เราทุกคนเกิดมาต่างก็มีความฝัน และยิ่งเป็นเรื่องที่เราใฝ่ฝันและอยากทำมันให้สำเร็จก็ยิ่งอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง  ทั้งนั้น หากเรามั่นใจในศักยภาพของตัวเราเอง สิ่งที่ใฝ่ฝันก็คงไม่ไกลเกินเอื้อม เช่นเดียวกับ อำนาจ แสนทวีสุข นิสิตชั้นปีที่ 4 สาขาภาษาอังกฤษธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ผู้ซึ่งได้รับโอกาสดีๆ  จากโครงการ Erasmus+ FRIENDS Student Boot Camp 2022 เพื่อเข้าร่วมโครงการ ณ Varna University of Management เมือง Dobrich ประเทศ Bulgaria ในระหว่างวันที่ 6 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม 2565  วันนี้เขาจะมาถ่ายทอดประสบการณ์ดีๆ กับการได้รับโอกาสในครั้งนี้  ตามมาดูกันเลยค่ะ



        สวัสดีครับ อำนาจ แสนทวีสุข ชื่อเล่น ต่อ ครับ เป็นนิสิตชั้นปีที่ 4 สาขาภาษาอังกฤษธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ได้เข้าร่วมโครงการ Erasmus+ FRIENDS Student Boot Camp 2022 ณ Varna University of Management เมือง Dobrich ประเทศ Bulgaria ครับ
        อันดับแรกนะครับ ต้องบอกว่าดีใจที่สุด แบบไม่คาดฝันว่าครั้งหนึ่งในชีวิตจะได้รับโอกาสจากผู้ใหญ่ ให้ต่อได้ไปแลกเปลี่ยน และเข้าร่วม Boot Camp 2022 ในครั้งนี้ เพราะมันคือสิ่งที่ต่อเคยคิดและฝันมาตลอด แต่ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่ยังไม่พร้อมเลยยังไม่ได้ทำให้สำเร็จ แต่มาถึงวันหนึ่งที่ผู้ใหญ่เล็งเห็นถึงศักยภาพ และมอบมันให้กับต่อ มันเป็นความรู้สึกที่ดีใจ ปลื้มใจแบบสุดขีดจริง ๆ ครับ



        ประสบการณ์ครั้งนี้ต่อได้รับอะไรใหม่ ๆ มากมายจริง ๆ ครับ เพราะการที่เราได้ไปใช้ชีวิตต่างประเทศ เป็นเหมือนกับการเปิดโลกทัศน์ของเราให้กว้างขึ้นไปอีกขั้น จุดนี้เองทำให้ต่อได้รับประสบการณ์มากมายจริง ๆ ทั้งการพบเพื่อนใหม่ ผู้คนใหม่ ๆ ที่มาจากหลากหลายท้องถิ่น วัฒนธรรม ความเชื่อ การเป็นอยู่ แต่ไม่น่าเชื่อนะครับว่ามันกลายเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ และสัมฤทธิ์ผล ในทุก ๆ วันเราได้เรียนรู้บทเรียนจากอาจารย์ที่ช่วยพัฒนาเรา การทำงานร่วมกับเพื่อน ๆ โดยมีภาษาเป็นสื่อกลางในการสื่อสารคือ ภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก ๆ แต่สนุกมาก ๆ เช่นกันครับ


 


        นอกเหนือจากเวลาเรียน เราหลาย ๆ คนก็ทำความรู้จักกันและกันมากขึ้น ผ่านการแลกเปลี่ยนทางความคิด วัฒนธรรม และสิ่งที่น่าสนใจในบ้านของตนเอง ทำให้เราได้รับสิ่งใหม่ ๆ มากมายเลย เช่น การเรียนรู้ภาษาของกันและกัน ความรู้สึกเกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมือง และทั่วโลก ถือเป็นประโยชน์ที่สุด จนมองว่า 1 เดือน มันสั้นมาก ๆ กับการทำสิ่งเหล่านี้ เพราะในวันสุดท้ายที่เราต้องบอกลากัน เพื่อกลับมาทำหน้าที่อื่น ๆ ของตนเอง รู้สึกใจหายนะครับ เราเหมือนซึมซับเอาสิ่งนั้น ๆ ทั้ง สิ่งแวดล้อม การใช้ภาษาซึ่งเป็นสิ่งที่เราชอบ การใช้ชีวิตต่างแดน การเอาตัวรอด ประสบการณ์ทุกอย่างต่อได้มันเพิ่มมากขึ้น
จริง ๆ 



แต่เหตุการณ์เหล่านี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริง หากขาดผู้ที่สนับสนุนต่อและเพื่อน ๆ ถึงผู้อยู่เบื้องหลังทุกคนที่สนับสนุนในการเดินทางแสนพิเศษครั้งนี้นะครับ พี่เชื่อม คนแรกที่นึกถึงต่อให้ได้มีโอกาสครั้งนี้ ขอบคุณพี่เชื่อมที่เห็นความสามารถและความเป็นตัวต่อ เรียกว่าเป็นความโชคดีก็ได้ที่ตัดสินใจเลือกฝึกงานที่วิเทศฯ ทำให้ได้โอกาสครั้งนี้ อีกทั้งพี่ ๆ ทุกคน พี่เจี๊ยบที่คอยประสานงาน พี่อี๊ฟ พี่นุ่นเรื่องวีซ่า จนวันสุดท้ายก่อนบิน 7 ชั่วโมง พี่หมวย พี่แอม พี่ ๆประชาสัมพันธ์ และผู้ใหญ่ทุกท่านสำหรับคำแนะนำครับ แม่ ๆ ของหนูที่ BE แม่นุช แม่ไก่ แม่ออยที่สนับสนุนและให้โอกาสอนุญาตให้ได้เดินทางไปสัมผัสประสบการณ์ในครั้งนี้ ถึงแม้จะอยู่ในช่วงของการฝึกงาน แต่แม่ก็เห็นดีเห็นงามให้ลูก ๆ ได้ไปเจอกับบทเรียนชีวิตอีกหลาย ๆ ด้าน และในวันเดินทาง ขอบคุณครอบครัว และทุก ๆ ท่านที่คอยสนับสนุน ขอบคุณเพื่อน ๆ และพี่น้องที่มีความหวังดีให้ต่อเสมอ ที่อุตส่าห์มาส่งถึงสนามบินและให้กำลังใจ และอีกหลาย ๆ คนที่มาส่งไม่ได้แต่ก็โทรมาให้กำลังใจและอวยพรก่อนเดินทาง ขอบคุณมาก ๆ จริง ๆ 
      สุดท้าย ขอบคุณทุกอย่างที่เกิดขึ้นในห้วงเวลาเกือบ 3 เดือน ตั้งแต่เตรียมตัว จนถึงวันเดินทางกลับ ขอบคุณที่ยังมีกำลังใจดี ๆ ให้กันเสมอ ขอเก็บเอาทุกอย่างที่เกิดไว้เป็นอีก 1 ความทรงจำที่ดีที่สุดในชีวิตของต่อตลอดไปครับ



Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts