หลายคนคงจะคุ้นเคยกับคำว่า “บาริสต้า” Barista กันแล้วนะคะ Barista เป็นศัพท์สำหรับเรียกนักชงกาแฟ ซึ่งสามารถบอกได้ว่าเป็นนักชงกาแฟที่มีการใช้ศิลปะในการชงกาแฟ ในแต่ละแก้วให้มีรสชาติที่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจ บาริสต้าเป็นอาชีพมหัศจรรย์ที่ช่วยมอบความสุขให้กับลูกค้า โดยอาศัยกาแฟเพียงหนึ่งถ้วย บาริสต้ามีไว้ เพื่อสร้างความสุข ให้แก่ลูกค้า สิ่งที่จำเป็นสำรับคนที่มีจุดมุ่งหมายอยากเป็นบาริสต้า เป็นอาชีพหนึ่งที่น่าศึกษา ด้วยศาสตร์และศิลป์ในการผสมผสานเครื่องดื่มของคนรักกาแฟ และเครื่องดื่มต่างๆ ให้ออกมามีรสชาติที่โดดเด่น เฉพาะตัว ในการรังสรรค์เครื่องดื่มของคนที่หลงไหลในการดื่มด่ำกับการผ่อนคลาย ให้กับผู้ที่ชื่นชอบการรังสรรค์ บรรจง ผสมผสานเครื่องดื่มที่ลงตัว เช่นเดียวกันกับนิสิตคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นเยาวชนอีกกลุ่มหนึ่งที่หลงไหลการเป็น “บาริสต้า” ในการสร้างอาชีพสู่การเป็นเฒ่าแก่น้อยในอนาคต นำโดยนายนันทวุธ ดูระภักดิ์ นายนิรุด แก้วแดง และนางสาวพิยดา เกษะรัติ 
นิสิตสาขาการจัดการโรงแรม ชั้นปีที่ 3 คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม


             
     บาริสต้า คือคนที่อยู่เบื้องหลังรสชาติ และสร้างสรรค์มนต์เสน่ห์ให้กับกาแฟ กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และแพร่หลายในประเทศไทยอย่างรวดเร็ว อีกทั้งมีคนที่นิยมดื่มกาแฟจำนวนมากในปัจจุบัน อีกทั้งธุรกิจร้านกาแฟในประเทศไทยกำลังเติบโตขึ้นสูง ในช่วงเวลาที่ธุรกิจกาแฟกำลังเติบโตไปข้างหน้าก็ได้ทำให้ "บาริสต้า" เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการประกอบอาชีพในปัจจุบัน

บาริสต้าคือ 
      "บาริสต้า" คือผู้ที่ไม่เพียงแค่สามารถชงกาแฟ ให้ได้รสชาติที่เยี่ยมยอดเท่านั้น แต่ยังเป็นนักดื่ม ที่สามารถเข้าใจถึงรสอันนุ่มละมุนลิ้น แยกรสชาติของกาแฟ ได้เป็นอย่างดีเยี่ยม ดังนั้นเพื่อให้ได้มาซึ่งรสชาติที่ดี "บาริสต้า" จึงต้องเป็นคนที่หลงใหลในรสชาติของกาแฟด้วย เพื่อจะได้สามารถชิมรสชาติที่ดีที่สุด ให้แต่ละแก้วที่ชงออกมาได้รสชาติที่ดีเลิศ



ที่มา และแรงบันดาลใจ เกี่ยวกับการทำ“บาริสต้า” 
คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มีการสนับสนุนให้นิสิตมีอาชีพเสริม โดยมีการให้นิสิตทดลองเป็นผู้ประกอบการเองโดยมีจุดประสงค์ของการเปิดร้าน "บาริสต้า" คือต้องการให้นิสิตมีโอกาสทำธุระกิจจำลองด้วยตนเอง โดยมีการทำทุกขั้นตอนด้วยตนเอง ตั้งแต่ การเรียนรู้ การเป็นผู้ประกอบการ การจัดร้านกาแฟ และการชงกาแฟเมนูต่างๆ เป็นต้น หลังจากที่มีการเรียนรู้การเป็น บาริสต้า ที่ดีนั้น ต้องเป็นอย่างไร ทำอย่างไร หลังจากนั้น เรามีการวางแผนการดำเนินงานของร้าน บาริสต้า จะไปในทิศทางไหน จุดประสงค์เราคืออย่างไรสำหรับร้านนี้



จุดเด่นการเป็น "บาริสต้า  "
         สำหรับจุดเด่นการเป็นบาริสต้านั้น จะต้องชอบดื่มกาแฟ ควรต้องเป็นคนที่หมั่นชิมวิเคราะห์ สร้างสรรค์เมนูพิเศษ และศึกษาศาสตร์ของกาแฟ เพิ่มเติมอยู่เสมอ ช่างสังเกต บาริสต้า จำเป็นจะต้องสังเกต การทำงานในทุกๆ กระบวนการ ทั้งการคัดเลือกเมล็ดกาแฟ การชง และการจดจำข้อมูลความต้องการ ของลูกค้าแต่ละคน เพื่อการให้บริการในแต่ละครั้ง ก็คือเราจะต้อง "มีใจที่รักการเป็นบาริสต้า" มีทักษะที่ดี ต้องรู้จักการดูแลเอาใจใส่ลูกค้าเป็นอย่างดี ไม่เพียงแค่ชงเครื่องดื่มเป็นอย่างเดียวเท่านั้น ต้องรู้จักการพูดกับลูกค้าอย่างเป็นกันเอง  จะต้องมีการแนะนำเมนูต่างๆ ให้กับลูกค้าได้ คือทุกอย่างของการเป็น บาริสต้า จะต้องมีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบทั้งหมดเลย



คุณสมบัติของการเป็นบาริสต้า
คุณสมบัติเบื้องต้นสำหรับการเป็นบาริสต้า สำหรับผู้ที่มีความชื่นชอบ หรือหลงใหลในกาแฟ พร้อมที่จะใช้เวลาอยู่กับการชงเครื่องดื่มตลอดเวลา และสนใจในการก้าวเข้าสู้เส้นทางการเป็นบาริสต้า ที่ดีมีดังนี้
   " ชอบดื่มกาแฟ " : ควรต้องเป็นคนที่หมั่นชิม วิเคราะห์ สร้างสรรค์เมนูพิเศษ และศึกษาศาสตร์ของกาแฟเพิ่มเติมอยู่เสมอ 
    "ช่างสังเกต ": บาริสต้า จำเป็นจะต้องสังเกตการทำงานในทุกๆ กระบวนการ ทั้งการคัดเลือกเมล็ดกาแฟ การชง และการจดจำข้อมูลความต้องการของลูกค้าแต่ละคนเพื่อการให้บริการในครั้งต่อไป
    " มีความซื่อสัตย์  " : ไม่เอาเปรียบลูกค้า ใส่ใจในเรื่องของความสะอาด และวัตถุดิบ ก่อนที่กาแฟจะถึงมือลูกค้าบาริสต้าจะต้องมั่นใจว่าเป็นกาแฟที่ดีที่สุดเสมอ 
    " รู้จักเปิดใจ " : ยอมรับในคำวิจารณ์ และแก้ไขข้อบกพร่องของตัวเองอยู่เสมอ เพื่อจะได้นำไปปรับปรุง และพัฒนาฝีมือให้ดียิ่งขึ้น และนี่ก็เป็นคุณสมบัติที่ดีของบาริสต้า ที่ควรยึดถือเป็นแบบอย่าง



เตรียมความพร้อมก่อนเป็นบาริสต้า
       การเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นบาริสต้า ผู้ที่จะใช้ศาสตร์ของกาแฟมาสร้างสรรค์เป็นศิลปะที่ดื่มได้ มีสิ่งสำคัญที่จะต้องฝึกฝน และเรียนรู้ 4 เรื่อง คือ 
1.การเลือกเมล็ดกาแฟ
2.ศาสตร์การชิมกาแฟ
3.การชงกาแฟแบบมืออาชีพ
4.การดูแลรักษาเครื่องมือ



หัวใจสำคัญของการเป็นบาริสต้าชั้นเลิศ
       การเป็นบาริสต้าที่ดี หัวใจสำคัญไม่ได้อยู่ที่การชง เพราะหากอยากให้การทำอาชีพนี้มีความสุข และสนุกไปกับงาน มือใหม่ทั้งหลายจะต้องเข้าใจเสียก่อนว่า บาริสต้าจะต้องมี “ความอดทน” เป็นอันดับแรกสำคัญที่สุด สำหรับการทำหน้าที่ของตัวเอง อย่าเข้าใจแค่ว่า บาริสต้า จะต้องยืนชงกาแฟเท่ห์ๆ เพียงอย่างเดียวดังที่กล่าวไป แต่หน้าที่นี้ต้องแบกรับทุกอย่างเอาไว้ทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว ดังนั้น บาริสต้า จะต้องทำหน้าที่ทั้งเป็นนักชงกาแฟระดับมืออาชีพ



เราได้อะไรจากการทำบาริสต้า : 
       ถามว่าเราได้อะไรจากการเป็น บาริสต้า นั้นนอกจากการชงเครื่องดื่มกาแฟเป็นแล้วนั้น เรายังได้เรียนรู้การเป็นผู้บริหาร การเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งเราทราบแล้วว่าการเป็นผู้ประกอบการคนนึงได้นั้น ต้องมีทักษะหลายอย่าง และต้องมีความรู้รอบด้าน

การเป็นบาริสต้าสร้างรายได้เราได้อย่างไร : 
ณ ปัจจุบัน ชมรม บาริสต้า ของเรานั้นมีสมาชิกกว่า 50 คน ตนเองพยายามที่จะถ่ายทอดความรู้ให้กับน้องในชมรม ให้มีการเรียนรู้สำหรับการเป็น บาริสต้า ให้เก่ง และพร้อมที่จะสามารถนำไปประกอบธุรกิจส่วนตัว เพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเอง



การเรียน และฝึก บาริสต้า ยากมั้ย 
       สำหรับการเรียนรู้ การฝึกฝนในเรื่องของ บาริสต้า นั้นถามว่ามีความยากมั้ย ขอตอบเลยว่ายากมากสำหรับคนที่ไม่ฝึกซ้อม หรือไม่ทำอะไรเลย เพราะการเรียนรู้ในเรื่องของ บาริสต้า นั้นมีศาสตร์และศิลป์มากมาย ที่จะรังสรรค์ บรรจง จากเครื่องดื่มธรรมดา เปลี่ยนให้เป็นเครื่องดื่มที่เลิศรส โดยการจำแนก แยกประเภทของเครื่องดื่มแต่ละชนิด ต้องเรียนรู้ทักษะในการบริการบาริสต้า ต้องมีบุคลิกภาพที่ดีเหมาะกับงาน บาริสต้า สามารถคิดค้นเมนูเครื่องดื่ม การควบคุมต้นทุน การจัดซื้อ การตั้งราคาขายเครื่องดื่มได้ และหลังจากนั้น เราจะต้องจดจำสูตรให้ได้หลายสูตร และต้องจำได้ว่าลูกค้าคนไหนดื่มอะไร ชื่นชอบอะไร ต้องมีความจำที่ดี สิ่งนี้สำคัญ เพราะการที่คุณจำสูตรเครื่องดื่มแต่ละสูตรได้ จะทำให้ผู้ที่ลิ้มรสเครื่องดื่มที่เราชงรู้สึกพิเศษ 



หากมีผู้สนใจฝึกและเรียนรู้เรื่อง บาริสต้า สามารถติดต่อช่องทางไหน: 
งานประชาสัมพันธ์ โทร. 043-970754 หรือฝ่ายวิชาการ 043-970762
E-mail : pr_thm@msu.ac.th,phairot.s@msu.ac.th 




Author

ผู้เรียบเรียง : สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล
Email : sineenard.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0-4375-4315 (ภายใน) 1722

Related Posts