เครื่องขึ้นรูปเมล็ดข้าวสาร เลียนแบบจากส่วนผสมแป้งชนิดต่างๆ
นักวิจัย มมส คิดค้นประดิษฐ์ เครื่องขึ้นรูปเมล็ดข้าวสาร เลียนแบบจากส่วนผสมแป้งชนิดต่างๆ เพื่อเป็นอาหารสุขภาพ ทดแทนการบริโภคข้าวสาร โดยสามารถผสมสารต่างๆ ที่มีประโยชน์เหมาะสำหรับการบริโภคในคนที่รักสุขภาพ และต้องการควบคุมแป้งและน้ำตาล โดยการผสมอัตราส่วนที่ลงตัวนำมาผ่านกรรมวิธีการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะคล้ายกับเมล็ดข้าวสาร ภายใต้การคิดค้นและประดิษฐ์ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐพล ภูมิสะอาด และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ละมุล วิเศษ อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมชีวภาพและอาหาร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม



ชื่อผลงานวิจัย
เครื่องขึ้นรูปเมล็ดข้าวสาร เลียนแบบจากส่วนผสมแป้งชนิดต่างๆ Imitated rice formimg machine from various flours

ที่มาของการประดิษฐ์เครื่องขึ้นรูปเมล็ดข้าวสาร เลียนแบบจากส่วนผสมแป้งชนิดต่างๆ
ในปัจจุบันเรามักจะพบในคงามหลากหลายของผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ในการบริโภค เพื่อชีวิตความเป็นอยู่และเพื่อสุขภาพที่ดี แน่นอนว่าปัจจุบันมีผู้บริโภคจำนวนมากที่ต้องการสรรหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง จึงเป็นที่มาในการประดิษฐ์เครื่องขึ้นรูปเมล็ดข้าวสาร เลียนแบบจากส่วนผสมแป้งชนิดต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันมีความพยายามในการผสมผงแป้งชนิดต่างๆ เพื่อเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ มาทดแทนการบริโภคข้าวสาร เช่น การผสมแป้งบุก แป้งข้าวเจ้า และแป้งมันสำปะหลัง แล้วจึงนำมาขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ให้มีลักษณะคล้ายกับเมล็ดข้าวสาร เพื่อให้ผู้บริโภคไม่รู้สึกถึงความแตกต่างจาการบริโภคข้าวสาร ซึ่งสามารถหุงต้มได้จริง เช่นเดียวกับข้าวสาร โดยการใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้าที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน



ขั้นการผลิตเมล็ดข้าวเลียนแบบฯ
ในส่วนขั้นตอนการผลิตเมล็ดข้าวเลียนแบบจากส่วนผสมของแป้งชนิดต่างๆ นั้น มีขั้นตอนที่สำคัญคือ การผสมแป้ง การขึ้นรูป และการอบแห้ง ผลงานการประดิษฐ์คิดค้นนี้จึงได้มีพัฒนาเครื่องขึ้นรูปข้าว ซึ่งเมื่อผ่านการอบแห้ง และเมื่อทำการหุงสุกแล้ว จำมีลักษณะใกล้เคียงกับข้าวเจ้าหุงสุก



คุณสมบัติและลักษณะเด่นของเครื่องขึ้นรูปเมล็ดข้าวสาร เลียนแบบจากส่วนผสมแป้งชนิดต่างๆ
เครื่องขึ้นรูปเมล็ดข้าวสาร เลียนแบบจากส่วนผสมแป้งชนิดต่างๆ สามารถขึ้นรูปเมล็ดข้าวเลียนแบบได้โดยไม่ต้องใช้ความร้อนเป็นตัวนำ คุณสมบัติของแป้งก็จะไม่เปลี่ยน สารอาหารที่เราผสมลงไปก็จะยังคงอยู่อย่างสมบูรณ์ อีกทั้งยังสามารถผลิตเมล็ดข้าวเลียนแบบได้ 2 กิโลกรัมต่อชั่วโมง ซึ่งมีร้อยละอัตราส่วนผลได้ (น้ำหนักเมล็ดที่ดีและสมบูรณ์ น้ำหนักแป้งเริ่มต้นเท่ากับ 93 ) และที่สำคัญจะมีเนื้อสัมผัส และลักษณะปรากฏภายหลังการหุงสุกแล้วจะใกล้เคียงกับข้าวสารมากที่สุด


คุณภาพและคุณประโยชน์ของเมล็ดข้าวสารเลียนแบบฯ มีความแตกต่างจากข้าวสารอย่างไร
สำหรับคุณภาพของเมล็ดข้าวสารเลียนแบบฯ นั้นก็จะทำให้เราได้สูตรตามที่เราต้องการ ซึ่งเราสามารถ ลด หรือเพิ่มสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้ตามที่เราต้องการให้เป็นได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะมีสารอาหารที่มากกว่าเมล็ดข้าวสารธรรมดา โดยเรามีความต้องการเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะได้ทุกรสสัมผัสเหมือนเราทานข้าว แต่เราจะได้สารอาหารที่มากกว่าข้าวปกติทั่วไป 



กลุ่มเป้าหมายของการประดิษฐ์งานวิจัยชิ้นนี้
กลุ่มเป้าหมายของการทำงานวิจัยชิ้นนี้ขึ้นมา จะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มบริษัทที่นั้นผลิตอาหารเพื่อสุขภาพ



ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน
สำหรับปัญหา และอุปสรรคนั้น คือมีความยากที่จะต้องทำอะไรที่ต้องขึ้นรูปเป็นชิ้นเล็กๆ ซึ่งเราได้รับโจทย์มาโดยมีการทดลองหลายเทคนิค และสูตรอัตราส่วนในการผสมแป้ง เพื่อจะนำไปทำการผลิตเมล็ดข้าวสารเลียนแบบฯ โดยเครื่องสามารถที่จะตัดเป็นก้อนๆ ให้ตรงตามความต้องการของเรา



ในอนาคตเราจะมีการพัฒนางานวิจัยไปในทิศทางใดบ้าง
แนวทางในการพัฒนาเครื่องขึ้นรูปเมล็ดข้าวสารเลียนแบบฯ ให้สามารถมีการผลิตได้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งปัจจุบันเครื่องเราประดิษฐ์ขึ้นมานั้นยังมีอัตรากำลังในการผลิตที่น้อย ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ และต้องการเพิ่มระบบการทำงานของเครื่องให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น เพราะเนื่องจากว่า แป้งค่อนข้างมีความหลากหลายมากในปัจจุบัน    หากเครื่องของเรายังมีข้อจำกัดอยู่ เราอาจไม่สามารถใช้เครื่องขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ของเราได้เป็นต้น



ฝากอะไรถึงนักวิจัยรุ่นใหม่
การทำงานวิจัยที่มีการนำเอาไปใช้ได้จริงนั้น มันจะเกิดความสนุกกับการทำงาน โดยจะต้องมีการแก้ปัญหาอยู่ตลอดเวลา แล้วยิ่งรู้ว่ามีผู้ที่รอใช้งานอยู่ และต้องการเห็นผลสำเร็จของงานวิจัย เราก็ยิ่งจะมีกำลังใจในการทำงาน


Author

ผู้เรียบเรียง : สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล
Email : sineenard.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0-4375-4315 (ภายใน) 1722

ภาพประกอบบทความ

  :   สินีนาฎ พรั่งพร้อมกุล/กราฟิก:คุณปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts