นักวิจัยมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้นำสมุนไพรหลายชนิดที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในประเทศมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ชาสมุนไพรเพื่อดูแลสุขภาพ โดยที่ชาสมุนไพรเหล่านี้มีความพิเศษในเรื่องรส สี กลิ่นที่มีความหอม และยังช่วยในการบำรุงสุขภาพ โดยเฉพาะช่วยยับยั้งการดูดซึมของไขมัน ช่วยการชะล้างไขมันในเส้นเลือด ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดระดับความดันโลหิตสูง รวมทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนยุคใหม่ที่ไม่มีเวลาดูแลสุขภาพ โดยการพัฒนาของผู้ช่วยศาสตราจารย์รัชนี นามมาตย์ อาจารย์สาขาความหลากหลายทางชีวภาพ สถาบันวิจัยวลัยรุกขเวช มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ 


     
    เป็นอาจารย์ประจำห้องปฏิบัติการทดสอบ ผลิตและควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ชาสมุนไพร โดยการสนับสนุนโดยโครงการพัฒนาศักยภาพของห้องปฏิบัติการสำหรับการให้บริการแก่ภาคอุตสาหกรรม (Lab Service Centre) ศูนย์ความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และเป็นที่ปรึกษาโครงการด้านบริการวิชาการ ทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ มากกว่า 30 โครงการ โดยปกติตนเองจะเป็นที่ปรึกษาให้กับวิสาหกิจ หรือบริษัทที่จะนำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายในท้องตลาดฉะนั้นเราจึงต้องมีการวิเคราะห์สารสำคัญและสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อการรับรองคุณภาพของงานวิจัย เพื่อให้บริษัทมีความมั่นใจ และนำไปถึงผู้บริโภคได้อย่างได้อย่างปลอดภัย การทำงานชิ้นนี้เป็นทั้งงานวิจัย และงานทรัพย์สินทางปัญญา มีการจดอนุสิทธิบัตร สำหรับห้องปฏิบัติการของเรามีการจดสิทธิบัตรมาแล้วกว่า 22 รายการ และในปีนี้ได้รับการจดสิทธิบัตรเพิ่มอีก 5 รายการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทและวิสาหกิจที่สนใจที่จะนำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายต่อไป



ทำไมถึงเลือกทำงานวิจัยชาสมุนไพรเพื่อสุขภาพ
      สำหรับการศึกษา ค้นคว้า และลงมือทำงานวิจัยเกี่ยวกับชาสมุนไพรนั้น เป็นความสนใจของตนเองและได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของสมุนไพรท้องถิ่นภาคอีสาน ประกอบกับทำการศึกษาด้านการใช้สมุนไพรอย่างต่อเนื่อง และทำการสอนและเขียนตำราในรายวิชา ความหลากหลายทางชีวภาพและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ อีกทั้งตนเองเป็นคนที่ชื่นชอบในการดื่มชา มีอารมณ์สุนทรีย์ในการที่จะดูสีของชา รสชาติของชา และพืชที่นำมาใช้ในการทำชา ส่วนพืชที่นำมาใช้ในการทำชานั้นก็มีหลากหลาย และสมุนไพรของบ้านเราในภาคอีสานนั้น มีสมุนไพรที่เป็นไม้ดอกหลายชนิดที่สามารถนำมาพัฒนาเป็นสมุนไพรได้ร่วมกับสมุนไพรชนิดต่างๆ ที่หลากหลายที่นำมาเลือกใช้ โดยต้องพิจารณาทั้งสี กลิ่น รวมทั้งกระบวนการผลิตชา กรณีที่นำมาพัฒนาเป็นชาสูตรต่างๆ จะต้องได้สูตรชาสมุนไพรที่ให้ความหอม สีสวย และรสชาติอร่อย และมีคุณสมบัติในการดูแลสุขภาพในด้านต่างๆ



ความพิเศษของชา
      ความพิเศษของชาสมุนไพรที่เราเน้นเรื่องกลิ่นที่หอมละมุน สีสวย รสชาติที่หอมอร่อย เพื่อความสุนทรีย์และบำรุงสุขภาพอีกด้วย ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนยุคใหม่ที่ไม่มีเวลาดูแลสุขภาพ ชาสมุนไพร ของเรามีความพิเศษอยู่ที่กลิ่น สี และรสชาติที่อร่อยแล้ว ก็ยังช่วยในเรื่องของการดูแลสุขภาพโดยการช่วยยับยั้งการดูดซึมไขมัน ช่วยชะล้างไขมันในเส้นเลือด รวมทั้งช่วยลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือด ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง รวมทั้งโรคเบาหวานอีกด้วย
 

ผู้ที่สนใจที่จะผลิตภัณฑ์
       ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อผ่านระบบมหาวิทยาลัย เราก็จะให้คำปรึกษา ทำการวิจัย อีกทั้งดูแลเรื่องของการพัฒนาสูตร และวิเคราะห์หาสารสำคัญ รวมทั้งมีการดูแลระบบการจด อย. เพื่อพร้อมที่จะจำหน่ายได้หลายรูปแบบ หากท่านใดที่สนใจสามารถมาเข้ามาเยี่ยมชมชาสมุนไพรได้ที่สถาบันวิจัยวลัยรุกขเวช มหาวิทยาลัยมหาสารคามได้ในวันและเวลาทำการ เรามีเจ้าหน้าที่คอยต้อนรับและดูแลเป็นอย่างดี



อยากจะฝากอะไรถึงนักวิจัยรุ่นใหม่
       
        ค้นหาตัวเองให้พบว่าต้องการทำอะไร โดยเริ่มทำจากสิ่งที่เราชื่นชอบหรือสนใจก่อน แล้วลงมือทำหรือหาความรู้ ซึ่งตนเองมีความชื่นชอบเกี่ยวกับชา จึงเริ่มศึกษาและลงมือทำด้วยตนเอง แล้วจึงได้พัฒนาต่อยอดมาเป็นงานวิจัยเกี่ยวกับชา จึงอยากจะฝากให้กำลังใจนักวิจัยรุ่นใหม่ทุกท่านในการสร้างสรรและพัฒนาผลงานที่ดีออกมาสู่สังคมต่อไป

 

Author

ผู้เรียบเรียง : สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล
Email : sineenard.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0-4375-4315 (ภายใน) 1722

ภาพประกอบบทความ

  :   สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล/กราฟิก:คุณปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts