Yan Ya Nong  นิสิตจีนคนแรก ที่มาเรียนบัลเลต์ที่แผ่นดินอีสาน  เธอพึ่งจะสำเร็จการศึกษาจากคณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม อย่างสมบูรณ์ วันนี้สาร MSU ONLINE จะพาทุกท่านไปพูดคุยกับ Yan Ya Nong นิสิตสาขาวิชาศิลปะการแสดง  วิชาเอก นาฏยศิลปตะวันตก [Ballet]  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  กับประสบการณ์ในการเรียนและการใช้ชีวิตท่ามกลางความแตกต่างทางวัฒนธรรม  อยากให้ทุกท่านได้ติดตามกันค่ะ




แนะนำตัว
    Yan Ya Nong หรือ  ชื่อไทย  “ญาญ่า” นิสิตสาขาวิชาศิลปะการแสดง  วิชาเอกนาฏยศิลปตะวันตก [Ballet]  คณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคามค่ะ  

เหตุผลที่เลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
    ก่อนที่จะมาเรียนที่นี่  หนูไม่เคยมาประเทศไทยมาก่อน  แต่ได้เห็นและได้ศึกษาข้อมูลต่างๆ จากอินเทอร์เน็ต และหนูได้รับการแนะนำจากเพื่อนที่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  โดยเพื่อนบอกกับหนูว่าที่นี่มีการจัดการเรียนการสอนที่ดีมาก  และอาจารย์ เพื่อนๆ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมก็ดี  ทำให้หนูตัดสินใจเลือกมาเรียนที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามค่ะ 

...บัลเลต์...เสน่ห์แห่งการเต้น...
เลือกเรียนเอกนาฏยศิลปตะวันตก [Ballet]  บัลเลต์ คณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
    หนูตัดสินใจเลือกเรียนวิชาเอก นาฏยศิลปตะวันตก [Ballet]  คณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคามค่ะ  ตอนอยู่ที่ประเทศจีนหนูเคยเรียนรำจีนมาก่อน  ซึ่งในการเรียนก็จะมีพื้นฐานคล้ายๆ กันค่ะ  หนูชอบบัลเลต์  เพราะการเต้นบัลเลต์ทำให้ได้ฝึกควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายให้พลิ้วไหวไปตามเสียงเพลง  โดยใช้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อแขนและกล้ามเนื้อขา  ซึ่งการจะเต้นให้ดูสง่างามนั้น กล้ามเนื้อในแต่ละส่วนต้องมีความแข็งแรงค่ะ และการเรียนบัลเลห์นั้น ทำให้หนูมีวินัยและความอดทนมากขึ้น  เพราะในการเรียนจะต้องมีการฝึกฝนอย่างหนัก เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงค่ะ





การเรียน... การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
หนูไม่ได้มีพื้นฐานการพูดภาษาไทยมาก่อนเลย  แต่มีเพื่อนคนจีนทีเรียนในคณะด้วยนี้ด้วยค่ะ  เมื่อตอนที่เข้ามาที่มหาวิทยาลัยเรียนใหม่ๆ  สิ่งที่ช่วยให้หนูสื่อสารในช่วงแรกคือ  google translate  ช่วยในการสื่อสาร  และตอนที่เข้ามาเป็นช่วงซัมเมอร์ประมาณ ซึ่งหนูมีเวลา 3 เดือน ในการเรียนเตรียมภาษาไทย  
        ช่วงแรกที่มาที่นี่หนูจะไม่ค่อยกล้าพูด เพราะกลัวว่าจะสื่อสารกับเพื่อนๆไม่เข้าใจ  แต่ว่าเพื่อนๆที่นี่ดีมากเลยค่ะ  เข้ามาคุยกับหนู  เวลาหนูไม่เข่าใจหรือมีปัญหาอะไร  เพื่อนๆ ก็เข้ามาช่วยหนูอย่างเต็มที่  รวมไปถึงอาจารย์ และรุ่นพี่ ด้วยค่ะ ซึ่งหนูประทับใจมากค่ะ  
การที่หนูเป็นนิสิตต่างชาติที่เลือกมาเรียนที่นี่  และเรียนโดยใช้เป็นภาษาไทย  หนูต้องขยันและพยายามให้มาก  ถ้าอาจารย์แจกหนังสือ หรือ power point มา  หนูก็จะใช้ google translate  แปลไว้เพื่อจะได้อ่านทบทวน  เพื่อให้เข้าใจได้มากยิ่งขึ้นค่ะ  แต่บางครั้ง google translate  ก็แปลอาจจะไม่ถูกต้องเพราะเป็นคำเฉพาะ  หนูก็ต้องถามเพื่อนๆ และอาจารย์อีกครั้ง  เพื่อความแน่ใจว่าที่แปลมาถูกต้องหรือปล่าว  ซึ่งอาจารย์กับเพื่อนๆ ก็ช่วยหนูอย่างเต็มที่ค่ะ
เวลาเรียนถ้าหนูมีปัญหา  หรือไม่เข้าใจที่อาจารย์พูด  หนูจะเข้าไปปรึกษา ซึ่งอาจารย์ก็ใจดีกับหนูมากค่ะ  อาจารย์รู้ว่าเราเป็นนิสิตต่างชาติ อาจารย์จะพูด จะอธิบายช้าๆ และจะถามหนูตลอดเวลาว่า  “หนูเข้าใจไม๊ลูก”  ซึ่งคำพูดของอาจารย์ทำให้หนูรู้สึกอบอุ่นและประทับใจมากเลยค่ะ  เพื่อนๆ พี่ๆทุกคน ในคณะก็ดีกับหนูมากเลยค่ะ หนูรู้สึกว่าที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ เปรียบเหมือนบ้านหลังที่สองของหนูค่ะ



บอกความประทับใจ...
    เพียงก้าวแรกที่ผ่านเข้ามาก็ได้รับความอบอุ่นที่น่าประทับใจ  มิตรภาพจากเพื่อนๆพี่ๆในคณะ ที่ให้ความช่วยเหลือหนูในเรื่องต่าง  ความประทับใจอย่างยิ่งคือความใกล้ชิดอบอุ่นและความเป็นกันเองของอาจารย์  อาจารย์ทุกท่านดูแล ห่วงใยและช่วยเหลือสนับสนุนนิสิตทุกคนค่ะ  ท่านแนะนำเมื่อหนูอยากมีเพื่อน หนูต้องทำอย่างไร  ตอนที่เข้ามาที่มหาวิทยาลัยใหม่ๆ  ยังไม่เคยไปที่ไหน  ถ้าอาจารย์มีเวลาว่างก็จะพาไปในที่ต่าง ๆ  และหนูซึ่งเป็นนิสิตจีน  ในการใช้ชีวิตในต่างแดนซึ่งมีความแตกต่างทางวัฒนธรรม  อาจารย์จะคอยแนะนำว่าหนูตลอดว่า  เมื่อหนูอยู่ที่นี่หนูต้องวางตัวอย่างไร  ให้เข้ากับวัฒนธรรมของไทย ให้ดูดี เป็นที่รักของทุกคน  เช่น การนั่ง การพูด จะต้องทำอย่างไรบ้าง  ซึ่งหนูประทับใจมากๆค่ะ 

มองอนาคต..หลังจากจบการศึกษา
ตอนนี้หนูยื่นเรียนต่อปริญญาโท ที่คณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ค่ะ  เพราะหนูชอบนี่ที่  และมีความสุขที่ได้เรียนที่นี่  และอาจารย์ในสาขานาฏยศิลปตะวันตก [Ballet  ท่านก็มีความรู้ ความสามารถเป็นที่ยอมรับในวงการบัลเลห์ระดับชาติ และนานาชาติค่ะ  หากเรียนจบปริญญาโทแล้ว  จะกลับไปทำงานที่ประเทศจีน  เป็นอาจารย์สอนบัลเลห์ค่ะ



คติประจำใจ
    ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จ  เราต้องมีความพยายาม  ไม่มีอะไรเกินความสามารถของเราค่ะ

ความภาคภูมิใจในมหาวิทยาลัยมหาสาคาม
หนูมีความภาคภูมิใจที่ได้เรียนที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามค่ะ  เพียงก้าวแรกที่เข้ามาก็ได้รับถึงมิตรภาพและความอบอุ่น จากเพื่อนๆ พี่ๆ ในคณะ ตลอดภาคการศึกษาในระดับปริญญาตรี ได้รับทั้งความรู้และประสบการณ์ที่ดีจากมหาวิทยาลัย
รู้สึกประทับใจมากๆค่ะ  ซึ่งหนูมีแผนจะศึกษาต่อในระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามแห่งนี้ด้วยค่ะ




Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   ภาพประกอบ : FACEBOOK : Santi Singsu /FACEBOOK : Nong Yan Ya /กราฟิก : ปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts