มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดโรงพยายาลรักษาสัตว์เขตพื้นที่ขามเรียง  โดยคณะสัตวแพทศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2563 ตามพันธกิจของคณะสัตวแพทยศาสตร์ 4 ด้าน ที่ประกอบด้วยการสอน การวิจัย บริการทางวิชาการและทํานุบํารุงศิลปวัฒนธรรม  และมหาวิทยาลัยเพื่อชุมชน

        รองศาสตราจารย์ นสพ.ดร.วรพล เองวานิช คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามได้ให้สัมภาษณ์ในการเปิดโรงพยาบาลรักษาสัตว์ในเขตพื้นที่ขามเรียง


ที่มาของการตั้งโรงพยาบาล

                ในส่วนของโรงพยาบาลสัตว์ในเขตพื้นที่ขามเรียง เป็นโรงพยาลแห่งที่สามของคณะสัตว์แพทย์ สำหรับคณะสัตว์แพทย์ทุกแห่ง จะมีการเปิดโรงพยาบาลสัตว์เพื่อรองรับการเรียนการสอนของนิสิตสัตวแพทย์ อีกทั้งยังใช้เป็นสถานที่บริการวิชาการกับชุมชน โดยหน้าที่หลักคือ จะให้บริการทั้งสัตว์เล็กและสัตว์ใหญ่ และปศุสัตว์ ซึ่งโดยภาพรวมที่ผ่านมาคือเราเริ่มดำเนินการเปิดโรงพยาบาลสัตว์แห่งแรกที่เขตพื้นที่ในเมือง เปิดบริการมาแล้ว 8 ปี มีการให้บริการรักษาสัตว์ ผ่าตัดสัตว์ แห่งที่สองเขตพื้นที่นาสีนวน ซึ่งจะเป็นโรงพยาลที่ให้บริการด้านปศุสัตว์เนื่องจากห่างไกลชุมชน สัตว์เล็กก็จะสามารถเข้ามารักษาในเขตพื้นที่ในเมือง และโรงพยาบาลเขตพื้นที่ขามเรียงนั้น เนื่องจากว่าเรามีพื้นที่ห่างจากโรงพยาบาลนาสีนวน เราประชุมร่วมกันที่มีความต้องการเปิดบริการโรงพยายาลรักษาสัตว์พื้นที่ขามเรียง ซึ่งใช้เป็นที่พัก หรือส่วนหน้ารับสัตว์ที่ป่วย เนื่องจากว่าประชาชนในเขตพื้นที่ชุมชนขามเรียงมีประชากรจำนวนมาก สัตว์ที่มารักษาที่โรงพยาบาลถ้ากรณีรักษาทั่วไป จะทำการรักษาที่โรงพยาบาลเขตพื้นที่ขามเรียงได้เลย ส่วนสัตว์ที่มีอาการที่หนัก จำเป็นต้องใช้หมอผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมือแพทย์หลายอย่าง เราก็จะส่งตัวสัตว์ที่ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาลเขตพื้นที่นาสีนวน ซึ่งตรงนั้นมีเครื่องมือที่ทันสมัยครบครันเตรียมพร้อมอยู่เสมอ




วัตถุประสงค์สำหรับการเปิดโรงพยาบาลรักษาสัตว์เขตพื้นที่ขามเรียง

                การก่อตั้งโรงพยาบาลเขตพื้นที่ขามเรียง อันดับแรกเราเปิดเพื่อรองรับการเรียนการสอนของนิสิตในส่วนของชั้นคลีนิค เพื่อฝึกประสบการณ์ ที่จะให้มีความสามารถในวิชาชีพการสัตวแพทย์ และให้บริการกับประชาชน และชุมชนในเขตพื้นที่ของมหาวิทยาลัย และชุมชนใกล้เคียงมหาวิทยาลัยมหาสารคามที่มีจำนวนมาก เฉพาะในส่วนของมหาวิทยาลัยมีนิสิตและบุคลากรเกือบ 40,000 คน และหมู่บ้านต่างๆ และชุมชนโดยรอบ ซึ่งมีประชากรจำนวนมาก และมีการเลี้ยงสัตว์จำนวนมาก ซึ่งการดูแลสุขภาพสัตว์จะเป็นการป้องกันควบคุมดูแลอีกทาง และให้คำแนะนำที่ถูกต้องกับประชาชนไปพร้อมกัน


โรงพยาบาลรักษาสัตว์สาขาขามเรียงมีความพร้อมด้านเครื่องมือแพทย์มากเพียงใด

                ส่วนความพร้อมของเครื่องมือแพทย์ที่โรงพยาบาลรักษาสัตว์เขตพื้นที่ขามเรียงนั้น เรามีความพร้อมด้านบุคลากร ด้านเครื่องมือแพทย์ที่ครบและทันสมัย ที่เราใช้สำหรับการเรียน การสอนอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งเรามีทั้งบุคลากรทางการแพทย์ เครื่องมือแพทย์ เพียงพอต่อการให้บริการโดยไม่แพ้โรงพยาบาลใดในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างแน่นอน






โรงพยาบาลเปิดบริการ การรักษาด้านใดบ้าง

                การตรวจรักษาสัตว์เรามีการตรวจรักษาทุกด้าน สำหรับในเขตพื้นที่ขามเรียงเราจะมุ่งเน้นการให้บริการสัตว์เล็กเป็นหลัก โดยเรื่องของการตรวจรักษา เริ่มตั้งแต่ตรวจสุขภาพทั่วไป ตรวจโรคต่างๆ ที่พบในท้องถิ่น การวินิจฉัยโรคในเบื้องต้น ในส่วนของเครื่องมือที่ใหญ่ๆ เราไม่ได้นำมาไว้เพื่อการรักษาสัตว์ที่นี่ เนื่องจากว่าเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก ถ้ามีสัตว์รายใดที่สงสัย หรือต้องการตรวจเพิ่ม เราจะส่งไปยังโรงพยาบาลเขตพื้นที่นาสีนวนเพื่อทำการรักษาอย่างรวดเร็วต่อไป




โรงพยาบาลมีการบริการชุมชนอย่างไรบ้าง

             โรงพยาบาลเราสามารถที่จะทำการตรวจรักษา และให้บริการการรักษาโรคทั่วไป โรคทางอายุรกรรม และผ่าตัด ที่ไม่ใช่รายที่หนักอย่างเช่น ผ่าตัดความผิดปกติที่วินิจฉัยแล้วว่าสามารถดำเนินการรักษาได้ที่โรงพายาบาลเขตพื้นที่ขามเรียง เราก็จะดำเนินการรักษา ผ่าตัดที่โรงพยาบาลเขตพื้นขามเรียงได้เลย และผู้ที่มาใช้บริการก็สามารถมารับสัตว์เลี้ยงกลับบ้านได้ แต่ถ้าจำเป็นจะต้องพักฟื้น เรามีส่วนที่พักสัตว์ค้างคืนที่โรงพยาบาลเขตพ้นที่ขามเรียงด้วย โดยเรามีการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องโดยทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์เฉพาะด้าน




การบริการ การออกรักษานอกชุมชน

                ในส่วนของการบริการนอกชุมชน ประชาชนที่สนใจใช้บริการ การรักษานอกพื้นที่ของโรงพยาบาล เราก็จะจัดหน่วยแพทย์เข้าไปในพื้นที่ ที่ต้องการให้ทีมแพทย์ออกไปทำการรักษา โดยสามารถโทรไปแจ้งรายละเอียดกับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลรักษาสัตว์เขตพื้นที่ขามเรียง และเราจะจัดทีมแพท์ออกไปทำการรักษาสัตว์อย่ารวดเร็ว 


อัตราค่าบริการในการรักษาในโรงพยาบาล และนอกเขตพื้นที่มีความแตกต่างหรือไม่

                อัตราค่าบริการที่มารักษาในโรงพยาบาลสัตว์ทั้ง 3 แห่ง หรือการให้ทีมแพท์ออกไปทำการรักษานอกพื้นที่ อัตราค่าบริการในการรักษาไม่มีความแตกต่างกันมาก เนื่องจากเรามีระเบียบอัตราการให้บริการการรักษาสัตว์ของกระทรวงการคลังรองรับไว้อย่างถูกระเบียบ ทุกท่านที่ไปใช้บริการของโรงพยาบาลรักษาสัตว์ทั้งสามแห่งสบายใจในเรื่องของอัตราค่าบริการ การรักษาสัตว์ในแต่ละครั้ง




เราเวลาเปิดทำการของโรงพยาบาลรักษาสัตว์เขตพื้นที่ขามเรียง

                สำหรับในเขตพื้นที่ขามเรียงนั้น เวลาที่เปิดทำการให้บริการ การรักษาสัตว์เปิดตามเวลาราชการ เริ่มเวลา 08:30 – 16:30 น.ทุกวันทำการ เมื่อมีผู้มาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เราก็จะมีการพิจารณาเปิดการรักษานอกเวลาราชการในโอกาสต่อไป 


โรงพยาบาลเขตพื้นที่ขามเรียงได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยมหาสารคามอย่างไรบ้าง

                การตั้งโรงพยาบาลสัตว์เขตพื้นที่ขามเรียง ได้รับความกรุณาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยท่านอธิการบดีท่านได้ให้อาคารแห่งนี้เป็นโรงพยาบาลเขตพื้นที่ขามเรียม เดิมเป็นสถานีตำรวจภูธรเขาใหญ่ ให้กับคณะได้มาปรับปรุงที่จะเปิดเป็นโรงพยาบาล

  


ในอนาคตจะมีการพัฒนาโรงพยาบาลเขตพื้นที่ขามเรียงอย่างไรบ้าง

                เนื่องจากโรงพยาบาลแห่งนี้เป็นการเปิดในช่วงเริ่มแรก และมีขนาดไม่ใหญ่มาก เนื่องจากมีข้อจำกัดทางด้านอาคาร การที่จะทำให้เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ และมีมาตรฐานมากขึ้นนั้น ก็จะต้องมีอาคาร และส่วนต่างๆ เพิ่มมากขึ้น และการจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะให้เป็นโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐานตามสภาวิชาชีพที่กำหนดนั้น เราก็จะมีการดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่อง และในอนาคตต่อไปเราจะมีการเปิดเพชรฉ๊อบ และเพชรฉ๊อบคือ ส่วนเสริมเป็นห้องที่เกี่ยวกับการขายอาหาร และอุปกรณ์เสริมที่ใช้สำหรับการเลี้ยงสัตว์ทั่วๆ ไป ซึ่งส่วนนี้เราก็จะมีการดำเนินการในส่วนนี้ต่อไปหลังจากนี้ เพื่อเป็นการให้บริการเสริมสำหรับผู้ที่มาใช้บริการโรงพยาบาลเขตพื้นที่ขามเรียง




อยากจะฝากอะไรถึงผู้ที่จะมาใช้บริการของโรงพยาบาล

                ในส่วนของโรงพยาบาลเขตพื้นที่ขามเรียงของคณะสัตวแพทยศาสตร์เราก็เป็นโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐาน ก็มีการตรวจรักษาตามวิชาชีพ ซึ่งส่วนนี้ต้องการให้ผู้ที่มาใช้บริการได้มั่นใจในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ที่มีการตรวจตามมาตรฐานวิชาชีพทุกสาขา และเรามีอุปกรณ์ทางการแพทย์รวมถึงบุคลากราทางการแพทย์ที่มีความรู้ ความชำนาญที่จะให้บริการกับทุกท่านได้อย่างดีเยี่ยม




Author

ผู้เรียบเรียง : สุกัญญา สิตวัน
Email : sukanya.s@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 2447

ภาพประกอบบทความ

  :   สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล/แสงเทียน วงษาเวียง

Related Posts