เส้นทางของความมุ่งมั่นและความสำเร็จของการศึกษา ในรั้วมหาวิทยาลัยคือการได้มาซึ่งใบปริญญาบัตร อันแสดงถึงความเป็นบัณฑิตอันทรงเกียรติ  มีคุณค่า พัฒนาตนเองในการทำงานและเป็นที่ยอมรับในสังคม  และนอกเหนือจากนั้นแล้ว การที่บัณฑิตได้รับเกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทอง  ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นผลมาจากความขยัน มุ่งมั่น ทุ่มเทการเรียนมาตลอดระยะเวลาการศึกษาในมหาวิทยาลัย  จึงเป็นรางวัลแห่งความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจสำหรับพวกเขา 



        สาร MSU Online  จะพาทุกท่านไปรู้จักกับบัณฑิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งเป็นชาวต่างชาติได้รับเกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทอง จาก คณะการบัญชีและการจัดการ  คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม จากบทสัมภาษณ์ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเคล็ดลับการเรียน การจัดการความเครียด และเรื่องอื่นๆ ผ่านมุมมองความคิดของพวกเขา  ไม่อยากให้ทุกท่านพลาด  โดยเฉพาะน้องๆที่กำลังเรียนอยู่  มีประโยชน์กับน้องๆ ที่จะนำไปเป็นแบบอย่างในการเรียนได้ดีทีเดียวเลยค่ะ  เรามารู้จักกับพวกเขาไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ



แนะนำตัว :  Please introduce yourself 

        สวัสดีค่ะ ฉันชื่อ Sreyly Heng หรือคุณสามารถเรียกฉันว่า Sky ก็ได้ค่ะ ตอนนี้กำลังทำงานในตำแหน่งนักพัฒนาฝ่ายการตลาดที่บริษัท Kubota Leasing ที่ประเทศกัมพูชา ประเทศบ้านเกิดของฉันเองค่ะ

        My name is Sreyly Heng, or you can call me Sky as my nickname. Currently, I am working as a Marketing Development with Kubota Leasing Cambodia in my home country, Cambodia.

ความภาคภูมิใจในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม : What makes you proud as an MSU student? 

        ฉันเป็นลูกสาวคนแรกของครอบครัวค่ะ และเป็นคนแรกในกลุ่มเพื่อนที่ได้รับทุนเต็มจำนวนในการไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศที่กลับมาด้วยความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจที่สุดที่ฉันจะสามารถจินตนาการได้เลยค่ะ แล้วทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าไม่ได้รับความช่วยเหลือจากคณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ท่านคณาจารย์ทุกท่าน เจ้าหน้าที่ประจำคณะรวมถึงกำลังใจและการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากเพื่อนๆในทุกการเดินทางและที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้เลยก็คือ มหาวิทยาลัยมหาสารคามที่มอบโอกาสให้ฉันได้เข้าเรียนในระดับปริญญาตรีและประกอบสร้างจนมาเป็นฉันในวันนี้ค่ะ 

    I was the first daughter in my family and the first one among my group of friends to get a 100% scholarship to study abroad and came back with the proudest result I’ve ever imagined. All this achievement would not happen without the helps of Maha Sarakham Business School, my cherished professors, faculty staffs, and all of my friends who have given me love, support, and kindness in every way throughout my journey, especially Mahasarakham University for giving the opportunity to have my bachelor’s degree over there and shaping who I am today.

เคล็ดลับการเรียน  :  What is your key of success for study?

        นิสิตทุกคนล้วนมีลักษณะนิสัยในการเรียนรู้ที่มีความเฉพาะตัวและแตกต่างกันออกไปค่ะ แต่ฉันอยากที่จะแบ่งปันเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่ฉันเห็นว่าเป็นประโยชน์มากในขณะที่เรียนอยู่ที่นี่ค่ะ สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะต้องทำในการเข้าเรียนแต่ละครั้งคือการมีสมาธิอยู่กับเนื้อหาที่เรียน จดย่อเนื้อหาเพื่อความเข้าใจของตนเองและพยายามทำความเข้าใจประเด็นสำคัญ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อต้องเข้ารับฟังการบรรยาย ให้พยายามทำความเข้าใจและจดสิ่งที่เป็นประเด็นสำคัญของเรื่องนั้นๆแล้วสรุปมันออกมาเป็นพารากราฟสั้นๆเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจมากขึ้น ในทำนองเดียวกันค่ะ เมื่อต้องเข้าเรียนวิชาที่มีการคำนวณ ข้อแรกเลยค่ะ ให้พยายามทำความเข้าใจขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหาและฝึกทำโจทย์ให้ได้มากที่สุด และเมื่อมีคำถามหรือข้อสงสัย เราสามารถถามอาจารย์ได้ทันที ข้อต่อไป การทบทวนสิ่งที่ได้เรียนไปในแต่ละครั้งกับเพื่อนหรือด้วยตนเองนั้นก็ล้วนแล้วแต่เป็นวิธีการที่ดีมากๆที่จะช่วยให้เราสามารถจดจำได้ดีขึ้นมากเลยค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องฝึกทำแบบฝึกหัดหรือโจทย์อย่างสม่ำเสมอให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ข้อสุดท้ายค่ะ คืออย่าลังเลที่จะขอความช่วยเหลือจากเพื่อนหรืออาจารย์ผู้บรรยายเมื่อมีข้อสงสัยในประเด็นใดๆ มันจะเป็นการดีกว่ามากๆ ที่เราจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนอื่น เพื่อให้ได้ทางออกใหม่ๆในการแก้ปัญหาและหลีกเลี่ยงความเครียดที่จะเกิดขึ้นเมื่อคุณไม่สามารถแก้ปัญหานั้นได้เพียงลำพัง 

        Every student always has unique learning habits and preferences, but I would like to share some tips that I have found useful while attending Mahasarakham University. The most important thing to do during each learning session is to pay close attention, take notes, and try to understand the main points. For example, when it comes to lecture subjects, try to understand, and take note of what the topic is talking about and summarize it into short paragraphs for easier understanding. Similarly, when it comes to calculating subjects, try to work out the solution steps and practice as many exercises as you can, so that if there is a problem during workout, we can ask the professors immediately.  Second, going over what you ve learned with friends or reviewing it yourself is a great way to help yourself remember for much longer, especially do not forget to practice the exercises repeatedly as many times as you can. Finally, do not hesitate to reach out for help from friends or lecturers when you do not understand any points. It is actually a good practice to have discussion sessions with other people to share each other s ideas and opinions to avoid being stressed out when you cannot solve the problem by yourself alone. 



คุณมีวิธีรับมือกับความเครียดระหว่างเรียนได้อย่างไร : How do you handle stress and problems during your study?

        มันไม่ง่ายเลยค่ะ ในการทำผลการเรียนให้อยู่ในระดับที่ดีโดยไม่อาศัยความขยันของเราและขาดแรงสนับสนุนจากทุกคน ในฐานะนักเรียนต่างชาติ  ฉันต้องยอมรับเลยค่ะว่ามีหลายครั้งมากๆ เวลาที่ฉันคิดถึงบ้านและมีปัญหาในการปรับตัวให้อยู่กับชีวิตที่นี้ ฉันถึงขนาดที่อยากจะยอมแพ้ไปเลยค่ะ ดังนั้น ฉันเลยคิดว่าสิ่งที่เราทำได้คือการหาสิ่งที่ทำให้เราผ่อนคลายขึ้นค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง หากาแฟซักแก้วดื่ม ออกกำลังกาย เจอผู้คนใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งการออกไปเที่ยวไนต์คลับกับเพื่อนๆ โดยส่วนตัวฉันนะคะ เวลาที่ฉันไม่สามารถแก้ปัญหาหรือโจทย์ที่ได้รับมอบหมายได้ ฉันชอบที่จะให้เวลาตัวเองได้พักโดยการดูหนังที่ฉันชอบค่ะ ฉันพบว่าสิ่งนี้เป็นอะไรที่เยียวยาจิตใจมากๆ เลยเพราะว่ามันเป็นการให้พื้นที่กับจิตใจของเราได้หลีกหนีจากความเครียดได้บ้าง แม้ว่าจะเป็นช่วงสั้นๆ ค่ะ อีกวิธีเยียวยาจิตใจที่ได้ผลมากๆอีกวิธีหนึ่ง

        Having good grades does not come easily without hard work from yourself and support from everyone. As an international student, I have to admit that there were countless times I wanted to give up when I was having trouble adjusting to life and homesickness. So, what you can do is to find something that can calm your nerves, whether it is watching movies, drinking coffee, doing exercise, meeting new people, or even going out to nightclubs with friends. Personally, whenever I could not think of the solutions to any assignments, I would like to give myself some breaks by watching my favorite genre of movies. I found this very soothing since it gives my mind a way to escape from stressful situations, at least for a while. Another effective remedy that has worked for me is to enjoy my own company. Living in another country is a huge challenge due to language limitation and culture differences, so what I could do that time was to consider it as a life improvement, not a problem, because even though it is good to talk and get advice from someone, but no one could understand yourself best and no one could help you all the time if  you could not help yourself. For that, I started to accept adaptation to be responsible for my choice and seek support from family, foreign friends, and my professors along the way as well.

คติประจำใจที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ : What’s your motto?

        My motto: “To be successful, you don’t need to be better than anyone else, you just need to compete with your old self and focus on your progress.
        คติประจำใจของฉัน :  การที่ประสบความสำเร็จได้นั้น คุณไม่จำเป็นต้องดีกว่าคนอื่นก็ได้ แต่คุณแค่ต้องเติมเต็มตัวเองให้สมบูรณ์และมุ่งมั่นกับก้าวต่อไปของตัวเองค่ะ



แนะนำตัว :  Please introduce yourself.
     My name is Shadhin Barua Nishu from Rangamati, Bangladesh. Recently graduated in Tourism Management (English Program) with a First-class BA honor with a Gold Medal from the faculty of Tourism and Hotel Management, Mahasarakham University. I love football, traveling, and learning new languages.I am 25 years old now. 
        ผมชื่อ Shadhin Barua Nishu (ชาดีน) จาก Rangamati ประเทศบังกลาเทศ ผมสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตร ศศ.บ.การจัดการการท่องเที่ยว (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม ส่วนตัวผมชื่นชอบกีฬาฟุตบอล รักการเดินทางท่องเที่ยว และชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอๆ ตอนนี้ผมอายุ 25 ปีแล้วครับ

ความภาคภูมิใจในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม : What makes you proud as an MSU student?
        I am genuinely proud of my MSU, and there are so many reasons for this. Firstly, the amazing teachers, especially my faculty, my teachers have always been so helpful and friendly. AJarn Chalermkiat Suriyawong (Tom) is one of my favorite teachers. Besides I am also very proud of the classroom and our campus environment, it matters highly. Our faculty official P Fat also made my journey very easy and comfortable through his kind assistance regarding my documents and other arrangements during all these 4 years. 
        มีเหตุผลมากมาย ที่ทำให้ผมภูมิใจในความเป็นมหาวิทยาลัยมหาสารคาม อันดับแรกคือ คณาจารย์ผู้สอนที่น่าทึ่ง โดยเฉพาะในคณะของผม ทุกท่านมีความเป็นกันเองและใความช่วยเหลือผมโดยตลอด อาจารย์ที่ผมชื่นชอบเป็นพี่เศษคืออาจารย์เฉลิมเกียรติ สุริยะวงศ์ หรือ อาจารย์ตั้ม นอกจากนี้แล้ว ผมยังภูมิใจในห้องเรียนและสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ภายในมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมากๆ ครับ อีกทั้งยังมีพี่บุคลากรที่ใจดีช่วยอำนวยความสะดวก ทำให้การใช้ชีวิตเดินทางไปไหนมาไหนได้โดยสะดวกตลอด 4 ปี โดยเฉพาะเรื่องการจัดการงานเอกสารต่างๆ 



เคล็ดลับการเรียน  :  What is your key of success for study?
        There are 5 keys to my success: 1) Yoga & Meditation 2) Consistency 3) Gratitude 4) Always positive approach, and 5) Regular exercise.
        เคล็ดลับความสำเร็จของผม มีอยู่ 5 อย่าง ได้แก่ 1.ฝึกโยคะและการทำสมาธิ 2.ความสม่ำเสมอ 3.ความกตัญญู 4. ปฏิบัติและคิดเชิงบวกเสมอ และ 5.การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 

คุณมีวิธีรับมือกับความเครียดระหว่างเรียนได้อย่างไร : How do you handle stress and problems during your study?
First and foremost, such a thing as stress has never existed in my life, because I know how to handle this amazing human mind and body, and the key is Yoga and Meditation. I never force myself, I always study with dedication, love, and passion. 
        ก่อนอื่นเลย สิ่งที่เรียกกันว่า ความเครียด นั้น ไม่เคยเกิดขึ้นในชีวิตของผม เพราะผมรู้วิธีการรับมือกับสภาวะของร่างกายและจิตใจของตนเองในฐานะมนุษย์ได้ดี และเคล็ดลับก็คือ การฝึกโยคะและสมาธิ ผมไม่กดดันตัวเอง และเรียนด้วยความทุ่มเท ความรัก และความปรารถนาที่จะเรียนรู้ 

คติประจำใจที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ : What is your motto?
        My Motto is Be Honest, Show gratitude, and Meditate.
คติประจำใจของผมคือ ซื่อสัตย์ กตัญญู และ หมั่นฝึกสมาธิ

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts