หลักและเทคนิคการเลือกเรียนวิชาศึกษาทั่วไปสำหรับนิสิตใหม่ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จินดาพร จำรัสเลิศลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม


       
      มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ขอต้อนรับนิสิตใหม่ ปีการศึกษา 2565 รุ่นเสือดาว 13 ทุกคน เข้าสู่การเป็นนิสิตของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม อย่างเป็นทางการ ปีการศึกษานี้ ถือว่าเป็นปีที่ดีสำหรับการเรียนของนิสิตเพราะเราได้กลับมาเปิดการเรียนการสอนแบบปกติ นิสิตจะได้มีการทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน จะได้อยู่ในบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ช่วยส่งเสริมการการเรียนรู้ของนิสิตได้ดีมากยิ่งขึ้น 


     
    การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยนั้นนอกเหนือไปจากกิจกรรมต่างๆ ที่นิสิตจะได้ทำเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์และความรู้ในระหว่างเรียนแล้ว แน่นอนว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับนิสิตก็คือการเรียนในรายวิชาต่างๆ ที่มีทั้งรายวิชาเฉพาะของหลักสูตรที่นิสิตเรียน และรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรระดับปริญญาตรีทุกหลักสูตรในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่นิสิตทุกคนจะต้องเรียนจำนวน 30 หน่วยกิต 
     การเรียนรู้และทำความเข้าใจรายละเอียดของรายวิชา ตลอดจนเทคนิคในการเลือกลงทะเบียนรายวิชาต่างๆ ในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปจะทำให้นิสิตสามารถวางแผนการเรียนเพื่อไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างชาญฉลาด  ในที่นี้เราจึงจะมาเรียนรู้และทำความเข้าใจเทคนิค และวิธีการเลือกลงทะเบียนเรียนรายวิชาศึกษาทั่วไป กับผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จินดาพร จำรัสเลิศลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม



สิ่งสำคัญสำหรับการเลือกลงทะเบียนรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปสำหรับนิสิตชั้นปี 1 
สิ่งที่สำคัญสำหรับการเลือกลงทะเบียนรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปนั่นคือ เลือกลงทะเบียนอย่างไร ถึงจะเกิดประโยชน์กับตัวเองมากที่สุดนั้น 
       สำหรับหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ฉบับปี 2563 นั้น เป็นหมวดวิชาที่เราใช้มาถึงปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้ว หมวดวิชาฉบับนี้มีจุดเด่น คือมีรายวิชาเป็นจำนวนมาก หลากหลาย และทันสมัย ทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน เมื่อเทียบกับหมวดวิชาที่เคยใช้มาแต่เดิม ปัจจุบันเรามีรายวิชาศึกษาทั่วไปเลือกมากกว่า 70 รายวิชา และในโครงสร้างการเรียนจะเปิดโอกาสให้นิสิตสามารถที่จะเลือกเรียนรายวิชาศึกษาทั่วไปได้ตามความต้องการมากยิ่งขึ้น โดยจะมีรายวิชาบังคับเพียง 4 รายวิชาเท่านั้น นอกจากนั้นนิสิตจะต้องเรียนรายวิชาเลือกจากกลุ่มวิชาที่มีอยู่ 5 กลุ่ม ซึ่งได้แก่ กลุ่มทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต กลุ่มคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม กลุ่มนวัตกรรมและการสร้างสรรค์ กลุ่มพลเมืองเข้มแข็ง และกลุ่มวิถีสังคม ตามจำนวนหน่วยกิตที่กำหนด ส่วนที่เหลืออยู่อีก 8 หน่วยกิตนิสิตสามารถเลือกจาก 5 กลุ่มที่กล่าวไปแล้วข้างต้น รายวิชาใดกลุ่มใดก็ได้ตามความสนใจของนิสิต แต่ถ้านิสิตเป็นนิสิตชาวต่างชาติที่เรียนในหลักสูตรที่ใช้ภาษาไทยเป็นหลักรายวิชาศึกษาทั่วไปสำหรับนิสิตก็จะมีโครงสร้างที่แตกต่างออกไป


       
      หากมีคำถามว่าแล้ววิชาเลือกเราจะเลือกเรียนรายวิชาอะไรดี นอกจากรายวิชาบังคับซึ่งเป็นความรู้สำคัญที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตในสังคมโลกยุคปัจจุบันแล้วนั้น นิสิตคงจะต้องตอบตัวเองก่อนว่าเรามีเป้าหมายอะไรในอนาคต เราชอบอะไร เราอยากมีความรู้และทักษะใด ถ้าเราชัดเจนในสิ่งเหล่านี้ เราก็จะสามารถเลือกลงเรียนรายวิชาที่เหมาะสมกับตนเองได้มากที่สุด รายวิชาศึกษาทั่วไปส่วนใหญ่เป็นรายวิชาที่เสริมสร้างทักษะในด้านต่าง ๆ ให้แก่นิสิต ซึ่งเป็นทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่จำเป็นและสำคัญต่อการใช้ชีวิตในโลกยุคปัจจุบัน นิสิตสามารถที่จะเข้าไปเลือกดู โดยนอกจากจะคำนึงถึงการเก็บรายวิชาตามโครงสร้างของหมวดวิชาแล้ว สิ่งสำคัญที่อยากให้นิสิตได้ศึกษาก่อนลงทะเบียนเรียนคือ คำอธิบายรายวิชา ที่จะบอกรายละเอียดของรายวิชาที่นิสิตจะเรียน โดยนิสิตควรศึกษาก่อนที่จะตัดสินใจเลือกลงทะเบียน



          ทั้งนี้ นิสิตสามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลได้ทั้งจากเล่มหลักสูตรที่นิสิตได้รับ หรือข้อมูลหลักสูตรออนไลน์ของกองทะเบียนและประมวลผล นอกจากนี้ทางสำนักศึกษาทั่วไปยังมีคลิป VDO แนะนำรายวิชาเผยแพร่ผ่านช่องทาง เพจ MSU GE Online โดยท่านอาจารย์ผู้สอนที่จะให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาต่างๆ ให้นิสิตได้ศึกษาก่อนตัดสินใจลงทะเบียนเรียนโดยอาจารย์แต่ละท่านจะอธิบายถึงเนื้อหาและลักษณะของรายวิชา วิธีการจัดการเรียนการสอน ซึ่งนอกเหนือจากนิสิตจะหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาต่าง ๆ จากการดูรีวิวของรุ่นพี่แล้ว นิสิตสามารถศึกษาข้อมูลจากคลิปแนะนำรายวิชาของอาจารย์ผู้สอนก่อนที่จะตัดสินใจเลือกลงทะเบียนในรายวิชาต่างๆ ได้

        นอกจากนี้ทางสำนักศึกษาทั่วไปยังมีช่องทางที่นิสิตจะสามารถเข้าไปรับทราบข้อมูลข่าวสาร และกิจกรรมดี ๆ  จากสำนักศึกษาทั่วไปได้อย่างต่อเนื่องทั้งกลุ่ม Facebook แจ้งข่าวสำนักศึกษาทั่วไป MSU เพจ MSU GE Online, MSU Homeroom โฮมรูม ช่องยูทูป แจ้งข่าวสำนักศึกษาทั่วไป MSU และMSU-GE Language Center 



หากลงทะเบียนผิดจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร 
สำหรับนิสิตที่ลงรายวิชาผิดไปแล้วนั้น นิสิตสามารถแก้ไข ยกเลิก หรือถอนรายวิชา ในระบบบริการการศึกษาได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในปฏิทินการศึกษา ทั้งนี้หากนิสิตมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่กลุ่มงานวิชาการและประเมินผล สำนักศึกษาทั่วไป ห้อง RN-101 ในเวลาราชการ หรือสอบถามได้ที่ Facebook / LINE ของสำนักศึกษาทั่วไป

ปัญหาและอุปสรรคสำหรับการลงรายวิชาศึกษาทั่วไป
การเรียนในแต่ละหลักสูตรได้มีการกำหนดหน่วยกิตที่เหมาะสมที่นิสิตจะต้องเรียนในแต่ละภาคการศึกษาไว้ในแผนการศึกษาของหลักสูตร ซึ่งนิสิตควรศึกษาข้อมูลในส่วนนี้ให้ดี และพยายามลงทะเบียนเรียนให้เป็นไปตามแผนเพื่อให้สามารถสำเร็จการศึกษาได้ในระยะเวลาที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ การลงทะเบียนเรียนในรายวิชาต่าง ๆ  นั่นหมายถึงภาระความรับผิดชอบที่จะเกิดขึ้นไปตลอดภาคการศึกษา โดยเฉพาะสำหรับนิสิตชั้นปีที่ 1 ในภาคการศึกษาแรกเป็นช่วงเวลาของการปรับตัวใหม่เรียนรู้วิถีของการเป็นนิสิต การใช้ชีวิตแบบนิสิต ที่เปลี่ยนแปลงไปจากสมัยเป็นนักเรียนมัธยม ทั้งวิชาที่เรียน วิธีการเรียน การทำกิจกรรมต่าง ๆ ฯลฯ นิสิตจึงควรบริหารจัดการการลงทะเบียนเรียนให้เหมาะสม ไม่มากจนเกินไปจนส่งผลกระทบ ไม่น้อยเกินไปจนเป็นภาระในภาคการศึกษาต่อไป สิ่งนี้ต้องขอให้ทุกคนระมัดระวังอย่างมาก ทั้งนี้นิสิตควรปรึกษาเรื่องการลงทะเบียนเรียนกับอาจารย์ที่ปรึกษา โดยให้พยายามลงทะเบียนแต่ละรายวิชาตามแผนการศึกษาที่กำหนดไว้จะเป็นผลดีต่อนิสิตมากที่สุด เพราะแผนฯนั้นมีการถูกออกแบบมาอย่างเหมาะสมสำหรับนิสิตในหลักสูตรนั้น ๆ โดยเฉพาะอยู่แล้ว


          การลงทะเบียนเรียนในบางรายวิชาที่มีผู้สนใจเป็นจำนวนมากอาจทำให้ที่นั่งที่เปิดไว้ไม่เพียงพอ ทางสำนักศึกษาทั่วไปจะมีการขยายที่นั่งหรือเปิดกลุ่มเพิ่มได้บ้างในบางรายวิชา ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการทรัพยากรที่จะรองรับนิสิตภายใต้มาตรการการดูแลความปลอดภัยจากเชื้อไวรัส COVID-19 และประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอนด้วย โดยทางสำนักศึกษาทั่วไปมีการปรึกษากับอาจารย์ผู้สอนในรายวิชานั้น ๆ ถึงแนวทางที่จะสามารถเพิ่มที่นั่งในรายวิชาให้นิสิตลงทะเบียน ซึ่งจะมีเรื่องที่เกี่ยวข้องอยู่หลายเรื่อง ทั้งห้องเรียนและภาระงานของอาจารย์ผู้สอน แต่ทั้งนี้ทางสำนักศึกษาทั่วไปจะพยายามทำให้เกิดความสมดุลมากที่สุดเท่าที่ทำได้ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดกับนิสิต
ดังนั้น ตัวนิสิตเองควรเตรียมรายวิชาสำรองไว้ด้วยในกรณีที่อาจยังไม่สามารถลงรายวิชานั้น ๆ ได้ในภาคการศึกษานี้ ก็ลงรายวิชาอื่นก่อนแล้วค่อยกลับมาลงรายวิชานี้อีกครั้งในภาคการศึกษาถัดไป 

ฝากอะไรถึงนิสิตใหม่ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
เมื่อทุกคนเข้ามาถึงมหาวิทยาลัยมหาสารคามนั้น คงจะได้พบกับสิ่งใหม่ สภาพแวดล้อมใหม่และนั่นก็เป็นสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจของหลาย ๆ คน สำหรับการเป็นนิสิตใหม่ของแต่ละสถาบันการศึกษา ที่จะต้องพบกับทุก ๆ อย่างที่ใหม่เกือบทั้งหมดของการใช้ชีวิตในฐานะนิสิต  การเข้ามาเป็นนิสิตใหม่ของแต่ละสถาบัน การศึกษานั้น ในความคิดโดยส่วนตัว “ความสุขเป็นสิ่งสำคัญ” การเรียนจะต้องเรียนให้มีความสุขให้มากที่สุด แต่ต้องมีความสุขบนพื้นฐาน การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนของตนเอง เพราะฉะนั้น เราจะต้องใช้เวลาทุกวินาทีให้คุ้มค่ามากที่สุด เพราะเราไม่สามารถย้อนเวลากลับมาได้ และช่วงเวลา 4 ปีของการใช้ชีวิตในการเป็นนิสิตของแต่ละสถาบันการศึกษา คือช่วงเวลาที่เราได้เรียนรู้อะไรมากมาย และความสุขตรงนี้ก็จะผลักดันเราไปสู่อาชีพ การงานที่ดี และมีคุณภาพ ขอให้ทุกคนตักตวงความสุขให้ได้มากที่สุด บนพื้นฐานและเป้าหมายที่เรามี โดยไม่เบียดเบียนใคร

สามารถติดต่อ สำนักศึกษาทั่วไปได้ที่
หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ 043-754055
ที่อยู่ สำนักศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ตำบลขามเรียง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม 44150
E-Mail : geinnovation@msu.ac.th Webmaster : krissada.sak@msu.ac.th

Author

ผู้เรียบเรียง : สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล
Email : sineenard.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0-4375-4315 (ภายใน) 1722

ภาพประกอบบทความ

  :   สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล/กราฟิก:คุณปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts