กีฬาลีลาศ คือ กีฬาชนิดหนึ่งที่เน้นความสวยงามพริ้วไหวของผู้เต้น ตามจังหวะต่าง ๆ นอกจากจะเสริมทักษะด้านบุคลิกภาพ การเข้าสังคมแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างพลานามัยให้กับผู้เต้น สาร MSU ONINE จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ  จอมพล เลื่อยไธสง  นิสิตชั้นปีที่  2  สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา  คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ประเภท Latin American Teacher and Student อายุ 35 - 44 ปี ในการแข่งขันกีฬาลีลาศ และกีฬาเบรกกิ้งชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2566  จะมาพูดคุยกับเรา  ตามเรามาค่ะ



แนะนำตัว 
    นายจอมพล  เลื่อยไธสง  กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่  2  สาขา วิทยาศาสตร์การกีฬา  คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคามครับ

จุดเริ่มต้นของการ เป็นนักกีฬา "ลีลาศ"
    จุดเริ่มต้นการเต้นลีลาศของผม คือที่โรงเรียนเก่ามีทีมนักกีฬาลีลาศ และผมนั่งดูอาจารย์และพี่ๆซ้อมเต้นทุกวัน ผมรู้สึกสนใจเป็นอย่างมาก อาจารย์จึงชักชวนให้ผมมาร่วมทีม  ผมค่อยๆ เรียนรู้บวกกับความสนใจที่มีเป็นทุนอยู่แล้ว  ทำให้ผมได้เข้าร่วมทีมลีลาศโรงเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  เป็นต้นมาครับ  

อยากให้พูดถึง “กีฬาลีลาศ” 
    "กีฬาลีลาศ" ในความคิดส่วนตัวของผม  คือ กีฬาความสวยงาม เป็นกีฬาที่ใช้การเคลื่อนไหวสูงมาก ต้องมีทักษะในการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว และความแข็งแรง ความพริ้ว ต้องมีการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอครับ และสิ่งที่ได้จากได้จากกีฬาชนิดนี้มีมากมายหลายอย่าง  คือ การมีบุคลิกภาพที่ดี  และเป็นคนที่กล้าแสดงออก  รวมไปถึงการมีสมาธิ เพราะการจับจังหวะดนตรีและฝึกซ้อมสเตปบ่อยๆ ช่วยทำให้เรามีสมาธิได้มากครับ



การเตรียมตัวก่อนการแข่งขัน 
    การเตรียมตัวก่อนการแข่งขัน  ผมฝึกซ้อมเกือบทุกวันในหนึ่งสัปดาห์ วันละ 3-4 ชั่วโมง และฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง มากกว่า 1 เดือนก่อนถึงวันแข่ง และรักษาน้ำหนักและรูปร่างตัวเอง ก็เป็นสิ่งที่จะต้องดูแลเช่นเดียวกันครับ

การจัดการกับความกดดันและความตึงเครียดในช่วงการแข่งขัน
    การจัดการปัญหาความกดดันของผม คือ ก่อนแข่งหรือก่อนวันแข่งเราควรลงไปซ้อมเต้นเพื่อให้หายตื่นเต้น และการซ้อมเต้นจะทำให้เราชินกับสนามและบรรยากาศรอบๆ  จะทำให้เราลดความกดดันและความตื่นเต้นลงได้ครับ   

ความภาคภูมิใจที่ได้รับรางวัลนี้
    ผมมีความภาคภูมิใจที่ได้รับรางวัลนี้มากครับ  เพราะนั่นหมายถึงผลตอบแทนจากความทุ่มเท ความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการฝึกซ้อมอย่างหนักของผมครับ  ผมมีความคาดหวังในการแข่งขันในครั้งนี้มากครับ  เพราะเป็นการแข่งขันในระดับประเทศ  และนั่นคือบันไดอีกก้าวหนึ่งที่ผมผ่านพ้นมาได้ผมสัญญากับตัวเองจะพัฒนาตัวเองต่อไปอีกครับ  ผมขอขอบคุณมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา ที่สนับสนุนผมและขอขอบพระคุณ  อาจารย์ ชิระวุฒิ อัจฉริยะชีวิน อาจารย์ผู้ฝึกซ้อม และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ญดา  ธาดาณัฐภักดิ์  อาจารย์คู่เต้นรำ ที่ทำให้ผมประสบความสำเร็จใจครั้งนี้ครับ ผมขอขอบพระคุณยิ่งครับ



รายการแข่งขันลีลาศที่ประทับใจมิรู้ลืม
    -ได้เป็นตัวแทนจังหวัดมหาสารคามในการแข่งขันกีฬาลีลาศกีฬาเยาวชนแห่งชาติพัทลุงเกมครั้งที่ 37  และได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 3 ประเภท standard youth ll ครับ
    -การแข่งขันกีฬาลีลาศ และกีฬาเบรกกิ้งชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี  2566  ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่  5 ประเภท  ตะลุง  เทมโป้  class A  ครับ

อยากให้เล่าถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ของเราในกีฬา “ลีลาศ”
    ผมมีเป้าหมายที่อยากจะเป็นนักกีฬาลีลาศทีมชาติไทย ในประเภทลาตินครับ  แต่ต้องยอมรับว่าหลายๆจังหวัดที่มีนักกีฬาลีลาศ ที่มีความสามารถที่สูง  แต่ผมก็จะไม่ย่อท้อครับ ผมจะสู้เพื่อความฝันของผมครับ  

เชิญชวน ผู้ที่สนใจมาร่วมเป็นนักกีฬา“ลีลาศ” หรือมาเต้นลีลาศ 
    ขอเชิญชวนท่านที่สนใจมาเต้นลีลาศกันครับ  การเต้นลีลาศเป็นการออกกำลังกายที่สนุกและผ่อนคลายไปกับจังหวะการเต้นและเสียงเพลง  หลายคนที่รู้จักและอยากมาเต้นแต่ไม่มีโอกาส  ผมอยากให้ได้มาลองครับ แล้วท่านจะชอบและมีความสุขแน่นอนครับ  ส่วนสำหรับท่านที่อยากเป็นนักกีฬาลีลาศ   ท่านต้องมีความอดทนในการที่จะต้องฝึกอย่างหนักและตั้งใจมากๆ แต่ถ้าเราตั้งใจจริง รับรองเลยครับว่าท่านประสบความสำเร็จครับ  

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts