มีสาเหตุอยู่ไม่กี่อย่างที่ทำให้เราเกิดความเครียดได้ แต่หากไม่ได้ระบาย หรือไม่ได้ทำกิจกรรมอื่นๆ อาจจะมีความเครียดสะสม โดยเฉพาะช่วงที่โควิด-19 ระบาดอยู่นี้ ผู้ที่ทำงานที่บ้านคนเดียวอาจจะรู้สึกขาดที่ระบาย ซึ่งหากเราสามารถจัดการสิ่งแวดล้อมได้ดี หรือหากิจกรรมสนุกๆ เพื่อดึงดูดความสนใจได้ก็จะทำให้ผ่อนคลายมากขึ้น วันนี้เราขอนำวิธีจัดการความเครียดมาฝากกันค่ะ



กำจัดความเครียดด้วยการเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม
    ความคิดที่เกิดขึ้นอย่างไม่รู้ตัว อาจมาจากข่าว หรือสิ่งรอบๆ ตัว ก็สามารถลดสิ่งกระตุ้นได้ด้วยการจัดการสิ่งแวดล้อม ถ้าโต๊ะทำงานอยู่ใกล้กับโทรทัศน์ หรือหน้าต่าง ก็ควรต้องเขยิบเปลี่ยนทิศทางบ้าง หรืออาจมาจากระยะที่จัดวางสิ่งของทำให้นั่งไม่ถนัด ก็ปรับย้ายบางอย่างไปไว้ที่อื่น และหมั่นสังเกตตัวเองหากพบว่ามีพฤติกรรมที่ผิดปกติ ก็ควรเปิดโอกาสทำสิ่งใหม่ๆ ออกมาจากสิ่งแวดล้อมเดิมๆ เพื่อเพิ่มความรู้สึกมีคุณค่า



ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ช่วยลดความเครียด
    คุณอาจจะวิตกกังวลว่า เป็นหนี้บัตรเครดิต หนี้ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ แล้วเจอกับการออกจากบ้านไม่ได้อีก รวมถึงอาจจะอยู่ในระหว่างกักตัว ไม่สามารถเดินทางไปทำงานได้ รายจ่ายที่มีก็จะลดลงหรือเปล่า เหล่านี้สามารถวางแผนได้ด้วยการจัดทำแผนรายรับรายจ่ายเฉพาะช่วงที่ต้อง Work from Home โดยคุณอาจจะต้องเพิ่มส่วนเหล่านี้
        - เงินเก็บ
        - รายจ่ายประจำต่อเดือน
        - ขอผ่อนผันชำระหนี้อะไรได้บ้าง
        - เปลี่ยนทรัพย์สินอะไรให้เป็นเงินได้บ้าง
        - ลดภาระค่าใช้จ่ายอะไรได้บ้าง



ใส่ใจสุขภาพ ร่างกายแข็งแรงชนะความเครียด
    จากผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่องดัชนีความเครียดของคนไทยไตรมาส 1/2562 ของเอยูโพล ที่เคยสำรวจไว้ในช่วงเดียวกันนี้ของปีที่แล้ว พบว่าคนไทยกังวลเรื่องปัญหาสุขภาพ เพราะคิดว่าตัวเองมีร่างกายที่ไม่แข็งแรงและมีโรคประจำตัว ซึ่งผลการสำรวจต่อมาแสดงถึงวิธีการแก้ปัญหาปัญหาของกลุ่มตัวอย่างนี้ว่าแก้ไขความเครียดด้วยการออกกำลังกาย ปรึกษาแพทย์ รับประทานยา และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และมีข้อหนึ่งที่น่าสนใจคือ ปล่อยวางทำใจยอมรับความเป็นจริงอย่างมีสติ เช่นหากเรากังวลเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ ก็ควรทำความเข้าใจธรรมชาติของมันและหาวิธีป้องกัน



งานเครียด ดูหนัง ฟังเพลง ช่วยได้
    หากการทำงานที่บ้านทำให้คุณรู้สึกเครียดและเป็นกังวลหนัก ยิ่งคิดไม่ออกก็ยิ่งกดดันตัวเอง ลองใช้วิธีสร้างความสุขให้ร่างกายได้หัวเราะ และคิดบวก ด้วยการเลือกดูหนังออนไลน์ที่มีเนื้อหาสร้างสรรค์ เพื่อหยุดความคิดของตัวเองที่นำไปสู่ความเครียด โดยมีโปรแกรมดูหนังออนไลน์ ที่ทำควบคู่ไปกับการ Work from Home ได้หลายแอปพลิเคชัน เพื่อปลดปล่อยให้สมองได้พักผ่อนและคิดถึงเรื่องราวดีๆ บ้าง


กิน ช็อปปิ้งออนไลน์ อย่างมีสติ
    หลังจากที่ต้องทำงานอยู่บ้านแบบออกไปไหนไม่ได้สักระยะ ความเครียดจะเกิดขึ้นหากข้าวของเครื่องใช้ไม่พอ มีผลการศึกษาจาก Penn State สหรัฐอเมริกาพบว่าการช็อปปิ้งช่วยให้ผู้ซื้อมีความสุขมากขึ้น 80%  เมื่อเทียบกับกลุ่มอื่นๆ และในเหตุการณ์ที่ไม่สามารถออกไปไหนได้ การช็อปปิ้งออนไลน์ก็จะช่วยลดความเครียดคลายกังวลได้ระดับหนึ่ง แต่เรื่องนี้อาจทำอย่างมีสติ ไม่ช็อปเพลิน กินเพลินจนเครียดเรื่องหนี้เพิ่มน้ำหนักขึ้นมาแทน 

    นอกจากนี้หากคุณรู้สึกเป็นกังวลจนนอนไม่หลับ แต่ยังไม่ถึงขั้นที่ต้องพึ่งยาแก้เครียด ก็ลองใช้วิธีจิบชาคาโมมายล์ ซึ่งมีฤทธิ์เสมือนยาคลายกล้ามเนื้อ ช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น และยังมีคุณสมบัติกระตุ้นภูมิคุ้มกันและลดการอักเสบ ช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนของสาวๆ ได้ จะจิบร้อนๆ หรืออุ่นๆ ก็ขึ้นอยู่กับความชอบ หาง่าย ราคาไม่แพงอีกด้วยค่ะ

ที่มา :
1. ผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่องดัชนีความเครียดของคนไทยไตรมาส 1/2562 AU POLL -  www.ryt9.com 
2. ความเครียดและวิธีแก้เครียด  www.pharmacy.mahidol.ac.th
3. ช้อปปิ้งอย่างไร ให้อารมณ์ดี www.thaiheartfound.org 
https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/1803693

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts