สังคมไทยยุคปัจจุบันกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เนื่องจากกลุ่มผู้สูงอายุ มีอายุยืนยาวมากขึ้น อัตราการเกิดโรคข้อเข่าเสื่อมจึงมีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งปัจจุบันสังคมไทยมีความตื่นตัว ในการดูแลสุขภาพ และสนใจในการใช้สมุนไพรในชีวิตประจำวันกันมากยิ่งขึ้น และมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นอีกหนึ่งสถาบันการศึกษา ที่เปิดคลินิกเข่า งานแพทย์แผนไทยประยุกต์ โรงพยาบาลสุทธาเวช ภายใต้การดูแล ของนางสาวนงนุช วีระวงค์ หัวหน้าคลินิก คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลสุทธาเวช มหาวิทยาลัยมหาสารคาม



ที่มาของโครงการ/ชื่อคลินิก
คลินิกเข่างานแพทย์แผนไทยประยุกต์ โรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เริ่มดำเนินการเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2562 มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นทางเลือก ในการให้บริการผู้ป่วย ที่มีอาการปวดข้อเข่า แนวทางในการรักษาของกลุ่มผู้ป่วยอาการปวดข้อเข่า ต้องได้รับการตรวจ และวินิจฉัยจากแพทย์แผนไทยประยุกต์ หรือแพทย์แผนปัจจุบัน ซึ่งเป็นการบูรณาการ การรักษาร่วมกัน ด้วยการนวดแบบราชสำนัก และประคบสมุนไพร และได้มีการเพิ่มวิธีการรักษา ด้วยการพอกข้อเข่า เพื่อลดอาการปวดในข้อเข่า เป็นการดูแลสุขภาพ และส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพร ลดการใช้ยาปฏิชีวนะ  และเป็นอีกช่องทางในการอำนวยความสะดวก ในการให้บริการผู้ป่วย ทำให้มีผู้มารับบริการเพิ่มมากขึ้น จึงได้จัดตั้งคลินิกเข่าขึ้นมา เพื่อให้บริการผู้ป่วยได้อย่างสะดวก ผู้ป่วยเข้าถึงการรับบริการคลินิกเฉพาะทางในการรักษาเข่าโดยตรง และสามารถรับยาสมุนไพรตามอาการ



วัตถุประสงค์
เพื่อรักษาผู้ป่วยที่มีอาการปวดข้อเข่า ด้วยยาสมุนไพรพอกเข่า และเพื่อเป็นแนวทางในการรักษา ด้วยศาสตร์ทางการแพทย์แผนไทย และลดการใช้ยาแผนปัจจุบัน



กลุ่มเป้าหมาย
ผู้ป่วยที่มีอาการปวดข้อเข่า ที่มารับบริการที่คลินิกแพทย์แผนไทยประยุกต์ โรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม



จุดเด่น และวิธีการรักษา
เป็นการใช้สมุนไพรรักษาภายนอก ใช้ระยะเวลาไม่นาน ลดระยะเวลาการรอคอย ผู้รับบริการเข้าถึงได้ง่าย

จุดเด่น และคุณสมบัติของยาสมุนไพรที่ใช้รักษา
การใช้ยาสมุนไพรพอกเข่า ที่เป็นยาเย็น เพื่อลดอาการปวด และอักเสบในข้อเข่า เป็นยาใช้ภายนอกปลอดภัย และดูดพิษความร้อนในข้อเข่า กรณีเข่าปวด บวม ร้อนมาก ยาจะดูดความร้อนในข้อเข่า ลักษณะของยาที่เย็นจะกลายเป็นร้อนจากการดูดพิษ 



ผู้ที่มาใช้บริการมีค่าใช้จ่ายในการมาใช้บริการอย่างไร
กรณีการรักษาในเขตรับผิดชอบ 6 ชุมชน ของโรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ไม่เสียค่าใช้จ่าย และกรณีผู้รับบริการ ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนสิทธิ์การรักษาที่โรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีค่าบริการพอกเข่า ครั้งละ 300 บาท

ระยะเวลาในการรักษาผู้ป่วยหัวเข่า
ระยะเวลา 30 นาที



การตอบรับของผู้เข้าร่วมเป็นอย่างไร
ผู้มาขอรับบริการมีการตอบรับดีมาก มีความพึงพอใจ ร้อยละ 80 % และมีอาการปวดข้อเข่าลดลง ข้อเข่างอเข้า/งอออกได้มากขึ้น สามารถเดินได้สะดวกมากขึ้น 

ปัญหา และอุปสรรค
สถานที่ให้บริการมีขนาดเล็ก ไม่เพียงพอต่อการรองรับการมาขอใช้บริการ ทำให้ไม่สะดวกต่อการปฏิบัติงาน



วันเวลาเปิดคลินิก
          คลินิกเปิดให้บริการในการรักษาทุกวันพฤหัสบดี และวันศุกร์ เวลา  08:30 น. ถึงเวลา 12:00 น. ณ OPD โรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ฝากอะไรเกี่ยวกับคลินิกเข่า
อยากฝากในเรื่องของการดูแลสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันมีหลากหลาย และแนวทางระบบสุขภาพของ กระทรวงสาธารณสุข เน้นส่งเสริม ในเรื่องภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย จึงอยากให้ประชาชน หรือผู้มารับบริการ เลือกดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยมากขึ้น ซึ่งการใช้สมุนไพรพอกเข่าเป็นอีกวิธีที่ช่วยลดอาการปวดข้อเข่า ลดการฉีดยารักษา ลดการผ่าตัด และยังลดการรับประทานยาแผนปัจจุบันด้วยดังนั้น จึงอยากให้มาใช้บริการกันนะคะ

เบอร์โทรศัพท์ ติดต่อคลินิกเข่างานแพทย์แผนไทยประยุกต์ โรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม    043-722144  เบอร์ ภายใน 7766




Author

ผู้เรียบเรียง : สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล
Email : sineenard.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0-4375-4315 (ภายใน) 1722

Related Posts