หากไม่รักตัวเองแล้ว เราจะรักใครได้ แสดงออก และบอกว่ารักตัวเองได้ง่ายๆ ด้วยการวิ่ง



       สุขภาพที่ดี เป็นความพึงปรารถนาของทุกคน นอกจากการรับประทานอาหารที่ถูกต้องครบถ้วนแล้ว การออกกำลังกายก็เป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการเกิดโรค ถือเป็นยาวิเศษ บำบัดรักษา บำรุงและฟื้นฟูสภาพร่างกาย ช่วยผ่อนคลายจากความเครียด ความเหนื่อยล้าจากการทำงาน การออกกำลังกายที่ทำได้ง่ายที่สุดและกำลังได้รับความนิยม คือ การวิ่ง สามารถทำได้ง่าย สะดวก ไม่จำกัดสถานที่และไม่เสียค่าใช้จ่าย
       สวัสดีค่ะดิฉันชื่อ นางสาวสุวิชากร วุฒิพันธุ์ อายุ 45 ทำงานอยู่ที่ คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรง ตำแหน่ง นักวิชาการพัสดุ เป็นอีกหนึ่งคนที่รักและหลงไหลในการวิ่งเพื่อสุขภาพมาก นางสาวสุวิชากร วุฒิพันธุ์ อายุ 45 ทำงานอยู่ที่ คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรง ตำแหน่ง นักวิชาการพัสดุ 
        โดยส่วนตัวแล้วเป็น คนไม่ชอบออกกำลังกาย  ไม่เคย ออกกำลังกายเลยตั้งแต่ เด็ก ออกกำลัง
กายประเภทไหน ก็ไม่เคยเลย  ทำแต่งาน หนักทั้งวัน   เครียดทั้งวัน   แฟน จะเป็นคนจุดประกายชวนลองให้มาเริ่มต้น ออกกำลังกาย ด้วยการวิ่ง ในตอนแรกก็วิ่งไม่เป็น แต่แฟนของผึ้งเป็นคนที่คอยให้กำลังใจ แนะนำ  เริ่มฝึกซ้อมให้  ฝึกวิ่ง ฝึกก้าว ฝึกทุกอย่างในการวิ่ง และวิ่งเองได้ สบาย จากนั้นก็มีการเริ่มที่จะสมัครวิ่ง จุดนั้นเองเป็นจุดเริ่มต้น เข้าสู่วงการวิ่งทีละเล็กทีละน้อย ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป สนุก มีความสุข แถมการมีสุขภาพที่ดีตามมา สิ่งที่ได้มาโดยไม่ได้คาดหวังคือการได้รับรางวัล  ก็เริ่มมีแรงบันดาลในการฝึกวิ่งเพิ่มมากยิ่งขึ้น สนุก  เจอเพื่อนนักวิ่งมากมาย  ได้ คุย ได้ แลกเปลี่ยน  ทำให้ เราอยากพัฒนาตัวเองในการวิ่งเพิ่มมากขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าเราจะต้องวิ่งหนักจนทำร้ายร่างกายของเรา



 จากการเริ่มต้น และการได้กำลังใจที่การคนใกล้ตัว ทำให้ผึ้งรักการวิ่ง จากวันนั้นถึงวันนี้ครบ 3 ปี กับการวิ่ง และทำในสิ่งที่รัก  เหมือนเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตของผึ้ง ทุกวันต้องมีการออกกำลังกาย ด้วยการวิ่งจะ วิ่งมาก วิ่งน้อย ก็ต้องได้ออกกำลังกาย ผึ้งพยายามจัดเวลา ให้วิ่งได้ทุกวัน ใช้เวลาช่วงค่ำหลังเลิกงานไปวิ่ง ถามว่าเหนื่อยมั้ย แน่นอนมันเหนื่อย ทำงานก็เหนื่อย มาวิ่งก็ยิ่งเหนื่อย แต่ผึ้งก็สนุก หาความสุขจากสิ่งที่ทำได้ และเรารู้ว่าทำวันนี้ให้ดี  อนาคตเราก็จะดี



ทำไมหลงใหลการวิ่งเพื่อสุขภาพ
         ได้เรียนรู้อะไรจากการออกกำลังกาย ความแข็งแรงของเราเอง ไม่เสื่อมถอยไปตามอายุที่เพิ่มขึ้น  ความแข็งแรงเราสร้างได้ ผึ้งมีความสุขกับการวิ่ง แล้วร่างกายของเราก็จะแข็งแรง มากกว่าการเที่ยวกลางคืน  มันทำให้ผึ้งเจอคนหลายหลาย ได้เพื่อนต่างวัย ทุกคนสร้างแรงจูงใจให้เราพยายามวิ่งต่อไปให้ดีขึ้น ทั้งคนที่วิ่งช้ากว้ารา วิ่งเร็วกว่าเรา การเลือกอยู่ในสังคมของคนที่รักสุขภาพ เราจะมีพลังใจ มีการกระตือรือร้นที่จะออกไปวิ่งมากขึ้น



สิ่งที่ได้จากการวิ่งเพื่อสุขภาพ
    ทำให้ผึ้งอารมณ์ดีขึ้น เครียดน้อยลง มีสมาธิดีขึ้น  ร่างกายแข็งแรง และได้สังคมคนรักสุขภาพ



อยากจะให้เชิญชวนเพื่อนๆ บุคลากร หันมารักการออกกำลังกาย 
       ผึ้งว่าสุขภาพสำคัญนะ  หากเราดูแลตัวเองไม่ได้ แล้วเราจะดูแลคนที่เรารักได้อย่างไร   แต่หากสุขภาพเราไม่ดี แล้วเรากลายเป็นภาระของคนอื่น หลายอย่างที่เราอยากจะทำ ก็จะทำไม่ได้ ผึ้งขอฝากว่าสุขภาพดีไม่มีขาย ต้องเริ่มจากตัวเราเอง ดูแลตัวเราเอง และทำไปอย่างต่อเนื่องด้วยใจรัก ก้าวแรกมอาจจะยากและลำบากเล็กน้อย แต่สุดท้ายเราจะรักและหลงไหลโดยไม่รู้ตัว เมื่อออกกำลังกายต่อเนื่องเป็นประจำแล้ว สิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อสุขภาพของเราก็จะตามมาคราวนี้ไม่ออกกำลังกายจะยากกว่าละ มันขึ้นอยู่ก็บก้าวแรกค่ะละ


Author

ผู้เรียบเรียง : สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล
Email : sineenard.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0-4375-4315 (ภายใน) 1722

ภาพประกอบบทความ

  :   สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล/กราฟิก:คุณปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts