ความสำเร็จ เกิดขึ้นได้เสมอกับทุกคนได้เสมอ หากเรามีความพยายาม  ไม่ยอมแพ้ มุ่งมั่นที่จะทำให้สำเร็จ  แล้วผลจากความพยายามนั้นจะส่งผลให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตได้ตามที่หวังไว้  เช่นเดียวกับ นิสิตคนเก่ง ของมหาวิทยาลัยมหสารคาม  ผลจากความพยายาม และมุ่งมั่นของเธอ  ส่งผลให้เธอได้รับทุนรัฐบาลเพื่อดึงดูดผู้มีศักยภาพสูงที่กําลังศึกษาอยูในสถาบันการศึกษาในประเทศ Undergraduate Intelligence Scholarship Program (UiS)  ตามความต้องการของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (กองกิจการอาสาสมัครและภาคประชาสังคม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์)  วันนี้ MSU ONLINE จะพาทุกท่านไปรู้จักกับคนเก่งของเรา ตามเรามาเลยค่ะ



แนะนำตัวเอง
     นางสาวพสุมนต์ นูวบุตร (มีน) กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 สาขาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ค่ะ

ทุนที่ได้รับ 
     ทุนรัฐบาลเพื่อดึงดูดผูมีศักยภาพสูงที่กําลังศึกษาอยูในสถาบันการศึกษาในประเทศ Undergraduate Intelligence Scholarship Program (UiS) ตามความต้องการของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (กองกิจการอาสาสมัครและภาคประชาสังคม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์)
     รายละเอียดของทุนที่ได้รับ : รายละเอียดของทุน/เงื่อนไขของทุนที่ได้รับ
     - ทุนการศึกษาในชั้นปีการศึกษาสุดท้ายเต็มจำนวน
     - การบรรจุรับราชการทันทีหลังเรียนจบ 
     - ทุนเรียนต่อปริญญาโทในสถาบันการศึกษาในหรือต่างประเทศ และกลับมาบรรจุรับราชการอีกครั้งเพื่อใช้ทุน
     หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกผู้ที่ได้รับทุน?
     - นักศึกษาปริญญาตรีที่กำลังจะศึกษาในชั้นปีสุดท้าย ของสถาบันการศึกษาในประเทศ เช่น กรณีหลักสูตร 4 ปี เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 มีเกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.75 สำหรับสายวิทยาศาสตร์และไม่ต่ำกว่า 3.00 สำหรับสายสังคม
     - การสอบ : ข้อเขียน (วิชาภาษาอังกฤษ และวิชาความสามารถทั่วไปเชิงวิชาการ), การฝึกงานกับส่วนราชการเพื่อประเมินความเหมาะสม และสอบสัมภาษณ์(ไทยและอังกฤษ)



มีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง
     เนื่องจากทุนนี้มีมาได้เพียง 10 กว่าปี และคนรู้จักน้อยจึงไม่มีหนังสือที่เฉพาะในการอ่าน แต่สามารถหาอ่านหนังสือที่เทียบเคียงได้เช่น ก.พ. ระดับปริญญาโท (3-4) และภาษาอังกฤษ โดยเน้นการอ่าน และทำข้อบในระดับ CU-TEP, TU-GET, และ SAT Reading  คณิตศาสตร์ไม่ยากมากสามารถฝึกทำโจทย์ระดับ ม.ต้นได้  แต่สิ่งที่สำคัญคือช่วงการทำข้อสอบสมาธิต้องห้ามหลุด ทำข้อที่ทำได้ก่อนข้อที่ทำไม่ได้อย่าเสียเวลา และพยายามทำให้ได้มากที่สุดเพราะเวลาน้อยเทียบกับจำนวนข้อ การฝึกฝนคือการทำเรื่อยๆ ทวนเรื่อยๆ และอ่านเรื่อยๆให้ได้มากที่สุด เพราะส่วนตัวเก็งข้อสอบไม่ได้เลยรีวิวข้อสอบน้อยมาก แต่ข้อสอบจะยากกว่าการสอบ ก.พ.ภาค ก ทั่วไป นอกจากนี้การพักผ่อนก่อนวันสอบจำเป็นมากๆ และควรกินกาแฟแต่พอดีเพื่อให้ตื่นตัวในการสอบช่วงบ่าย (เพราะช่วงบ่ายความง่วงนอนคืออุปสรรค์ในการทำข้อสอบมากๆ)

เล่าถึงความภูมิใจ ที่ได้รับทุน
     รู้สึกดีใจมากๆค่ะ เพราะว่าเตรียมตัวกับการสอบมามากพอสมควร ทั้งต้องสู้กับความกดดัน, ความกังวล, และความเครียดจากการเรียนปี 3 ด้วยและต้องอ่านหนังสือสอบด้วย สาหัสพอตัวค่ะ แต่สิ่งที่เลือกนี้เป็นบทต่อไปของชีวิตการทำงานและเรียนต่อของหนูที่หนูได้เลือกเอง อีกอย่างหนึ่งคือเราเป็นหนึ่งในนิสิต มมส ที่ถูกรายล้อมไปด้วยเพื่อนๆที่มาจากจุฬา ธรรศาสตร์ มหิดล แถมพวกเขายังเรียนมาตรงสายอีก แต่มันทำให้เรารู้สึกภูมิใจว่า “เราก็ทำได้เหมือนกัน เราไม่ได้มีอะไรที่ด้อยกว่าเขา ถ้าเราพยายามมากพอ” และครอบครัวก็ดีใจกันมากๆค่ะเพราะเดิมทีครอบครัวก็สนับสนุนเรื่องการเรียนอยู่แล้ว  ยิ่งภูมิใจกับหนูยิ่งขึ้นไปอีกเพราะหนูทำมันสำเร็จได้ด้วยความพยายามและทุ่มเทของตัวหนูเอง ทั้งการหาข้อมูล เตรียมสอบ ไปสอบ ทำทุกอย่างเองคนเดียวหมดเลย รู้สึกดีมากๆค่ะ



ความประทับใจ/ภาคภูมิใจในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
     ประทับใจในตัวเนเจอร์ของภาควิชาภาษาตะวันตก และสาขาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มากๆค่ะ เพราะที่นี่มีวัฒนธรรมที่ค่อนข้างเปิดรับสิ่งใหม่ๆ และยอมรับการเป็นตัวตนของแต่ละบุคคลได้ค่อนข้างมาก ซึ่งสาขาภาษาอังกฤษเราไม่มีโซตัสค่ะ พี่ๆน้องๆเลยรักและเคารพกับแบบเป็นธรรมชาติโดยที่ไม่ต้องบังคับ รวมถึงการเรียนการสอนกับอาจารย์ทุกท่านในภาควิชาก็เป็นกันเอง มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน (Discussion) และการซัพพอร์ตเพื่อนๆในชั้นเรียนมันสนุกมากๆ ซึ่งทำให้หนูสามารถเรียนได้อย่างสบายใจและมีประสิทธิภาพ เพราะนิสิตและอาจารย์ก็ต่างมีความเคารพให้กัน นอกจากนี้อาจารย์ยังมีมาตรฐานในการเรียน การสอน และการสอบสูงอีกด้วยค่ะ เช่นการตัด A ที่ 85-90 ซึ่งมันทำให้นิสิตกระตือรือร้นที่จะเรียนและเอาชนะตัวเอง และเห็นได้ชัดช่วงก่อนสอบนิสิตจะสามัคคีมารวมตัวติวให้กัน ซึ่งมันเป็นประสบการณ์ที่ดีนะคะเพราะ แต่ละคนจะมีความเก่งแต่ละศาสตร์ไม่เหมือนกัน การเอามาแบ่งปันกันมันเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่ดีมากๆเลยค่ะ
     นอกจากนี้ที่คณะยังมี American Corner ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ภาษาฟรีที่ดีมากๆค่ะ ในประเทศไทยมีเพียงแค่ 4 ที่เท่านั้น 
โชคดีมากค่ะทางสถานฑูตสหรัฐอเมริกาเลือกเรา มีทั้งกิจกรรม และหนังสือภาษาอังกฤษเยอะมากๆค่ะ 
     นอกจากนี้หนูยังภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งใน Homeroom ที่นำทีมโดยอาจารย์ ดร. อัญญารัตน์ นาถธีระพงษ์ (รองผู้อำนวยการสำนักศึกษาทั่วไป ฝ่ายพัฒนาภาษาต่างประเทศ) ในฐานะ Homeroom Friend Advisor ซึ่งเป็นการทำกิจกรรมต่างๆเพื่อแบ่งปันให้ความรู้ และสร้างแรงบรรดาลใจให้กับนิสิต มมส และคนอื่นๆ และแน่นอนค่ะเป็นสถานที่ที่ช่วยเสริมสร้างตัวตนให้กับหนูในช่วงการเรียนมหาวิทยาลัยเลยค่ะ (อยากให้ผู้ที่ได้อ่านบทความนี้ลองเข้าไปดูเพจ Facebook: MSU Homeroom โฮมรูม และ Mahasarakham University American Corner กันนะคะ)



มองอนาคตหรือจุดมุ่งหมายในวันข้างหน้าของเรา
     จุดมุ่งหมายในอนาคตคือการทำงานให้เต็มที่, มีความสุขกับมัน และพยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลาค่ะ

ข้อคิดดี ๆ ในการดำเนินชีวิต
     “จะพยายาม” เป็นคำที่หนูใช้พูดตลอดเพื่อให้ตัวเองไม่หยุดพัฒนาและยอมแพ้ เพราะคำว่า “ดีที่สุด” มันเหมือนมีข้อจำกัดให้คนเราพอใจแค่นั้น...หนูอยากที่จะอยู่เหนือข้อจำกัดพวกนั้นค่ะ

คำแนะนำดีๆจากพี่ถึงน้อง
      ชีวิตการเรียนในมหาลัยเป็นช่วงเวลาที่เราต้องค้นหาตัวเองให้เจอ ระยะเวลา 4 ปีมันเร็วมากๆ อยากให้น้องๆ ตั้งใจเรียนให้เต็มที่ และในการทำกิจกรรม ขอให้ชั่งน้ำหนักของการเรียน กับการทำกิจกรรมให้พอเหมาะ กับการทำกิจกรรมอย่างอื่น เพื่อน้องๆจะได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในมหาวิทยาลัยค่ะ



Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts