ปัจจุบัน อาหารถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมไทยมาช้านาน ดังจะเห็นได้จากจานคาวหวานต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่ในตำราประวัติศาสตร์และวรรณคดีรูปแบบต่างๆ ทั้งละคร กาพย์ กลอน ที่มีหลากหลายชนิด และเมี่ยงคำก็เป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่มีประโยชน์มากมาย เป็นที่นิยมรับประทานเป็นของว่างในทุกยุคทุกสมัย และเป็นอาหารที่เน้นผักที่ช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายลง ไม่ต้องใช้พลังในการย่อยมาก กล่าวกันว่าร่างกายคนเราประกอบด้วยธาตุทั้ง 4 ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ เมื่อธาตุสมดุล ร่างกายก็จะแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย มี่ยงคำจึงถือเป็นอาหารว่างที่มีมานาน ที่ช่วยรับมือกับอากาศที่ร้อนได้เป็นอย่างดีกับเครื่องเมี่ยงคำ ซึ่งประกอบด้วยสมุนไพร และวัตถุดิบนานาชนิดจะช่วยบำรุงรักษาธาตุทั้ง 4 ของมนุษย์เราได้เป็นอย่างดี



         ในปัจจุบันมีน้อยคนมากที่จะทำเมี่ยงคำ  และเมี่ยงคำแม่เอื้อก็เป็นอีก หนึ่งของความภาคภูมิใจ ที่คุณเอื้ออารีย์ ปานพิมพ์ใหญ่ ตำแหน่ง บรรณารักษ์ชำนาญการพิเศษ งานจดหมายเหตุและสารสนเทศมหาวิทยาลัย กลุ่มงานบริการสารสนเทศ และส่งเสริมการใช้บริการ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ที่รังสรรค์ บรรจง ทำเมี่ยงคำที่แสนอร่อย และมีประโยชน์ เพื่อคนที่รักสุขภาพได้ลิ้มความอร่อยที่ลงตัว กับเมี่ยงคำ@ครัวแม่เอื้อ 


 
กล่าวถึงที่มา และแรงบันดาลใจในการเลือกที่จะทำอาชีพเสริม
แรงบันดาลใจ มาจาก บุตรชาย คือ ด.ช.นันทกร พรรณะ หรือน้องชัตเตอร์  ที่เป็นแรงบันดาลใจ และจุดประกายธุรกิจเมี่ยงคำ ให้กับครอบครัว เป็นการจุดประกาย เริ่มต้นจาก เป็นครอบครัวที่ชอบทานผัก  เมนูที่เป็นผักจะชอบทานทุกเมนู และทานเป็นประจำอยู่แล้ว เมื่อปี 2559 น้องชัตเตอร์ งอแงอยากทานเมี่ยงคำ แม่เอื้อ ในฐานะ ผู้เป็นแม่ ชอบทำอาหาร รักการทำกับข้าวอยู่แล้ว จึงลงมือทำให้ลูกทาน รสชาติอร่อยถูกใจ ตนเอง จึงลองทำมาให้เพื่อนที่ทำงานลองชิมกัน สรุปคือรสชาติเมี่ยงคำอร่อยถูกใจ  ตนเองจึงลองโพสต์ขายบน Facebook และ เพจ เมี่ยงคำ@ครัวแม่เอื้อ  ลูกค้ากลุ่มแรกๆ ที่อุดหนุน คือ บุคลากรมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และฝากขายที่ร้านพีพีก๋วยเตียวเป็ด  ลูกค้ากลุ่มนี้คือ ลูกค้าร้านพีพีก๋วยเตี๋ยวเป็ด บุคลากรทางการศึกษาในเขตตัวอำเภอ ข้าราชการในอำเภอยางตลาด บุคลากรพัฒนาชุมชน ช่วงนั้นกระแสตอบรับดีมาก กลุ่มลูกค้าที่ผ่านไปมา ก็แวะซื้อเป็นของฝาก ลูกค้าเริ่มรู้จัก เมี่ยงคำ@ครัวแม่เอื้อ เป็นต้นมา


         
     หลังจากนั้นเมื่อปี พ.ศ. 2564 ได้รับการชักชวนจากเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน อำเภอยางตลาด ให้เข้าจดทะเบียนสินค้า OTOP ของอำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์  เนื่องจากยังไม่มีใครทำสินค้าเพื่อสุขภาพ ประเภทนี้มาก่อน จึงได้ตัดสินใจขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ OTOP เป็นผู้ประกอบการเจ้าของรายเดียว ผลิตภัณฑ์ที่ลงทะเบียน ได้แก่ “เมี่ยงคำ น้ำเมี่ยงคำ มะพร้าวคั่วอบกรอบ”  ของอำเภอยางตลาด ซึ่งเป็นสินค้าที่โดดเด่น ที่มีคุณภาพ และมาตรฐานความอร่อย เมี่ยงคำเป็นสินค้าสมุนไพรที่หาทานได้ยาก 

ทำไมถึงเลือกที่ทำเมนูเพื่อสุขภาพนี้
         โดยครอบครับเป็นคนชอบทานพักเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ผักมีวิตามิน และมีประโยชน์ต่อร่างกาย “เมี่ยงคำจึงเป็นอาหารว่าง ที่มีคุณค่าทางสมุนไพรสูง เพราะมีคุณสมบัติในการบำรุงรักษาธาตุทั้งสี่” เพื่อให้สมดุลกัน น้ำตาลมะพร้าว มะพร้าวคั่ว ถั่วลิสง หรือมะม่วงหิมพานต์ และกุ้งแห้ง ใช้บำรุงรักษาธาตุดิน มะนาว และใบชะพลู ใช้บำรุงรักษาธาตุน้ำ หอม และพริก ใช้บำรุงรักษาธาตุลม เปลือกของมะนาวและขิงสด บำรุงรักษาธาตุไฟ นอกจากนี้เมี่ยงคำยังเป็นอาหารสมุนไพรต้านโควิดอีกด้วยในปี พ.ศ. ๒๕๕๗ นี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมจึงประกาศให้ “เมี่ยงคำ” ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ที่เสี่ยงต่อการสูญหาย สาขาความรู้ และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติ และจักรวาลเมี่ยงคำ เมนูเป็นอาหารว่าง ที่คนไทยกินกันมานาน แต่เริ่มต้นเมื่อใดนั้นไม่มีหลักฐานชัดเจน หากมีปรากฏอยู่ในบทพระราชนิพนธ์ เห่ชมเครื่องว่าง ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6  
ความว่า..
          เมี่ยงคำน้ำลายสอ เมี่ยงสมอ เมี่ยงปลาทู
          เข้าคลุก คลุกไก่หมู น้ำพริกกลั้วทั่วโอชา



ประโยชน์ของเมี่ยงคำ
         เมี่ยงคำนั้น เป็นเมนูอาหารกินเล่นของไทยด้วยรสชาติที่ครบถ้วน ทั้งเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม แถมยังช่วยบำรุงธาตุ ป้องกันโรคต่าง ๆ ได้มากมาย ดังนี้
ใบชะพลู มีสรรพคุณ บำรุงธาตุน้ำ ช่วยขับลม ป้องกันกรดไหลย้อน
มะพร้าว มีสรรพคุณ บำรุงธาตุดิน บำรุงกระดูก
ถั่วลิสง มีสรรพคุณ บำรุงธาตุดิน บำรุงเอ็น
กุ้งแห้ง มีสรรพคุณ บำรุงธาตุดิน บำรุงผิวหนัง
หอมแดง มีสรรพคุณ บำรุงธาตุลม แก้ไข้หวัด
พริก มีสรรพคุณ บำรุงธาตุลม ช่วยย่อยอาหาร บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ
มะนาว มีสรรพคุณ บำรุงธาตุน้ำ ขับเสมหะ
เปลือกมะนาว มีสรรพคุณ บำรุงธาตุไฟ ช่วยขับลม
ขิง มีสรรพคุณ บำรุงธาตุไฟ แก้อาเจียน
น้ำตาลมะพร้าว มีสรรพคุณ บำรุงธาตุดิน บำรุงกำลัง



สิ่งที่ได้จากการทำอาชีพเสริม      
        อาชีพเสริม เป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัว เป็นช่องทางสร้างอาชีพหลังเกษียณได้เป็นอย่างดี อีก 5-6 ปี เมื่อเกษียณแล้ว จึงจะเป็นการส่งเสริมการสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจของประเทศได้อีกด้วย เพราะทุกวันนี้ ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ข้าวของแพง ค่าใช้จ่ายต่อเดือนสูงมาก การมีอาชีพเสริม หรือ อาชีพที่ 2 เป็นสิ่งที่ดีมาก สืบเนื่องจากเป็นคนชอบชิมอาหาร ชอบทำอาหาร ชอบทำขนม โดยพื้นฐานแล้ว ได้เรียนวิชาพื้นฐานคหกรรม ตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยบุคลิกลักษณะ และมีนิสัยลักษณะเฉพาะตัวชอบเข้าครัว กับคุณพ่อ คุณแม่ ชอบทำอาหารตั้งแต่เด็กด้วย โดยเฉพาะ อาหารไทย อาหารอีสาน ทำได้ทุกเมนู ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาเลยทีเดียว การทำอาชีพเสริม เป็นการดีมาก หากย้อนเวลาได้ ตนเองจะเป็นแม่ค้าก่อนเข้ารับการบรรจุเข้าทำงานด้วยซ้ำ สิ่งสำคัญจากอาชีพเสริม ต้องขอบพระคุณลูกค้าทุกท่านที่ให้การสนับสนุน อุดหนุนมาโดยตลอด ทำให้ เมี่ยงคำ@ครัวแม่เอื้อ อยู่คู่กับคุณลูกค้าอย่างยั่งยืนจนถึงปัจจุบัน สิ่งสำคัญจากอาชีพเสริม คือตนเองได้เครือข่ายจากชุมชน และท้องถิ่นเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ เครือข่าย OTOP  พันธมิตร OTOP และได้เครือข่ายจากผู้ประกอบการ เมื่อมีการอบรมเชิงปฏิบัติการ ของหน่วยงานของรัฐ เครือข่ายองค์กรของรัฐที่ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ อาทิ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอยางตลาด สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ สภาหอการค้าจังหวัดกาฬสินธุ์  กรมพัฒนาชุมชน  สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม กรมทรัพย์สินทางปัญญา สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย เครือข่ายลูกค้า เครือข่ายทางโซเซียลมีเดีย ทุกช่องทาง ฯลฯ ที่ได้อุดหนุนเมี่ยงคำ


         
          ปี พ.ศ.2560  จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า เลขที่คำขอ 170123883 (ปี 2560) 
          ปี พ.ศ.2561  เข้าร่วมโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี  ในโครงการ “การอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (กลุ่ม D)” รุ่นที่ 8 ณ โรงเรียน OTOP Academy อ.ชนบท จ.ขอนแก่น
         ปี พ.ศ.2563  เข้าร่วมโครงการเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการออนไลน์ด้วย Digital Marketing “ปรับตัวหลังโควิด ด้วยธุรกิจออนไลน์” โดย สสว
          ปี พ.ศ.2564 จดทะเบียนอนุสิทธิบัตรน้ำเมี่ยงคำ ต่อกรมทรัพย์สิทนทางปัญญา คือน้ำเมี่ยงคำและกรรมวิธีการทำ  เลขที่คำขอ 1703001726 
          ปี พ.ศ.2565 ได้รับคัดสรรเป็นผลิตภัณฑ์ระดับห้าดาว ประเภทอาหารตามโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ.2565 (OTOP Product Champion)


         
          เมื่อปี พ.ศ.2565 ได้เข้าร่วมการอบรม จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 5 ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และได้ผ่านการฝึกอบรม “Entrepreneurship Spirit Diprom” ภายใต้โครงการเร่งการจัดตั้งและขยายธุรกิจของผู้ประกอบการอัจฉริยะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566  เมี่ยงคำ@ครัวแม่เอื้อ ได้รับความรู้ และโอกาส ส่งเสริมสนับสนุน ผู้ประกอบการและ ต่อยอดผลิตภัณฑ์ เพิ่มยอดการขายให้กับผลิตภัณฑ์ โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้ทำการบันทึกการถ่ายภาพ  การพัฒนาผลิตสื่อลง Youtube  ตามลิงค์
https://www.youtube.com/watch?v=SZ-hdRRvwfc&ab_channel=NEC  และ จัดทำ E-book a little bit บิดอีกนิดพลิกมุมมองให้  ตามลิงค์  https://alittlebitdiprom.com/
           ปี พ.ศ. 2566 เมี่ยงคำ@ครัวแม่เอื้อ ได้จดทะเบียนพาณิชย์ ตามพระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ 
พ.ศ. 2499
           ปี พ.ศ. 2566 อบรมโครงการเรียนรู้ตลอดชีวิต และพัฒนาทักษะเพื่ออนาคต (Upskiill/Reskill) 
หลักสูตรการสร้างผู้ประอบการชุมชนท้องถิ่นในยุคดิจิทัล



มีการแบ่งเวลาในการทำงานที่รักทั้งสองอย่างนี้ให้เดินไปคู่กันได้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
           1 วัน มี 24 ชั่วโมง เท่ากัน ตนเองใช้เวลาทุกวันให้มีค่า ทุกวินาที ทุกนาที ทุกชั่วโมง ละทุกวันเวลาว่าง ก็ไปออกกำลังกายบ้างเป็นบางวัน จากการเป็นผู้ประกอบการ แบรนด์ เมี่ยงคำ@ครัวแม่เอื้อ นั้นการแบ่งเวลาในการทำงาน ก็ใช้เวลาทำทุกวัน วันจันทร์-วันอาทิตย์ เพราะมีการจำหน่ายเมี่ยงคำทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ส่งร้านค้าประจำที่ฝากขาย กระแสตอบรับดีมาก  วันจันทร์-วันศุกร์ มาทำงานปกติ 8.30-16.30 น. ส่วนการทำงานเสริม ตนเองจะใช้ช่วงเวลาหลังเลิกงานไปเตรียมวัตถุดิบ หลังจากเสร็จสิ้นจากงานประจำในแต่ละวัน ช่วง 18.00-21.00 น. คือช่วงเตรียมวัตถุดิบ การล้างผัก การคั่วถั่วลิสง การอบมะพร้าวคั่ว  ก็จะใช้ช่วงเวลาเสาร์ อาทิตย์ ส่วนใหญ่ ก็จะเคี่ยวน้ำเมี่ยงคำ เพื่อเตรียมขายในวันรุ่งขึ้น และติดต่อสวนผักชะพลูปลอดสารพิษ จากสวนที่รับซื้อ เวลานอน คือ ช่วง 4 ทุ่ม นอนตื่นตี 4 ทุกวัน เพื่อเตรียมวัตถุดิบและแพคเมี่ยงคำทุกวัน เพื่อความใหม่ สด สะอาด ความอร่อย ที่ถูกหลักอนามัย พร้อมที่จะส่งมอบให้กับลูกค้าทุกท่าน



โอกาสต่อไปเราจะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราไปในทิศทางใดบ้าง
           เมี่ยงคำ@ครัวแม่เอื้อ มีผลิตภัณฑ์ 3 อย่าง ได้แก่ เมี่ยงคำ (ชุด) น้ำเมี่ยงคำ และมะพร้าวคั่ว ซึ่งเป็นสินค้าตัวเอก ของแบรนด์เมี่ยงคำ@ครัวแม่เอื้อ สิ่งที่ต้องการ และฝันอีกอย่างคือ จัดทำแฟนไชน์เมี่ยงคำ@ครัวแม่เอื้อ ส่งน้ำเมี่ยงคำ ขายภายในประเทศ และต่างประเทศ เพราะจุดเด่น ของแบรนด์เมี่ยงคำ@ครัวแม่เอื้อ คือ น้ำเมี่ยงคำที่ได้จดทะเบียนอนุสิทธิบัตรต่อ กรมทรัพย์สินทางปัญญา คือน้ำเมี่ยงคำ และกรรมวิธีการทำ  เลขที่คำขอ 1703001726 (ปี 2564) และได้จดทะเบียบเครื่องหมายการค้า เลขที่คำขอ 170123883 (ปี พ.ศ. 2560) และได้รับคัดสรรเป็นผลิตภัณฑ์ระดับห้าดาว ประเภทอาหารตามโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2565 (OTOP Product Champion)



หากมีผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ไหน
       เมี่ยงคำ@ครัวแม่เอื้อ ออกบูธตามงานอีเวนท์ต่างๆ ของอำเภอ และจังหวัด อาทิ งานกาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ งานพระธาตุยาคู อ.กมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ 
      จังหวัดกาฬสินธุ์   ร้านกาแฟโฮมสุข (Home Sook) ร้านพีพีก๋วยเตียวเป็ด  ร้านลาบก้อยป้าบ้ม 
      จังหวัดมหาสารคาม  ร้านเจียงคำเย็นตาโฟ  ร้านก๋วยเตียวนายออย  ร้านก๋วยเตี๋ยวรสทิพย์  
โรงพยาบาลสุทธาเวช ร้านส้มตำกกม่วง ร้านสลัดคุณตู่ ตลาดน้อย มมส


       
        เมี่ยงคำ@ครัวแม่เอื้อ  บ้านเลขที่ 125 หมู่ 3 ต.ยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ 46120
        เพจ : เมี่ยงคำครัวแม่เอื้อ
        Line : Miangkhammaeaue
        โทร 0899405305

Author

ผู้เรียบเรียง : สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล
Email : sineenard.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0-4375-4315 (ภายใน) 1722

ภาพประกอบบทความ

  :   สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล/กราฟิก:นายกฤษกร เพ็ชรแสน นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สาขาเทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์ศึกษา ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

Related Posts