ในโลกของศิลปะ การสื่อสารด้วยภาพไม่ได้เป็นเพียงการวาดลวดลายสีสันลงบนผืนผ้าใบ หากแต่เป็นการสะท้อนความคิด ความเชื่อ และจิตวิญญาณของผู้สร้างสรรค์ ผลงานที่ทรงพลังย่อมสะท้อนถึงความตั้งใจที่ยิ่งใหญ่ เช่นเดียวกับผลงาน "เพื่อประชาชน" ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ระดับอุดมศึกษา ในกิจกรรมประกวดวาดภาพ CIB LOVE รวมใจบอกรักในหลวง ภายใต้หัวข้อ "สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามพระราชปณิธาน" สาร MSU ONLINE จะพาทุกท่านไปรู้จักกับนิสิตคนเก่งเจ้าของผลงาน นายเจษฎา นิกรสุข นิสิตสาขาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เพื่อพูดคุยถึงแรงบันดาลใจ ความมุ่งมั่น และความหมายที่อยู่เบื้องหลังภาพวาดที่ทรงคุณค่านี้ ผ่านการสัมภาษณ์ตามเรามาค่ะ



แนะนำตัว
        นายเจษฎา นิกรสุข ชื่อเล่น "ป้าง" ปัจจุบันเป็นนิสิตชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์
และวัฒนธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ครับ



รางวัลที่ได้รับ
        รางวัลที่ผมได้รับจากการประกวดวาดภาพในครั้งนี้คือ รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ระดับอุดมศึกษา ใน
กิจกรรมประกวดวาดภาพ CIB LOVE รวมใจบอกรักในหลวง หัวข้อ "สืบสาน รักษา ต่อยอด ดามพระระราช
ปณิธาน" ชื่อผลงานของผมคือ "เพื่อประชาชน" โดยมีผลงานที่ส่งเข้าร่วมประกวดจำนวนมากกว่าหนึ่งพันภาพ จากทั่ว
ประเทศครับ





แนวคิด/แรงบันดาลใจ ในการจัดทำผลงานชิ้นนี้
        แรงบันดาลใจที่ทำให้ตัวผมอยากทำทางานชิ้นนี้ก็คือ ผมอยากถ่ายทอดงานศิลปะสไตล์โมเสก แต่นำมาประยุกต์ ในการใช้สีน้ำให้ดูทันสมัย น่าสนใจมากยิ่งขึ้น และแนวคิดที่ได้ก็มาจากหัวข้อกิจกรรม สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามพระราชปณิธาน เป็นการวาดแนวงานแบบโมเสก โดยนำจิ๊กชอร์มาต่อกันเป็นสีๆ โดยใช้สีน้ำ  ซึ่งเป็นการวาดลงบนกระดาษ  ในภาพก็จะเล่าเรื่องของเด็กๆ นักเรียนกลุ่มเล็กๆ ที่มีจิตอาสามาช่วยกันวาดภาพบนผนังกำแพง โดยการวาดรูป  จะเป็นการเล่าเรื่องราวพระราชกรณียกิจของในหลวง และภาพเหล่าจิตอาสาพี่ๆ ตำรวจที่ทำหน้าที่อ ย่างขยัน แล้วประชาชนที่มีความสุข การใช้โทนสี
ที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้เกิดเป็นงานศิลปะชิ้นนี้ ตามหัวข้อ "สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามพระราประณิธาน" ครับ



ระยะเวลาในการทำผลงาน
        ผมใช้ระยะเวลาในการสร้างผลงานชิ้นนี้ เป็นเวลาเกือบ ๆ 2 สัปดาห์ครับ  ในระหว่างที่ทำก็มีอุปสรรคเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่น การวางองค์ประกอบของงาน การคิดรูปแบบงาน ที่จะต้องให้ผลงานของเรามันแตกต่างจากผลงานของคนอื่น หาแนวทางงานของตนเอง  เพื่อให้งานออกมาน่าสนใจและสมบูรณ์ที่สุดครับ 



ได้เรียนรู้และได้รับประสบการณ์ จากการศึกษาในสาขาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมฯ มหาวิทยาลัย
มหาสารคามอย่างไรบ้าง 
        จากการที่ผมได้มาเรียนในสาขาทัศน์ศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้สี การวางแนวคิดในงานและการวางแผนการทำงาน การสร้างสไตล์งานของตนเอง และทฤษฎีทางด้านศิลปะต่างๆ องค์ประกอบศิลป์ ทัศน์ธาตุในงานศิลปะ รวมถึงการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะการทำงาน ประสบการณ์งานทำงานศิลปะ ที่มีส่วนช่วยให้ผลงานของผมมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การได้รับคำแนะนำจากอาจารย์และกำลังใจในการทำงานจากคนรอบๆ ข้างทั้งครอบครัว และคนรู้จักอื่นๆ เป็นพลังแรงใจให้ผมสร้างผลงานใช้ความคิดสร้างสรรค์ผลงานชั้นนี้ออกมา จนทำให้ผมประสบความสำเร็จ
และได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ครับ



ประสบการณ์ที่เติมเต็มพลังสร้างสรรค์และการพัฒนาตนเองสู่เส้นทางศิลปะ
        เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ สำหรับผมครับ ผมได้รับรู้และได้เห็นผลงานของหลายๆ คนที่สวย ทำให้ตัวผมมีพลังเพื่อที่จะพัฒนาผลงานศิลปะของตนเอง มีพลังที่อยากจะสร้างสรรค์ผลงานที่ดี มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งการที่เราได้พูดคุย พบเจอผู้คนมากมาย มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับงานด้านทัศนศิลป์และแนวงานต่างๆ เพื่อนำมาสู่การพัฒนาความคิด และเป็นการพัฒนาตนเองสู่การทำงานศิลปะในอนาคตครับ



ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต
        ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิตของผม คือการที่ผมบอกตัวเองเสมอว่า เราต้องกล้าลองทำสิ่งใหม่ๆ กล้าเผชิญหน้ากับความกลัวในใจตนเอง คิดบวกเข้าไว้ เพราะว่าเราไม่ได้แข่งกับใคร แต่เราแข่งกับตัวเราเอง ครับ 



เชิญชวนน้องๆ ที่อยากจะเข้ามาเรียนในสาขาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์
        เชิญชวนน้องๆ ที่รักในศิลปะนะครับ ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมากครับ ขอให้มีใจรักและจริงจัง ทุ่มเท มุ่งมั่น ใส่ใจในงานศิลปะ รักงานศิลปะ ก็เพียงพอแล้วครับผม

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   ภาพประกอบ : MSU TV/กราฟิก : ปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts