การตั้งเป้าหมาย เป็นการกำหนดสิ่งที่เราต้องการจะได้มา ต้องการจะทำ หรือความต้องการอะไรก็แล้วแต่ที่เรามุ่งมั่นตั้งใจอย่างแน่วแน่เพื่อที่จะทำความตั้งใจเหล่านั้นให้สำเร็จ ซึ่งการมีเป้าหมายเป็นเหมือนการสร้างแรงบันดาลใจ เป็นพลังที่จะคอยกระตุ้นให้เราทำในสิ่งที่เราต้องการ แม้จะต้องเจอกับอุปสรรคหรือปัญหามากมายแค่ไหนก็ตาม เช่นเดียวกับทีม “Alpha Team” จากคณะบัญชีฯ ที่ได้คว้าเหรียญเงิน จากการแข่งขันกรณีศึกษาทางบัญชี ระดับประเทศ ครั้งที่ 6 ประจำปี2565 ซึ่งกว่าจะได้รับรางวัลมานั้น สมาชิกในทีมต้องเจอกับปัญหาและอุปสรรคมากมาย แต่ก็ผ่านมาได้ในที่สุด ด้วยการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและลงมือทำด้วยความสามัคคี วันนี้ MSU ONLINE จะพาทุกท่านไปดูเบื้องหลังความสำเร็จของทีมนี้กัน ตามเรามาค่ะ



แนะนำสมาชิกในทีม
    สวัสดีค่ะพวกเรา Alpha Team นิสิตสาขาวิชาการบัญชี คณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  โดยมีสมาชิกทั้งหมด 5 คน ดังนี้ค่ะ
        นางสาวธนุตรา ช่วยเงิน    นิสิตชั้นปีที่ 4
        นางสาวสมปรารถนา ข้อยุ่น      นิสิตชั้นปีที่ 4
        นางสาวลักษิกา มูลศรี      นิสิตชั้นปีที่ 4
        นางสาวอุษณีย์ รังวิจี        นิสิตชั้นปีที่ 4
        นางสาวพัทธนันท์ แพรงาม    นิสิตชั้นปีที่ 3 
    โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อิงอร นาชัยฤทธิ์ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาถนภา นิลนิยม อาจารย์ประจำสาขาวิชาการบัญชี คณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นอาจารย์ผู้ควบคุมทีมค่ะ

รางวัลที่ได้รับจากการแข่งขันในครั้งนี้
    ทีมเราได้รับรางวัล เหรียญเงิน  จากการเข้าแข่งขันการแข่งขันกรณีศึกษาทางบัญชีระดับประเทศ ครั้งที่ 6 ประจำปี 2565 “ Thailand Accounting Case Competition 2022 ” โดยส่งเข้าแข่งขันในชื่อทีม Alpha Team (พยัญชนะตัวแรกของภาษากรีก, จุดเริ่ม, สิ่งแรก, ดาวที่สว่างที่สุดในกลุ่มดาวหรืออีกในหนึ่งคือความเป็นผู้นำ) โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อิงอร นาชัยฤทธิ์และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาถนภา นิลนิยม เป็นผู้ควบคุมทีมค่ะ

รับทราบข่าวการประกวดได้อย่างไร
    รับทราบข่าวจากเพจสาขาวิชาการบัญชี MBS และท่านอาจารย์ในสาขาการบัญชีได้มีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการแข่งขันกรณีศึกษาทางบัญชีจึงสนใจเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้



การเตรียมตัวในการเข้าร่วมการแข่งขัน
    ในช่วง 3 เดือนแรกประมาณเดือน มีนาคม - พฤษภาคม มีการเตรียมเรื่องความรู้ในรายวิชาต่างๆที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น การตลาด การจัดการ คอมพิวเตอร์ การเงิน และมาตราฐานการบัญชี  รวมถึงฝึกทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม โดยเริ่มจาก การสมมุติบริษัทขึ้นมาซึ่งก็ได้ทำการปรึกษากันจากกรณีศึกษาปีที่ผ่านมา และได้เลือกบริษัทธรุกิจค้าปลีกมาวิเคราะห์บริษัท และโดยมีท่านอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ผู้ควบคุมทีมคอยให้คำแนะนำและชี้แนะแนวทางการแข่งขัน ให้ในแต่ละอาทิตย์จะมีการพูดคุยร่วมกับท่านอาจารย์ที่ปรึกษาและมีท่านอาจารย์จากสาขาต่างๆในคณะคอยช่วยเหลือให้ความรู้ในประเด็นที่ไม่เข้าใจค่ะ
    เราจะตั้งเป้าหมายการตั้งเป้าหมายในงานของเรา เราจะมีแผนงานเป็นแพลนเนอร์ว่าในหนึ่งอาทิตย์จะต้องทำอะไรบ้างโดยจะมีการแบ่งงานกันในการศึกษาหาข้อมูลส่วนต่างๆ ในช่วง 2 อาทิตย์แรก เราได้ทำการหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆไม่ว่าจะเป็นทางอินเทอร์เน็ต ข้อมูลจากหนังสือ บทความและ Youtube ทั้งในและต่างประเทศ เกี่ยวกับบริษัท RS ว่ามีการดำเนินธุรกิจอย่างไร รวมถึงประเด็นที่หน้าสนใจต่างๆ รวมกับข้อมูลแวดล้อมปัจจัยภายนอกในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงการวิเคราะห์งบการเงินเพื่อให้ได้เข้าใจปัญหาและโครงสร้างบริษัทรวมถึงเข้าใจการดำเนินงานบริษัทมากยิ่งขึ้นเพื่อให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูล
ได้ถูกต้องครอบคลุมตามที่กรณีศึกษาได้กำหนดไว้ และช่วงก่อนถึงวันส่งกรณีศึกษาเราก็มีการแบ่งหน้าที่กันจัดทำรูปเล่ม และสไลด์นำเสนองาน โดยทุกกระบวนการก็จะมีท่านอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ผู้ควบคุมทีมคอยช่วยเหลือและให้กำลังใจอยู่เสมอจนกระทั่งส่งกรณีศึกษาค่ะ

"ปัญหามีไว้ให้แก้ไข"..ปัญหาและอุปสรรคก่อนเข้าแข่งขันและเรามีวิธีการแก้ไขอย่างไร 
    ปัญหาในช่วงแรกของพวกเราจะเป็นเรื่องการสื่อสารกันในทีม ทำให้ไม่สามารถทำงานออกมาได้ตามที่วางแผนไว้ หรือบางครั้งเพื่อนๆ ในทีมยังอยู่ที่ต่างจังหวัดเนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอม เราจึงมีการทำงานผ่าน Google Meet ทำให้ในช่วงแรกมีอุปสรรคด้านการสื่อสารกันทำให้เกิดความผิดพลาดด้านการสื่อสารบ่อยครั้ง พวกเราจึงพยายามเปิดใจคุยกันเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ที่เจอ เช่นการทำงานพวกเราพยายามมาทำงานด้วยกันมากขึ้น มาเจอกันทุกวัน เจอกันบ่อยๆ เป็นการละลายพฤติกรรมไปในตัว เวลามีปัญหาอะไรก็คุยกันมากขึ้น (จนตอนนี้คุยกันทุกเรื่อง สนิทกันมากๆ เลยค่ะ 55555) และอุปสรรคครั้งใหญ่เลยจากการแข่งขันในครั้งนี้คือในช่วงก่อนการส่งกรณีศึกษาในรอบคัดเลือก 15 ทีมสุดท้ายนั้น ทีมของพวกเราก็ติดโควิด 19 ทำให้การทำงานในทีมในช่วงนั้นถือว่าสาหัสกันเลยทีเดียวแต่พวกเราก็พยายามช่วยเหลือกันและกันจนสุดท้ายก็ผ่านเข้ารอบ 15 มาได้ค่ะ





รายละเอียดถึงการแข่งขันของกรณีศึกษาทางบัญชีระดับประเทศ (มีความยากง่ายอย่างไร/มีความพิเศษอย่างไร)
    ความพิเศษของปีนี้ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือบริษัท RS เนื่องจากบริษัท RS มีสายงานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เอนเตอร์เทน พาณิชย์  ที่มีการทำงานที่ครบวงจร ทำให้เราต้องทำการศึกษาเรียนรู้ประเด็นต่างๆค่อนข้างมากรวมถึงหน่วยงานใหม่ของ RS ในการนำ popcion ซึ่งเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล มาช่วยในการส่งเสริมการตลาด ที่เป็นประเด็นที่ต้องศึกษาข้อมูลทางกฎหมาย รวมถึงมาตราฐานการบัญชีและภาษี ค่อนข้างมาก เนื่องจากยังไม่มีมาตราฐานที่กำหนดถึงสินทรัพย์ชนิดนี้อย่างแน่ชัด ทำให้ต้องศึกษาข้อมูลจากบทความ บทวิเคราะห์ รวมถึงงานวิจัยจากต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งในการแข่งขันครั้งนี้เลยทีเดียว และความพิเศษของการแข่งขันในครั้งนี้ในรอบ 15 ทีมสุดท้าย คือการได้ไปเยี่ยมชมบริษัท RS ในหน่วยงานต่างๆไม่ว่าจะเป็นหน่วยงาน Telesales ของ RS Mall สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 คลื่นวิทยุคูลลิซึ่ม ห้องควบคุม และที่น่าประทับใจและตื่นเต้นที่สุดคือการได้เข้าพบผู้บริหารของ RS เพื่อรับฟังข้อมูลทางธุรกิจและกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจรวมถึงการถามตอบประเด็นที่น่าสนใจที่ทางสภาวิชาชีพบัญชีได้คัดกรองไปจากผู้แข่งขัน โดยคุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คุณพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัด คุณวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน และการนำข้อมูลที่ได้มาปรึกษาหารือเพื่อทำกลยุทธ์ในการนำเสนอในรอบชิงชนะเลิศที่มีระยะเวลาในการทำประมาณ 1 เดือน ในการเตรียมนำเสนอและทำกลยุทธ์ อีกทั้งต้องแบ่งเวลาในการเรียนและสอบกลางภาคจึงเป็นสิ่งที่ท้าทายในการแข่งขันครั้งนี้ด้วยเช่นกันค่ะ

เกณฑ์การตัดสิน
      การเเข่งขัน เเบ่งออกเป็น 2 รอบ
      1 รอบคัดเลือก คณะกรรมการตัดสินจะพิจารณาจากรายงานและสไลด์ของผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด เพื่อคัดเลือกทีม
ผู้เข้ารอบแข่งขันชิงชนะเลิศ จำนวน 15 ทีม โดยมีเกณฑ์การพิจารณารอบคัดเลือก ดังนี้
      1  การวิเคราะห์กรณีศึกษา (Situation Analysis)                            ร้อยละ 30
      2. การเสนอเเนะเเนวทาง  (Recommendation)                              ร้อยละ 30
        3. วิธีการเพื่อให้บรรลุผลการสำเร็จ (Implementation Strategy)      ร้อยละ 30
      4. สไลด์การนำเสนอ (Visual Aids)                                                  ร้อยละ 10

      2 รอบชิงชนะเลิศ
      รอบที่ 1 การนำเสนอเเนวทางการเเก้ไขปัญหากรณีศึกษาเฉพาะหน้า  เป็นการเเข่งขันทีมผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศ จำนวน 15 ทีมที่ผ่านการคัดเลือก โดยการเเข่งขันออกเป็น 5 สายๆ ละ 3 ทีม เเต่ละทีมมีเวลาการนำเสนอ 15 นาทีเเละการตอบคำถาม 15 นาที ต่อคณะกรรมการตัดสินการเเข่งขันในเเต่ละสาย  คณะกรรมการตัดสินการเเข่งขันเเต่ละสายจะคัดเลือกทีมผู้มีสิทธิเข้าร่วมเเข่งขันชิงชนะเลิศรอบที่ 2 เพียง 1 ทีม โดยไม่อนุญาตให้ผู้เข้าเเข่งขันเเละอาจารย์ผู้ควบคุมเข้าร่วมฟังการนำเสนอและในรอบที่ 2 การตอบคำถามเเบบเฉียบพลันเป็นการเเข่งขันทีมผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศจำนวน 5 ทีมที่ผ่านการคัดเลือกจากรอบที่ 1 โดยเเต่ละทีมมีเวลานำเสนอ 15 นาทีเเละตอบคำถาม 20 นาทีเเก่คณะกรรมการตัดสินการเเข่งขัน  โดยเเต่ละทีม จะต้องตอบคำถามพิเศษซึ่งเกี่ยวกับกรณีศึกษาต่อคณะกรรมการ
    เกณฑ์การพิจารณารอบชิงชนะเลิศ
        1 เนื้อหา (Contents)                                                                                ร้อยละ 50
            การวิเคราะห์กรณีศึกษา (Situation Analysis)
            การเสนอเเนะเเนวทาง (Recommendation)
            วิธีการเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ  (Implementation Strategy)
        2 การนำเสนอ  (Presentation)                                                                   ร้อยละ 25
        3 การตอบคำถาม  (Questions and Answers)                                             ร้อยละ 25



บรรยากาศในการแข่งขัน
      ในการแข่งขันในวันนั้นแบ่งออกเป็น 2 รอบ โดยจัดสายการแข่งขันเป็น 5 สาย คือ สาย A, B, C , D ,E ในแต่ละสายจะมีทีมเข้าแข่งขันรวมกัน 3 ทีม เพื่อหาทีมชิงชนะเลิศในแต่ละสายเข้าแข่งขันในรอบที่ 2 ซึ่งทีม Alpha เข้าแข่งขันในสาย E ในตอนนั้นรู้สึกตื่นเต้นมาก  พอถึงเวลาเข้าแข่งขัน พี่ที่ดูแลทีมจากสภาวิชาชีพบัญชีจะพาเราไปอีกอาคารหนึ่ง ซึ่งเป็นอาคารที่จัดห้องในการนำเสนอไว้หลายห้องซึ่งในห้องนำเสนอนั้นจะมีกรรมการรออยู่ ในช่วงที่นำเสนองานจะมีพี่ที่ดูแลให้สัญญาณโดยชูป้ายบอกเวลาที่เหลือในการนำเสนอในแต่ละช่วง เนื่องจากเวลาจำกัดในการนำเสนองานทีมละ 15 นาที ซึ่งไม่รวมกับที่คณะกรรมการจะถามคำถามเรา จากนั้นพวกเราก็มาพักรับประทานอาหารเพื่อรอฟังผลการตัดสินในรอบแรก ในระหว่างการแข่งขันทางสภาวิชาชีพบัญชีห้ามไม่ให้ใช้อุปกรณ์สื่อสารทุกชนิด เมื่อถึงเวลาแข่งขันชิงชนะเลิศทั้ง 5 ทีม คณะกรรมการและผู้บริหารของ RS รวมถึงบริษัทต่างๆ จะเข้าร่วมการตัดสินในครั้งนี้ โดยทีมที่ผ่านเข้ารอบ 5 ทีมสุดท้ายได้นำเสนอตามลำดับซึ่งแต่ละทีมทำได้ดีมาก ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการนำเสนอ สไลด์ในการนำเสนอ การตอบคำถาม พวกเราก็ได้เก็บรายละเอียดในส่วนนี้มาพัฒนาในงานของเราได้อีกค่ะ

ความรู้สึกในการเข้าแข่งขันในครั้งนี้
    คิดว่าเป็นอะไรที่ชาเลนจ์ตัวเองมากๆ เพราะได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน การนำความรู้ที่ได้เรียนมาประยุกต์ใช้ในกรณีศึกษาไม่ใช่เพียงแต่วิชาการบัญชีเท่านั้นยังมีวิชาการตลาดที่ให้นำเสนอกลยุทธ์เพิ่มเติมซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก เพราะเหมือนเรากำลังวางแผนทำธุรกิจ เสมือนเป็นพนักงานในบริษัทนั้นจริงๆ อีกทั้งการได้ไปเยี่ยมชมการทำงานและหน่วยงานต่างๆ ของ RS ก็สร้างความประทับใจและเป็นเสมือนไฟที่ทำให้เราอยากที่จะพัฒนาตัวเองไปข้างหน้า การได้ทำความรู้จักเพื่อนใหม่ที่เข้าร่วมแข่งขันแลกเปลี่ยนความคิดทำให้เรามองโลกได้กว้างขึ้น รวมถึงความรู้สึกดีๆ ที่ได้ทำงานร่วมกันกับเพื่อนๆในทีมตลอดระยะเวลาการแข่งขันทำให้พวกเราได้รู้จักและสนิทกันมากขึ้น  อยากขอบคุณเพื่อนๆ ร่วมทีม  ผู้ปกครองที่เข้าใจและเป็นแรงสนับสนุนตลอดมา  รวมถึงท่านอาจารย์ที่คอยช่วยเหลือดูแลและให้ความรู้กับพวกเราเสมอ  รวมทั้งคณะการบัญชีและการจัดที่คอยสนับสนุนเราในด้านต่างๆ ให้เราได้มีโอกาสก้าวเข้าสู่การแข่งขันในเวทีระดับประเทศในครั้งนี้ การแข่งขันในครั้งนี้จะเป็นความทรงจำดีๆ และแรงบันดาลใจ ในการใช้ชีวิตในฐานะนักบัญชีต่อไปค่ะ


มองอนาคตในการพัฒนางานไว้อย่างไร
    เราจะนำเอาความรู้ที่ได้กลับใช้ในการพัฒนาตัวเอง ทั้งในด้านความรู้ไม่ว่าจะเป็น การตลาด การบัญชี การเงิน และคอมพิวเตอร์ ที่ได้จากการศึกษาจากอาจารย์และบทความหรือวิจัยต่างประเทศ ทักษะการทำงานเป็นทีม เพื่อนำมาต่อยอดในการใช้ชีวิตทั้งการเรียนและการทำงานในองค์กรในอนาคตค่ะ

ข้อคิดดี ๆ ในการทำงานร่วมกันให้ประสบผลสำเร็จ      
    ทีมของพวกเราเชื่อมั่นซึ่งกันเเละกันเสมอช่วยเหลือกันทำงานนี้ออกมาอย่างเต็มที่่ เเละทุ่มเทกับการเเข่งขันในครั้งนี้ พวกเราได้มีการเเบ่งงานในเเต่ละส่วน โดยทุกคนจะได้งานที่รับมอบหมายไปทำ เเละเมื่อมีการเกิดข้อสงสัยพวกเราก็จะนำข้อสงสัยไปถามกับสมาชิกในกลุ่มเเละปรึกษากับอาจารย์ที่ควบคุมทีมเเละอาจารย์ในเเต่ละสาขาซึ่งพวกเราทุกคนในทีมมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเเข่งขันในครั้งนี้  ตั้งเเต่วันเเรกที่สมัครจนถึงรอบชิงชนะเลิศทีมพวกเราคิดเสมอว่าความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั้นถึงแม้ระหว่างทางจะเจออุปสรรคต่างๆ มากมายเสมือนเป็นเครื่องพิสูจน์การเดินทางของพวกเราแต่ในวันนี้เราก็ได้รู้แล้วว่าการเดินทางด้วยความพยายามในครั้งนี้ได้ฝากประสบการณ์ เรื่องราวความทรงจำที่มีค่าให้กับพวกเราและความพยายามไม่เคยทอดทิ้งใครจริงๆ และอยากฝากถึงน้องๆให้มาสมัครเข้าร่วมแข่งขันกันเยอะๆนะคะ 

เชิญชวนน้องๆ มาเรียนที่คณะการบัญชีและการจัดการ
สุดท้ายนี้เราก็อยากจะฝากถึงน้องๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักบัญชี พวกเราก็ขอเป็นทางเลือกหนึ่งและอยากเรียนเชิญน้องๆ มาเป็นครอบครัวเดียวกันกับพวกเรา MBS มาเรียนรู้ ประสบการณ์  การใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย เรามั่นใจว่าครอบครัว MBS จะทำให้น้องๆเป็นนักบัญชีนักธุรกิจที่มีคุณภาพ และได้รับประสบการณ์และมิตรภาพดีๆ อย่างที่พวกเราได้รับ โดยคณะของเราจะมีคณะอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถมากประสบการณ์จะค่อยให้คำปรึกษากับน้องๆ อย่างอบอุ่น ด้วยความเข้าอกเข้าใจ และอยากจะเชิญน้องๆที่สนใจการแข่งขันกรณีศึกษาทางบัญชีระดับประเทศ มาสมัครเข้าแข่งขันกันเยอะๆนะคะ 


Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts