แพทย์แผนจีนเป็นศาสตร์แพทย์ทางเลือก ของประเทศจีน ที่มีอายุมายาวนานกว่าสามพันปีและได้มีการยอมรับเรื่องการฝังเข็มสามารถรักษาโรค ได้จากทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ในปีพ.ศ.2522 จำนวนทั้งหมด 43 โรคส่วนในประเทศไทย ได้ผลิตแพทย์แผนจีน ที่สามารถฝังเข็มได้มากกว่า 600 คน เพื่อรองรับในการให้บริการการรักษาโรค โดยทางโรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นอีกแห่งหนึ่งที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการแพทย์แผนจีน และอยากให้ศาสตร์แผนจีน ได้เข้ามามีบทบาทร่วมกันกับ การแพทย์แผนปัจจุบัน และการแพทย์แผนไทย ในการดูแลสุขภาพของคนไทย โดยทำการเปิดแผนกแพทย์แผนจีน โดยแพทย์จีนมหาบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีนหนานจิง(Nanjing University of Chinese Medieine) ประเทศจีน ควบคุมโดยแพทย์จีนเพ็ญสุดา อุ่นบุญเรือง ตำแหน่ง แพทย์แผนจีน โรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  


ชื่อหน่วยงาน
แพทย์แผนจีน โรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  



ที่มาของการเปิดคลินิกแพทย์แผนจีน
    แพทย์แผนจีนยังใหม่สำหรับจังหวัดมหาสารคาม และตนเองได้รับการสนับสนุนจากคณะผู้บริหารของโรงพยาบาลสุทธาเวชคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยเฉพาะอาจารย์บวร แสนสุโพธิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ให้การสนับสนุนในการเปิดคลินิกแพทย์แผนจีน โดยมีเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สมบูรณ์แบบพร้อมสำหรับการให้บริการกับคนไข้จนถึงปัจจุบัน


คลินิกแพทย์แผนจีนทำการรักษาศาสตร์ด้านไหนบ้าง/เวลาเปิดทำการของแผนกแพทย์แผนจีน
           ทางคลินิกจะมีบริการฝังเข็มโรคทั่วไป การฝังเข็มกระตุ้นไฟฟ้า การฝังเข็มยกกระชับสัดส่วน(หน้าท้อง) การฝังเข็มลดสิว การครอบแก้ว  โคมไฟ การแปะเมล็ดผักกาด  คลินิกแพทย์แผนจีนทำการเปิดบริการ วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 08:00 – 16:00 น.



จุดเด่นของแพทย์แผนจีน
ศาสตร์แพทย์แผนจีน จะเด่นเรื่องทฤษฎีการวินิจฉัยโรค เรื่องการจับชีพจร (การแมะ) การดูลิ้นของคนไข้ เป็นต้น เพื่อนำไปสู่การรักษา แบบองค์รวมซึ่งศาสตร์แพทย์แผนจีน จะมีวิธีการรักษาอยู่หลายแบบด้วยกัน แต่ที่แพร่หลายในประเทศไทยคือ การฝังเข็ม การครอบแก้ว การนวดทุยหนา การทานยาสมุนไพรจีน การแปะเมล็ดผักกาด การฝังเข็มด้วยศาสตร์แพทย์แผนจีนของโรงพยาบาลสุทธาเวช จะเด่นในด้านโรคหลอดเลือดสมองระยะพักฟื้น (อัมพฤกษ์ อัมพาต) 


   กลุ่มอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดหัว ปวดไมเกรน โรคนอนไม่หลับ ลดการปวดประจำเดือน ภาวะมีบุตรยาก ประจำเดือนมาไม่ปกติกลไกการรักษาคือการกระตุ้นการไหลเวียนเลือด และลมปราณ (ชี่) ทั่วร่างกายปรับสมดุลของการทำงานในอวัยวะต่างๆ สำหรับคนไข้ที่กลัวเข็มการครอบแก้ว เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษานิยมรักษา กับโรคออฟฟิศซินโดรม โรคนอนไม่หลับ ข้อควรระวังในการฝังเข็ม ได้แก่ ผู้ป่วยที่อยู่ในระหว่างตั้งครรภ์ผู้ป่วยโรคมะเร็ง(ที่ยังไม่ได้รักการรักษา) 


       ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดที่มีความผิดปกติในระบบการแข็งตัวของเลือดผู้ป่วยโรคหัวใจที่ใส่เครื่องกระตุ้นการเต้นของหัวใจ โรคที่ยังไม่ทราบผลวินิจฉัยที่ชัดเจนข้อควรระวังในการครอบแก้ว ได้แก่ สตรีมีครรภ์ คนไข้โรคหัวใจ คนไข้ที่เป็นโรคผิวหนัง


เสียงตอบรับจากการเข้ารักษาของคนไข้ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง
เสียงตอบรับจากการเข้ารักษาของคนไข้ที่ผ่านมานั้น เราได้รับการตอบรับจากการรักษาคนไข้อย่างดีเยี่ยม จะเห็นได้จากจะมีคนไข้มาทำการรักษาการครอบแก้ว การฝังเข็ม เพื่อปรับสมดุลของร่างกายอย่างต่อเนื่อง


ปัญหา และอุปสรรคของแพทย์แผนจีน
          ด้วยศาสตร์แพทย์แผนจีน ยังเป็นศาสตร์ที่ใหม่สำหรับบ้านเรา ส่วนมากคนไข้ยังมีความสงสัย ในเรื่องของการรักษา และมักมีข้อสงสัยว่าเมื่อฝังเข็มไปแล้ว จะเจ็บมากหรือไม่ จะมีอาการข้างเคียงอะไรหรือไม่ ซึ่งมีคนไข้หลายท่านที่ยังมีข้อสงสัยนี้อยู่มากเราจึงมีการแก้ไขปัญหา จากข้อสงสัยของคนไข้ ด้วยการร่วมพูดคุยสอบถามข้อสงสัยต่างๆ บอกแนวทางวิธีการรักษาของแพทย์แผนจีน ให้คนไข้มีความเข้าใจในเรื่องของการรักษาก่อนทำการรักษาคนกับคนไข้แต่ละราย เช่นควรปฏิบัติตัวอย่างไรก่อนการรักษา หลังการรักษาแล้วจะเป็นอย่างไรกับคนไข้โดยละเอียดให้จนหมดข้อสงสัย




มหาวิทยาลัยมีการสนับสนุนอย่างไร
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม คณะผู้บริหารโรงพยาบาลสุทธาเวชที่ให้การสนับสนุน ให้บุคลากรมีการพัฒนาทักษาวิชาชีพเฉพาะด้านเพื่อเพิ่มประสิทฺธิภาพในการรักษาคนไข้เพิ่มมากขึ้น และอีกทั้งให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับคนไข้เพื่อเป็นการเพิ่มความหวังด้านการรักษาของคนไข้ได้เป็นอย่างดี 

ในการเข้ารักษาแพทย์แผนจีนใช้สิทธิ์รักษาอะไรได้บ้าง
สิทธิ์ของข้าราชการสามารถมารักษาที่คลินิกแพทย์แผนจีนได้ มีการจ่ายค่าบริการเพิ่มเพียง 100
บาทเพราะเราจะมีการนัดคนไข้ให้มาทำการรักษากับเราสัปดาห์ละ 1 ครั้ง อย่างต่อเนื่อง และประกันสังคม
หรือคนไข้ที่ถือบัตรรักษา 30 บาทที่อยู่ในเขตการรักษาของโรงพยาบาลสามารถเข้ามาทำการรักษาที่คลินิกแพทย์แผนจีนของเราได้



ในอนาคตแพทย์แผนจีนจะมีแผนในการพัฒนาอย่างไรต่อไป
สิทธิ์ของข้าราชการสามารถมารักษาที่คลินิกแพทย์แผนจีนได้ มีการจ่ายค่าบริการเพิ่มเพียง 100 บาท เพราะเราจะมีการนัดคนไข้ให้มาทำการรักษากับเราสัปดาห์ละ 1 ครั้ง อย่างต่อเนื่อง และประกันสังคม หรือคนไข้ที่ถือบัตรรักษา 30 บาทที่อยู่ในเขตการรักษาของโรงพยาบาล สามารถเข้ามาทำการรักษา ที่คลินิกแพทย์แผนจีนของเราได้
          ส่วนสิทธิ์บุคคลที่อยู่นอกเขตพื้นที่ของโรงพยาบาล โดยทางเทศบาลกำหนดสิทธิ์ในการรักษาพยาบาลของแต่ละ เขตพื้นที่นั้น มีความประสงค์จะเข้ามาทำการรักษา กับคลินิกแพทย์แผนจีนจะมีการเสียค่าบริการในการรักษา ที่เรากำหนดไว้ตามระเบียบของโรงพยาบาล ดังรายละเอียดในการรักษาดังต่อไปนี้ ฝังเข็มโรคทั่วไป 150 บาท ฝังเข็มกระตุ้นไฟฟ้า 250 บาท ครอบแก้ว 200 บาท โคมไฟ 200 บาท ฝังเข็มรักษาสิว 400 บาทฝังเข็มยกกระชับ 350 บาท แปะเมล็ดผักกาด 50 บาท



ฝากอะไรถึงผู้ที่สนใจเกี่ยวกับศาสตร์แพทย์แผนจีน
ศาสตร์แผนจีนเป็นศาสตร์แพทย์ทางเลือก ที่กำลังได้รับความสนใจในประเทศไทย อยู่ในขณะนี้สำหรับท่านใดที่ได้อ่านบทความนี้ และสนใจที่อยากจะมารักษาด้วยศาสตร์แผนจีนนี้สามารถเข้ามาปรึกษาในเรื่องของการรักษาที่คลินิกแพทย์แผนจีนของเราก่อนทำการรักษาได้ ที่คลินิกแพทย์แผนจีนที่โรงพยาบาสุทธาเวช



คติในการทำงาน
คือตั้งใจในการทำงาน ซื่อตรงในการทำงานกับคนไข้ เพื่อให้คนไข้ได้ประโยชน์สูงสุด

สามารถติดต่อสอบถามได้ที่

โรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
043-021021

Author

ผู้เรียบเรียง : สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล
Email : sineenard.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0-4375-4315 (ภายใน) 1722

ภาพประกอบบทความ

  :   สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล

Related Posts