มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประดิษฐ์แผ่นกั้นอะคริลิคใสแบบปรับระดับความสูงได้ เพื่อเป็นอุปกรณ์กั้นระหว่างบุคคล เพื่อการเว้นระยะห่างระหว่างแท่นประทับ เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) สำหรับใช้ในงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปี 2563 ณ มหาวิทยาลัยมหาสารคามที่ผ่านมา โดยนายกรกฎ ปางลีลาศ หัวหน้ากลุ่มงานสาธารณูปการและซ่อมบำรุง สังกัดกองอาคารสถานที่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม



ชื่อผลงาน
แผ่นกั้นอะคริลิคใสแบบปรับระดับความสูงได้

วัตถุประสงค์ในการจัดทำสิ่งประดิษฐ์
วัตถุประสงค์ในการสร้างแผ่นกั้นอะคริลิคใสแบบปรับระดับความสูงได้ขึ้นมา เพื่อเป็นอุปกรณ์กั้นระหว่างบุคคล เพื่อการเว้นระยะห่างระหว่างแท่นประทับ เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปี 2562-2563 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
 


การใช้งานของสิ่งประดิษฐ์
สำหรับการใช้งานของแผ่นกั้นอะคริลิคใสแบบปรับระดับความสูงได้ จะเป็นแผ่นกั้นแบบอะคริลิคขนาด 122x244 เซนติเมตร หนา 15 มิลลิเมตร คุมระดับความสูงด้วยรีโมทไฟฟ้า มีชุดขับเคลื่อนเพื่อปรับระดับความสูงด้วยมอเตอร์แกนชัก 12 โวลต์ แรงบิด 50 Nm จำนวน 2 ชุดโดยมีความสูงสูงสุดที่ 1.43 เมตร/ต่ำสุดที่ 1.23 เมตร  และมีช่องสำหรับสอดใบปริญญาบัตรออกมาได้

จุดเด่นของสิ่งประดิษฐ์
จุดเด่นของแผ่นกั้นอะคริลิคใสแบบปรับระดับความสูงได้ จะเป็นแผ่นอะคริลิคที่กั้นระหว่างแท่นประทับ สามารถปรับระดับความสูงด้วยรีโมทไฟฟ้า เพื่อใช้งานขณะที่นั่ง และยืน



ปัญหา และอุปสรรคในการดำเนินงาน
1. วัสดุที่ใช้ทำ หายากเพราะไม่มีในพื้นที่ ต้องสั่งมาจากพื้นที่อื่นทำให้การทำงานแต่ละขั้นตอน
    มีความไม่ต่อเนื่อง และล่าช้า 
2. มีระยะเวลาในการดำเนินการน้อย

งบประมาณในการจัดทำสิ่งประดิษฐ์
สำหรับงบประมาณในการจัดทำสิ่งประดิษฐ์ขึ้นในครั้งนี้ แบ่งเป็นการจัดทำอุปกรณ์ จำนวน 3 ชุดๆ ละ 50,000 บาท รวม 150,000 บาท ต่อแผ่นกั้นอะคริลิคใสแบบปรับระดับความสูง จำนวน 1 แผ่น



มหาวิทยาลัยมหาสารคามมีการสนับสนุนอย่างไร
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้บริหารทุกท่าน ที่สนับสนุนงบประมาณ ในการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ ในการดำเนินการทั้งหมดอย่างรวดเร็ว ในการประดิษฐ์แผ่นกั้นอะคริลิคใส แบบปรับระดับความสูงอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดต่อการใช้งาน



มีแผนการนำสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ลงสู่ชุมชนอย่างไร
ชุดแผ่นกั้นอะคริลิคใสแบบปรับระดับความสูงได้นี้ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการป้องกันการสัมผัส เป็นการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เพื่อป้องกันการติดต่อของเชื้อโรคหลายๆ ชนิด เช่น ไวรัสโคโรนา COVID-19 ไข้หวัด เป็นต้น ซึ่งอุปกรณ์ที่จัดทำขึ้น จะสามารถใช้เป็นต้นแบบ ในการนำไปพัฒนาใช้ในชุมชน หรือสามารถให้บริการชุมชน เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ ต่อไปได้

ในอนาคตจะมีการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์อย่างไรบ้าง
แผ่นกั้นอะคริลิคใสแบบปรับระดับความสูงได้ ที่จัดทำขึ้นค่อนข้างมีความสมบูรณ์ สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในอนาคตอาจต้องเพิ่มความแข็งแรงของโครงสร้าง และความแข็งแรงของชุดอุปกรณ์บังคับการเคลื่อนที่ของแผ่นอะคริลิคอีกเล็กน้อย



ฝากอะไรถึงนักวิจัยรุ่นใหม่ ในการคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ ที่มีประโยชน์ต่อสังคม และชุมชน
อยากจะฝากถึงทุกคนให้ช่วยกันตระหนักถึงส่วนรวม สังคม ที่ยังต้องการสร้างนวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์อีกมากมาย เพื่อเอื้อต่อประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคม และความเป็นอยู่ของมนุษย์อีกมากมาย สิ่งประดิษฐ์ที่จะทำขึ้นขอให้มองรอบๆ กับสิ่งที่ใกล้ตัว ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง



คติในการทำงาน
เพราะความไว้ใจ และมองว่าเรามีความสามารถที่จะทำได้ ผู้บริหารจึงมอบหมายให้ทำ จึงตั้งใจทำในงานที่ได้รับมอบหมายด้วยความทุ่มเท ด้วยแรงกาย แรงใจในทุกๆ ด้าน เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด

Author

ผู้เรียบเรียง : สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล
Email : sineenard.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0-4375-4315 (ภายใน) 1722

ภาพประกอบบทความ

  :   สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล

Related Posts