กิจกรรมดนตรีในสวน  พูดได้ว่าเป็นกิจกรรมได้รับอิทธิพลมาจากกิจกรรม “ดนตรีในสวน” ที่จัดโดยกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นกระแสโด่งดังในโลกโซเชียล ประจวบเหมาะกับ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กำหนดให้มีการเปิดภาคเรียน ประจำปีการศึกษา 2565 เป็นแบบออนไซด์ ที่สามารถให้กิจกรรมต่าง ๆ เริ่มมีชีวิตชีวามากขึ้น และสามารถจัดกิจกรรมแบบรวมกลุ่มได้


    
    กิจกรรม “ดนตรีในสวน” ภายในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เริ่มต้นจากกลุ่มนิสิต Belips For All ซึ่งเป็นกลุ่มนิสิตอิสระ ยังไม่ได้รับการจัดตั้งองค์กรในขณะนั้น ได้มีแนวคิดและอยากจะทำกิจกรรมดนตรีในสวน และได้เข้ามาหารือกับทางกลุ่มงานกิจกรรมนิสิต กองกิจการนิสิต และทางกลุ่มงานเองได้ให้คำแนะนำ ข้อเสนอแนะ ข้อปฏิบัติ รวมถึงการติดต่อประสานงานและอำนวยความสะดวกในเรื่องต่าง ๆ เช่น วัสดุอุปกรณ์  และประสานเรื่องสถานที่ โดยกิจกรรมจะเป็นการแสดงดนตรีจากวงดนตรีที่เปิดรับสมัคร โดยทางทีมงานผู้จัดจะจัดเตรียมเครื่องเสียงไว้ให้



    กิจกรรม “ดนตรีในสวน” จัดขึ้นครั้งแรก ในวันที่ 2 – 3 กรกฎาคม 2565 ณ บริเวณสนามหญ้าหน้ากองกิจการนิสิต โดยกิจกรรม เป็นการแสดงดนตรี จากวงดนตรีที่เปิดรับสมัคร วันละ 7 วง ซึ่งในการจัดกิจกรรมในครั้งนั้น ได้รับความสนใจจากนิสิตภายในมหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นอย่างมาก มีผู้เข้าร่วมรับฟังดนตรี ประมาณการด้วยสายตา ประมาณ 2,500 – 3,000 คน



    เมื่อเสร็จกิจกรรมครั้งที่ 1 ทางคณะผู้จัดงานได้ร่วมสรุปงานกับกลุ่มงานกิจกรรมนิสิตเพื่อสะท้อนปัญหาและสิ่งที่ต้องแก้ไขปรับปรุงในครั้งถัดไป ที่จะมีขึ้นในอนาคตข้างหน้า ซึ่งจากการประชุมได้ว่า ด้วยทางผู้จัดยังไม่มีงบประมาณ จึงจะจัดกิจกรรมอีกครั้ง เมื่อจัดตั้งเป็นองค์กรเสร็จสิ้นและได้รับงบประมาณสนับสนุนจากทางองค์การนิสิต

    หลังจากนั้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มลฤดี  เชาวรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและพัฒนาศักยภาพองค์กร  ได้เรียกทางหัวหน้างานกิจกรรมนิสิตเข้าพบ เพื่อพูดคุยเรื่องกิจกรรมดนตรีในสวน โดยได้ให้แนวคิดว่า “ให้ทางกองกิจการนิสิต โดยกลุ่มงานกิจกรรมนิสิต เข้าไปหนุนเสริมกิจกรรมดังกล่าว โดยใช้งบประมาณจากกองกิจการนิสิต และให้ขยายกรอบแนวคิดของการจัดกิจกรรมให้กว้างขึ้น เพราะดนตรีในสวนกรอบยังแคบอยู่แค่ดนตรี โดยเราอาจขยายให้เป็นพื้นที่สำหรับการวมตัวและทำกิจกรรมของนิสิตที่หลากหลายมากขึ้น”
    จากนั้นทางกลุ่มงานกิจกรรมนิสิต ได้ประชุมวางแผนปฏิทินกิจกรรมร่วมกับกลุ่มนิสิต Belips for all ซึ่งปฏิทินจะว่างแค่ถึงเดือนกันยายน 2565 เพราะอยู่ในช่วงท้ายปีงบประมาณ และจะหารือกันอีกครั้งเพื่อวางแผนการจัดกิจกรรมหลังเดือนตุลาคม 
ครั้งที่ 2 จัดขึ้นในวันที่ 14 สิงหาคม 2565 ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการจัดขึ้นเฉพาะกิจ เพราะทางชมรม Belips for all ได้รับการประสานงานจาก ชมรมสื่อดีดิจิทัล (D New Nedia) ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์และสร้างความเข้าใจในเรื่องโทษของการกัญชาและยาเสพติดในสถานศึกษา โดยจะเป็นผู้สนับสนุนในด้านงบประมาณในการจัดกิจกรรม โดยกิจกรรมในครั้งนั้นประกอบไปด้วย การให้ความรู้ในเรื่องของพิษภัยของกัญชาและยาเสพติด กิจกรรมเล่นเกมส์ชิงของรางวัล และประชาสัมพันธ์โครงการบอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน และกิจกรรมการแสดงดนตรี จำนวน 6 วง
 
   ครั้งที่ 3 จัดขึ้นในวันที่ 17 – 18 กันยายน 2565 และถือเป็นการเริ่มต้นกิจกรรมที่ท่านรองอธิการบดีฝ่ายบริหารและพัฒนาศักยภาพองค์กร ได้ให้นโยบายไว้ โดยทางกองกิจการนิสิต ได้กำหนดชื่อโครงการว่า  “โครงการมหาวิทยาลัยสร้างสุข : MSU HAPPY PLACE ครั้งที่ 1 ตอน ดนตรีในสวน” ด้วยระยะเวลาที่กระชั้นชิดหลังสอบกลางภาค จึงยึดกำหนดการและกิจกรรมหลังตามที่เคยจัดมา โดยกิจกรรมประกอบไปด้วย การออกร้านจำหน่ายสินค้าของนิสิต  การแสดงดนตรี การแสดง Cover dance นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Cover Dance จากชมรม House of Dance

 


     แนวทางในการจัดกิจกรรมในครั้งถัดไป นั้น จะเป็นการยกระดับกิจกรรม ไม่ใช่แค่เป็นกิจกรรมดนตรีในสวน แต่จะใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่จัดงานทั้งหมดและเปิดโอกาสให้องค์กรนิสิต ต่าง ๆ ได้เข้ามามีส่วนร่วมทั้งการออกร้านจำหน่ายสินค้า  ออกบูธประชาสัมพันธ์ และเวทีกลาง จะใช้เป็นเวทีกิจกรรม ที่นิสิต องค์กรนิสิต ชมรมกลุ่มนิสิต สามารถใช้เป็นพื้นที่ในการแสดง ประชาสัมพันธ์ ได้ แต่ยังมีดนตรีเล่นเป็นประจำ แต่จะมีการกระชับเวลาให้เร็วขึ้นเพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนเวลาอ่านหนังสือของนิสิตที่พักภายในหอพักของมหาวิทยาลัย โดยจะจัดกิจกรรม เดือนละ 2 ครั้ง โดยประมาณ สัปดาห์ เว้นสัปดาห์ และเปิดรับสมัคร วงดนตรี ร้านค้า และองค์กรนิสิตที่สนใจพื้นที่ทำกิจกรรม โดยจะใช้ช่องทางเพจ MSU HAPPY PLACE เป็นช่องทางในการสื่อสาร รวมถึงรับข้อเสนอแนะในการจัดกิจกรรมและกิจกรรมที่อยากให้เกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัย

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts