“เซรั่มบำรุงผิวหน้า สารสกัดจากรังไหม” Silk protein concentrate face serum
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  โดยศูนย์ความเป็นเลิศทางนวัตกรรมไหม ทำเซรั่มบำรุงผิวหน้า สารสกัดจากรังไหม” Silk protein concentrate face serum โดยมีคุณสมบัติทางชีวภาพที่มีความโดดเด่นของรังไหมไทย จึงก่อเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ Silk protein concentrate face serum (ซิลค์ โปรตีน คอนเซ็นเทรท เฟซ เซรั่ม) เป็นสูตรใหม่ที่ดีที่สุด ที่อุดมไปด้วยสรรพคุณที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ที่ต้องการฟื้นฟูผิวอย่างเร่งด่วน ที่ครอบคลุมการดูแลบำรุงผิวพรรณทุกมิติ เป็นการทำงานร่วมกันอย่างลงตัวของ Sericin, Seven Berry Extract, Niacinamide
นางสาวกานต์สุภัค นพรัตน์ เจ้าหน้าที่วิจัย สังกัดศูนย์ความเป็นเลิศทางนวัตกรรมไหม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้คิดค้นและพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ฯ 


ที่มาของเซรั่มโปรตีนไหม

ศูนย์ความเป็นเลิศทางนวัตกรรมไหมเรามีการสร้างผลิตภัณฑ์ออกมาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปี และผลิตภัณฑ์เหล่านั้นต้องเกิดมาจากการวิจัย และเริ่มมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์มาอย่างต่อเนื่อง เช่น สเปรย์รังไหม ครีมจากไหม โดยพยายามนำสารต่างๆ มารวมอยู่ในผลิตภัณฑ์ของเรา ทั้งนี้ตนเองพยายามที่จะหาความแตกต่างไม่ว่าจะเป็นทางด้านเคมี ทางกายภาพของรังไหม หรือความแตกต่างที่เราพยายามจะชูความโดดเด่นให้กับสินค้าเราให้ได้มากที่สุด เลยพยามที่จะสื่อสารร่วมกับฝ่ายเลี้ยง ฝ่ายทอ ฝ่ายปลูก เพื่อจะให้ได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดี  โดยตนองได้ร่วมปรึกษากับฝ่ายเลี้ยงไหม พบว่าฝ่ายเลี้ยงไหม โดยคุณสุวัฒน์  พรมมา  ได้เป็นผู้ที่ค้นพบไหมสีชมพู  เป็นแห่งแรกของประเทศไทยซึ่งมีความแตกต่างทางกายภาพ ไม่ว่าจะเป็นองค์ประกอบต่างๆ ของไหม อาทิเช่น สีของไหม ขนาดตัว ไหม ขนาดของรังไหม คือรังไหมสีชมพูมีความแตกต่างในเบื้องต้นอย่างชัดเจน  เพราะทั่วไปแล้วจะรู้จักเพียงแค่ไหมสีเหลือง กับไหมสีขาว และเราพบไหมสีชมพูนั้น ตนเองจึงนำรังไหมสีชมพูมาทดสอบทางด้านเคมี คือมีการเปรียบเทียบกับทางกายภาพจนถึงทางเคมี ส่วนทางกายภาพนั้น เรานำเอาไหมสามสีมาเปรียบเทียบ คือไหมสีขาว  ไหมสีเหลือง  และไหมสีชมพู มาสกัดหาค่าโปรตีนอีกทั้งดูว่าสารที่ได้สุดท้ายจากรังไหมแต่ละสีว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร 


ที่มาของการเซรั่มจากไหมสีชมพู

เราจะต้องดูความต้องการของตลาดก่อนว่าปัจจุบันเป็นอย่างไร เมื่อเราทราบความต้องการของตลาดแล้ว และเรารู้ว่าสารสกัดของเรามีความโดดเด่นมาก เพิ่มความชุ่มชื่น  และจะทำให้ผิวของเราสามารถอุ้มน้ำได้นานมากยิ่งขึ้น ลดการศูนย์เสียน้ำออกจากร่างกาย  เราเลยรู้ว่าสิ่งที่ลูกค้าต้องการคือ การเห็นผลจริง และมีประสิทธิภาพสูง และปลอดภัย เลยลองประชุมร่วมกับทีมงานว่าถ้าเราจะทำเป็นครีมทั่วไป ความเข้มข้นอาจมีประสิทธิภาพที่น้อย เลยคิดว่าถ้านำมาทำเป็นรูปแบบของเซรั่ม ซึ่งเราจะได้รับสารที่มีความเข้มข้นสูงมาก และเห็นผลอย่างรวดเร็ว 



         และในการทำเซรั่วตัวนี้เรายังนำเอาสารสกัดอื่นๆ เข้ามาช่วยร่วมในเซรั่มที่ผลิตด้วย  ได้แก่ เซเว่นเบอรี่ เป็นผลไม่ตระกูลเบอรี่ทั้งหมด 7 ชนิด ที่มีฤษการต้านอนุมูลอิสสระที่ค่อนข้างที่จะแข็งแรงมากๆ  มีประสิทธิภาพเห็นผลชัดเจน  และลดเลือนริ้วรอย และริ้วรอยมาจากตีนกา ตัวนี้จะเป็นการป้องกันที่จะเกิดริ้วรอยขึ้นใหม่ และลดเลือนริ้วรอยเก่า และเราก็ดึงสารวิตามิน B3 เข้ามาช่วยร่วมด้วยเกี่ยวกับเรื่องของการชะลอการทำงานของเมลานินที่จะสร้างเมลานินสีผิว  คือที่เรียกว่าเป็นการชะลอการทำงานของการส่งเม็ดสีผิวที่จะขึ้นให้ช้าลง  ซึ่งจะเป็นการขัดขวางปัญหาในเบื้องต้นที่จะเกิดขึ้นบนใบหน้าของเรา เป็นการขัดขวางของวิตามิน B 3 ที่จะเกิดขึ้นบนใบหน้าของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด



คุณสมบัติของเซรั่มคือ
คุณสมบัติของเซรั่มของเราที่ทำการวิจัยขึ้นมานั้น จะมีคุณสมบัติพิเศษคือ ช่วยป้องกัน และลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้า ช่วยอุ้มน้ำบนใบหน้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 


           สำหรับจุดเด่นของ “เซรั่มบำรุงผิวหน้า สารสกัดจากรังไหม” คือ ปลอดภัย แปลกใหม่ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากงานวิจัย เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ปราศจากสารที่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว มีความปลอดภัยสูง ใช้ได้แม้ผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย (ไม่มีน้ำหอม ไม่มีสี ไม่มีส่วนประกอบของสารก่อมะเร็ง ไม่มีปรอท ไม่มีไฮโดรควิโนน ไม่มีสเตียรอยด์ และไม่มีกรดเรติโนอิก) เรามีการทดสอบความพึงพอใจ และทดสอบจากการแพ้ของกลุ่มตัวอย่างมาแล้ว  เซรั่มเนื้อเข้มข้น สัมผัสบางเบา เน้นการฟื้นบำรุงแก้ไขปัญหาผิวเฉพาะจุดโดยตรง สามารถซึมสู่ผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่มีสารก่อมะเร็งต่างๆ ตามที่ อย.กำหนด อยากให้ผู้บริโภคได้ใช้สินค้าที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง



เซรั่มประกอบไปด้วยสารชนิดใดบ้าง

สารสกัด sericin เป็นโปรตีนที่ได้สกัดจากรังไหมสีชมพูโอรส ผ่านกระบวนการ Hydrolysis เพื่อให้สามารถดูดซึมเข้าผิวได้เป็น โปรตีนที่มีความใกล้เคียงที่พบในร่างกายมนุษย์ พบในงานวิจัยที่เป็นที่ยอมรับคือ รักษาความชุ่มชื้นแก่ผิว ปกป้องรังสี UV ยับยั้งการสร้างเมลานิน มีฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรีย ลดการอักเสบ นอกจากนี้ ยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย ช่วยสังเคราะห์คอลลาเจน ลดการสลายของอิลาสติน จึงช่วยให้ผิวกระชับแลดูอ่อนวัย


         
            สารสกัด Seven Berry Extract สารสกัดเบอรี่ เป็นการรวมผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่มีสารในกลุ่ม Anti-oxidant แหล่งเพาะปลูกที่ธรรมชาติ ทำให้ได้สารสำคัญที่ดีที่สุดสำหรับเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง อุดมไปด้วย Polyphenol, Flavonoid, Anthocyanin และมีค่าการยับยั้ง ABTS radical scavenging activities รวมทั้ง DPPH โดยช่วยต้านอนุมูลอิสระอย่างมีประสิทธิภาพ ปรับสมดุลความชุ่มชื้นของผิว ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ต่างๆในร่างกาย และยังมีปริมาณวิตามินซีสูงมาก ช่วยกระตุ้นคอลลาเจน ให้ผิวพรรณแลดูกระจ่างใส


           
           Niacinamide หรือ วิตามินบี 3 เป็นวิตามินที่มีประโยชน์ต่อผิว โดยมีส่วนช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนและเพิ่มระดับ เซราไมด์ในผิว (ซึ่งการที่ผิวเรามีเซราไมด์เยอะนั้นจะทำให้ผิวสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดีขึ้น เป็น เหมือนเกราะป้องกันผิวชั้นดี) และยังช่วยยับยั้งการเคลื่อนตัวของเมลานินที่จะเคลื่อนตัวขึ้นมายังผิวชั้นบน ทำให้ผิวแลดูขาวกระจ่างใส ลดรอยดำ รอยแดง และช่วยลดการอักเสบของสิว มีผลการวิจัยรับรองว่า Niacinamide 4% มีประสิทธิภาพในการรักษาสิวเช่นเดียวกับการใช้ยา Clindamycin 1% และยังให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าด้วย และมีผลการวิจัยรับรองอีกว่า Niacinamide 2% สามารถช่วยลดการสร้างน้ำมันส่วนเกินบนใบหน้า และลดการเกิดสิวได้ เมื่อใช้ติดต่อกันอย่างน้อย 6-8 สัปดาห์



ปัญหาอุปสรรคในการทำเซรั่ม

เริ่มต้นก็จะพบปัญหาเกี่ยวกับขนาดของโปรตีนไหมในผลิตภัณฑ์ตัวอื่นๆ ค่อนข้างที่จะเป็นปัญหาคือ 1 ที่เห็นผลช้า อาจเป็นเพราะอานุภาพของโปรตีนไหม ที่มีความเป็น โพลิเมอร์ของตัวเขาเอง เพราะมันค่อนข้างที่จะมีขนาดใหญ่ไม่สามารถที่จะซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็วได้ ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ของเรา เราพยายามที่จะลดอานุภาพให้เล็กลงเพื่อที่จะให้สารพวกนี้ทำงาน และซึม แทรกเข้าสู่ผิวเราได้อย่างรวดเร็ว และจะเห็นผลที่ชัดเจนมากที่สุด เรามีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนได้มาเป็นผลิตภัณฑ์เซรั่มตัวที่มีอานุภาพ และประสิทธิภาพสูง สามารถตอบโจทย์ได้อย่างดีเยี่ยม


มหาวิทยาลัยมหาสารคามสนับสนุนอย่างไร
ขอบคุณมาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่สนับสนุนงบประมาณในการทำวิจัยผลิตภัณฑ์ ด้านการผลิต ด้านฝ่ายผู้เลี้ยงรังไหม คือทุกๆ ส่วนที่คอยช่วย และสนับสนุนการทำงานของตนเองจนกระทั่งได้ผลงานวิจัยชิ้นนี้ออกมาอย่างดีเยี่ยม จนมาเป็นผลิตภัณฑ์เซรั่มที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
ในอนาคตเราจะมีการพัฒนาต่อยอดอย่างไรบ้าง
เราจะพยายามสร้างผลิตภัณฑ์ที่มาจากรังไหมให้เกิดความแตกต่างมากที่สุด เพื่อให้เกิดทางเลือกแก่ผู้บริโภคให้มากขึ้น โดยจะพยายามต่อยอดงานวิจัยของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่ทำในสเกลแล็บที่ยังไม่ได้เกิดขึ้นจริงทางศูนย์นวัตกรรมไหมจะพยายามตอบโจทย์โดยมีการประชุมหารือร่วมกับอาจารย์ที่มีผลงานวิจัยที่ต้องการจะต่อยอดออกเป็นผลิตภัณฑ์ และตนเองจะเป็นฝ่ายสนับสนุนด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่เห็นผล และมีข้อมูลทางวิชาการสนับสนุน และนำไปขายสู่ตลาดจริงต่อไป



คติในการทำงาน
เราต้องมีความอดทน  พยายาม  และต้องทำบ่อยๆ

ฝากอะไรถึงนักวิจัยรุ่นใหม่
ผลิตภัณฑ์ของเราเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากการวิจัย เราตั้งใจที่จะมุ่งมั่นที่จะยกระดับผลิตภัณฑ์ของคนไทยให้เห็นถึงภาพลักษณ์ที่ยอมรับกันในทั่วโลก โดยนักวิจัยจะต้องมีความอดทน พยายาม และจะต้องมุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือผลงานวิจัยของตนเองให้มีคุณภาพต่อสังคม ต่อชุมชน ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ต่อไป  

Author

ผู้เรียบเรียง : สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล
Email : sineenard.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0-4375-4315 (ภายใน) 1722

ภาพประกอบบทความ

  :   สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล

Related Posts