มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ขอแสดงความยินดี กับ นายคมสันต์ ถาวงษ์กลาง  นิสิตหลักสูตรศิลปกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์ ชั้นปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
ซึ่งได้คว้ารางวัลพิเศษ  ในโครงการประกวดผลงานจิตรกรรม ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี NANMEE fine art award ครั้งที่ 15 ปี 2563  ในหัวข้อ
"อิ่มเอิบ"  ชื่อผลงาน  “พระปกเกล้าชาวตะวันออกเฉียงเหนือ” โดยใช้เทคนิค สีอะคริลิค 



    นายคมสันต์ ถาวงษ์กลาง กล่าวว่า ผมเคยประกวดงานศิลปกรรมมาแล้วทั้งหมด 4  เวที และเวทีนี้เป็นเวทีที่ 4 ของผมครับ  และผมได้รับรางวัลพิเศษ โดยเกณฑ์การคัดเลือกเเบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ  กลุ่มระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4-6) และอาชีวศึกษา  และกลุ่มระดับอุดมศึกษาเเละประชาชนทั่วไปครับ  



    แรงบันดาลใจในการสร้างผลงานในครั้งนี้  คือ การนำสิ่งรอบที่อยู่ตัวเรา ซึ่งก็คือวิถีชีวิตด้านต่างๆ ของคนภาคอีสานที่เห็นได้ชัด แล้วนำมาศึกษาและสร้างสรรค์ผลงานนี้ขึ้นตามหัวข้อที่ชื่อว่า “อิ่มเอิบ” ครับ
   มีความประทับใจในผลงานชิ้นนี้  เพราะผลงานนี้เป็นอีกหนึ่งผลงานที่ผมทำออกมาได้สำเร็จ สมบูรณ์ และตรงตามเป้าหมายที่ผมได้คาดไว้ เป็นความประทับใจอย่างหนึ่งที่คนทำงานศิลปะสามารถทำให้ผู้ที่ได้มาชมภาพนี้เกิดความสุนทรีย์ทางอารมณ์ มีความสุขที่ได้ดูภาพของผมครับ 
  
    
    ความท้าทายของโจทย์ที่ได้รับป็นโจทย์ที่สามารถนำเอาวิถีชีวิตที่เราพบเจออยู่เป็นประจำไปสร้างสรรค์ผลงานได้ ส่วนหนึ่งที่ทำให้โจทย์นี้ไม่ยาก คือ การตีโจทย์ให้แตก ทำความเข้าใจกับมัน ถ้าไม่เข้าใจอาจจะทำให้งานที่ทำออกมาผิดเพี้ยนไปได้เลยนะครับ
    สิ่งที่ได้จากการประกวดครั้งนี้ คือ ความภูมิใจในตัวเองและครอบครัวครับ สอนให้ผมได้เรียนรู้และฝึกการบริหารจัดการเวลาให้เป็นระบบ ทำให้เรามีสมาธิทำสิ่งอื่นๆ สร้างสรรค์ผลงานได้ดีขึ้นด้วยครับ
    การที่เราพัฒนาฝีมือให้ขึ้นไปอีกขั้นนั้น  การฝึกฝีมือ การฝึกฝนบ่อยๆ เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญ เพราะจะช่วยให้ตัวเราพัฒนาทักษะ รวมถึงการใช้เทคนิคต่างๆ ในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นต่อไปครับ และฝึกการเก็บรายละเอียดของงานมากขึ้น เพื่อจะทำให้งานของเราสวยงามและมีความสมบูรณ์ครับ



    ข้อคิดดีๆในการทำงาน การที่เราทำงานออกมาแต่ละชิ้นจะทำให้รู้ว่า ควรพัฒนาในด้านไหนบ้าง มีข้อบกพร่องอะไร ตรงไหน และผลงานนั้นจะเสร็จสมบูรณ์ได้ ควรมีความขยันและอดทนเพื่อให้ได้ผลงานที่ดีที่สุดครับ




เรื่องโดย : นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
                น.ส.กัญญา​ภัทร​ ยะ​ปะ​ภา​ ชั้นปีที่​ 4 เอกวารสาร​ศาสตร์​ ภาควิชานิเทศศาสตร์​ คณะวิทยาการสารสนเทศ​

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts