ค้นหาคณะที่ใช่ เทรนด์ของคนรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัล "สาขาสื่อนฤมิต  มมส" คือคำตอบ  :  แนวโน้มกระแสการบริโภคสื่อที่มีมากขึ้น ทำให้วิชาชีพที่มีความเกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อมีความเติบโตและพัฒนาอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะต้องอาศัยเครื่องมืออันทันสมัยและบุคลากรที่มีความสามารถ มีความชำนาญ และมีทักษะในการใช้อุปกรณ์ดิจิทัลในระดับสูงเข้ามาทดแทนการผลิตสื่อในรูปแบบเก่า  การจัดการเรียนสอนจะต้องตอบโจทย์การเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่  “สื่อนฤมิต”  สาขาน่าเรียนในยุคดิจิทัล  หลายคนอาจจจะยังไม่เข้าใจ สาขานี้เค้าเรียนอะไรกัน MSU ONLINE  เรามีคำตอบให้ให้กับทุกคนค่ะ  ตามเรามาเลยค่ะ



แนะนำตัวเอง 
    ชื่อนายเมธาวี สุวรรณทา ชื่อเล่น โฟล์ค ปี 4 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและเกม  ตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็น
สาขาวิชาสื่อนฤมิต  คณะวิทยาการสารสนเทศ  

ชื่อแปลกดีนะ  มันคืออะไร  “สื่อนฤมิต” 
    สื่อนฤมิต  เป็นสาขาที่ได้รวมเอาศาสตร์ด้านสื่อสมัยใหม่ อาทิเช่น แอนิเมชัน อินโฟกราฟิก โมชันกราฟิก เทคโนโลยีมัลติมีเดียและเกม  รวมทั้งภาพยนตร์ ในรูปแบบต่างๆ ที่ผสมผสานเทคนิคพิเศษ  น่าเรียนและเป็นที่น่าสนใจมาก ๆ  ครับ  ***……แต่ทีแรกอยากเป็นหมอฟัน เพราะอยากทำฟันให้ตัวเอง....

เหตุผลที่เลือกเรียนในสาขานี้
    เพราะชอบงานแอนิเมชันมานานแล้วชอบเสพงานด้านนี้มาก  เลยสนใจอยากมาอยู่มุมคนทำ คนผลิตงานแอนิเมชันบ้าง   ส่วนไอดอลมีหลายคน  steven spielberg christopher Nolan James Cameron Elon musk



สาขานี้เค้าเรียนอะไรกัน
    ช่วงปี 1 เรียนเกี่ยวกับศิลปะ การออกแบบ และความคิดสร้างสรรค์สำหรับงานสื่อสมัยใหม่  ปี 2 ถึงปี  4 จะได้เน้นการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อสร้างสรรค์งานสื่อสมัยใหม่มากขึ้น   โดยขึ้นอยู่กับกลุ่มวิชาเอกที่เลือกไม่ว่าจะป็นวิชาเอกด้านแอนิเมชัน  วิชาเอกด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดียและเกม   และวิชาเอกด้านภาพยนตร์
    ถ้าด้านแอนิเมชันก็จะมีการออกแบบดีไซน์ต่างๆ  นานาไปจนถึงการจบงานแอนิเมชัน ถ้าด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดียและเกมก็จะมีการเขียนโปรแกรมด้วย  ส่วนด้านภาพยนตร์ก็จะเป็นเรื่องการสร้างภาพยนตร์ในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ ภาพยนตร์   ภาพยนตร์สั้น  ภาพยนตร์เพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ตลอดจนสารคดีต่าง ๆ  เน้นการใช้อุปกรณ์เทคนิคพิเศษในการถ่ายทำ และตัดต่อทำให้เกิดมุมมองใหม่ๆ  ส่วนตัวผมเลือกวิชาเอกด้านแอนิเมชันก็เรียนและทำงานได้สนุกสนานดีครับ

วิชาที่โปรดปราน  :  ชอบวิชา Character design และก็ Visual effect ครับ





ความพิเศษของสาขานี้ ต่างจากสาขาอื่นอย่างไร  
    มันมีความเป็นศาสตร์ด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่มีศิลปะปนอยู่ด้วย และต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานที่แปลกใหม่ ซึ่งผมเป็นคนไม่ค่อยชอบอะไรเดิมๆ เลยสนุกไปกับการเรียนและการทำงานแบบนี้ครับ

แนะนำหากน้องๆที่สนใจอยากเรียนสาขานี้ ต้องมีพื้นฐานอะไรบ้าง
    จริงๆ น้องทุกคนที่สนใจสามารถมาเรียนที่สาขาสื่อนฤมิตเราได้เลยนะครับ  ที่สำคัญน้องควรเน้นฝึกให้มีความคิดสร้างสรรค์ให้มากๆ ครับ สนใจสื่อสมัยใหม่ อาจจะพอเคยใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้างสรรค์สื่อต่างๆ  ที่น้อง ๆ  สนใจมานิดหน่อย    ส่วนน้องคนไหนที่สนใจเรียนด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดียและเกมอาจจะต้องเน้นการเขียนโปรแกรมเล็กน้อยถ้าชอบเกม แต่อาจารย์จะช่วยเติมให้ตอนเรียน และที่สำคัญต้องฝึกฝนด้านศิลปะและการออกแบบมาพอสมควร จริงๆ  ไม่มีก็ได้นะ  ถ้าใจรักมาเรียนมาฝึกฝนต่อได้แต่เราจะเหนื่อยกว่าคนอื่นเพราะการแข่งขันก็เริ่มสูงขึ้นมากในเวล



จบสาขานี้  สามารถไปทำงานในด้านใดบ้าง
    ทำงานได้เยอะมาก ที่เห็นได้ชัดที่สุด คือ งานผลิตสื่อสมัยใหม่  งานออกแบบกราฟิก  งานเบื้องหลังวงการบันเทิงต่าง ๆ ครับ  ซึ่งงานสื่อสมัยใหม่ทำได้หมดเลยครับ รองลงมาก็ทำงานด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดียและเกมครับ  และพวกงานในหน่วยงานราชการก็ทำได้แผนกงานโสตฯ สื่อประชาสัมพันธ์ งานสายกราฟิค และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อในองค์กรครับ

มองอนาคตในการทำงานของเรา
    อนาคตในการทำงานของผม คือ อยากทำงานกับคนเก่งระดับโลกครับ แล้วค่อยทำสตูดิโอของตัวเองเพื่อผลิตสื่อสมัยใหม่ที่เป็นงาน original  ของตัวเองบ้างครับ



ข้อคิดดีๆในการดำเนินชีวิต
     ไม่มีอะไรดีไปมากกว่า work hard play harder แล้วครับ ฮ่าๆๆๆ

เชิญชวนน้องๆที่สนใจอยากเรียนสาขาสื่อนฤมิต  มาร่วมเป็นครอบครัว MSU
    น้องๆ ที่สนใจอยากมาเรียนสาขาสื่อนฤมิต  เตรียมตัวให้พร้อม  แล้วมาพบกับการเรียนที่ได้ทั้งความรู้ใหม่ๆ  และได้ความสนุกสนาน  พี่ๆ  อาจารย์ใจดีทุกคน   รับรองน้อง ๆ เรียนจบแล้วได้งานทำดี ๆ  แน่นอน ก็ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม และกดติดตามที่เพจเฟสบุ๊คของสาขาครับ    สื่อนฤมิต – แอนิเมชัน เกม ภาพยนตร์และโฆษณา มมส.      เพราะผมบอกได้ไม่หมดหรอกมีสิ่งดี ๆ  เยอะมากที่อยากเล่า    ถ้าอยากฟังก็มาเป็นครอบครัวเดียวกันสิครับ…….5555

Author

ผู้เขียน : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts