โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามฝ่ายมัธยม เป็นสถาบันการศึกษาขั้นพื้นฐานต้นแบบของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ ผู้เรียนมีทักษะการแสวงหาองค์ความรู้ ทักษะการคิด และทักษะการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข และเป็นแหล่งเรียนรู้ และวิจัยทางด้านการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน ภายใต้การนำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.ชวลิต ชูกำแพง ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ฝ่ายมัธยม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม



โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ใช้หลักสูตรใดในการเรียนการสอน/เพราะเหตุ
    โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามฝ่ายมัธยม มีการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการสร้างรายวิชาเพิ่มเติมให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงและตอบสนองต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างหลายหลาย

จุดเด่นของการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามฝ่ายมัธยม
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามฝ่ายมัธยม มีวิชาเลือกในกิจกรรมกรรมส่งเสริมทางวิชาการที่หลากหลาย เด็กสามารถเลือกได้ มากกว่า 80 วิชา และมุ่งเป้าสู่วิชาชีพในอนาคต และบางวิชานักเรียนได้เรียนกับคณาจารย์ในคณะต่างๆ และห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัย

โรงเรียนฯ มุ่งเน้นหลักสูตรใดเป็นพิเศษ/เพราะเหตุใด
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามฝ่ายมัธยม มีการพัฒนาผู้เรียนทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์ และสังคมศาสตร์อย่างเท่าเทียม โดยมีหลักสูตรดูแลนักเรียนที่ทีมีปัญหาในการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลการเรียนรู้ ในทางด้านวิทยาศาสตร์ ได้ร่วมมือกับคณะที่เกี่ยวข้อง เช่น หลักสูตร วมว.ห้องเรียน ม. ปลาย โดยการช่วยเหลือของคณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ห้องเรียนสายภาษา เด็กนักเรียนมีโอกาส เลือกภาษาที่ 3 เพิ่มเติม ได้แก่ จีน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น โดยความร่วมมือกับสถาบันขงจื่อ และคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 



นอกจากวิชาการที่โรงเรียนมุ่งเน้นสำหรับนักเรียนแล้ว โรงเรียนยังมีการเสริมทักษะด้านไหนอีกสำหรับนักเรียนอีกบ้าง
ที่มีความโดดเด่น คือ ส่งเสริมให้นักเรียน ดำเนินชีวิต ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม และการมีจิตอาสา เช่น ให้กรรมการสภานักเรียนบริหารจัดการงบประมาณ และเรียนรู้การทำงานร่วมกัน การมีกิจกรรมค่ายอาสาต่าง ๆ จำนวนมาก เพื่อให้นักเรียนซึมซับการอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างหลากหลาย

โรงเรียนมีการจัดสรรโควตาสำหรับนักเรียนโรงเรียนอื่นอย่างไร
สำหรับโควตาการเข้าโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามนั้น ทางโรงเรียนมีการให้โควตา
สำหรับนักเรียนโรงเรียนสาธิตฝ่ายประถม สำหรับนักเรียนที่เข้าค่ายสานฝันฉันอยากเรียนสาธิต และโควตาสำหรับโรงเรียนที่มีจำนวนผู้สนใจเข้ามาสมัครในปีที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน


โรงเรียนมีโครงการดีๆ ที่อยากแนะนำเพื่อเป็นแรงจูงใจให้ผู้ที่สนใจสมัครเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนสาธิตฯ 
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามฝ่ายมัธยม มีโครงการห้องเรียนวิทยาศาสตร์โดยการสนับสนุนจากคณะวิทยาศาสตร์ (งบประมาณสนับสนุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ เต็มจำนวน โครงการห้องเรียนพิเศษด้านภาษา ห้องเรียนสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ ห้องเรียนเตรียมวิศวกรรม และห้องเรียน Science English Mathematics ในระดับม.ต้น และในขณะนี้กำลังเตรียมการ ห้องเรียนนานาชาติ ห้องเรียนผู้ประกอบการ และปัญญาประดิษฐ์ เป็นต้น


ปัจจุบันโรงเรียนมีการรับมือในการป้องกันเชื้อไวรัส CVID-19 อย่างไรบ้าง
โรงเรียนมีแบบแผนการทำงาน 3 ระดับ นอกเหนือจากการเตรียมความพร้อมเรื่องสถานที่ 
1.ระดับ รุนแรง ออนไลน์ เต็มที่ โดยใช้โปรแกรม ไมโครซอฟท์ทีม ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ได้รับอนุญาตจากไมโครซอฟท์ และบุคลากรครู โดยรับการพัฒนาความพร้อมจากทีมงานฝ่าย IT ของโรงเรียน
2.ระดับ ปานกลาง โดยการสลับการมาเรียน เป็นสัปดาห์ ระหว่างออนไลน์กับการมาเรียนปกติ โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ม.1 3 5 และ ม. 2 4 6  เพื่อลดความหนาแน่นของนักเรียนในแต่ละอาคาร นักเรียนที่มาเรียน 
3.ระดับ เฝ้าระวัง โดยการมาเรียนปกติ โดยผ่านมาตรการคัดกรอง 2 ชั้น คือตอนเข้ามาเรียน และตอนเดินเข้าตึก ตึกจะอนุญาตให้เข้าออกทางเดียวผ่านการสแกนอุณหภูมิของทุกคน และการดำเนินการตามมาตรการของมหาวิทยาลัย



อยากจะฝากอะไรถึงผู้ปกครอง และนักเรียนที่มีความต้องการที่จะเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนสาธิตฯ
ความสำเร็จของการเรียน เกิดจากความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย คือโรงเรียนและผู้ปกครอง โรงเรียนเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ ในการพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อสนับสนุนลูกหลานท่านสู่เป้าหมาย บนพื้นฐานการสื่อสาร พูดคุยสร้างความเข้าใจ บนฐานของการใช้นักเรียนเป็นตัวตั้ง และโรงเรียนพร้อมที่จะร่วมมือกับผู้ปกครองอย่างเต็มที่ เพื่อผู้เรียนที่หลากหลาย



คติในการทำงาน
ให้เกียรติ ให้โอกาส สร้างสรรค์

Author

ผู้เรียบเรียง : สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล
Email : sineenard.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0-4375-4315 (ภายใน) 1722

ภาพประกอบบทความ

  :   สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล

Related Posts