มหาวิทยาลัยมหาสารคามีศูนย์บรรพชีวิน ที่มีไดโนเสาร์อยู่สองตัว และต้องขอบคุณจังหวัดลำปางที่มีการจัดงานแต่งงานบนหลังช้าง แต่เราไม่มีช้างเราจะทำอย่างไร เลยพบว่าเรามีไดโนเสาร์ เลยมาร่วมประชุมหารือภายในมหาวิทยาลัยว่ามหาวิทยาลัยของเราจะจัดงานแต่งงานบนหลังไดโนเสาร์หรือไม่ ทุกคนฟังแล้วตลกกัน  เพราะว่ามันเป็นกิจกรรมที่อย่างหนึ่งของเรา และเรามีการจัดงานแต่งงานขึ้นจริง มีการจัดพิธีที่ครบตามขนบธรรมเนียมของชาวอีสานอย่างสมบูรณ์ มันเป็นการสืบสานประเพณีอีสาน



วัตถุประสงค์ของการจัดโครงการ
โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมศูนย์บรรพชีวินของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งเป็นแหล่งศึกษาฟอสซิลไดโนเสาร์แห่งแรกในอาเซียน  อีกทั้งเพื่อสืบสาน รักษาขบธรรมเนียมประเพณีของชาวอีสานไว้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์แบบ และ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ทางการตลาดด้านการท่องเที่ยว และต่อมาคือต้องการประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยต้องการให้หลายคนรู้จักมหาวิทยาลัยมหาสารคามดีมากยิ่งขึ้น และให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ดารจัดงานจริงเพื่อเสริมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


การจัดกิจกรรมการแต่งงานบนหลังไดโนเสาร์ต่อเนื่องขึ้นกี่ครั้ง

การจัดกิจกรรมแต่งงานบนหลังไดโนเสาร์ เราจัดกิจกรรมต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 3 



การสนับสนุนของมหาวิทยาลัยในการจัดกิจกรรม

เราได้รับการสนับสนุนการจัดกิจกรรม การแต่งงานบนหลังไดโนเสาร์จากทุกหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นอย่างดีในทุกด้าน ทุกฝ่าย จึงทำให้การจัดกิจกรรมการแต่งงานในแต่ละครั้งสำเร็จอย่างสมบูรณ์



งบประมาณในการจัดงานแต่งงานบนหลังไดโนเสาร์

งบประมาณในการจัดงานแต่งงานบนหลังไดโนเสาร์ เราได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  โดยมหาวิทยาลัยจะมีการสนับสนุนค่าชุด ค่าแต่งหน้า รวมถึงการจัดสถานที่ให้ทุกคู่ที่ประสงค์จะมาร่วมงานแต่งงานที่มหาวิทยาลัยจัดขึ้น เรียกได้ว่าทุกคู่ไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดเลย ทางมหาวิทยาลัยมหาสารคามสนับสนุนในการจัดงานแต่งงานให้คู่รักได้มีความสุขสดชื่นบนหลังไดโนเสาร์ มีความรักที่ยั่งยืนยาวนานตลอดไป



มีการประชาสัมพันธ์โครงการอย่างไร

เรามีการประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมหลายช่องทางผ่านสื่อเว็บไซ ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ โดยจะทำการประชาสัมพันธ์หาคู่บ่าวสาวที่จะยื่นความประสงค์ที่จะเข้าพิธีแต่งงานที่เราจะจัดขึ้น และมีการประสานไปยังร้านถ่ายภาพ งานแต่งาน ให้ช่วยประชาสัมพันธ์


การคัดเลือกคู่บ่าวสาวอย่างไร
การคัดเลือกคู่บ่าวสาวที่เข้าร่วมในงานแต่งงานที่เราจัดขึ้นนั้น จะต้องเป็นคนในชุมชนใกล้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เพราะมหาวิทยาลัยมหาสารคามเรามุ่งเน้นเพื่อชุมชน ซึ่งเป็นนโยบายที่ชัดเจนของมหาวิทยาลัยมหาสารคามเราดูแลชุมชน และชุมชนก็ดูแลมหาวิทยาลัย



จุดเด่นในการจัดงาน

ในปีนี้ เรามีการจัดงานที่เด่นมากว่าทุกครั้งคือ เรามีชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัยเข้ามาร่วมจำนวนมาก มีขบวนแห่ขันหมากเจ้าบ่าว มีขบวนนางรำจากชุมชนเข้ามาร่วมฟ้อนรำเพื่ออวยพรคู่บ่าวสาวอย่างสวยงาม พร้อมเพรียง  และจุดเด่นที่สำคัญถือเป็นหัวใจสำคัญของการจัดงานในวันนี้คือ แต่งงานบนหลังไดโนเสาร์ซึ่งเป็นความน่ารักที่อื่นไม่มี



ในอนาคตจะมีการพัฒนาโครงการอย่างไร

ในอนาคตเราจะมีการพัฒนาการจัดโครงการแต่งงานที่แปลกไปจากทุกครั้งที่ผ่านมาอย่างแน่นอน โดยเราจะยังคงยึดเตรีมงานมหาวิทยาลัยกับชุมชนเป็นหลัก และในปีหน้าเชื่อว่าเราจะมีการจัดงานที่น่ารักและแปลใหม่ต่อไปอีกอย่างแน่นอน



ฝากอะไรถึงผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการในครั้งต่อไป

มหาวิทยาลัยมหาสารคามประสงค์จะขอเรียนเชิญคู่รักที่อยู่ในพื้นที่ชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัยมหาสารคาม หรือจังหวัดใกล้เคียงที่เป็นคู่รัก ยังไม่ได้แต่งงานกัน และมีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการงานแต่งงานบนหลังไดโนเสาร์ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม สามารถติดต่อล่วงหน้ามายังคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหิทยาลัยมหาสารคามได้ตลอดเวลา มหาวิทยาลัยมีความยินดีที่จะจัดงานแต่งงานบนหลังไดโนเสาร์ให้กับทุกท่าน โดยคู่บ่าวสาวจะไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด 


Author

ผู้เรียบเรียง : สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล
Email : sineenard.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0-4375-4315 (ภายใน) 1722

ภาพประกอบบทความ

  :   สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล

Related Posts