“กระเบื้องติดผนังลายขิดจากเปลือกไข่” ผลงานนิสิตสาขานฤมิตศิลป์ คณะสถาปัตย์  คว้ารางวัลรองชนะเลิศจากประกวดผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Thailand Green Design Awards 2023  



    นางสาวอินทิรา สาวงค์ นางสาวนัสชา ทุมสุด นางสาวภัทรภา ธีรโชติติยนนท์ และนางสาวพัชรินทร์  สาขาวิชานฤมิตศิลป์ เอกออกแบบผลิตภัณฑ์หัตถอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมืองและนฤมิตศิล์  โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบประจำกลุ่มคือ อ.แสน ศรีสุโร    ได้ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Thailand Green Design Awards 2023  และได้รับรางวัลรองชนะเลิศประเภทการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ (Resources Efficiency)  จาก
ผลงานกระเบื้องติดผนังลายขิด ซึ่งผลิตจากเปลือกไข่จากร้านอาหารรอบ ๆ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นำมาผสมขึ้นรูปและออกแบบลายขิด เป็นกระเบื้องติดผนังที่เกิดลวดลายใหม่ ๆ และเป็นการนำเปลือกไข่กลับมาใช้ประโยชน์) 



    รางวัล Thailand Green Design Awards 2023 (TGDA) เป็นรางวัลที่เน้นส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ ตั้งแต่การได้มาซึ่งวัตถุดิบในการผลิตโดยส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมโดยรอบอย่างไร รวมทั้งกระตุ้น เกื้อหนุน และเอื้อประโยชน์ต่อสังคม ต่อสภาพแวดล้อมโดยรอบ ซึ่งถือเป็นการเน้นย้ำด้านเจตนารมณ์ พร้อมกระตุ้นและส่งเสริมด้านการออกแบบ พัฒนาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ควบคู่กับการปลูกจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม โดยการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ หรือ ผลงานให้มีเอกลักษณ์โดดเด่นและเป็นที่รู้จัก 


    
   โดยการประกวดในครั้งนี้ เป็นการโชว์ศักยภาพด้านการออกแบบ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างสรรค์ผลงานที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริงในสังคม สามารถสร้างผลกระทบที่ดีทั้งในเชิงสังคม และสิ่งแวดล้อม สู่การพัฒนาและต่อยอดเชิงพาณิชย์ สร้างชื่อเสียงทั้งในไทยและเวทีระดับโลกในอนาคต และเกณฑ์การตัดสิน  จะเน้นเรื่องความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ความสวยงาม ความประณีตและเป็นเอกลักษณ์ การใช้ประโยชน์ได้จริงและมีความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์ ตลอดจนเรื่องความชัดเจนด้านความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 


    


   

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   กราฟิก : ปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts