ศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก นมแม่และเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามมุ่งเน้นการเลี้ยงดูสู่การต่อยอด สู่เด็กไทย 4.0 การที่จะสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ได้อย่างไรนั้น ซึ่งเป็นโจทย์ที่สำคัญ ของโรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สู่แนวคิดการจัดทำศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก ส่งเสริมนมแม่และเรียนรู้แบบบูรณาการ ภายใต้การนำของ นายแพทย์บวร แสนสุโพธิ์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม



ชื่อโครงการ
ศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก นมแม่และเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม



ที่มาของโครงการ
สืบเนื่องมาจากผู้บริหาร มีดำริให้จัดตั้งศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็กขึ้นมา เพื่อเป็นการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพื่อเป็นการพัฒนาเด็กไปสู่เป้าหมายสูงสุด
จากนโยบายของท่านผู้บริหารของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม มอบหมายให้แต่ละคณะจัดทำโครงการสนับสนุนบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ที่มีสุขภาพดีทั้งกายใจ และมีศักยภาพพร้อมในการดำรงชีวิต อย่างมีคุณภาพในศตวรรษที่ 21 คณะแพทนำโดย ศ.พญ.พลโท วณิช วรรณพฤกษ์ ให้แนวคิดกับโรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก นมแม่และเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม


         โรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยกลุ่มงานเวชกรรม และกลุ่มงานกุมารเวชกรรม ได้จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้สถานพัฒนาเด็กเล็กแห่งนี้ขึ้น เพราะเด็กวัยนี้เป็นวัยที่สำคัญ เป็นหน้าต่างแห่งโอกาส ซึ่งในระยะ 3 ปี แรก สมองของเด็กมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วถึงร้อยละ 85 ของสมองผู้ใหญ่ การเลี้ยงดู และการให้ประสบการณ์ที่มีความหมายต่อการเสริมสร้างพัฒนาการในด้านต่างๆ ของเด็กในช่วงวัยนี้ เพื่อให้เติบโตพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่ถาโถมเข้ามาในศตวรรษที่ 21 จึงเป็นความท้าทายที่เราจะต้องช่วยกันฝ่าทางตันของปัญหาอย่างต่อเนื่อง


        การจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก มีความตั้งใจในการพัฒนากระบวนการเลี้ยงดูตั้งแต่การให้อาหารที่เหมาะสมตามวัยอย่างเพียงพอ ด้วยการกินนมแม่อย่างเพียงพอ และเด็กที่ได้อยู่ในกระบวนการเลี้ยงดูที่มีคุณภาพ guality early education and care เสริมสร้างทักษะหลายอย่าง ทั้งด้านสุขภาพกาย สุขภาพใจ ทักษะภาษา ทักษะสังคม และอีกมากมาย
การให้การศึกษา และการดูแลเด็กปฐมวัย แบบบูรณาการถือเป็นเรื่องใหม่ ซึ่งกำลังได้รับความสนใจมาก ทั้งจากต่างประเทศนั้น หากเราสามารถบูรณาการแนวทางต่างๆ มีการใช้อุปกรณ์เครื่องมือตามบริบทของท้องถิ่นเข้ามาเสริม และจัดเป็นกิจกรรม ใช้ฝึกฝนเป็นประจำในสถานพัฒนาเด็กเล็ก ควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้เด็กมีสุขภาพที่ดี โดยเริ่มต้นมาจากการดื่มนมแม่ตั้งแต่แรกคลอด จะยิ่งเสริมพัฒนาการทางสมองของเด็กได้อย่างเต็มที่ต่อไป



วัตถุประสงค์ ศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก
1.เพื่อส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในกลุ่มแม่วัยทำงาน ให้มีเวลาสร้างสัมพันธภาพกับลูก และเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้นานขึ้น
2.เพื่อให้บริการ แบ่งเบาภาระการดูแลเด็กให้พ่อแม่ ผู้ปกครองที่มีภาระงานประจำ หมดความกังวลเรื่องของบุตรหลาน
3.เพื่อเป็นสถานที่ให้บริการส่งเสริมพัฒนาการที่เหมาะสมตามช่วงอายุ และเพื่อให้มีสุขภาพอนามัยที่ดี



จุดเด่นของศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก
จุดเด่นของศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก คือการนำเอาหลายๆ หลักสูตรมาปรับใช้เข้าด้วยกัน อย่างลงตัวในการที่ถ่ายทอดลงสู่การพัฒนาของเด็ก การบูรณาการแนวทางต่างๆ เริ่มจากภูมิปัญญาวิธีการเลี้ยงดูเด็กแบบไทย แนวทางของกรมอนามัย มีการพัฒนาทักษะ มีการใช้อุปกรณ์เครื่องมือเสริมตามบริบทท้องถิ่นเข้ามาจัดเป็นชุดกิจกรรมประจำวัน เพราะเด็กจะเป็นจุดศูนย์กลางของการเรียนรู้ ให้เด็กได้มีพัฒนาการที่ดีสมวัยตามสโลแกนที่ว่า  “หนู๋ทำได้” จาก ศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก ของ โรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม



คุณสมบัติของเด็กที่รับเข้าศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก
1.บุตรของบุคคลภายนอก
2.บุตรของบุคลากรมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
3.เด็กมีอายุเริ่มตั้งแต่ 3 เดือน  - 3 ปี
4.เด็กจะต้องถูกเลี้ยงด้วยนมแม่อย่างน้อย 6 เดือน 
5.เด็กมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง

มีวิธีการคัดกรองอย่างไรสำหรับลูกที่เลี้ยงด้วยนมแม่
คุณแม่ที่ประสงค์จะให้ลูกเข้ามาที่ศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก เราจะมีการคัดกรองโดยการสัมภาษณ์ และให้กรอกแบบสอบถามของศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก

ค่าใช้จ่ายแรกเข้าของศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก
-บุตรบุคลากรของมหาวิทยาลัย 
3,800 บาท / เดือน
-บุตรบุคคลทั่วไป  
5,000 บาท / เดือน



การเรียนการสอนของศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก
ศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก ใช้วิธีการศึกษาแบบทวินิยม คือ การใช้แนวทางในการศึกษา การเรียนรู้ที่นำส่วนที่ดีของวิธีการที่ต่างกันคนละขั้วมาใช้ด้วยกัน เช่น การเรียนรู้แบบ Plearn (Play & Learn) ที่ให้เด็กเรียนรู้จากการเล่น และได้บูรณาการศึกษาแบบทวินิยม กับทุปปรัชญา รวมทั้งกับภูมิปัญญาไทยท้องถิ่น เพื่อให้เหมาะสมกับเด็กเล็กในพื้นที่ และเป็นการสอดคล้องกับวิถีชุมชน เพื่อบ่มเพาะศักยภาพเด็กปฐมวัยตามเป้าประสงค์ 7 ด้าน คือพัฒนาการด้านร่างกาย / จิตใจและอารมณ์ / สังคม / สติปัญญา / ภาษา / การคิดสร้างสรรค์ / จริยธรรม
อีกทั้งยังมีการตรวจเช็คสุขภาพร่างกายของเด็ก โดยจะมีคุณหมอลงมาตรวจสุขภาพของเด็กทุกคน ณ ศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็กอย่างต่อเนื่อง



เป้าหมายของศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก
การมีเป้าหมาย “การเป็นศูนย์เรียนรู้” เพื่ออนาคตต่อไปจะสามารถผลิตงานวิชาการ สามารถนำมาพัฒนาเป็นแนวทางการปฏิบัติการผลิตหลักสูตร และผลิตบุคลากรผู้ดูแลเด็ก รวมถึงการขยายผลการนำไปใช้ในสถานพัฒนาเด็กแห่งอื่นๆ ในจังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดอื่นๆ ต่อไป  



มหาวิทยาลัยมีการสนับสนุน ศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก  อย่างไร
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีการสนับสนุนด้านค่าใช้จ่ายของบุคลากร และในส่วนของการให้บุคลากรได้ไปพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมาถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เด็กของศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก โรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ต่อไป
 


ปัญหา และอุปสรรคศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก
ลำดับแรกขอเรียนว่าเป็นเรื่องที่ใหม่สำหรับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งต้องทำความเข้าใจในการปฏิบัติงานอย่างมาก และเรื่องของงบประมาณในการสนับสนุนของศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก
ฝากอะไรเกี่ยวกับศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก
อยากจะให้ศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก ของโรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของบุตรหลานของท่าน เพราะเรามีการบูรณาการหลายๆ หลักสูตรเข้าด้วยกันเพื่อให้เด็กทุกคนมีพัฒนาการที่สูงสุด และถือได้ว่าศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็กเป็นต้นแบบโครงการตักสิลา 4.0 ของจังหวัดมหาสารคาม และจะมีการให้หน่วยงาน อบต.อำเภอต่างๆ มาศึกษาดูงานจากศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก ของโรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เพื่อนำกลับไปพัฒนาถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เด็ก กลุ่มอายุ 3 เดือน – 3 ปี ให้มีพัฒนาการที่เป็นเลิศต่อไป



ติดต่อขอทราบรายละเอียดศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก 
คุณปิติพร เบญจจินดา 084-0340816
หรือ Facebook : ศูนย์เรียนรู้ สถานพัฒนาเด็กเล็ก นมแม่และเรียนรู้แบบบูรณาการ รพ.สุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม



Author

ผู้เรียบเรียง : สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล
Email : sineenard.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0-4375-4315 (ภายใน) 1722

ภาพประกอบบทความ

  :   สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล/ประชาสัมพันธ์โรงยาบาลสุทธาเวชฯ/ศูนย์เรียนรู้-สถานพัฒนาเด็กเล็ก-นมแม่และเรียนรู้แบบบูรณาการ-รพสุทธาเวช/

Related Posts