ความสำเร็จที่ได้มาจากการแข่งขัน หลายคนอาจมองว่าเป็นเพียงรางวัลที่บ่งบอกถึงชัยชนะ ซึ่งการแข่งขันที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “ทีม” การประสบความสำเร็จจะไม่เกิดขึ้นถ้าหากขาดใครคนหนึ่งในทีม เพราะทุกคนมีความสำคัญเท่ากันหมด จะต้องใช้ความพยายาม ความสามัคคีจึงจะพาทีมไปสู่ความสำเร็จ และการแข่งขันไม่เพียงแต่เป็นการได้รับรางวัล แต่ยังทำให้เราได้ประสบการณ์ที่ดี ความรู้ที่สามารถนำไปต่อยอดในอนาคตข้างหน้าได้ นั่นก็ถือได้ว่า ประสบความสำเร็จได้อีกเช่นกัน เช่นเดียวกับทีม “นอนน้อย” ที่มีผลงาน ชื่อว่า “ศรัทธา เพียงตา   บวชป่า” ซึ่งได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากการประกวดโครงการ New Perspective Mini Series  หากอยากรู้ว่าพวกเขาต้องผ่านอะไรมาบ้างถึงประสบความสำเร็จได้ วันนี้ MSU ONLINE จะพาไปรู้จักกับ    “ ทีมนอนน้อย ” ตามเรามาเลยค่ะ



แนะนำสมาชิกในทีม  ชื่อ-สกุล 
    สวัสดีครับ ผมนายขจรเกียรติ  ดวงแก้ว จากทีมนอนน้อยฟิล์มครับ ทีมนอนน้อยฟิล์มประกอบไปด้วย นายกัญจน์ วุฒิชัยกุล ช่างภาพ และนายประชาชัย อุปฮาด พวกเราทั้งสามคนเรียนอยู่ชั้นปีที่ 3 สาขาภาพยนตร์ ภาควิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศครับ โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาชื่อ ผศ.ดร.ปรีชา สาคร ครับ

รางวัลที่ได้รับ
   พวกเราได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ 1 จากการประกวดโครงการ New Perspective Mini Series โครงการประกวดมินิซีรีส์มุมมองใหม่ ใส่ใจประโยชน์สาธารณะ ด้วยแนวคิด Social Enterprises ความยั่งยืน 3 มิติ (สังคม,วัฒนธรรม,สิ่งแวดล้อม)  จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ร่วมกับ กสทช. โดยผลงานของเรามีชื่อว่า ศรัทธา เพียงตา บวชป่า เป็นมินิซีรีส์เกี่ยวกับพิธีกรรมบวชป่าที่ใช้ความเชื่อช่วยรักษาป่าไม้ และได้รับเงินรางวัล จำนวน  60,000 บาท ครับ

รับทราบข่าวการประกวดจากที่ไหน
    ได้รับข่าวสารการประกวดจากอาจารย์ที่ปรึกษา และทาง Fan page Facebook ของ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
    


แนวคิดในการจัดทำผลงานชิ้นนี้
    แนวคิดในการจัดทำผลงานชิ้นนี้เกิดจากหัวข้อที่ว่าด้วยประโยชน์สาธารณะ เราจึงเลือกหัวข้อที่เป็น Hot issue ของปัจจุบัน นั่นคือปัญหาสิ่งแวดล้อม และประกอบกับวัยเด็กผมมีประสบการณ์จากบ้านเกิดในเรื่องของพิธีกรรมบวชป่า ที่เป็นกุศโลบายให้คนกลัว ไม่กล้าตัดต้นไม้ เพื่อรักษาป่าไม้ ผมจึงเลือก Big idea จากบวชป่ามาเป็นตัวตั้งในการทำมินิซีรีส์ มีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับตัวบท ถึงความเป็นไปได้ ความสมจริง การหานักแสดง  และความสนุกที่จะเกิดขึ้น ครับ

ปัญหาและอุปสรรคที่พบในการทำงาน
    ปัญหาในการทำงานที่เราพบเจอคือ ด้วยมินิซีรีส์ชองพวกเราเป็นมินิซีรีส์ที่ต้องเข้าไปถ่ายทำกับชาวบ้าน และเป็นการเข้าไปถ่ายในหมู่บ้านที่ห่างไกลจากมหาวิทยาลัยประมาณ 30 กม. ปัญหาคือ เราไม่ค่อยได้ออกกองในลักษณะที่บริหารจัดการเวลา และงบประมาณระดับนี้มาก่อน จึงทำให้เกิดปัญหาในประสานงานกับชาวบ้าน และเกิดความวุ่นวายในการจัดการเวลา ล่วงเลยไปจนมืดค่ำ ทำให้มีการถ่ายซ่อมซึ่งต้องเพิ่มงบประมาณ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดีครับ

ข้อคิดดีๆในการทำงานเป็นทีมอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
    ข้อคิดที่ได้จากการทำงานครั้งนี้คือ ทุกคน ทุกส่วนมีความสำคัญเท่ากันหมด ความสำเร็จของผลงานกลุ่มนอนน้อยฟิล์มไม่ได้วัดจากรางวัลที่ได้มา แต่วัดจากสภาพจิตใจ ประสบการณ์จากสมาชิกในกองรวม ๆเกือบ 20 คน หากทุกคนสนุก ได้ประสบการณ์ ความรู้ที่สามารถนำไปต่อยอดในอนาคตข้างหน้าได้ กลุ่มนอนน้อยฟิล์ม ถือว่าการทำงานแบบนี้แหละ ที่ประสบความสำเร็จครับ





ประสบการณ์ดีๆ ที่ได้รับจากการประกวดครั้งนี้
......
    ประสบการณ์ดี ๆ ครั้งนี้ คือการได้ออกกองที่ต้องใช้งบประมาณเยอะมากกว่าทุกครั้งที่เคยทำ ได้จัดการเวลา จัดการตำแหน่งงาน และการดำเนินงานระหว่างออกกอง และเจอมิตรภาพที่ดีจากนักแสดงชาวบ้าน และความตั้งใจของเพื่อน ๆ
ทุกคนครับ

เป้าหมายมีไว้ให้พุ่งชน
    เป้าหมายต่อจากนี้ นอนน้อยฟิล์ม และตัวผมเองจะพัฒนาผลงาน และเข้าร่วมประกวดหลาย ๆ ที่ เพื่อประสบการณ์และช่องทางอาชีพนี้ในอนาคต วันข้างหน้า นอนน้อยฟิล์ม จะทำให้ได้มากกว่า รองชนะเลิศ ครับ :)

เชิญชวนและฝากถึงรุ่นน้องที่สนใจเข้าเรียนในคณะนี้
    ภาควิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ เป็นสาขาที่สนุก หากน้อง ๆ คนไหน ชอบในเรื่องของสื่อสารมวลชน ทั้งสายงานวิทยุโทรทัศน์ ภาพยนตร์ หรือการเขียนเพื่อการสื่อสารมวลชน อยากให้น้อง ๆ ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในภาควิชานี้ เพื่อพบเจอกับความสนุกแบบที่พี่เจอ สุดท้ายอยากฝากถึงน้อง ๆ ว่า อยากให้น้อง ๆ ทำตามความฝัน ทำตามหัวใจตัวเองนะครับ

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts