพ 

เรามีแผนการนําผลงานวิจัย นี้ลงสู่ชุมชนอย่างไร 
       เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่เราพัฒนาขึ้นเอง (in-house design) ทั้งแหล่งจ่ายไฟและหัวกำเนิด พลาสมา เครื่องต้นแบบจึงมีราคาไม่่สูง สามารถดูแลบำรุงรักษาได้เมื่อเกิดปัญหา นักวิจัยจึงสามารถถ่ายทอด เทคโนโลยีและองค์ความรู้ให้กับชุมชนที่สนใจได้
 
ในอนาคตจะมีการพัฒนาผลงานวิจัยอย่างไรบ้าง 
        พัฒนาเครื่องตนแบบในห้องปฏิบัติการสู่เครื่องต้นแบบเชิงพาณิชย์


ฝากอะไรถึงนักวิจัยรุ่นใหม่ในการคิดค้นสิ่งประดิษฐ์และงานวิจัยที่มีป้ระโยชน์ต่อสังคม และชุมชน 
        ฝากว่าอย่าท้อ กับงานวิจัยเชิงสร้างเครื่อง เพราะงานวิจัยแบบนี้ต้องใช้เวลามากกว่าปกติในการตีพิมพ์ ผลงานเชิงวิชาการ ซึ่งจะต้องเน้นไปทางการยื่นจดสิทธิบัตร และขายสิทธิบัตร หรือนําไปประยุกต์ใช้ในเชิง อุตสาหกรรม 

คติในการทำงาน 
        เสียสละ และอย่าท้อ 

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ไหน 
        หน่วยวิจัยเทคโนโลยีพลาสมา ภาควิชาฟ์สิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

Author

ผู้เรียบเรียง : สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล
Email : sineenard.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0-4375-4315 (ภายใน) 1722

Related Posts