คณะเภสัชศาสตร์ เป็นอีกหนึ่งคณะที่น้องๆ ให้ความสนใจที่อยากจะเรียนต่อในคณะนี้กันอย่างมาก สาร MSU ONLINE จะพาทุกท่านไปพูดคุยกับ ว่าที่หมอยาหนุ่มหล่อ "โอม" คามิน สุวรรณมาลี แห่งคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่จะมาบอกเล่าถึงการเรียนในคณะคณะเภสัชศาสตร์  ว่ามีอะไรบ้าง ตามเรามาดูกันค่ะ 



แนะนำตัว 
    สวัสดีครับ โอมนะครับ คามิน สุวรรณมาลี ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 5 คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคามครับ

จุดเริ่มต้นของการเลือกเรียนคณะเภสัชศาสตร์
    จุดเริ่มต้นคือสมัยเรียนม.ปลายผมป่วยบ่อยมากครับ เลยทำให้ต้องเข้าโรงพยาบาลอยู่บ่อยๆ ช่วงระหว่างนั่งรอคิวตรวจที่โรงพยาบาลทุกครั้ง ผมก็จะเหลือบไปเห็นพี่ๆเภสัชที่ทำงานอยู่ที่ห้องยาครับ ตอนนั้นก็รู้สึกว่า พี่ๆเภสัชทำไมเท่ห์จัง ก็เลยลองศึกษาดูว่าเภสัชเรียนอะไรบ้าง ทำให้ได้ทราบว่าเภสัชจริงๆ แล้วเภสัชไม่ได้มีหน้าที่สำหรัาบแค่จ่ายยาในห้องยาในโรงพยาบาลหรือยืนขายยาตามร้านยาเท่านั้น  แต่มีอะไรอีกหลายอย่างมากๆ ที่เภสัชสามารถทำได้ครับ มันเลยทำให้ผมอยากลองเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวิชาชีพนี้มากๆ  ซึ่งก็ประจวบเหมาะกับที่ผมชอบเรียนวิชาเคมีอยู่พอดีเลย ก็เลยเลือกเรียนเภสัชเป็นอันดับแรกเลยครับ

กิจกรรมระหว่างเรียน/เรียนไปด้วยทำกิจกรรมไปด้วย 
    ช่วงปี 1 เป็นช่วงที่มีกิจกรรมต่างๆ ให้ได้เข้าร่วมเยอะมากเลยครับ ทั้งกิจกรรมที่เป็นกิจกรรมของคณะเช่น กิจกรรม First date first love ที่ทำให้ได้ทำกิจกรรมและทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ที่อยู่ชั้นปีเดียวกันครับและยังได้รู้จักและสนิทกับพี่ๆในคณะเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย และคณะก็ยังมีกีฬาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นกิจกรรมในคณะที่นิสิตทุกชั้นปีในคณะและอาจารย์จะมาแข่งกีฬาหรือร่วมสนุกกันในกิจกรรมต่างๆครับ นอกจากกิจกรรมของคณะแล้วก็ยังมีกิจกรรมของมหาลัยอีกด้วยครับเช่น โฮมหมอ ซึ่งเป็นการทำกิจกรรมร่วมกันของคณะสายวิทยาศาสตร์สุขภาพครับ ทำให้ได้เพื่อนต่างคณะเยอะแยะเลยครับ จริงๆยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกเยอะมากเลยครับ ถ้าให้เล่าจริงๆก็คงไม่หมด ยังไงถ้าใครสนใจต้องลองมาเรียนคณะนี้ด้วยกันนะครับ 555



เคล็ด (ไม่) ลับสำหรับการเรียน 
- สำหรับการเรียนของผมต้องขอออกตัวก่อนเลยครับว่าเป็นคนที่ไม่ค่อยขยันสักเท่าไหร่ครับ555 การเรียนในห้องส่วนใหญ่ผมจะเป็นคนที่หลุดง่ายมากๆครับ ทำให้ได้รับเนื้อหาจากการเรียนในห้องไม่เต็มที่ วิธีการของผมก็คือต้องกลับไปแกะเทปครับ เนื้อหาบางอย่างอาจจะเรียนแล้วไม่ค่อยเข้าใจก็อาจจะถามเพื่อนหรือขอชีทเพื่อนบ้างครับหรือขอชีทรุ่นพี่มาอ่านบ้างครับ แต่ช่วงที่ต้องแบ่งเวลาเป็นพิเศษจะเป็นช่วงสอบครับ เนื่องจากเวลาในการอ่านหนังสือมีไม่มาก เลยต้องวางแผนให้ดีๆครับว่าวันนี้จะอ่านวิชาอะไร และวิชาไหนที่ให้เวลาเยอะหน่อย ถ้ามีเวลามากจริงๆ ก็จะทำสรุปในแต่ละชีทที่สอบ ก็จะช่วยได้เยอะมากๆเลยครับ

เภสัชเรียนอะไรบ้าง
    เภสัชจัดเป็นผู้รอบรู้ในเรื่องของการใช้ยาครับ เพราะฉะนั้นในช่วงเวลาที่เราเรียนทั้ง 6 ปี จะมีความเกี่ยวข้องยาหมดเลยครับแต่อาจจะมีความเข้มข้นในแต่ละปีที่แตกต่างกันไปครับ ปี 1 จะเป็นปีที่ส่วนใหญ่จะเรียนเนื้อหาของ ม.ปลายครับแต่บางวิชาก็จะเรียนลึกขึ้นมาหน่อย มีการเรียนวิชาของคณะบ้างแต่ไม่มากครับ เบื้องต้นก็จะทำความรู้จักกับวิชาชีพเป็นหลักครับ ปี 2 ก็จะเริ่มเรียนวิชาพื้นฐานทางสายการแพทย์ครับ เช่น สรีรวิทยาหรือกายวิภาคศาสตร์คล้ายๆ กับพยาบาลหรือแพทย์เลยครับ ส่วนในปีที่ 3 จะเริ่มเข้าสู่การเรียนเรื่องยาอย่างเข้มข้นครับ เช่นวิชา Pharmacology เป็นวิชาที่เรียนเกี่ยวกับกลไกในการออกฤทธิ์ของยาว่าเมื่อยาเข้าไปในร่างกายของเราแล้ว มันจะมีกลไกในการรักษาโรคอย่างไร ซึ่งวิชานี้จัดว่าเป็นหัวใจของการเรียนเภสัชเลยครับ และในปี 3 ก็ยังเป็นปีที่มีการทำเรียนการเตรียมตำรับยาอย่างเข้มข้นด้วยครับ ในปีที่ 4 จะเริ่มเรียนเกี่ยวกับการรักษามากยิ่งขึ้นครับ โดยจะเป็นการประยุกต์ใช้ยาที่เรียนมาจากวิชา Pharmacology ในปี 3 มารักษาคนไข้ครับ ซึ่งปี 4 นี้เองก็จะเป็นปีที่ได้รับเสื้อกาวน์ครับ  ในปี 5 ก็ยังมีเรียนบ้างเล็กน้อยครับ ส่วนใหญ่จะเน้นไปทางคลินิกหรือการรักษาคนไข้จริงมากยิ่งขึ้นครับ เพื่อให้พร้อมต่อการออกไปฝึกงานครับ ส่วนปี 6 ก็จะออกฝึกงานทั้งปีเลยครับ



รายวิชาที่ชอบ
    วิชาที่ผมชอบที่สุดในคณะก็คือวิชา Pharmaceutical technology ครับ เป็นวิชาที่เรียนเกี่ยวกับการปรุงยา การเตรียมตำรับยาต่างๆ ทำให้รู้ที่มาของยาแต่ละรูปแบบเช่น ยาเม็ด ยาน้ำ หรือยาครีม ว่ากว่าจะมาเป็นยาให้เราได้รับประทานกันมันมีที่มาอย่างไร ชอบวิชานี้เนื่องจากตอนที่เรียนเราจะได้เตรียมยาเป็นตำรับของตัวเองแล้วก็ได้ชิมยาที่ตัวเองเตรียมด้วยครับ บางครั้งก็เตรียมยาแล้วรสชาติหอมอร่อย แต่บางครั้งก็ขมมากจนไม่อยากกินเลยครับ 555 ซึ่งในขั้นตอนการทำยานี้มันทั้งสนุกและตื่นเต้นมากๆจึงชอบวิชานี้เป็นพิเศษเลยครับ



ประสบการณ์ในรั้วมหาวิทยาลัย/จากประสบการณ์ที่ได้ลงมือทำจริง  
        มีวิชาหนึ่งที่ผมได้เรียนเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของชาวบ้านในชุมชน ทำให้ได้ทราบปัญหาจาการใช้ยาของชาวบ้านมากมายเลยครับไม่ว่าจะเป็น การใช้ยาหมดอายุ หรือการจัดเก็บยาที่ไม่ถูกต้อง และหลังจากที่ได้ให้คำแนะนำชาวบ้านแล้วเขาให้กล่าวขอบคุณกลับมา มันทำให้รู้สึกอบอุ่นหัวใจมากๆเลยครับ 

คณะเภสัชศาสตร์  ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด  
     หลังจากที่ผมได้เรียนและฝึกงานมา ทำให้ได้รู้ว่าความรู้ในเรื่องของการใช้ยาเป็นเรื่องที่สำคัญมากจริงๆครับ เพราะมันทำให้ผมสามารถให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษาในเรื่องการใช้ยาต่างๆกับคนรอบข้างได้ หรือเพื่อนบางคนที่มีปัญหาทางสุขภาพโดยเฉพาะในเรื่องของการใช้ยา ผมก็สามารถให้การช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยการให้ความรู้ในเรื่องนั้นๆและหาทางออกของปัญหาทางด้านสุขภาพเบื้องต้นให้เขาได้ครับ



ความประทับใจในรั้ว MSU 
- ตั้งแต่เข้ามาเรียนที่นี่ผมก็มีเพื่อนหลายคณะเลยครับ เพื่อนๆทุกคนมีความเป็นกันเองมากๆ โดยเฉพาะเพื่อนๆในคณะที่เรียนด้วยกันครับ ส่วนใหญ่จะช่วยกันเรียน ถ้าเรียนไม่เข้าใจหรือชีทไหนที่เราไม่ได้เรียนเพื่อนๆ ก็จะให้ความช่วยเหลืออยู่เสมอ โดยเฉพาะในวันที่เราเรียนหนักมากๆจนท้อ ก็ยังมีเพื่อนๆที่คอยให้กำลังใจกันอยู่ตลอดเลยครับ นอกจากนี้อาจารย์นี้ในคณะหลายท่านก็มีความเป็นกันเองมากๆ หากเรามีปัญหาเรื่องเรียนหรือแม้กระทั่งเรื่องส่วนตัวอะไร ก็สามารถเข้าไปปรึกษาอาจารย์ได้เลยครับ อาจารย์พร้อมให้คำปรึกษาอยู่เสมอครับ ตรงนี้เป็นอะไรที่อบอุ่นมากๆครับ

วางแผนอนาคตหลังเรียนจบ/มุมมองในอนาคต 
    อนาคตหลังเรียนจบผมก็วางแผนเอาไว้ว่าอาจจะไปทำงานที่ร้านยาชุมชนก่อนเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ จากนั้นจึงอาจจะมาเปิดร้านยาเป็นของตัวเองครับ เนื่องจากผมชอบในการทำงานที่ร้านยามากกว่า เพราะเภสัชสามารถจ่ายยาหรือให้คำแนะนำการใช้ยาลูกค้าที่มาซื้อยาได้เลยที่ร้าซึ่งทำเราสามารถให้ความช่วยเหลือลูกค้าได้หลากหลายรูปแบบอีกด้วยครับ



แนะนำน้องๆอยากเรียนคณะเภสัชศาสตร์  ต้องเตรียมตัวอย่างไร
    การเรียนเภสัชคณะเภสัชส่วนใหญ่จะเรียนเนื้อหาทางด้านชีววิทยาเยอะมากๆเลยครับ เพราะต้องเรียนเกี่ยวกับกลไกการทำงานหรือความผิดปกติในร่างกายมนุษย์ ในส่วนนี้น้องอาจจะต้องเตรียมตัวเยอะหน่อย รองลงมาก็จะเป็นเคมีครับที่ใช้เยอะมากเช่นเดียวกัน ส่วนใหญ่ก็จะเกี่ยวข้องกับยา โครงสร้างทางเคมีของยา หรือคุณสมบัติต่างๆทางเคมีครีบ อื่นๆที่ได้เจอบ้างก็จะเป็นคณิตศาสตร์เช่นการคำนวณขนาดยาและภาษาอังกฤษที่จะใช้ในการอ่านงานวิจัยครับ เพราะฉะนั้นจริงๆวิชาที่เรียนตอนม.ปลายก็จะสำคัญเกือบทั้งหมดเลยครับ

ฝากถึงคนที่สนใจอยากเรียนด้านนี้กันหน่อย/ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเรียนคณะนี้ 
    สำหรับน้องๆที่มีความสนใจในการศึกษาต่อคณะเภสัชศาสตร์นะครับ น้องๆสามารถติดตามข้อมูลหรือเกณฑ์ในการรับเข้าได้จากเพจของมหาวิทยาลัย “เรียนต่อ มมส Mahasarakham university” หรือเพจของคณะเภสัชก็จะอัพเดทข่าวสารต่างๆ อยู่เรื่อยๆเช่นเดียวกันครับ ที่เพจนี้เลย “คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม” สำหรับน้องๆคนไหนนะครับที่อยากเรียนคณะเภสัชนะครับ พี่ก็อยากให้น้องๆ ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนแล้วก็วางแผนให้ดีๆนะครับ แล้วก็ตั้งใจทำมันให้ดีที่สุดเลย พี่เชื่อว่าถ้าน้องๆตั้งใจทำอะไรสักอย่างจริงๆแล้ว น้องๆก็จะทำมันได้อย่างแน่นอน ถ้ามีช่วงเวลาที่เหนื่อยหรือท้อ ก็ไปพักก่อนแล้วพอหายเหนื่อยก็ค่อยกลับมาทำต่อนะครับ ถ้าเราตั้งความฝันเอาไว้ว่าเราอยากจะเรียนคณะไหนแล้วเราตั้งใจทำมันให้ดีที่สุด ฝันของเราก็คงไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน พี่เป็นกำลังใจให้นะครับ ^^ 

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts