เปิดรับประสบการณ์แห่งการเรียนรู้  สู่ตัวจริงสายครีเอทีฟ คอนเทนท์ กับการเรียนใน สาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม วันนี้ สาร MSU ONLINE  จะพาทุกท่านไปพูดคุยกับ  ธนาธิป  คุ้มสี  นิสิตชั้นปีที่ 4  สาขาวิชาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จะมาแบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเรียนในสาขานี้  ตามเรามาดูกันค่ะ



แนะนำตัว
ชื่อ นายธนาธิป คุ้มสี ชื่อเล่น ม่อน ปัจจุบัน กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อ ดิจิทัล คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามครับ

เหตุผลที่เลือกเรียนสาขานี้?
เหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจมาเรียนสาขานี้ เพราะว่าชื่อสาขายาวและแปลกใหม่มากครับ ต้องบอกก่อนว่าหลักสูตรที่ผมเรียนยังเป็นหลักสูตรเก่า (สาขาภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ) ผมเลยตัดสินใจลองยื่นสมัครดู ก็ไม่คิดว่าจะได้เหมือนกันครับ ตอนแรกก็แอบลังเลอยู่ครับว่าจะเอาสาขานี้ดีไหม เพราะเราก็ไม่มั่นใจว่าเราจะสามารถเรียนได้จริงๆ หรือเปล่า แต่บวกด้วยเราชอบตัดต่อคลิปวีดีโอ ชอบทำ Graphic เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็เลยเอาความชอบของตัวเองเข้าสู้ เลยได้มาอยู่ในสาขานี้จนถึงทุกวันนี้ครับ

สาขาวิชาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อ เรียนอะไรบ้าง 
อย่างที่ผมบอกคือหลักสูตรของผมก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นสาขาวิชาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล มันคือหลักสูตร “ภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ” แค่ชื่อก็แอบงงแล้วครับ ว่าภาษาอะไรมันจะสร้างสรรค์สื่อ ผมบอกเลยว่า สาขานี้เรียนแล้วคุ้มมาก!!! เรียนทุกอย่างที่เกี่ยวกับสื่อจริงๆ ครับ จะได้เรียนเกี่ยวการเขียนทุกแขนงเลย เริ่มตั้งแต่เขียนพรรณนา เขียน Diary บันทึกประจำวัน งานเขียนวิจารณ์... งานเขียนแทบจะทุกแขนง จนถึงขั้นได้เขียนแต่งเพลงเลยล่ะครับ รวมไปถึงการทำข่าวต่างๆ ทำข่าวทั้งนอกและในพื้นที่ครับ บอกเลยว่าปูพื้นฐานด้านสื่อแน่นมาก ยังไม่พอในด้านงานเขียน ยังมีงานศิลป์ งาน Motion งาน Graphic แบบเบื้องต้น รวมไปถึงการวาดรูปและถ่ายรูปต่างๆ อัพสกิลเยอะมากครับ



    ในช่วงปีแรกเนี่ยก็จะเน้นทฤษฎีการสื่อสาร การสร้างสรรค์งานต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนเนี่ยเข้าใจหลักสูตรที่กำลังเรียนก่อนจะปฏิบัติจริงๆ ครับ สำหรับใครที่ไม่มีพื้นฐานเลยเนี่ย ไม่ต้องกังวลเลยครับ เพราะทุกคนได้เริ่มนับ 1 ใหม่พร้อมกันทั้งหมดเลย แล้วความยากง่ายมันจะค่อยๆ Advance ขึ้นเรื่อยๆ ตามชั้นปี ความยากผมเปรียบเหมือนเรากำลังเดินขึ้นบันไดของตึก RN เลยครับ มันยากบวกกับสนุกด้วยครับ แต่ว่าถ้าเราผ่านมันไปได้เราก็จะรู้สึกโล่งแล้วหายเหนื่อยสุดๆ ครับ แต่ถ้าให้ผมบอกว่าช่วงปีไหนงานหนักมากๆ เลยเนี่ย ผมขอยกให้ในช่วงปี 3 ละกันครับ เป็นปีที่ได้เรียนวิชาเอกเกือบทุกวันเท่าที่เคยมีมาเลย ประเภทของงานได้ทำทุกศาสตร์ที่เรียนมาเลยครับ เหมือนช่วง 2 ปีแรกเราได้เรียนรู้พื้นฐาน พอขึ้นปี 3 เท่านั้นแหล่ะ เหมือนท้าทายว่าสิ่งที่เรียนมาเราจะได้เอาไปใช้ได้มากน้อยแค่ไหน วัดกันให้รู้ไปเลยครับ ว่าปี 3 ทั้ง 2 เทอมเนี่ย เราจะได้ใช้สกิลอะไรบ้างที่เรียนไปทั้งหมด ส่วนตัวผมเนี่ยจะได้ทำงานด้าน Graphic กับ Editor เป็นหลักมากกว่า เพราะผมถนัดด้านทางนี้และทำได้ดีกว่าด้านอื่นๆ ครับ (แต่ด้านอื่นๆ ผมก็ทำได้ครับ ปูพื้นฐานแน่นขนาดนี้ ^_^) ในส่วนของหลักสูตรเก่ายังครบเครื่องขนาดนี้ หลักสูตรใหม่ผมมองว่า มีความ Advance และเข้มข้นขึ้นมาก กลุ่มเป้าหมายชัดเจนเลยล่ะครับสำหรับใครที่ชอบสายคอนเทนท์ สายครีเอทีฟ ผมว่าค่อนข้างครอบคลุมสุดๆ (ผมยังอิจฉาน้องๆ ที่ได้เรียนหลักสูตรใหม่เลยครับ ฮ่าๆ)





อยากให้เล่าถึงบรรยากาศการเรียนเป็นอย่างไร
    บรรยากาศในห้องเรียนเนี่ยไม่ค่อยเครียดครับ เพราะอาจารย์ในสาขานี้ใจดีมากๆ แบบมาก!!! ค่อนข้างชิลๆ เป็นกันเองสบายๆ เลยครับ อาจารย์แต่ละคนจะมีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกันออกไปแบบกันชัดมากครับ แต่ละคนก็จะถนัดสกิลไม่เหมือนกันเลยครับ แต่อาจารย์ให้คำปรึกษาแนะนำและสอนดีมากๆ ครับ และอาจารย์จะไม่เน้นสอนมากครับ จะเน้นให้เด็กทำงานซะมากกว่าครับ บางวันก็ไม่ได้เรียนในห้องนะครับ พาเดินออกไปเรียนข้างนอกบ้าง เดินรอบมหาวิทยาลัยบ้าง เพื่อให้ได้รับประสบการณ์ในการเรียนแบบใหม่มากขึ้นครับ หรือแปลกก็ไม่รู้ ฮ่าๆ อีกทั้งยังมีทริปพาไปเที่ยวต่างจังหวัดอีกด้วยนะครับ ไปกันแทบทุกปีเลยครับ แต่น่าเสียดายผมเข้ามาในช่วงยุคโควิดแบบปีแรกเลย เวลาทำงานเลยมีข้อจำกัดอยู่บ้างครับ ถ้าได้เรียนแบบเต็มประสิทธิภาพทุกๆ ปี ผมมั่นใจเลยว่าเด็กรุ่นนี้จะได้รับทักษะแบบเต็มประสิทธิภาพเลยล่ะครับ (แต่แค่นี้ก็ได้รับจนจะล้นแล้วครับ ^_^) แต่ถึงได้เรียนออนไลน์ในช่วงนึง แต่ก็ยังมีงานให้ได้ไปเจอเพื่อนๆ อยู่ครับ เพราะงานสาขาเราส่วนใหญ่เนี่ย จะเน้นงานกลุ่มเป็นหลักเลย เพราะว่าสายงานหรืออาชีพที่หลังจากเรียนจบไปแล้วเนี่ย ในอนาคตเราได้ทำงานร่วมกับคนอื่น ทำให้เราได้ฝึกฝนทักษะการเข้าสังคมไปในตัวเลยครับ

เคล็ด (ไม่) ลับในการเรียนสาขาวิชาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล
ส่วนตัวผมเป็นคนที่เรียนอยู่ระดับกลางๆ ครับ ไม่เก่งมากแต่เน้นขยันครับ เน้นทำผลงานให้เต็มที่ที่สุดก็พอครับ เทคนิคในการเรียนของผมคือ ถ้าสงสัยอะไรให้ถาม เน้นการคุยแลกเปลี่ยนความคิดกันเป็นหลักครับ หรือถ้าจำอะไรไม่ได้ก็ให้จดเอาไว้ แบ่งเวลาเล่นกับงานให้ดีๆ ข้อนี้สำคัญมาก! เพราะถ้าเราแบ่งเวลาไม่ได้เมื่อไหร่ งานเราจะไม่เสร็จแน่นอน เพราะถ้าเราไม่ทำงาน งานก็ไม่ทำให้เราหรอกครับนอกจากเราจะทำเอง... ล้อเล่นเล่นนะครับ ฮ่าๆ เราก็จะไม่มีเวลาได้พักนั่นเองครับ แล้วงานอาจจะกระทบต่อคนอื่นๆ ด้วย ผมเลยค่อนข้างให้ความสำคัญกับเรื่องเวลามากๆ ครับ



เรียนจบไปแล้วทำอาชีพอะไรได้บ้าง
ผมบอกเลยว่า ใครที่กลัวไม่มีงานรองรับอย่าไปคิดมากครับ เพราะจบไปแล้วทำได้แทบจะทุกแขนงของวงการสื่อทั้งหมดเลยครับ ใครที่ชอบสายข่าว ไม่ว่าจะเป็นนักข่าว ผู้ประกาศข่าว ได้ทั้งหมดเลย สายเขียนก็ไปเป็นนักเขียน เขียนนิยาย เขียนทุกประเภทได้หมดเลยครับ รวมไปถึงสายออกแบบ Graphic สาย Editor ออกแบบเว็บไซต์ หรือที่กำลังมาแรงเลย นักสร้าง Content ต่างๆ พวก Youtuber Tiktoker หรืออยากจะเป็น Influencer ก็ทำได้ครับ ที่กล่าวมาทั้งหมดเนี่ยแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นนะครับ สาขาของเราไปได้หลากหลายสายงานมากๆ ครับ ขึ้นอยู่แต่ละบุคคลเลยครับจะนำความรู้ทั้งหมดที่เรียนมาไปต่อยอดอย่างไรให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเองมากที่สุดครับ 

ข้อคิดดีๆ ไว้เตือนใจ
“ทำวันนี้ให้ดีที่สุด” ผมยึดคตินี้มาตั้งแต่เด็กๆ แล้วครับ คือทำวันนี้ให้มันดีที่สุดครับ สิ่งที่ทำไปแล้วเมื่อวานก็ช่างมันครับ เราโฟกัสทำวันนี้ให้มันดีก็พอ แต่ถ้าสิ่งที่เราทำในวันนี้มันอาจจะออกมาไม่ดี เราก็ลองกลับมามองอีกทีว่าวันนี้เราทำดีหรือยัง? ถ้ายังไม่ดี มันก็ยังมีพรุ่งนี้ให้เราแก้ตัวทำให้ดีครับ
ประสบการณ์ที่ได้เรียนจากคณะ/สาขานี้
ตั้งแต่เข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ผมก็ได้ทำกิจกรรมตั้งแต่ปี 1 เลยครับ ได้เข้าร่วมการประกวดดาว-เดือน (สมัยรุ่นผมยังมีการประกวดอยู่) ก็ไม่เข้ารอบนะครับ ฮ่าๆ แต่ได้ประสบการณ์เยอะมากในเรื่องของการออกไปพูด การฝึกทักษะความมั่นใจต่างๆ ได้ไปถ่ายรูปโปรโมทให้กับคณะฯ ช่วงหนึ่ง จนกระทั่งอาจารย์น่าจะเห็นแววอะไรจากผมสักอย่าง เลยจับพลัดจับพลูให้ผมไปเป็นพิธีกรภาคสนามในงาน Husoc MSU Open house 2020 (หลังจากนั้นก็ได้ทำมาเรื่อยๆ จนถึงปี 2023 ที่ผ่านมาครับ) 
        ในช่วงปี 2 ก็ได้มาเป็นพิธีกรในงานปฐมนิเทศของคณะฯ อีกด้วย แต่น่าเสียดายตอนนั้นโควิดกลับมาระบาดหนักอีกรอบ เลยไม่ได้เจอน้องๆ แต่ได้เข้าร่วมแบบออนไลน์แทน และช่วงนั้นไม่ค่อยมีกิจกรรมอะไรด้วยก็แอบเฉาอยู่ครับ T_T
         พอช่วงปี 3 ผมก็ได้ทำโปรเจคจากนอกคณะฯ ครับ ได้ทำสารคดีของโครงการการอยู่ร่วมกันในเมืองประวัติศาสตร์ทวารวดี กันทรวิชัยรุ่งเรืองครับ ได้ออกไปถ่ายทำสถานที่สำคัญของอำเภอกันทรวิชัย ได้พบปะพูดคุยกับชาวบ้าน ซึ่งเป็นประสบการณ์ใหม่มากๆ สำหรับผมครับ และยังมีโปรเจคหนังสือพิมพ์เสียงไทบ้าน สาขาของเรามีการทำหนังสือพิมพ์ขายด้วย ซึ่งผมได้อยู่ตำแหน่งผู้ช่วยบรรณาธิการบริหาร คอยช่วยดูภาพรวมของงานหนังสือพิมพ์เสียงไทบ้านครับ และยังได้ช่วยทำ Tiktok และตัดต่อคลิปโปรโมทเสียงไทบ้านอีกด้วย หลายๆ คนอาจจะคงเคยเห็นผ่านหูผ่านตาอยู่บ้างนะครับ ถ้าไม่เคยก็ลองไปค้นหาใน Tiktok ว่าเสียงไทบ้านก็เจอเลยครับ ฮ่าๆ 


 
       และในส่วนของปี 4 เป็นโปรเจคสุดท้ายแล้วสำหรับการเรียนสาขานี้ คือการทำนิตยสารออนไลน์ Restroom16 เป็นนิตยสารคอนเซ็ปต์เกี่ยวกับ “Time machine ภาพสะท้อนในยุคปี 2000”  บทบาทในกองนิตยสารนี้ผมได้เป็นผู้บรรณาธิการบริหารครับ ก็คือการควบคุมมองภาพรวมของกองนิตยสารนี้ คอยจัดแจงต่างๆ ให้กองนิตยสารทำงานอย่างลงตัว อีกทั้งผมได้เป็นคนออกแบบโลโก้นิตยสารฉบับนี้อีกด้วยครับ นอกจากนี้ผมก็ยังได้รับหน้าที่เป็นคนทำคอนเทนท์ใหญ่ ชื่อรายการ Restroom Variety ตอนนี้ปล่อยมาหลาย EP แล้ว (ขอแอบขายของหน่อยนะครับ โปรเจคสุดท้ายแล้ว) ฮ่าๆ ก็สามารถไปชมกันได้ที่ Facebook : Restrooom16 และ Youtube : Restroom Magazine และยังมีคอนเทนท์อื่นๆ อีกมากมายให้ได้ติดตามกันด้วย ทั้ง Tiktok และ Instagram ที่ Restroom.16 นะครับ ใกล้ปิดกองพร้อมให้อ่านแล้วครับ ฝากด้วยนะครับ ^_^ 
    จากที่ผมพูดมาทั้งหมดเนี่ย แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นนะครับ ยังมีอีกหลายกิจกรรมที่ทั้งผมและเพื่อนๆ ที่ได้ทำงานร่วมกัน เราได้เรียนรู้อะไรเยอะมากๆ ครับ ผมมองว่าเป็นประสบการณ์ที่นำไปใช้ในอนาคตได้ และจะไม่มีวันลืมเลยครับ 😊

ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเข้ามาเรียนสาขาวิชาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล
สำหรับน้องๆ ที่สนใจสาขานี้นะครับ ก็ลองศึกษาข้อมูลให้ดี และถามใจตัวเองว่าชอบจริงๆ ไหม? ถ้ามั่นใจบวกกับชอบก็ลุยเลยครับ สาขานี้อบอุ่น เป็นกันเองครับ สังคมน่ารัก อาจารย์ใจดีเป็นมิตรกับน้องๆ แน่นอน งานหนักหน่อยได้ประสบการณ์กลับไปเยอะเลยล่ะครับ ขอให้น้องโชคดีครับ 😊 

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts