การที่เราจะประสบความสำเร็จได้นั้น สิ่งที่ยากที่สุดคือการตัดสินใจที่จะลงมือทำ และส่วนที่เหลือก็เป็นเพียงความมุ่งมั่นของเราเท่านั้นเอง  เช่นเดียวกับนิสิตคนเก่งของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ที่เธอตัดสินใจที่ก้าวออกมาจาก comfort zone  ของตัวเธอเอง  เพื่อพัฒนาตัวเองให้สามารถเข้าร่วมการแข่งขันจนประสบความสำเร็จ  ได้รับรางวัล The most Humble จากการแข่งขัน South-East Asia Sales Competition 2023 (SEASAC 2023) ครั้งที่ 4  ซึ่งจัดขึ้นที่ Vocational College Universitas Gadjah Mada  เมือง Yogjakata ประเทศอินโดนีเซีย วันนี้ สาร MSU ONLINE  จะพาทุกท่านไปรู้จัก พูดคุยกับเธอ  มาติดตามกันค่ะ



แนะนำตัว 
         สวัสดีค่ะ ชื่อนางสาวชนิภรณ์ ขันธวิชัย นิสิตชั้นปีที่  4  สาขาภาษาอังกฤษธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามค่ะ

รางวัลที่ได้รับ
          เป็นรางวัล The most Humble จากการแข่งขัน South-East Asia Sales Competition 2023 (SEASAC 2023) ครั้งที่ 4  จัดขึ้นที่ Vocational College Universitas Gadjah Mada ที่เมือง Yogjakata ประเทศอินโดนีเซียค่ะ ซึ่งการแข่งขันนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมความสามารถของนิสิต-นักศึกษาในมหาวิทยาลัยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการจัดหาผู้เชี่ยวชาญด้านการขาย B2B เข้าสู่ตลาด 
         ในการแข่งขัน SEASAC 2023 จะแบ่งเป็นรอบออนไลน์และออนไซต์ค่ะ รอบ Qualifying และ Quarter-Final จะเป็นการแข่งขันแบบออนไลน์ก่อน และคัดเลือกผู้ชนะไปแข่งรอบ Semifinal และ Final ที่ประเทศอินโดนีเชียค่ะ  และมีผู้เข้าร่วมในรอบ Qualifying ทั้งหมด 133 คน จาก 5 ประเทศ และผ่านมาสู่รอบ Quarterfinal 40 คน  และผู้เข้าแข่งขันที่ได้มารอบออนไซต์มีทั้งหมด 21 คน และคัดทั้งสิ้น 6 คนเข้าแข่งขันในรอบ Final ค่ะ



ความเป็นมาที่ได้เข้ามาร่วมโครงการนี้/รับทราบข่าวการประกวดจากที่ไหน
         ในตอนแรกเลยเห็นประกาศในเพจของสำนักศึกษาทั่วไปและ MSU Homeroom ค่ะ ว่ามีจัดการแข่งขัน MSU B2B Negotiation and Sales  Competition เลยลองสมัครเข้าไป ตอนแรกไม่รู้มาก่อนว่าถ้าเป็น 1 ใน 3 ของผู้ชนะจะมีการแข่งขันต่อในรอบถัดไป กับทาง SEASAC ค่ะ ในตอนนั้นแค่อยากลองแข่งเพื่อหาประสบการณ์ในมหาลัยดู แต่พอได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ก็ได้แข่งต่อไปเรื่อยๆจนเข้าสู่รอบออนไซต์ที่ประเทศอินโดนีเซียค่ะ 

รางวัล The Most Humble of the 4th SEASAC 2023  ในการแข่งขัน Southeast Asia Sales Competition 
         ในตอนแรกไม่คิดเลยว่าจะมีรางวัลนี้ค่ะ ในวันแรกของการแข่งขัน หนูไม่ได้ผ่านเข้ารอบเลยคิดว่าในวันที่ 2 คงแค่มารับชมและให้กำลังใจเพื่อนๆ ที่เข้าแข่งขันรอบไฟนอล แต่พอช่วงประกาศรางวัล พิธีกรบอกว่าจริงๆ แล้วมี 2 รางวัลพิเศษที่ทางคณะผู้จัดได้จัดเตรียมไว้ ซึ่งไม่มีใครรู้ได้นอกจากคณะผู้จัดเอง ซึ่งเป็นรางวัล The Winners of The Most Categories ซึ่งได้แก่  The Most Humble และ The Most Photogenic ค่ะ ซึ่งหนูได้รางวัล   The Most Humble มา  พิธีกรบอกว่าสองรางวัลนี้เกิดจากการสังเกตการณ์ของคณะผู้จัดเองและกรรมการในงาน  

การเตรียมตัวในการเข้าร่วมการแข่งขัน
          หลังจากที่ผ่านการแข่งขัน MSU B2B Negotiation and Sales  Competition ในมหาลัยแล้ว อาจารย์อรรถพล หมู่มี ก็ได้มีการอบรมและฝึกซ้อมพวกหนูให้ไปแข่งในรอบ Qualifying และ Quarter-Final อย่างเข้มข้นมากเลยค่ะ อาจารย์แนะนำเทคนิคต่างๆ ที่ควรจะใช้ในการต่อรอง สำหรับระยะเวลาเตรียมตัว คือทราบว่าได้ผ่านการคัดเลือกก่อนวันเดินทางไปอินโดนีเซียประมาณ 1 เดือนค่ะ แต่สำหรับเคสการแข่งขันทราบก่อนหน้าวันแข่งขันจริงประมาณ 5 วันค่ะ



อยากให้เล่าถึงบรรยากาศ  ความรู้สึก ในวันที่แข่งขัน 
          ในวันที่แข่งได้เจอเพื่อนๆ ที่อินโดนีเซีย ในตอนแรกประหม่ามากค่ะ แต่พอเอาเข้าจริงๆเพื่อนๆน่ารัก ผู้จัดงานน่ารักและใจดีมากๆ เป็นกันเองมาก ยังประทับใจไม่หายเลยค่ะ และก็ได้พบเจอกับผู้บริหารจากแวดวงธุรกิจเยอะมาก ทำให้มีแรงบันดาลใจอย่างมากในการพัฒนาตัวเองค่ะ 

ความภาคภูมิใจที่ได้รับรางวัลนี้ รวมถึงกล่าวขอบคุณผู้ที่ส่วนช่วยในความสำเร็จในครั้งนี้ของเรา
          ก่อนหน้านี้หนูเป็นคนที่ชอบดูถูกความสามารถของตัวเองค่ะ เป็นคนที่ไม่ค่อยภูมิใจกับตัวเองซักเท่าไหร่ จนได้มีโอกาสไปแข่งขันที่อินโดนีเซียในครั้งนี้ทำให้หนูเปลี่ยนความคิดไปเลย หนูภูมิใจในตัวเองที่พยายามฝ่าฟันจนได้เป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยไปแข่งขัน และได้รางวัล The Most Humble มา และมันจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าไม่มีการจัดการแข่งขัน MSU B2B Negotiation and Sales  Competition ในมหาวิทยาลัยมหาสารคามของเรา 
         หนูอยากขอบคุณมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่มอบโอกาสดีๆ นี้ให้หนูได้ทดสอบตัวเอง ขอบคุณ ผศ.ดร.อรรถพล หมู่มี ที่จัดและดูแลโครงการ MSU B2B และ ผศ. ดร.อัญญารัตน์ นาถธีระพงษ์ อาจารย์ผู้ก่อตั้งดูแล MSU Homeroom และ
อาจารย์อัมพิกา ภัทรพงศานติ์ อาจารย์ของสาขาภาษาอังกฤษธุรกิจ ซึ่งเป็นกรรมการในรอบที่แข่งในมหาวิทยาลัย ที่ช่วยให้คำแนะนำให้หนูได้ปรับปรุงข้อบกพร่อง รวมไปถึงเพื่อนๆ อาจารย์ท่านอื่นๆ และครอบครัวของหนูที่ให้กำลังใจและอยู่ข้างๆ หนูเสมอมาค่ะ



มองเป้าหมายในอนาคตของเราอย่างไร
         ก่อนหน้านี้หนูอยากทำธุรกิจส่วนตัวค่ะ แต่พอได้ไปพบเจอประสบการณ์ที่อินโดนีเซียก็แอบอยากลองทำให้แวดวงธุรกิจกับต่างชาติดูค่ะ และเพราะหนูยังอยากค้นหาตัวเองอยู่ หนูคิดว่าหนูจะต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุดค่ะ หนูจะพยายามคว้าโอกาสดีๆทั้งจากทางมหาวิทยาลัยเองและจากภายนอกที่เข้ามาให้ได้มากที่สุดค่ะ

ข้อคิดดีๆ ในการเรียน/การดำเนินชีวิต
          อย่าอายและอย่ากลัวค่ะ ถ้าอยากเก่งอยากพัฒนาตัวเองต้องก้าวออกมาจาก comfort zone นะคะ 
ไม่ต้องกลัวว่าจะล้มเหลวค่ะเพราะว่าครั้งสองครั้งแรกมันล้มเหลวแน่ๆ แต่เพราะการล้มเหลวครั้งนั้นๆแหละค่ะจะทำให้เรามีประสบการณ์และประสบความสำเร็จได้ และไม่อยากให้ทุกคนคิดว่าการแข่งขันมีแค่แพ้กับชนะ แต่ทุกการแข่งขันมีแต่คำว่าชนะ อย่างน้อยก็ชนะใจตัวเองที่ได้ลองทำ สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนได้เรียนได้ทำ ในสิ่งที่ตัวเองรักและมีความสุขในทุกวันค่ะ

เชิญชวนน้องๆ มาเรียนที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
          สำหรับหนูมหาวิทยาลัยมหาสารคามคือคำว่าโอกาสค่ะ ที่แห่งนี้เต็มไปด้วยโอกาสดีๆ โอกาสในการศึกษา โอกาสในการพบเพื่อนใหม่ โอกาสที่ได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ และโอกาสในการท้าทายตัวเอง 
         อยากเชิญชวนให้น้องๆ ทุกคนที่กำลังรอโอกาสดีๆ ให้เข้ามาเรียนที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามของเรา และเตรียมพร้อมในการคว้าโอกาสที่มีมากมายในที่นี่ด้วยด้วยกันค่ะ  

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts