แนะนำตัว
    นายนันทภูมิ หาโพธิ์ทัน  นิสิตชั้นปีที  3  สาขาการจัดการวัฒนธรรม คณะศิลปกรรมศาสตรและวัฒนธรรม
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ครับ

ทำไมถึงเลือกเรียนสาขานี้
    เหตุผลที่เลือกสาขาการจัดการวัฒนธรรมนะครับก็เพราะว่าสาขาวิชาการจัดการวัฒนธรรมถือเป็นสาขาใหม่ที่ตอบโจทย์เรื่องการศึกษาทางด้านภูมิปัญญาประเพณีและวัฒนธรรมพื้นฐานในเรื่องต่างๆ และส่วนตัวผมเองมีความชอบในด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม  เพื่อจะนำความรู้วิชาการที่ได้จากการศึกษาสาขานี้มาปรับใช้ในการอนุรักษ์วัฒนธรรมของชุมชน  ในระดับอำเภอและจังหวัดต่อไปครับ

การจัดการวัฒนธรรมเรียนเกี่ยวกับอะไร
    การจัดการวัฒนธรรมนะครับมีการเรียนการสอนที่ให้เรามีความรู้ ความเข้าใจ ในพื้นฐานความเป็นมนุษย์และศิลปวัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่  ประเพณีต่างๆ ภายในประเทศนอกประเทศ  เพื่อที่เราจะนำความรู้ที่ได้รับเพื่อนำมาปรับใช้ในการเป็นนักจัดการวัฒนธรรม  ซึ่งการเป็นนักนักจัดการวัฒนธรรมนี้นะครับ  จะเน้นให้นิสิตได้ศึกษาด้วยตนเองและสามารถเป็นผู้จัดการวัฒนธรรมในด้านต่างๆ  อีกทั้งเป็นผู้บริหารงานในด้านต่างๆ เช่น เป็นนักจัดการวัฒนธรรมให้คงอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ  และเป็นผู้จัดการทางด้านการค้าในรูปแบบของสินค้าทางวัฒนธรรม ครับ



ในการเรียนในสาขาการนี้  ต้องมีพื้นฐานเรื่องไร
    สำหรับพื้นฐานนะครับที่จะมาศึกษาเกี่ยวกับทางด้านวัฒนธรรม  ผมมองว่าการศึกษาในด้านวัฒนธรรมไม่จำเป็นต้องมีความสามารถหรือมีพื้นฐานทางวัฒนธรรมในด้านต่างๆ เพราะว่าวัฒนธรรมนั้นเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่เราเกิดจนถึงตาย  บางคนอาจจะไม่ทราบว่าวัฒนธรรมเป็นเช่นไร  และบางคนอาจจะมีพื้นฐานอยู่แล้ว  แต่ไม่ทราบว่าสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่นั่นคือวัฒนธรรมถ้าคนที่จะมาศึกษาสาขาวิชาการจัดการวัฒนธรรมนะครับ  ขอแค่ให้ท่านมีความตั้งใจและรักทางด้านการศึกษาวัฒนธรรมก็สามารถเข้ามาศึกษาในสาขาวิชานี้ได้แล้วครับ

ความประทับหลังจากเข้ามาเรียนสาขานี้
ความประทับใจหลังจากที่เข้ามาเรียนสาขานี้นะครับสิ่งแรกที่ผมประทับใจมากที่สุดก็คือการดูแลเอาใจใส่ของอาจารย์และรุ่นพี่ที่มีการแนะนำในการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดีและกระผมเกิดความภาคภูมิใจว่าสาขาวิชาการจัดการวัฒนธรรมเป็นสาขาที่อนุรักษ์บุญประเพณีและความเป็นวัฒนธรรมในด้านต่างๆซึ่งสาขาวิชาการจัดการวัฒนธรรมถือได้ว่าเป็นสาขาวิชาที่สร้างชื่อเสียงให้กับคณะและมหาวิทยาลัยได้ดีตลอดมา

จบจากสาขาการจัดการวัฒนธรรม สามารถต่อยอดเรียนต่อด้านใดได้อีก
จบสาขานี้นะครับเราก็สามารถที่จะศึกษาต่อทางด้านวัฒนธรรมโดยตรงด้วยการศึกษาต่อที่สาขาวิชาการจัดการวัฒนธรรมได้เลยหรืออาจจะไปศึกษาเกี่ยวกับนักวิชาการทางวัฒนธรรมหรือไม่ก็เป็นครูสอนเกี่ยวกับสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมโดยการศึกษาต่อทางด้านการบริหารสถานศึกษา

จบจากสาขาการจัดการวัฒนธรรม สามารถเข้าทำงานในหน่วยงานราชการ  หรืองานอิสระด้านใดได้บ้าง
    ถ้าจบสาขาวิชานี้นะครับในการทำงานก็สามารถทำงานเกี่ยวกับกระทรวงวัฒนธรรมได้เพราะว่ามีการเปิดรับทางด้านนักวิชาการทางวัฒนธรรมไม่ว่าจะเป็นกระทรวงวัฒนธรรมประจำจังหวัดประจำอำเภอและหน่วยงานต่างๆหรืออาจจะทำงานอิสระในด้านการเป็นเจ้าของธุรกิจเพราะว่าสาขาวิชาการจัดการวัฒนธรรมนั้นเน้นให้ผู้ศึกษาได้เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ทางด้านวัฒนธรรมซึ่งสามารถต่อยอดและสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและมีรุ่นพี่ที่จบสาขานี้ได้แนะนำเกี่ยวกับการเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานพิธี  จพ.

ชวนน้องๆ ที่สนใจเข้ามาเรียนกับเรา
    😎 อยากเชิญชวนน้องๆที่มีความสนใจทางด้านการศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและอยากเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัววัฒนธรรมของเรา  ก็อยากให้น้องๆมาสมัครในโครงการเพชรวัฒนธรรมกันเยอะนะครับถ้าน้องๆยังไม่มีคณะและสาขาวิชาที่โดนใจลองพิจารณาสาขาวิชาการจัดการวัฒนธรรมพี่ขอฝากสาขานี้ไว้ในหัวใจของน้องๆด้วยนะครับ
มาเป็นครอบครัววัฒนธรรมด้วยกันนะครับ

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts