“การเรียนรู้ในมหาวิทยาลัย 4 ปี เป็นประสบการณ์ชีวิตที่หาซื้อไม่ได้ มันครบรส ก่อนไปสู่สังคม และการทำงานจริง และมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ก็มีพัฒนาการให้เกิดเป็นแหล่งเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง มีศักยภาพในหลายด้าน ซึ่งเมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในประเทศ”
          และอีกหนึ่งความภาคภูมิใจ  ผลผลิตที่งอกงาม ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในการผลิตบัณฑิต
คนเก่งสู่สังคมวงการสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ ซึ่งรังสรรค์ ร้อยเรียง เรียบเรียงการเขียน การนำเสนอข้อมูล ข่าวสารต่างๆ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน นำเสนอผ่านสื่อสู่สาธารณชน ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ ฉับไวทันต่อเหตุการณ์ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ภายใต้การนำเสนอผลงานเด่นศิษย์คนเก่งของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม นายนิติราษฎร์ บุญโย ตำแหน่ง บรรณาธิการอาวุโส สื่อในเครือกรุงเทพธุรกิจ กองบรรณาธิการกรุงเทพธุรกิจ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บางนา กรุงเทพฯ 



ประวัติ
หน้าที่การทำงาน ตำแหน่ง บรรณธิการอาวุโส สื่อในเครือกรุงเทพธุรกิจ 
-คอลัมนิสต์ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ปี 2559-61 
-คอลัมนิสต์ เนชั่นสุดสัปดาห์ ปี 2550-59 
-ดูแลงานด้านโซเชียลมีเดีย สถานีโทรทัศน์ช่อง NOW26 ปี 2557-60 
การศึกษา 
- จบการศึกษา ระดับอุดมศึกษา ศิลปศาสตร์บัณฑิต (การสื่อสารมวลชน) คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ปี 2548) 
- กำลังศึกษาปริญญาโท สาขาภาพยนตร์ และสื่อดิจิทัล มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต 

ประสบการณ์การทำงาน 
ผู้สื่อข่าว เนชั่นสุดสัปดาห์ เมื่อมิถุนายน 2548 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2557 หัวหน้างานโซเชียลมีเดีย และเลื่อนตำแหน่งเป็น บรรณาธิการ ที่หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ จนถึงปัจจุบัน รวมอายุงาน 14 ปี 
-เริ่มทำงานด้วยการเป็นผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่เกาะติดนักการเมือง, สังคม, การศึกษา,บันเทิง และ ลุยทำรายงานพิเศษทั้งอีสาน ใต้ และเหนือ 
-อายุงานผ่านไป 5 ปี ได้รับมอบหมายเพิ่ม ให้เขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์ เดินทางไปเก็บข้อมูลที่เวียดนามนานนับสัปดาห์, สารคดีเชิงท่องเที่ยว ที่ลาว เวียดนาม ไต้หวัน สิงคโปร์ และตุรกี 
- ทำข่าวออนไลน์มากว่า 7 ปี เป็น admin ทั้งเพจเฟซบุ๊กองค์กรข่าว มีคนติดตามนับล้าน
-ทวิตเตอร์กว่า7แสนราย และการรายงานสดแบบ FB LIVE เป็นต้น   

งานวิชาการ 
- วิทยากร ค่ายอบรม “เพลง กวี เปลี่ยนชีวิต” โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย เมื่อเดือนกันยายน 2555 
-  วิทยากร โครงการ "อบรมและประกวดนักข่าวโทรทัศน์สายพันธุ์ใหม่สาย AEC" ในงานวันราชภัฏวิชาการ 2557 ระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 2557 ราชภัฏอุดรธานี 
-  วิทยากร งานสัมมนาวิชาการ "การสื่อสารในโลกออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ" โดย กลุ่ม ปตท. เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้แก่สื่อมวลชน ในพื้นที่จังหวัดระยอง เมื่อเดือนตุลาคม 2557 
- วิทยากร ค่ายผลิตสื่อสารคดีโทรทัศน์เพื่อชุมชน เพื่อฝึกนิสิตนักศึกษาลงมือผลิตสื่อสารคดีโทรทัศน์ในชุมชน จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่ ต.ทุ่งไชย อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ เมื่อช่วงวันที่ 5-9 เมษายน 2560 
-  วิทยากร ให้ความรู้ “ดิจิทัล คอนเทนต์ 4.0” นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม (ขอนแก่น) เมื่อ 30 มิถุนายน 2560 
- ผู้เชี่ยวชาญ ประเมินผลงานนักศึกษา สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก วิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ 
- วิทยากร หัวข้อ “การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ การประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารทางสื่อออนไลน์” กลุ่มงานประชาสัมพันธ์และมวลชนสัมพันธ์ กองประชาสัมพันธ์และกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (กรกฎาคม 2561)  



การตัดสินใจเลือกสาขา-คณะ ที่เข้าศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม   
สำหรับการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามนั้น เป็นอีกตัวเลือกที่ดี ตรงกับความสนใจมากที่สุด เพราะเป็น มหาวิทยาลัยของรัฐที่แรกๆ ในภาคอีสาน ที่เปิดสอนด้านสาขาสื่อสารมวลชน และอยู่คณะที่น่าจะทันยุคทันสมัยในขณะนั้น 

สิ่งที่ได้จากรั้วมหาวิทยาลัย 
สำหรับสิ่งที่ตนเองได้อะไรจากมหาวิทยาลัยมหาสารคามนั้น ตนเองได้มีการเรียนรู้ ด้วยการลงมือปฏิบัติ และการแนะนำ การสั่งสอนจากอาจารย์ ที่ให้ก้าวสู่เส้นทางที่อยากเป็นได้อย่างแท้จริง 

ความประทับใจใน มมส 
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีการเปิดการเรียนการสอนในสาขาใหม่ๆ ที่ทันกระแสต่อสังคมในปัจจุบัน และทำให้มีอาจารย์รุ่นใหม่ ก้าวพร้อม ทันเทรนด์วัยรุ่น และสถาปัตยกรรมอาคารเรียนที่เป็นเอกลักษณ์ 



วีรกรรมที่เคยทำ จำได้ไม่ลืมในสมัยเป็นนิสิต  
สำหรับวีรกรรมที่เคยทำเมื่อตนเองศึกษา ในมหาวิทยาลัยมหาสารคามนั้น ตนเองได้ร่วมกับเพื่อนทำหนังสั้น และแสดงเอง ได้รับรางวัลระดับประเทศ เรื่องแรกๆ ของสาขาฯ เป็นที่ฮือฮา มีเพื่อนต่างคณะจดจำได้เป็นอย่างดี เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา 

ประสบการณ์การทำงาน  
ประสบการณ์จากการเป็นนักข่าว จนขยับขึ้นมาเป็นบรรณาธิการ โดยตนเองได้ผ่านงานท้าทาย และกดดันมามากมาย และการปรับตัวไม่มีที่สิ้นสุด 


คติในการทำงาน 
ทำหน้าที่อย่างมีสติ 

สถานการณ์โควิด-19 กระทบกับวิถีเราในปัจจุบันอย่างไรบ้าง  
สำหรับ สถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนั้น ทำให้ตนเองต้อง WFH ลดการเข้าสำนักงานฯเลี่ยงเสี่ยงโควิด ทำให้ทำงานยุ่งยากขึ้นบ้าง 

แง่คิดชีวิตในการปรับตัวสู่โลกออนไลน์ 
แม้ออนไลน์จะง่ายแค่ปลายนิ้วคลิก แต่ต้องคิดดีๆ ทุกครั้ง ที่จะทำอะไรบนโลกออนไลน์ 



แนะนำน้องๆ ที่สนใจในสาขาวิชาที่เรียน ว่าต้องมีคุณสมบัติอย่างไร? 
ขอให้ทุกคนมีความเชื่อมั่นในตัวตน มั่นใจในสิ่งที่เลือก ทำมันให้เต็มที่ ความสำเร็จย่อมมีให้ไขว่คว้าแน่นอน และการเรียนด้านนิเทศศาสตร์ คือการผลิตเนื้อหาสู่แพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งแต่ละองค์กรต้องการคนเก่งและรุ่นใหม่ ทดแทนคนรุ่นเก่าเสมอ 

ฝากถึงผู้ที่สนใจจะเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา / 
การเรียนรู้ในมหาวิทยาลัย 4 ปี เป็นประสบการณ์ชีวิตที่หาซื้อไม่ได้ มันครบรส ก่อนไปสู่สังคม และการทำงานจริง และมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ก็มีพัฒนาการให้เกิดเป็นแหล่งเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง มีศักยภาพในหลายด้าน ซึ่งเมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในประเทศ


Author

ผู้เรียบเรียง : สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล
Email : sineenard.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0-4375-4315 (ภายใน) 1722

ภาพประกอบบทความ

  :   สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล/กราฟิก:คุณปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts