MSU Online จะพาไปรู้จักกับว่าที่สถาปนิกสาวสวย  แอมแปร์  ทักษพร ทับภูตา  สาวน้อยผู้มีพลังบวกมากมาย จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมืองและนฤมิตศิลป์ จะมาบอกเล่าเรื่องราวดีๆ ในการเรียนที่นี่  สถาปัด มมส  ไปทำความรู้จักพร้อมๆกันเลยดีกว่าค่ะ



แนะนำตัว

: ซินจ่าว(แปลว่า สวัสดี ในภาษาเวียดนาม)ค่ะ ชื่อ ทักษพร ทับภูตา  แอมแปร์ค่ะ แต่เพื่อนในคณะเรียก ‘จ่าว’ เพราะเป็นลูกครึ่งเวียดนามค่ะ(และเพื่อให้จำได้ง่ายเพื่อนๆเลยเรียกชื่อนี้ค่ะ) อยู่จังหวัดหนองคาย จบจาก ร.ร.ปทุมเทพวิทยาคาร ปัจจุบันเป็นนิสิตชั้นปีที่ 5 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมืองและนฤมิตศิลป์ ค่ะ


ตอนนี้อยู่ปี 5แล้ว 4 ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้างสำหรับชีวิต  เด็กสถาปัตย์

: คนเรามีเวลาเท่ากันใช่มั้ยคะ..24 ชั่วโมงเท่ากัน และเป้าหมายในแต่ล่ะวันที่แตกต่างกัน แล้วแต่ใครจะจัดการชีวิตของตัวเองได้  4 ปีที่ผ่านมา หนูได้รู้ว่าการจัดการเวลาเป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตมาก เพราะงานที่มากขึ้น การใช้ความคิดในการทำงานที่มากขึ้น และความต้องการในคุณภาพงานที่ดีที่มากขึ้น เวลาจึงเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงตลอดว่าเราจะทำอะไรบ้างในวันๆนึงเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายงานที่เราตั้งไว้ ซึ่งการเรียนคณะนี้ทำให้หนูรู้จักคุณค่าของเวลามากขึ้น มากกว่าที่เราจะแค่ทำงานไปเรื่อยๆ โดยไม่มีเป้าหมายอะไรเลย มันเหมือนเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้น

ช่วยเล่าวิชาที่ชอบสักสองวิชา

: ชอบ AD (วิชา Architectural Design) กับ วิชา Computer for Design and Drafting ค่ะ ทั้งสองจะมีส่วนเกี่ยวข้องกัน วิชา AD เป็นเหมือนการเล่าสิ่งที่เราเรียนมาทั้งหมดเลยค่ะ เพราะว่าที่เรียนๆมาทั้งหมด จะได้มาใช้ในวิชานี้ เหมือนเราอ่านหนังสือเล่มนึงแล้วเอามาอธิบายคนอื่นต่อว่าหนังสือเล่มนี้เป็นยังไงด้วยความคิดของเรา ทฤษฎีต่างๆจะถูกถ่ายทอดผ่านงานสถาปัตยกรรม ซึ่งการเล่าเนี่ย เราก็ต้องมีการทำ Presentation เพื่อให้คนอื่นเข้าใจสิ่งที่เราคิดได้ง่ายขึ้น วิชา Computer for Design and Drafting เลยเป็นอีกวิชาที่ชอบมาก เพราะสิ่งที่เราคิดในหัวต่างๆ ที่ยากมากๆ นอกจากการเขียนมือเพื่อเป็นร่างของการอธิบายได้แล้ว คอมพิวเตอร์ก็เป็นอีก 1 วิธีในการ Present ที่ทำให้เราอธิบายงานได้ดีมากขึ้นค่ะ


อะไรคือความสนุกหรือประทับใจในการเรียนคณะนี้

: สนุกสุดน่าจะเป็นวันพรีเซ้นท์งานวิชา AD ค่ะ ฮ่าๆๆ เหมือนได้ออกจาก Safe Zone ของอ้อมอกเมนเทอร์ตัวเอง(ที่ปรึกษากลุ่มตรวจแบบ) แล้วมาเจอเมนเทอร์กลุ่มอื่นๆได้ดูงานของเรา ฟังดูน่ากลัวเหมือนจะโดนว่าใช่มั้ยคะ แต่ไม่ใช่แบบนั้นค่ะ กลายเป็นว่าเราได้เรียนรู้ว่างาน final ของเรานั้นควรไปในทิศทางไหนให้ตรงโจทย์ของงานด้วยมุมมองของอาจารย์ท่านอื่นๆ ซึ่งเป็นมุมมองที่อย่างน้อยเราก็ได้รู้ว่าเราควรทำงานยังไงเพื่ออธิบายให้คนอื่นเข้าใจง่ายและมีความคิดกับงานของเราไปในทิศทางเดียวกันทุกคน และเราจะรู้สึกประทับใจมากๆถ้าคนอื่นก็รู้ว่าเรากำลังสื่อสารอะไรในงานตามที่เราคิดไว้




วิทยานิพนธ์ทำเรื่องอะไร/ ทำไมถึงสนใจเรื่องนี้

: ทำ Little Prince Planet (พิพิธภัณฑ์เจ้าชายน้อย) ค่ะ เมื่อพูดถึงเจ้าชายน้อย ซึ่งเป็นหนังสือวรรณกรรมเยาวชนที่น่าสนใจที่เมื่อคนหลายๆช่วงวัยอ่านมักจะได้เรียนรู้และได้ข้อคิดที่แตกต่างกัน ซึ่งการถอดแบบ space ตามเรื่องเล่าของหนังสือ ที่ทำให้ผู้คนหลายช่วงวัยรับรู้แตกต่างกันนั้นเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก การทำเป็น museum จึงเป็นสิ่งที่หนูสนใจที่จะนำเรื่องราวของเจ้าชายน้อยมาถ่ายทอดในรูปแบบสถาปัตยกรรม เพราะเป็นทั้งพื้นที่ที่ได้เรียนรู้และมีความสนุกเพลิดเพลินด้วยในเวลาเดียวกัน



ใกล้จะจบแล้ว  จุดมุ่งหมายในการก้าวต่อไป

: จบแล้วอยากทำงานเลยค่ะ ตามวิชาชีพที่เรียนมา อยากเอาความรู้ที่เรียนมาไปทำประโยชน์เพื่อผู้อื่น ซึ่งถ้าถามว่าอยากทำงานที่ไหนหรืออยากเที่ยวไหนมั้ย หนูคงตอบว่า อยากเที่ยวในใจคนแทนได้มั้ยคะ  ผ่าม!!  
ไม่ใช่ ฮ่าๆๆ อยากกลับไปบ้านตัวเองค่ะ เหมือนอยากกลับไปดูบ้านตัวเองในมุมมองใหม่ผ่านการเรียนเรื่องสถาปัตยกรรมมา กลับไปดูบ้านช่องต่างๆที่มีเรื่องราวมากกว่าที่จะมองรูปแบบภายนอก ซึ่งหลังจากเรียนคณะนี้ทำให้หนูมองสิ่งต่างๆรอบตัวเปลี่ยนไป ทำให้หนูมองว่า  คุณค่าของสิ่งต่างๆนั้น มีมากกว่าที่สิ่งนั้นแสดงออกมาแค่ตาเห็น ค่ะ

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts