หลายคนคงจะรู้จักกับคำว่า “บาร์เทนเดอร์” กันแล้วนะคะ ซึ่งเป็นอาชีพหนึ่งที่น่าศึกษา ด้วยศาสตร์และศิลป์ที่มองดูด้วยความเพลิดเพลินไม่รู้จบ ในลีลา และท่วงท่า การผสมผสานเครื่องดื่มธรรมให้ออกมามีรสชาติที่โดดเด่น เฉพาะตัว จากเครื่องดื่มแต่ละชนิดเหล่านั้น ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของรอยยิ้ม และความผ่อนคลายนานัปการ เพราะการมีลีลาท่วงท่าที่น่าตื่นเต้นในการสร้างสรรค์ สรรหา คิดค้น เครื่องดื่มที่เลิศรส เพื่อให้ผู้คนที่หลงไหลในการดื่ม การผ่อนคลาย ให้กับผู้ที่ชื่นชอบศิลปะอันงดงามของการรังสรรค์ บรรจง ผสมผสานเครื่องดื่มที่ลงตัว เช่นเดียวกันกับนิสิตกลุ่มหนึ่งของคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เยาวชนอีกกลุ่มหนึ่งที่หลงไหลการเป็น “บาร์เทนเดอร์” ตัวน้อย ที่พร้อมจะรังสรรค์ศิลปะอันสวยงานของการเป็น “บาร์เทนเดอร์” นำโดยนางสาว พิชญาภา เหล่าจันอัน นาย ณัฐภัทร  สีขุมเหล็ก นาย ณัชพล แทนอาษา นางสาว วารุณี หนองขุ่นสาร นิสิตการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม



ที่มาและแรงบันดาลใจ เกี่ยวกับการทำ“บาร์เทนเดอร์” 
สำหรับอาชีพผู้ให้บริการเครื่องดื่มเป็นเทรนด์ (Trend) มาแรงมาก ในประเทศไทย รวมถึงทั่วโลกในปัจจุบัน แน่นอนว่า การเป็นบาร์เทนเดอร์ที่ดี ไม่ได้มีแค่การชงเครื่องดื่มเก่งเท่านั้น และบาร์เทนเดอร์ เป็นงานที่น่าสนใจ น่าตื่นเต้น และมีรายได้ที่ดี แต่ก็ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคนเสมอไป บาร์เทนเดอร์ เป็นงานที่มีค่าตอบแทนสูง อีกทั้งยังเป็นงานที่ท้าทาย ดูมีเสน่ห์ในสายตาผู้คนที่พบเจอ ซึ่งมีหลายต่อหลายคนคิดว่าการเป็นบาร์เทนเดอร์ นั้นง่ายแค่ชงเครื่องดื่มออกมาเท่านั้น แต่จริงๆแล้ว บาร์เทนเดอร์ มีศาสตร์ และศิลป์ที่สวยงาม อีกทั้งยังมีอีกหลายศาสตร์ที่จะต้องศึกษาศิลปะการเป็นบาร์เทนเดอร์อีกมากมาย



ได้อะไรจากการเรียนเป็นบาร์เทนเดอร์ : 
        สำหรับการเรียนรู้ในเรื่องของ บาร์เทนเดอร์ ตนเอง และทีม ได้เรียนรู้ทักษะการชงเครื่องดื่ม ทักษะการแฟลร์ขวด ทักษะการให้บริการ การเข้าสังคมพบปะผู้คน เรียนรู้วิธีการดื่ม วิธีการสั่งเครื่องดื่มตามช่วงเวลา วิธีการทำเครื่องดื่มผสม Cocktails การต้องรับเพื่อนๆ ในโอกาสต่างๆ เรียนรู้ประเภทของเครื่องดื่ม และเหล้า อีกทั้งมีความรู้ และทักษะในการบริการงานบาร์เทนเดอร์ มีบุคลิกภาพที่ดีเหมาะกับงานบาร์เทนเดอร์ สามารถคิดค้นเมนูเครื่องดื่ม การควบคุมต้นทุน การจัดซื้อ การตั้งราคาขายเครื่องดื่มได้ เพื่อสร้างความพิเศษให้กับตัวเอง และผู้ที่ชื่นชอบในศิลปะการดื่ม


คิดว่าการเป็นบาร์เทนเดอร์สามารถสร้างรายได้เราได้อย่างไร : 
หากมองในด้านการทำธุรกิจ ในบ้านเรานั้นธุรกิจเครื่องดื่มเติบโตมานานมากแล้ว หลายคนร่ำรวยจากธุรกิจนี้ อาชีพเหล่านี้ เมื่อก่อนหลายคนอาจจะมองเป็นเรื่องไกลตัว หากจะเห็นบาร์เทนเดอร์ได้ ก็จะเห็นได้แต่เฉพาะในห้องอาหารในโรงแรมหรูที่ต้องเป็นคนในสังคมระดับสูงเท่านั้นที่เข้าถึง แต่นั่นเป็นเรื่องในอดีต แต่กับปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยากที่จะเข้าถึง และอยากทำเป็นอาชีพ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่มีทัศนคติที่ดี ที่ต้องการจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นในการสร้างสรรค์ เมนูเครื่องดื่มต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าชื่นชอบ และประทับใจ สำหรับการเป็น บาร์เทนเดอร์ ที่ดีนั้นเราสามารถไปทำงานได้หลากหลาย หรือสามารถเป็นผู้ประกอบการเองได้ตามต้องการ เพราะที่คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยลัยมหาสารคาม มีการเปิด การเรียนการสอนการเป็นบาร์เทนเดอร์ ให้นิสิตได้ศึกษาเรียนรู้ ให้สำเร็จออกไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ตั้งแต่การเริ่มเป็นลูกมือที่ดี จนถึงการเป็นผู้ประกอบการ


การเรียนและฝึกบาร์เทนเดอร์ยากมั้ย : 
         สำหรับการเรียนรู้ การฝึกฝนในเรื่องของ บาร์เทนเดอร์ นั้นถามว่ามีความยากมั้ย ขอตอบเลยว่ายากมากสำหรับคนที่ไม่มีการฝึกซ้อม หรือไม่ทำอะไรเลย เพราะการเรียนรู้ในเรื่องของการเป็น บาร์เทนเดอร์ นั้นมีศาสตร์ และศิลป์มากมาย ที่จะรังสรรค์ บรรจง จากเครื่องดื่มธรรมดา เปลี่ยนให้เป็นเครื่องดื่มที่เลิศรส โดยการจำแนก แยกประเภทของเครื่องดื่มแต่ละชนิด ต้องเรียนรู้ทักษะ ในการบริการงานบาร์เทนเดอร์ ต้องมีบุคลิกภาพที่ดี เหมาะกับงานบาร์เทนเดอร์ สามารถคิดค้นเมนูเครื่องดื่ม ต้องมีการควบคุมต้นทุน การจัดซื้อ การตั้งราคาขายเครื่องดื่มได้ และหลังจากนั้น เราจะต้องจดจำสูตรค็อกเทลให้ได้หลายสูตร และต้องจำให้ได้ว่าลูกค้าคนไหนดื่มอะไร ชื่นชอบอะไร ต้องมีความจำที่ดี และใส่ใจในทุกรายละเอียดให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได่ สิ่งนี้สำคัญ เพราะการที่คุณจำสูตรเครื่องดื่มแต่ละสูตรได้ จะทำให้ผู้ที่ลิ้มรสเครื่องดื่มที่เราชงรู้สึกพิเศษ 


หากมีผู้สนใจฝึกและเรียนรู้เรื่อง บาร์เทนเดอร์ สามารถติดต่อช่องทางไหน: 
เพจเฟชบุ๊ค:Bartender HOS club Tel:0610713962 
ชื่อกลุ่ม Bartender HOS clubEnterKik
หรือ คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม เบอร์โทรศัพท์ 043-970754



Author

ผู้เรียบเรียง : สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล
Email : sineenard.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0-4375-4315 (ภายใน) 1722

ภาพประกอบบทความ

  :   สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล/กราฟิก:คุณปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts