นิสิตภาควิชาสื่อนฤมิต คณะวิทยาการสารสนเทศ  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ออกแบบกางเกงลายปูทูลกระหม่อม หวังเป็น Soft Power จังหวัดมหาสารคาม  สาร MSU ONLINE จะพาทุกท่านไปรู้จัก พูดคุยกับนิสิตคนเก่งของเรา ในการสร้างสรรค์ลวดลายปูทูลกระหม่อม ผ่านบทสัมภาษณ์ที่น่าสนใจนี้ มาติดตามไปพร้อมๆ กันค่ะ



แนะนำตัว ..
        ชื่อ นายกมลวิช ลาวัลย์ ชื่อเล่น นโม กำลังศึกษาอยู่ปีที่ 4 คณะวิทยาการสารสนเทศ  สาขาสื่อนฤมิต ผมเรียนเป็นแขนง ภาพยนตร์ ครับ ก็จะเน้นไปในด้านของ การเขียนบทภาพยนตร์/โฆษณา  การกำกับภาพ การเขียนเนื้อเรื่อง การวาดสตอรี่บอร์ด การตัดต่อครับ
 
Inspiration & Concept ของงานชิ้นนี้ 
        แรงบันดาลใจของงานชิ้นนี้มาจากที่บ้านครับ พวกเราชอบคุยแลกเปลี่ยนไอเดียกัน แล้ววันนึงเราก็มีไอเดียเกี่ยวกับกางเกงประจำจังหวัดมหาสารคามขึ้น ผมเลยลองออกแบบขึ้นมา ซึ่งลายก็เกิดจากการ รวมอัตลักษณ์ของจังหวัดเราเอาไว้  ได้แก่ สัตว์ประจำจังหวัด ปูแป้ง ดอกไม้ประจำจังหวัด ดอกลีลาวดี และ ลายผ้าไหมประจำจังหวัด ลายสร้อยดอกหมากครับ และสุดท้ายสีของกางเกงที่เป็น อมเบร จากสีดำไปส้มแดง คือสีที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสีของก้ามปูทูลกระหม่อมครับผม


มีขั้นตอนการทำงาน มีอุปสรรค ในการทำงานนี้อย่างไรบ้างคะ
        ตอนแรกเราก็ทำการรีเสิร์ชจากกางเกงของแต่ละจังหวัดก่อน ว่าเป็นยังไงบ้าง และผมสนใจดีไซน์ของกางเกงช้าง มีเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน หลังจากนั้นก็ทำการหาข้อมูลเกี่ยวกับ อัตลักษณ์ภายในจังหวัดของเรา ทำการดูลักษณะทางกายภาพของ  ปูทูลกระหม่อม ดอกลีลาวดี และลายสร้อยดอกหมาก หลังจากนั่งก็ทำการร่างภาพขึ้นมา ใน Abode Fresco และทำการตัดเส้น ทั้ง 3 ภาพ ก่อนจะนำมาจัดเรียงเป็นแพทเทิร์นลายผ้าครับ อุปสรรคหลักๆ คือตอนเลือกสีให้กับกางเกง เราอยากได้อะไรที่แตกต่าง และแปลกใหม่จากกางเกงตัวอื่นๆ เราอยากให้สีของกางเกงเราทำหน้าที่เป็นสัญญะด้วย ไม่ใช่แค่ความสวยงามครับ แล้วในที่สุดท้าย ก็มาจบที่สีอมเบรดำ ส้มแดง ของก้ามปูทูลกระหม่อมนั่นเองครับ

ผลงานชิ้นนี้ได้มีการต่อยอดอย่างไรบ้าง
        ตอนนี้เราก็ไม่ได้ทำแค่กางเกงอย่างเดียวครับ เนื่องจากทุนเราค่อนข้างน้อย ผมจำเป็นที่จะต้องทำหน้าที่ในการทำ marketing อีกด้วย ซึ่งเราก็ได้ทำทั้ง โปสเตอร์โปรโมท คอนเท้นต์สำหรับ TikTok และในอนาคตเรามีแผนที่จะนำแพทเทิร์นของเรามาทำเป็นลายเสื้อ สำหรับช่วงสงกรานต์ด้วยครับ





วางแผนอนาคตหลังเรียนจบไว้อย่างไรบ้าง?
        หลังเรียนจบอยากที่จะเป็นศิลปินอิสระครับ อยากสามรถหาเลี้ยงชีพตัวเองได้จากการทำงานในโลกของศิลปะ นอกจากงานออกแบบแล้ว ผมยังรับงานวาดภาพทางวิทยาศาสตร์ ทำแอนิเมชั่น หนังสั้น และปัจจุบันผมเป็น นักร้องนักแต่งเพลงอิสระ ในคอมมูนิตี้ WAVs ของ Warner Music Thailand ด้วยครับ

รู้สึกภูมิใจหรือประทับใจในการเรียนที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม?
        ภูมิใจที่ผมได้ใช้เวลาในรั้วมหาลัยในการค้นหาและตั้งคำถามกับตัวเอง ได้มีเวลาในการพัฒนาฝีมือและเอกลักษณ์ของตัวเอง และมี อาจารย์ เพื่อนๆ ที่คอยเป็นกำลังใจให้ไม่หยุด พัฒนาผลงานอยู่เรื่อยๆ ครับ



คติประจำใจของเราคืออะไร?
        การเป็นศิลปินเป็นอาชีพที่ไม่มั่นคง ไม่แน่นอน แต่อาศัยความรักในการสร้างสรรค์ และความต้องการนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้กับโลกของเรา  ผมไม่มีคติประจำใจ แต่ผมจะชอบคิดกับตัวเองว่า ตอนนี้มีงานเข้ามา ขอให้ผมได้มีโอกาสทำงานศิลปะอย่างงี้ต่อไป เรื่อยๆ ก็เป็นสิ่งดีที่สุดและมีความสุขที่สุดแล้วครับ

มีคำแนะนำสาขาที่น้องเรียนอยู่ ให้กับน้องๆ ที่อยากมาเรียนสาขานี้อย่างไรบ้าง?
        สาขานี้เป็นสาขาที่ ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และ พลังงานในการทำงานเยอะ อยากให้น้องๆ เห็น อ่าน ดู ให้เยอะ แล้วนำสิ่งเหล่านั้นมาต่อเป็นงานของตัวเอง สร้างสรรค์ผลงานจากสิ่งที่เราเชื่อ มั่น ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในความฝันของตัวเองครับ




        ****  ผลงานออกแบบกางเกงลายปูของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารครั้งนี้ เป็นทรัพย์สินทางปัญญา ที่ได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ หากผู้ใดละเมิดลิขสิทธิ์จะได้รับโทษทางกฎหมาย  ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ นายกมลวิช ลาวัลย์ โทรศัพท์ 098-5856931หรือ 063-2652556 facebook : Kmonvish Lawan


Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   กราฟิก : ปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts