หากโอกาสที่ได้มาในเวลาที่ไม่เหมาะสม ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย แต่ถ้าหากได้รับโอกาสนั้นอีกครั้ง เราควรใช้  โอกาสที่ได้มาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆอยู่เสมอ เช่นเดียวกับ อัฑฒ์    เดชาเลิศ ที่เคยพลาดโอกาส แต่บนความโชคร้ายก็มักจะมีความโชคดีเข้ามาเสมอ เพราะเขาได้รับโอกาสนั้นอีก  ครั้ง ตามเรามาดูกันเลยค่ะว่าโอกาสที่เขาได้เข้าร่วม โครงการ FRIENDS จะเป็นอย่างไรบ้าง 



    สวัสดีครับ กระผม นาย อัฑฒ์  เดชาเลิศ เป็นนิสิตสาขาสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้เข้าร่วมโครงการ Erasmus+ FRIENDS Student Boot Camp 2022 ณ Varna University of Management เมือง Dobrich ประเทศ Bulgaria ครับ

    เมืองแรกที่พวกเราได้ไปเมื่อมาถึงบัลแกเรียคือโซเฟีย ซึ่งเป็นเมืองหลวง โดยเราเดินทางเข้าไปในตัวเมืองโดยใช้รถไฟใต้ดินเมื่อถึงตัวเมืองแล้วพวกเราไปที่พักที่พวกเรา 5 คน พักกัน หลังจากเก็บของเสร็จแล้วพวกเราได้ไปถ่ายภาพและวิดิโอในตัวเมืองต่อและหาอาหารเย็นกิน เช้าวันต่อมาพวกเราได้นั่งรถทัวร์จาก Sofia ไปยังเมือง Varna และต่อรถจาก Varna ไปยังเมือง Dobrich ซึ่งเป็นที่ตั้ง Campusของ VUM ซึ่งเป็นที่ที่พวกเราต้องไปเข้าร่วมกิจกรรมโดยรถที่เราขึ้นนั้นเป็นรถของทาง VUM ตอนที่เราไปถึงDobrich คนขับรถก็ได้พาพวกเราไปยังหอพักคนที่ดูแลหอได้ซื้อพิซซ่ามาให้พิซซ่าเป็นหน้ามะกอกดองรสชาติพอกินได้แต่อย่ากินเลย หลังจากที่เก็บของเข้าที่แล้วพวกเราได้ไปกินอาหารเย็นกันกับเพื่อนใหม่จาก ม.อ.หาดใหญ่ ครับ



    วันต่อมาพวกเราได้เดินทางไปยัง Campusโดยห่างจากหอพักราวๆ 1 กิโลเมตรโดยประมาณอาจจะเป็นเพราะอากาศที่เย็นกว่าไทยเป็นอย่างมากถึงแม้ว่าจะเป็นหน้าร้อนให้พวกเราโดยเฉพาะผมสามารถเดินไปเรียนทุกวันในระยะทางนั้นได้โดยไม่เหนื่อยหรือท้อ พวกเราได้รับการต้อนรับและได้รับของที่ระลึกต่างๆ จากเจ้าหน้าที่ของ Erasmus plus FRIENDS ใน Campus เช่น แก้วน้ำ กระเป๋า หนังสือและปากกา และพวกเรายังได้ทานขนมสไตล์บัลแกเรียอีกด้วยโดยขนมพวกนี้ทาง Campusได้จัดให้กับเพื่อนแต่ละประเทศในโครงการ Erasmus plus FRIENDS รับประทานก่อนเข้าเรียนซึ่งของที่กระผมชอบมากที่สุดคือ Banitsa ครับ :)

    ในการเรียนแต่ละวันพวกเราและเพื่อนๆคนอื่นจะได้ทำกิจกรรมสนุกๆทำทุกวันโดยอาจารย์ที่มาทำการสอนนั้นมาจากประเทศที่ต่างกันและสอนเรื่องที่แตกต่างกัน อาจารย์จากบัลแกเรียสอนเรื่องความหลากหลายทางวัฒนธรรม อาจารย์จากโปแลนด์สอนเรื่องนวัตกรรมและอาจารย์จากตุรกีสอนเรื่องการจัดการงานกิจกรรม พวกเราได้ทำงานกลุ่มเป็นประจำจนทำให้สนิทกับเพื่อนจากหลายๆประเทศและฝึกการทำงานและสื่อสารร่วมกัน นอกจากนี้ในทุกๆวันเสาร์อาทิตย์ทา งVUM ได้พาพวกเราไปเที่ยวด้วย โดยสัปดาห์แรกไปที่เมือง Balchick และNessabar สัปดาห์ที่2ไปยังทะเล Albana beach และ Varna แต่ว่าในอาทิตย์ที่ 3 ไม่มีแผนในการไปเที่ยวพวกเราและเพื่อนๆคนอื่นจึงรวมกลุ่มกัน และไปเที่ยวตัวเมือง Varna ด้วยตัวเอง 





    ตัวกระผมนั้นรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ไปบัลแกเลีย  เพราะยังไม่เคยไปประเทศในยุโรปมาก่อนและผมรอ 2 ปีกว่าที่จะได้ไปเนื่องจากตอนที่ผมติดค่ายนี้เมื่อ 2 ปีกว่าที่แล้ว  มันตรงกับตอนที่โควิดระบาดพอดีจึงไม่ได้ไป การได้ไปบัลแกเลียครั้งนี้ ผมได้เจอกับเพื่อนและผู้คนจากหลายๆ ที่และหลายๆ ประเทศ ฝึกการใช้ชีวิต และได้ประสบการณ์ที่หาได้ยากสำหรับตัวกระผมอย่างมากครับ

    สุดท้ายนี้ผมต้องขอขอบคุณโครงการดีๆ จากErasmus plus FRIENDS  ที่ทำให้ผมได้ไปประเทศในยุโรป ขอบคุณพี่ ๆในกลุ่มงานกิจการต่างประเทศที่คอยให้ความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ และผมคงทำงานนี้ไม่สำเร็จที่ไม่ได้ความช่วยเหลือจากเพื่อนๆแต่ละคนของผมขอบคุณทุกคนที่คอยให้การช่วยเหลือมาโดยตลอด โชคดีและสวัสดีครับ




Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts