การจัดการเวลาเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมตัวสอบ ทำงานพาร์ทไทม์ หรือเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ การใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพสามารถทำให้เราประสบความสำเร็จได้มากขึ้น ลองมาดูเคล็ดลับจัดการเวลาที่นักศึกษาไม่ควรพลาดกัน! ค่ะ



1. วางแผนล่วงหน้า
        การวางแผนเป็นขั้นตอนแรกในการจัดการเวลา จัดทำตารางเวลาที่ชัดเจนสำหรับการเรียน การทำงาน และการพักผ่อน ลองใช้แอปพลิเคชันจัดตารางเวลา เช่น Google Calendar หรือ Notion เพื่อช่วยในการจัดการตารางเวลาของคุณ

2. ตั้งเป้าหมายรายวัน
        การตั้งเป้าหมายรายวันช่วยให้เรามีทิศทางในการทำงาน แบ่งงานใหญ่เป็นงานเล็กๆ และตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน เช่น อ่านหนังสือ 2 บท หรือทำโจทย์คณิตศาสตร์ 10 ข้อ การทำเช่นนี้ช่วยให้เรามีความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ ในแต่ละวัน

3. ใช้เทคนิค Pomodoro
        เทคนิค Pomodoro เป็นวิธีการจัดการเวลาที่มีประสิทธิภาพ โดยการแบ่งเวลาทำงานเป็นช่วงๆ เช่น ทำงาน 25 นาที แล้วพัก 5 นาที ทำซ้ำ 4 รอบ แล้วพักนาน 15-30 นาที วิธีนี้ช่วยให้เรามีสมาธิและไม่รู้สึกเหนื่อยล้าจนเกินไป

4. หลีกเลี่ยงการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน
        การทำงานหลายอย่างพร้อมกัน (Multitasking) อาจทำให้เราสูญเสียสมาธิและประสิทธิภาพในการทำงาน ลดการทำงานหลายอย่างพร้อมกันโดยเน้นทำงานที่สำคัญที่สุดก่อน แล้วทำงานอื่นๆ ตามลำดับ

5. จัดเวลาพักผ่อน
        การพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม จัดเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ เช่น การนอนหลับ 7-8 ชั่วโมงต่อคืน และการทำกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลาย เช่น การออกกำลังกาย หรือการดูหนัง

6. รู้จักปฏิเสธ
        การปฏิเสธสิ่งที่ไม่สำคัญช่วยให้เรามีเวลาทำสิ่งที่สำคัญมากขึ้น รู้จักปฏิเสธกิจกรรมหรือภาระงานที่ไม่จำเป็น เพื่อให้มีเวลาทำงานที่สำคัญและมีคุณค่ามากขึ้น

        การจัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพไม่เพียงช่วยให้เราทำงานได้มากขึ้น แต่ยังช่วยให้เรามีเวลาพักผ่อนและทำกิจกรรมที่เรารัก ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับใช้ในการจัดการเวลาของคุณ แล้วคุณจะพบว่าการเรียนและการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยจะง่ายขึ้นและสนุกมากขึ้น!

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts