การจะสื่อเรื่องราวที่เรารู้จักและคุ้นเคย ให้ออกมาในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคำพูด บทความ หรือรวมไปถึงซีรีส์หนังสั้น ก็ล้วนแต่ถ่ายทอดมาจากสิ่งที่เราต้องการจะสื่อสารหรืออธิบายให้ออกมาได้ดี เป็นที่น่าประทับใจและได้รางวัล ทำให้ประสบความสำเร็จในที่สุด นั่นก็ถือว่าเราได้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว แต่กว่าจะประสบความสำเร็จได้ก็ต้องมาได้ด้วยความพยายาม และความสามัคคี เช่นเดียวกับทีม “Tadum Film” ที่ถ่ายทอดวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของอีสานที่สื่อให้เห็นภาพที่ชัดขึ้น ผ่านซีรีส์ที่มีชื่อว่า “ของขวัญจากบ้านนา” (รอบ 20 ทีม) และ “Ustay ทริปนี้เพื่อเธอ” (รอบ 5 ทีม) ซึ่งได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากการประกวดโครงการ New Perspective Mini Series วันนี้ MSU ONLINE จะพาทุกท่านไปดูเบื้องหลังความสำเร็จของ   “ทีม Tadum Film”  ตามเรามาเลยค่ะ



แนะนำสมาชิก
    พวกเราทีม Tadum Film มีสมาชิกในทีม นางสาวธนัชชา ใจกว้าง สาขาภาพยนตร์  นายชัยภัทร ชยาภิรัตน์ สาขาภาพยนต์ และ นายทิวากร ศรีบุญไทย สาขาวิทยุและโทรทัศน์ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคามค่ะ

รางวัลที่ได้รับ
    รางวัลรองชนะเลิศศอันดับที่ 2 ในโครงการ New Perspective Mini Series ได้รับเงินรางวัล จำนวน  40,000 บาท และทีมเราได้ส่งผลงานในรอบ 20 ทีม  ชื่อว่ามินิซีรี่ส์ “ของขวัญจากบ้านนา” และรอบ 5 ทีม ชื่อว่ามินิซีรี่ส์ “Ustay ทริปนี้เพื่อเธอ”   เราได้ทราบข่าวการประกวดจาก ทางอาจารย์ที่ส่งมาให้ดูและทางเพจเฟซบุ๊คค่ะ



แนวคิดในการจัดทำผลงานชิ้นนี้ 
    ก่อนอื่นทางเราได้คำนึงถึงโจทย์ที่ได้รับเกี่ยวเรื่อง Social Enterprise และเราก็นำเข้ามาในซีรี่ส์ที่เราอยากจะสื่อให้เห็น 
โดยเรื่องแรกเราใช้เป็นเรื่องเกี่ยวกับแนวอีสานไทบ้าน ที่จะสื่อให้เห็นถึงการนำเรื่องของหม่อนไหมที่นำมาทำเป็นเสื้อผ้าแฟชั่น ส่วนซีรี่ส์เรื่องที่สองเราจะสื่อให้เห็นถึงการท่องเที่ยวของภายในจังหวัดมหาสารคามที่ไม่ค่อยมีคนมาพักในช่วงโควิดคนทำให้โฮมสเตย์ไม่ค่อยมีคนมาพักและเศรษฐกิจรอบข้างแย่ลง โดยที่เราจะสื่อให้เห็นว่าซีรี่ส์ทั้งสองเรื่องนั้นเราทำจากของที่เรามีอยู่แล้ว แต่เรานำมาปรับและพัฒนาให้มันดีขึ้นค่ะ

ปัญหาและอุปกรณ์ที่พบในการทำงาน
    อุปกรณ์บางอย่างคือหาไม่ได้ เช่น ไมค์บูมคือไปเช่าหลายที่มากแต่ว่าของหมดทุกที่เลย สุดท้ายต้องได้ใช้ไมค์หัวกล้อง(Shotgun) และช่วงที่ออกกองคือไปดีลโลเคชั่นไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่ทางเจ้าของยกเลิกกะทันหันในคืนวันที่ถ่าย  สุดท้ายได้ไปหาโลเคชั่นตอนเช้ามืดในวันที่ถ่ายแทน ซึ่งเราก็สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นให้ผ่านพ้นมาได้ด้วยดีครับ



ข้อคิดดีๆในการทำงานเป็นทีมอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
    เรามองว่า เราควรเชื่อใจกันให้มากและเคารพการตัดสินใจของคนในทีมและรับฟังกันคุยกันให้มากขึ้นว่าต้องการอะไร แชร์ทุกอย่างให้คนในทีมรับรู้ร่วมกัน และที่สำคัญเราต้องสามัคคีกัน เพราะเราอยู่ด้วยกัน ทำงานกันเป็นทีม เราไม่สามารถทำคนเดียวได้  บางครั้งความคิดเห็นเราอาจจะไม่ตรงกันบ้าง ต่ในความที่พวกเราเป็นทีม เราก็ควรจะรีบคุยกันปรับความเข้าใจกัน  เพราะถ้าเราผิดพลาดมามันอาจจะแก้ไขอะไรไม่ได้ 

ประสบการณ์ดีๆที่ได้รับจากการประกวดครั้งนี้
    ได้ความรู้จากทางวิทยากรที่มาให้ความรู้มากมาย และยังได้ประสบการณ์จากการได้ลงมือทำจริงทุกอย่าง เริ่มไปตั้งแต่การบริหารเงินให้เพียงสำหรับกองและรวมไปถึงด้านแคสนักแสดงและความร่วมมือของทีมงานทุกคน แถมยังได้เห็นผลงานดีๆ และทีมเก่งๆ หลายทีมในโครงการอีกด้วย

วางเป้าหมายจากนี้ไปไว้อย่างไรบ้าง
    ถ้ามีโอกาสได้เข้าร่วมโครงการอีก ต่อจากนี้จะทำให้ดีและใช้ประสบการณ์ที่ผ่านมานำมาเป็นความรู้ และถึงไม่ได้ส่งในโครงการก็ยังจะทำหนัง ซีรี่ส์ต่อไปเรื่อยๆ



เชิญชวนและฝากถึงรุ่นน้องที่สนใจเข้าเรียนในคณะวิทยาการสารสนเทศ
    สำหรับน้องๆ ที่สนใจในคณะวิทยาการสารสนเทศ สาขานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามนี้  ลองทำผลงาน  เก็บเรื่อยๆ เพราะมีโครงการสำหรับการส่งประกวดที่ให้เราทดลองตัวเองมากมาย ได้บ้างไม่ได้บ้าง ประสบการณ์ล้วนๆ สนุกด้วย เรียนคณะนี้สนุกมาก อาจารย์ใจดีพร้อมให้คำปรึกษาเราได้ทุกเรื่องครับ

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   กราฟิก : ปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts