ประสบการณ์เกิดขึ้นจากการได้ลงมือทำ และได้พบเห็นสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นกับตัวเรา หากเราได้สัมผัสกับประสบการณ์ที่ดี ก็มักจะเป็นความทรงจำดี ๆที่น่าจดจำ ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ในด้านใดก็ตาม สิ่งที่เราเห็นก็มักจะสอนให้เราเรียนรู้และเดินก้าวผ่านเรื่องราวมาได้อย่างน่าประทับใจ เช่นเดียวกับ พรรษ์พษา บุตรเรือง  ผู้ซึ่งได้รับโอกาสดีๆ  จากโครงการ Erasmus+ FRIENDS Student Boot Camp 2022 เพื่อเข้าร่วมโครงการ ณ Varna University of Management เมือง Dobrich ประเทศ Bulgaria ในระหว่างวันที่ 6 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม 2565  วันนี้เขาจะมาถ่ายทอดประสบการณ์ดีๆ กับการได้รับโอกาสในครั้งนี้  ตามมาดูกันเลยค่ะ 



    สวัสดีค่ะ ดิฉัน นางสาวพรรษ์พษา บุตรเรือง  ชื่อเล่น ฟิล์ม ค่ะ เป็นนิสิตสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ได้เข้าร่วมในโครงการ Erasmus+ FRIENDS Student Boot Camp 2022  ณ Varna University of Management เมือง Dobrich ประเทศ Bulgaria ในระหว่างวันที่ 6 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม 2565 ค่ะ
    ประสบการณ์วันแรกเมื่อพวกเรามาถึงเมืองหลวงที่ Sofia พวกเราขึ้นเมโทรไปยังทีพัก รู้สึกเหนื่อยมากเพราะต้องแบกกระเป๋าหนักมาก ไปถึงที่พักพวกเราพักกัน 5 คน หลังจากเก็บของเสร็จแล้วพวกเราได้ไปถ่ายภาพและวิดิโอในตัวเมืองต่อและหาอาหารเย็นกิน เช้าวันต่อมาพวกเราได้นั่งรถทัวร์จาก Sofia ไปยังเมือง Dobrich เนื่องจาก Campus พวกเราอยู่ที่เมืองนี้ นั่งรถราวๆ 8 ชั่วโมง ค่ะ


  
     เมื่อมาถึงที่เราได้พักที่หอในของ Campus ฟิล์มได้รูมเมทเป็นเพื่อนจาก ม.อ.หาดใหญ่ โดย 1 ห้องจะมีคนพัก 4 คนแต่แยกเป็นสองห้องนอน ห้องนอนละ 2 คน ภายในห้องมีห้องครัวและห้องน้ำ นอกจากนี้ภายในหอพักยังมีลิฟต์และห้องซักอบผ้าอีกด้วย เมื่อเก็บของเข้าที่แล้ว  พวกเราเด็กมมส.และเพื่อนใหม่จากม.อ.หาดใหญ่ได้ไปกินอาหารเย็นกัน อาหารเย็นมื้อแรกใน Dobrich คือ เคบับไก่รสชาติอร่อยและอิ่มมากกกก เลยค่ะ :)


   
  เช้าวันต่อมาพวกเราได้เดินทางไปยัง Campus โดยห่างจากหอพักราวๆ 1 กิโลเมตรและพวกเราต้องเดินไปเรียนทุกวัน มาถึงวันแรกได้รับการต้อนรับจาก Campus โดยได้รับของต่างๆจากErasmus plus FRIENDS ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ แก้วน้ำ กระเป๋าหนังสือปากกา นอกจากนี้พวกเรายังได้ทานขนมสไตล์บัลแกเรียนอีกด้วย
    ในห้องเรียนพวกเรามีกิจกรรมสนุกๆทำทุกวันอาจารย์จะมาจากสหภาพยุโรปเวียนดันมาสอนอาทิตย์ละคนพวกเราจะเรียนเกี่ยวกับวัฒนธรรม และได้ทำงานกลุ่มเป็นประจำจนทำให้สนิทกับเพื่อนจากหลายๆประเทศ นอกจากนี้มหาลัยของพวกเรายังพาไปทัศนศึกษาทุกๆ วันเสาร์อาทิตย์



    โดยสัปดาห์แรกพวกเราไปที่เมือง Balchick และ Nessabar เพื่อไปชมความงามของทะเลดำและได้เห็นอาคารสไตล์บัลแกเรียนวิถีชีวิตผู้คน การทำเกษตรของคนเมืองนั้นๆ วันต่อมาได้เดินทางไกลมากกไปที่เมืองNessabarไปชมความงามของทะเลเช่นเคยแต่พิเศษกว่าคือทะเลนี้ติดกับประเทศกรีซพวกเราได้ชิมอาหารทะเลที่สดมากและได้เห็นความเป็นสังคมยุโรปได้มากขึ้นจากการนั่งรถผ่านเมืองต่างๆ จากนั้น สัปดาห์ที่2พวกเราได้ไปยังทะเล Albana beach เพื่อไปเล่นทะเลรอบนี้เพื่อนๆทุกคนเตรียมชุดว่ายน้ำไปกันและทำกิจกรรมต่างๆบนชายหาด มหาลัยมีLunchให้ฟรีแจกคนละ1ถุงสวัสดิการดีมากๆและวันต่อมาพวกเราได้เข้าไปที่เมือง Varna ซึ่งเป็นเมืองทะเลที่ติดกับเมืองที่เราอยู่นั่งรถไปเพียง40นาทีก็ถึงพวกเราได้ไปชมความงามของเมืองและได้ไปเดินห้างในVarnaจากนั้นได้ไปทานLunchที่ Varna University of Management ซึ่งเป็นมหาลัยของพวกเราเอง



    นอกจากนี้ยังมี City park St.Georgeซึ่งเป็นสถานที่โปรดของพวกเราเด็กไทย พวกเราชอบไปชมความงามของสวนกุหลาบในพาร์คนี้และมักจะมีคนในเมืองมาทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ออกกำลังกาย เล่นกับสัตว์เลี้ยงมันทำให้ผ่อนคลายเวลาเลิกเรียน แต่เมื่อกิจกรรมดำเนินมาถึงวันสุดท้ายที่พวกเราจะต้องกลับกันแล้วรู้สึกใจหายมากพวกเราทุกคนเป็นเหมือนครอบครัวเดียวกัน การไปครั้งนี้โดยส่วนตัวได้ทั้ง connection ใหม่ๆ เพื่อนที่ดีและความทรงจำดีๆ ที่จะไม่มีวันลืม
    สุดท้ายนี้ค่ะ ขอขอบคุณพี่ๆ วิเทศสัมพันธ์มหาวิทยาลัยมหาสารคามที่มีกิจกรรมดีๆ แบบนี้  ทำให้เด็กคนนึงได้เติบโตไปอีกขั้นนึงและได้ท่องโลกกว้าง และขอขอบคุณโครงการดีๆจาก Erasmus plus FRIENDS ที่ทำให้เด็กบ้านนอกคนนี้ได้ไปเรียนและใช้ชีวิตในต่างแดน ขอบคุณมากค่ะ

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts