มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ขอแสดงความยินดีและบันทึกความสำเร็จของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งได้รับรางวัลเยาวชนดีเด่น จากสมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำปี 2566  วันนี้สาร MSU ONLINE จะพาทุกท่านไปรู้จักและพูดคุยกับเขา ตามเรามาเลยค่ะ



แนะนำตัว
    สวัสดีครับ กระผมนายสราวุฒิ โนนทะราช นิสิตระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปัจจุบันเป็นนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม 

รางวัลที่ได้รับ
    รางวัลเยาวชนดีเด่น สมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำปี 2566 จากสมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งพิจารณาผลงานจากตัวแทนจังหวัด จังหวัดละ 2 คน คณะกรรมการจะพิจารณาคัดเลือกเยาวชนที่ได้รับการเสนอชื่อเพื่อเป็นเยาวชนดีเด่นฯ จาก 165 คนทั่วประเทศ คัดเลือกให้เหลือจำนวน 30 คน เป็นเยาวชนดีเด่นฯ เพื่อรับโล่เกียรติคุณ เข็มเกียรติคุณ เกียรติบัตร และทุนการศึกษา 5,000 บาท เนื่องในโอกาสวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2566 ครับ



รางวัลที่ได้รับนี้มีเกณฑ์การคัดเลือก/คุณสมบัติผู้เข้ารับรางวัลอย่างไรบ้าง
    เยาวชนดีเด่นสมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะต้องเป็นผู้พร้อมด้วยคุณภาพและคุณธรรม มีความรู้ความสามารถที่หลากหลายและโดดเด่น มีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ บําเพ็ญตนเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น สังคม และประเทศชาติ และยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยมีการพิจารณาตามหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเยาวชนดีเด่น สมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในบรมราชูปถัมภ์ประจำปี 2566 ดังนี้
    1. การบำเพ็ญประโยชน์ ความสำเร็จและความต่อเนื่องของการบำเพ็ญประโยชน์ ได้แก่ การบำเพ็ญประโยชน์ต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ การสืบสานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ศาสตร์พระราชา การมีจิตอาสา การบำเพ็ญประโยชน์ต่อครอบครัว  โรงเรียน เพื่อนและผู้ใหญ่ สังคม และ การบำเพ็ญประโยชน์อื่น ๆ 
    2. คุณธรรมและจริยธรรม ได้แก่ ความกตัญญูกตเวที ความซื่อสัตย์สุจริต ความเมตตากรุณา และเอื้ออาทร ความเสียสละ ความขยันหมั่นเพียร การบำเพ็ญตนตามหลักคำสอนของศาสนาและคุณธรรมและจริยธรรมอื่น ๆ  
    3. ความรู้ความสามารถ ได้แก่ ความสามารถด้านการศึกษา นวัตกรรม กีฬา การพูด นาฏศิลป์ ดนตรี  ศิลปะ วัฒนธรรม  การเป็นผู้นำ  ความรู้ความสามารถด้านอื่น ๆ
    4. การเป็นตัวอย่างที่ดี การสร้างเครือข่ายขยายผลองค์ความรู้ ความสามารถ ได้แก่ ในสถานศึกษา ชุมชนและสังคม และผลงานที่เป็นประจักษ์ในระดับชาติ





การเตรียมตัวในการจัดเตรียมเอกสารเพื่อส่งประกวด
    การส่งผลงานในการประเมินเพื่อรับรางวัลนี้ กระผมได้มีการเตรียมความพร้อมเริ่มจากการรวบรวมภาพและรายละเอียดของผลงานตั้งแต่ชั้นระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จนถึงระดับอุดมศึกษาชั้นปีที่ 4 หลังจากนั้นผมได้วิเคราะห์ผลงานทุกผลงานพร้อมทำการแยกผลงานออกเป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจน ตามเกณฑ์ของการส่งผลงาน เนื่องจากเกณฑ์ของการคัดเลือกเยาวชนดีเด่นฯ มีความละเอียด แบ่งเป็น 4 กลุ่มใหญ่ 31 กลุ่มย่อย จึงจำเป็นจะต้องแยกหมวดหมู่ให้ชัดเจนตามแบบฉบับที่หน่วยงานกำหนด ซึ่งผมได้รับความอนุเคราะห์การช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กลุ่มงานกิจกรรมนิสิต กองกิจการนิสิต รุ่นพี่ศิษย์เก่าที่เคยได้รับรางวัลเดียวกัน พี่เบนซ์ ธนชัย ไชยปัญญา เยาวชนดีเด่น สมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำปี 2564 ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม รวมไปถึงพี่ช่อ ช่อผกา บุญประกอบ นักศึกษารางวัลพระราชทาน ประจำปี 2563 ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งเล่มผลงานที่กระผมได้จัดทำมีประมาณ 200 หน้า และต้องทำเอกสารผลงานจำนวน 6 ชุด เพื่อส่งคัดเลือกในระดับตัวแทนของมหาวิทยาลัย และเมื่อผ่านเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยต้องไปคัดเลือกเพื่อเป็นตัวแทนของจังหวัดมหาสารคาม ในการคัดเลือกตัวแทนจังหวัดจะต้องมีการนำเสนอผลงานและสัมภาษณ์ ซึ่งมีผู้เข้าคัดเลือกในระดับจังหวัดทั้งสิ้น 6 คน และเมื่อกระผมได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนจังหวัดผมได้นำเล่มผลงานมาปรับแก้และปรับข้อมูลผลงานปัจจุบันเพิ่มเติมเข้าไปในเล่มเนื้อหาเพื่อนำส่งในระดับประเทศ ครับ

บอกเล่าถึงความภูมิใจ ที่ได้รับรางวัล
สำหรับรางวัลเยาวชนดีเด่น สมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำปี 2566 เป็นรางวัลสูงสุดระดับประเทศของผม เป็นรางวัลที่ผมพยายามแสดงออกถึงการเป็นเยาวชนที่ดีและสามารถเป็นต้นแบบให้กับเยาวชนไทยได้ รวมทั้งในการส่งผลงานมีความยากเพราะเกณฑ์การเป็นเยาวชนดีเด่นจัดออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ 31 กลุ่มย่อย ซึ่งจะต้องมีความพยายามในการจัดทำเป็นอย่างมาก เพื่อให้ผลงานตรงกับเกณฑ์ที่กำหนดขึ้นเมื่อได้รับการคัดเลือกให้เป็นเยาวชนดีเด่นสมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำปี 2566 กระผมย่อมภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งในฐานะเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ตัวแทนของจังหวัดมหาสารคาม และเป็นความภาคภูมิใจให้กับครอบครัวและตนเอง การต่อยอดของรางวัลนี้คงจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทย การเป็นต้นแบบที่ดีให้กับเยาวชนไทยต่อไป 



ในฐานะที่เป็นแบบอย่างที่ดี  มีรางวัลการันตี อยากฝากบอกอะไรกับรุ่นน้องเยาวชนไทย
กระผมมีข้อคิดหรือทัศคติในการดำเนินชีวิตที่ว่า... “ทุกโอกาสเป็นเสมือนก้าวแรกแห่งความสำเร็จจงค้นหาและจงพยายาม มุ่งหวัง และทำให้สำเร็จ” กระผมมองว่าการได้ลืมตามาดูโลกเห็นแสงอาทิตย์ในทุกเช้า นั่นหมายความว่าเรายังมีชีวิตให้เดินต่อบนโลกใบนี้ เพราะฉะนั้นผมจึงมองว่าทุกวินาทีมีคุณค่าอย่างมากในขณะที่โลกของเรานั้นเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว ผมจะไม่ปล่อยให้เสียเปล่า คนเราต้องอยู่ในโลกด้วยความคาดหวัง หวังแล้วเราต้องรู้จักค้นหาโอกาสให้กับตนเอง เมื่อมีโอกาสจงรับโอกาสนั้นและทำทุกอย่างให้เต็มที่เต็มความสามารถ

รางวัลที่เคยได้รับ หรือผลงานต่าง ๆ ที่ผ่านมา
1. ได้รับรางวัลชมเชย นักศึกษารางวัลพระราชทาน ระดับอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2565
2. ได้รับรางวัลชมเชยระดับประเทศ การประกวดบทกวี “ภูมิคุ้มใจในวันทุกข์” จากสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ร่วมกับ สสส. สถาบันราชานุกูล ธนาคารจิตอาสา และมูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน ปี 2565
3. ได้รับรางวัลชมเชยระดับประเทศ ประเภทบทกวีในการประกวดบทกวีนิพนธ์และเรื่องสั้นรางวัลบัวแก้ววรรณศิลป์ ครั้งที่ 1 จากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปี 2565
4. ได้รับรางวัลอย่าให้ได้จับไมค์ จากการประกวด พูดสื่อสารเพื่อปรับเปลี่ยน พฤติกรรมในการป้องกันเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จากมูลนิธิซิสเตอร์ศูนย์ระยอง ประจำปี ๒๕๖๔
        5. ได้รับรางวัลเหรียญทองระดับประเทศ การประกวดอ่านออกเสียงภาษาไทย ระดับอุดมศึกษาและประชาชนทั่วไป ในโครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาไทยในศตวรรษที่ ๒๑ : ร้อยเรียงรากวรรณวัจน์พัฒนาทักษะทางภาษาไทย ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๔จากวิทยาลัยนาฏศิลป์สุพรรณบุรี ร่วมกับ สมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย 
        6. ได้รับรางวัลช่อราชพฤกษ์ ด้านสร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ระดับดีเด่น ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๕
        7. ได้รับรางวัลช่อบุนนาค ด้านนิสิตสัมพันธ์และวิชาการ ระดับดีเด่นพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2565
        8. ได้รับรางวัล “เป็นนิสิตผู้สร้างชื่อเสียงให้แก่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๕” ในโอกาสครบรอบ ๕๕ ปี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
        9. เข้าร่วมและทำกิจกรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยมหาสารคามอยู่อย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะการปฏิบัติหน้าที่เป็นพิธีกรของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามมาอย่างสม่ำเสมอ
        10. วิทยากรให้ความรู้และแนะแนวการเข้าศึกษาต่อในคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในงานมหกรรมสวนสนุกความฝัน I ONE Deamland Find Fun Fin เป็นการทำงานร่วมกับระหว่างคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับ สถาบันกวดวิชา I One tutor
11. วิทยากรบรรยายให้ความรู้ หัวข้อ The Inspiration สานฝันสู่มหาวิทยาลัย บรรยายให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสตรีศึกษา จังหวัดร้อยเอ็ด ถือดเป็นการให้ความรู้สร้างคุณประโยชน์ให้กับกลุ่มนักเรียนที่กำลังค้นหาตนเองและค้นหาแนวทางในการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา
12. วิทยากรบรรยายและให้ความรู้ หัวข้อ “การพูดในที่สาธารณะ (การเป็นพิธีกร)” ในโครงการตุ้มโฮม น้องพี่ สานสัมพันธ์ไมตรี ๑๗ ปี รักษ์ทางไทย จากชมรมรักษ์ทางไทย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
13. วิทยากรบรรยายและให้ความรู้ หัวข้อ “การพูดในที่สาธารณะ (การเป็นพิธีกร)” ในโครงการสัปดาห์วันภาษาไทยแห่งชาติ “โอ้ล่ะหนอ...หมอลำ สืบตำนานศิลป์ศาสตร์ อภิวาทครูกวีสี่แผ่นดิน” โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)



เชิญชวนน้อง ๆ มาเรียนที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่รั้วอุดมศึกษาและยังไม่รู้ว่าจะเข้ามหาวิทยาลัยอะไร  พี่อยากบอกกับน้อง ๆ ทุกคนว่า หากเปรียบมหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นอาชีพ ก็คงเป็นอาชีพวิศวกร ทำไมพี่ถึงบอกอย่างนั้น เพราะอาชีพวิศวกรที่เราทราบกันดีว่าเป็นอาชีพที่ต้องศึกษาวิเคราะห์ คำนวณ ออกแบบ ตรวจสอบแก้ไขปัญหาและควบคุมการผลิต บ้านหลังหนึ่งจะมีอายุยืนยาวได้ต้องมีรากฐานบ้าน โครงสร้างบ้านที่ดีเพราะมีวิศวกรเป็นผู้คำนวณ ออกแบบ ตรวจสอบแก้ไขปัญหา ดังนั้นมหาวิทยาลัยมหาสารคามจึงเป็นสถานศึกษาที่วางรากฐานของนิสิตทุกคนให้เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามKรถ ผ่านการหล่อหลอมทั้งในรูปแบบ Hard skill และในรูปแบบ Soft skill พี่จึงอยากฝากมหาวิทยาลัยมหาสารคามไว้กับน้อง ๆ ทุกคนด้วยนะครับ 

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts