มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ขอต้อนรับนิสิตใหม่ทุกท่านเข้าสู่ ประตูรั้วเหลืองเทา อย่างเป็นทางการ กับการรู้เทคนิคพิเศษของกองทะเบียนและประมวนผล  กับนายสวัสดิ์ วิชระโภชน์ ผู้อำนวยการกองทะเบียนและประมวลผล มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 


          กองทะเบียนและประมวลผล เป็นหน่วยงานกลางที่มีหน้าทีรับผิดชอบในการบริหารจัดการด้านวิชาการ การบริการทางการศึกษา ที่เกี่ยวข้องกับนิสิตตั้งแต่เข้าศึกษาจนกระทั่งสำเร็จการศึกษา อีกทั้งยังเป็นหน่วยงานที่ให้บริการแก่นิสิต อาจารย์ บุคลากร บุคคลทั่วไป หน่วยงานทั้งภายใน และภายนอกมหาวิทยาลัย ตลอดจนสนับสนุนการจัดการศึกษา หลักสูตรการเรียนการสอนทุกระดับนั้น
           และเป็นอีกหน่วยงานที่มีความจำเป็น และสำคัญสำหรับนิสิตที่จะต้องติดต่อประสานงานร่วมกับงานทะเบียนฯ ตลอดการเป็นนิสิตจนกระทั่งสำเร็จการศึกษา ดังนั้นนิสิตทุกท่านจะต้องทราบ เทคนิค วิธีการพิเศษ ตลอดจนระเบียบ ข้อบังคับเกี่ยวกับงานทะเบียนฯ เพื่อจะได้ปฏิบัติตนได้ถูกต้องครบถ้วนไม่มีข้อผิดพลาด ตลอดระยะการเป็นนิสิตของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

กล่าวถึงบทบาทหน้าที่ของกองทะเบียน 
กองทะเบียนและประมวลผล  เป็นหน่วยงานกลางที่มีภารกิจหลักในการบริหารจัดการ และประสานงานด้านวิชาการของมหาวิทยาลัย  ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวข้องกับนิสิตทุกคน  เริ่มตั้งแต่การรับรายงานตัวเข้าเป็นนิสิตจนกระทั่งสำเร็จการศึกษา  โดยให้บริการด้านการเรียนการสอนแก่นิสิต  คณาจารย์  บุคลากรในมหาวิทยาลัย  ตลอดจนให้บริการแก่ผู้ปกครองนิสิต  และหน่วยงานต่างๆ  ทั้งภายใน และภายนอกมหาวิทยาลัย  โดยมีภารกิจหลักที่สำคัญ  ดังนี้
    1. หลักสูตรการศึกษา
    2. การรับรายงานตัวนิสิตใหม่
    3. งานทะเบียนประวัตินิสิต
    4. การลงทะเบียนเรียน
    5. การเทียบโอนผลการเรียน
    6. การประมวลผลการศึกษา (เกรด)
    7. การตรวจสอบเงื่อนไขการสำเร็จการศึกษา
    8. การเสนอขออนุมัติการสำเร็จการศึกษา
    9. การออกเอกสารสำคัญทางการศึกษา
    10.การให้คำปรึกษาด้านการเรียน และด้านวิชาการ
    11.การพัฒนาระบบสารสนเทศระบบบริการการศึกษา และระบบทางด้านทะเบียนนิสิต
    12.ระบบคลังหน่วยกิต (Credit Bank)



การทำงานของกองทะเบียนเป็นอย่างไรบ้าง
สำหรับการทำงาน และการให้บริการของกองทะเบียนฯ  ได้ขับเคลื่อนตามนโยบายของมหาวิทยาลัย เป็นไปตามแผนการปฏิบัติราชการ  แผนงานปฏิบัติงาน  ปฏิทินการศึกษากำหนด  เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้  สำหรับผู้รับบริการเกิดความสะดวก  เข้าถึงง่าย  ให้เกิดความพึงพอใจมากที่สุดดังนั้น หน่วยงานจึงกำหนดขั้นตอนการให้บริการ รูปแบบการทำงานที่อยู่ในรูปออนไลน์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขอเอกสารสำคัญทางการศึกษา “การยื่นคำร้อง”  ซึ่งเป็นการดำเนินการในรูปแบบออนไลน์ ผ่านระบบบริการการศึกษา (http://reg.msu.ac.th) หรือที่นิสิตเรียกสั้นๆ ว่าระบบ REG  ทั้งนี้  สามารถสรุปการทำงานในลักษณะเชิงรุก เพื่อผู้รับบริการที่สำคัญ  ดังนี้
    1. การยื่นคำร้องออนไลน์
    2. การขอเอกสารสำคัญทางการศึกษาออนไลน์
    3. การพัฒนาระบบการติดตามผลการเรียน และให้คำปรึกษา
    4. การพัฒนาระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ (สำหรับนิสิตได้ยื่นคำร้องให้สะดวก และสามารถติดตามผลการเสนอเอกสารผ่านระบบ)
    5. การส่งผลการศึกษาออนไลน์ โดยปรับรูปแบบ และวิธีการ การอนุมัติผลการศึกษาผ่านระบบทั้งหมด สามารถลดระยะเวลาจากเดิม 13 วันทำการ คงเหลือ 11 วันทำการ และลดการใช้กระดาษได้จำนวนมาก
    6. การเพิ่มช่องทางในการติดต่อ โดยเพิ่มโทรศัพท์เคลื่อนที่ 2 เครื่อง หมายเลข 080-3237706 และ 063-8273667 (นิสิตสะดวกในการติดต่ออย่างมาก)
    7. เพิ่มช่องทางการติดต่อผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์
    8. จัดบุคลากรในการให้บริการโดยเป็นภาระงานประจำ  ในทุกวันที่ปฏิบัติราชการ  ดังนี้
        - เวรการให้บริการหน้าเคาน์เตอร์
- เวรการให้บริการช่วงพักกลางวัน
- เวรการให้บริการช่วงเย็นวันศุกร์ 
- เวรการให้บริการช่วงวันเสาร์ และวันอาทิตย์
- เวรการรับโทรศัพท์ 080-3237706, 063-8273667. 043-719888-89 
- เวรการให้บริการคำร้องออนไลน์
- เวรการให้บริการออกเอกสารสำคัญทางการศึกษาออนไลน์



สิ่งที่นิสิตควรรู้ตลอดการเป็นนิสิตใหม่ของ มมส 
นิสิตเมื่อก้าวเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  จะมีรายละเอียดที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก  ดังนั้น  ควรศึกษา และสอบถามจากหน่วยงาน บุคลล หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของกองทะเบียนและประมวลผล  และส่วนที่เกี่ยวข้อง  ดังนี้
    1. การรายงานตัว  การแนบหลักฐาน และขั้นตอนการชำระเงินในการขึ้นทะเบียนนิสิตใหม่  รายละเอียดจะปรากฏในระบบการขึ้นทะเบียนนิสิตใหม่  (http://registration.msu.ac.th)
    2. การลงทะเบียนเรียน  การถอนรายวิชาเรียน  การเพิ่มรายวิชาเรียน  การชำระเงิน  หรือปฏิทินการศึกษา  สามารถศึกษาได้จากระบบการลงทะเบียนเรียน หรือระบบบริการการศึกษา (http://reg.msu.ac.th)
    3. ข้อมูลสารสนเทศ  คู่มือนิสิต  หลักสูตร  ปฏิทินการศึกษา หรือการติดต่อประสานงาน สามารถศึกษาได้จากเว็บไวต์กองทะเบียนและประมวลผล (http://regpr.msu.ac.th)
    4. เมื่อเข้ามาเรียนแล้ว ส่วนที่มีความสำคัญที่สุดคือ  คณะที่นิสิตสังกัด  โดยที่คณะจะมีอาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ในคณะ เจ้าหน้าที่ และฝ่ายงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะสามารถประสานงาน หรือสอบถามข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการเรียนการสอน หรือการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และนิสิตสามารถสำเร็จการศึกษาได้ภายในระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนด
    5. ส่วนที่สำคัญอีกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน  คือ  สำนักศึกษาทั่วไป  ซึ่งนิสิตจะต้องได้เรียนในรายวิชาศึกษาทั่วไป  30  หน่วยกิต  ดังนั้น หากประสบปัญหา หรือต้องการขอรับคำปรึกษา สามารถติดต่อสอบถามได้โดยตรง หรือผ่านช่องทางที่หน่วยงานนั้นๆ กำหนด
    6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกองคลังและพัสดุ (เรื่องการชำระเงิน/ใบเสร็จ/การเบิก)  งานหอพัก  กองอาคารสถานที่  กองบริการการศึกษา (การสมัครเรียน)  สำนักวิทยบริการ (ห้องสมุด)  สำนักคอมพิวเตอร์  (การใช้ระบบ และเครือข่าย/อีเมล)  เป็นต้น  นิสิตสามารถติดต่อสอบถามได้โดยตรง หรือผ่านช่องทางที่หน่วยงานนั้นๆ กำหนด
   7. เรื่องทุนการศึกษา/การกู้ยืมเงินทุนการศึกษา/นักศึกษาวิชาทหาร/การผ่อนผันทหาร และที่สำคัญ คือ เรื่องการทำกิจกรรมของนิสิต หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง คือ กองกิจการนิสิต ทั้งนี้ นิสิตจะต้องติดต่อ หรือประสานงานเบื้องต้นที่คณะที่ตนเองสังกัดก่อน
    8. สุดท้ายจะเป็นกระบวนการสำเร็จการศึกษา ให้นิสิตเริ่มต้นที่ตนเองในการตรวจสอบรายวิชา เงื่อนไข โครงสร้างที่หลักสูตรกำหนด (ดูในเล่มคู่มือหลักสูตรที่แจกให้หรือดาวน์โหลดผ่านระบบของกองทะเบียนและประมวลผลก็ได้) หากเข้าเกณฑ์ หรือมีคุณสมบัติที่จะสำเร็จการศึกษา ให้ดำเนินการ  ดังนี้  (ศึกษารายละเอียด ขั้นตอน และวิธีการจากคู่มือนิสิต)
        - ยื่นความจำนงขอสำเร็จการศึกษา ผ่านระบบบริการการศึกษา (REG) ตามระยะเวลาที่ปฏิทินกำหนด โดยคาดว่าจะสำเร็จการศึกษาเทอมใดให้ยื่นในเทอมนั้น
        - ไม่มีหนี้ค้าง (กรณีที่เป็นนิสิตทุนต้องดำเนินการตามประกาศของกองกิจการนิสิต)
        - ผ่านเงื่อนไขการศึกษาตามที่หลักสูตรกำหนด
        - หากไม่เข้าใจเกี่ยวกับเงื่อนไขต่างๆ สามารถสอบถามโดยตรงได้ที่กองทะเบียนและประมวลผล
        - ชำระเงินค่าขึ้นทะเบียนบัณฑิต และการขอเอกสารสำคัญทางการศึกษาตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
        - เมื่อผลการศึกษาตัวสุดท้ายเข้าสู่ระบบ กองทะเบียนจะเร่งดำเนินการตรวจสอบ และเสนอการสำเร็จการศึกษาตามขั้นตอนต่อไป
        - นิสิตสามารถตรวจสอบสถานะการสำเร็จการศึกษา ผ่านระบบการบริการการศึกษาได้



สิ่งที่นิสิตควรระวังตลอดระยะเวลาการเป็นนิสิตของ มมส
1.  ควรศึกษาข้อมูลทางวิชาการให้ละเอียด ครบถ้วน หรือปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษา เจ้าหน้าที่คณะ หรือเจ้าหน้าที่กองทะเบียนและประมวลผล
2. การลงทะเบียนเรียนรายวิชาที่ไม่ตรงตามโครงสร้างหลักสูตร
        3. ตรวจสอบระยะเวลาสำหรับการลงทะเบียนเรียนผ่านระบบ  เพื่อไม่ให้ลงทะเบียนเรียนล่าช้า และมีค่าปรับ
4. การไม่ชำระเงินค่าลงทะเบียนเรียนภายในระยะเวลาที่กำหนด
5. การดำเนินการด้านทุนการศึกษา/การกู้ยืมเงินทุนการศึกษา
6. กำหนดการยื่นความจำนงขอสำเร็จการศึกษาตามปฏิทินการศึกษา
7. หากผลการศึกษาต่ำกว่า 2.00 ระบบจะกำหนดให้พบอาจารย์ที่ปรึกษา และปลดล๊อคการใช้งานในระบบโดยอาจารย์ที่ปรึกษา
8. นิสิตที่ไม่เข้าใจในขั้นตอน และวิธีการในการขอรับการบริการของคณะ หรือหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย
9. การดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนตามปฏิทินการศึกษา จะเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด ดังนั้น ขอให้ศึกษารายละเอียดให้ครบถ้วน นิสิตจะได้ดำเนินการได้ถูกต้อง และทันเวลา



แนะนำเทคนิคการเป็นนิสิตใหม่กับการลงทะเบียนที่ถูกต้องอย่างไรบ้าง
 "ศึกษาข้อมูลให้ละเอียด " รอบคอบ  และประสานผู้เกี่ยวข้อง ตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนก่อนดำเนินการ การติดต่อ หรือสอบถามข้อมูลที่สำคัญในการเรียนการสอน ให้นิสิตสอบถามคณะ หน่วยงาน หรือเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย เท่านั้น
การพัก ควรพักหอพักของมหาวิทยาลัย เพราะเราจะมีการดูแล และมีสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดี อีกทั้งมีราคาที่เหมาะสม อีกประการขอให้ระวังการแนะนำ  การให้ข้อมูล และดำเนินการอื่นใดจากผู้ไม่หวังดี หรือจากเครือข่ายสังคมออนไลน์ หากมีปัญหาไม่ว่าจะเรื่องใดขอให้ติดต่อคณะ อาจารย์ หรือเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย เพื่อให้ข้อมูล หรือการช่วยเหลือ ความเพลิดเพลินจากการใช้ชีวิต หรือกิจกรรมต่างๆ เมื่อมาพักอยู่ในพื้นที่ใหม่อาจจะปรับตัวไม่ทัน อาจจะส่งผลต่อผลการเรียนได้

ปัญหา และอุปสรรคการทำงานร่วมกับนิสิตที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง
ในส่วนของปัญหาที่สำคัญมากนั้น  คือนิสิตบางส่วนไม่ได้ศึกษาข้อมูลที่สำคัญต่อการเรียนการสอนของตนเอง  เช่น ปฏิทินการศึกษา  หลักสูตร  ข้อมูลต่างๆ ที่คณะ-วิทยาลัย หรือหน่วยงานได้ประชาสัมพันธ์  เพื่อให้การติดต่อ หรือประสานงานสามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้อง ตามระเบียบ ข้อบังคับ หรือประกาศที่เกี่ยวข้อง  อีกประเด็น  คือ  การสื่อสารระหว่างผู้ให้บริการกับผู้รับบริการ  มีการสื่อสารไม่ครบถ้วนส่งผลให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน  รวมไปถึงการมีมุมมองที่แตกต่างกัน สำหรับความต้องการ กับความถูกต้อง ตามระเบียบ ข้อบังคับ หรือประกาศที่เกี่ยวข้องที่ไม่สามารถดำเนินการได้


หากนิสิตมีปัญหา หรือไม่เข้าใจในข้อระเบียบต่างๆ จะสามารถติดต่อได้ในช่องทางใดบ้าง
กองทะเบียนและประมวลผล  ได้กำหนดช่องทางสำหรับการติดต่อ และประสานงานในด้านวิชาการและทะเบียนนิสิตไว้หลายหลายช่องทาง ดังนี้
1. ติดต่อเจ้าหน้าที่ ที่เคาน์เตอร์บริการ  สำนักงานกองทะเบียนและประมวลผล  อาคารปฏิบัติการกลางทางวิทยาศาสตร์ (SC3) คณะวิทยาศาสตร์ ชั้น 1
2. ติดต่อและประสานงานผ่านโทรศัพท์ (มือถือ) 080-3237706, 063-8273667 หมายเลขโทรศัพท์สำนักงาน  043-719888-89 โทรสาร 043-719890
3. ติดต่อ และประสานงานโดยการส่งข้อความผ่านเพจ  Facebook “กองทะเบียนและประมวลผล มมส” โดยในวัน และเวลาราชการจะมีเจ้าหน้าที่ตอบคำถาม
4. ติดต่อ และประสานงานโดยการส่งข้อความผ่านระบบบริการการศึกษา (http://reg.msu.ac.th) 
5. ติดต่อ และประสานงานโดยการส่งข้อความระบบการติดตามผลการเรียน และให้ปรึกษา ผ่านการบริการ การศึกษา (http://reg.msu.ac.th) 

อยากจะฝากอะไรถึงนิสิตใหม่ ที่จะเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ขอให้นิสิตตั้งใจเรียน  เก็บเกี่ยวความรู้ และเรียนรู้ในด้านวิชาการให้มาก  รวมไปถึงการใช้ชีวิตในช่วงที่ศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย  ซึ่งควรมีทักษะ Soft Skill หลายๆ มิติจากการเรียน หรือการทำกิจกรรรมที่สนใจ  การพัฒนาตนเองทางด้านภาษาอังกฤษ  ภาษาที่  3  และการมีคุณธรรม จริยธรรม  เพื่อให้นิสิตสามารถสำเร็จการศึกษาไปเป็นบัณฑิตที่สมบูรณ์แบบ และมีคุณภาพ  เพื่อให้เป็นไปตามปรัชญาของมหาวิทยาลัยมหาสารคามที่ว่า  “ผู้มีปัญญาพึงเป็นอยู่เพื่อมหาชน” ต่อไป



Author

ผู้เรียบเรียง : สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล
Email : sineenard.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0-4375-4315 (ภายใน) 1722

ภาพประกอบบทความ

  :   สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล/กราฟิก:คุณปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts