ความเครียดเรื้อรังอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพและส่งผลเสียต่อร่างกายทั้งทางร่างกายและจิตใจ และอาจทำให้เกิดอาการต่าง ๆ เช่น ปวดท้อง ปวดศีรษะ หรือนำไปสู่สภาวะที่ร้ายแรงยิ่งขึ้น วันนี้สาร MSU ONLINE มีคำแนะนำดีมาฝากทุกท่าน  กับ เทคนิคคลายเครียดภายใน 5 นาที เพื่อช่วยให้คุณรับมือความเครียด ฝึกคลายเครียดด้วยตัวเอง  ตามมาดูกันค่ะ



1. หายใจเข้าลึก ๆ สักครู่
     เมื่อคุณเครียด การหายใจของคุณอาจเร็วขึ้น ซึ่งอาจจะเพิ่มความดันโลหิตและเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ แต่เมื่อลมหายใจสงบ ร่างกายก็จะสงบลงเช่นกัน ลองนั่งสบาย ๆ บนเก้าอี้ ผ่อนคลาย วางมือข้างหนึ่งไว้ที่ท้องและอีกข้างวางบนหน้าอก หายใจเข้าช้า ๆ ผ่านทางจมูก ให้ท้องป่องขึ้น หายใจออกทางริมฝีปาก ปล่อยให้กล้ามเนื้อหน้าท้องหดเข้าไป

2. ออกไปข้างนอก
     การกำจัดความเครียดแบบทันทีสามารถทำได้ด้วยการทำกิจกรรมกลางแจ้ง การได้ออกไปสัมผัสธรรมชาติย่อมมีประโยชน์ต่ออารมณ์และสุขภาพจิตของเรา บางคนเพียงแค่ดูภาพต้นไม้ก็รู้สึกเครียดน้อยลง เพราะสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติสามารถดึงดูดความสนใจได้โดยอัตโนมัติ ในขณะเดียวกันก็กระตุ้นความรู้สึกพึงพอใจ และการดื่มด่ำกับธรรมชาติรวมถึงการเพลิดเพลินในการทำกิจกรรมกลางแจ้งอาจทำให้คุณไม่สนใจสิ่งที่กำลังรบกวนจิตใจได้

3. เขียน
     การทำงานมากโดยเฉพาะงานที่มีความกดดัน ในบางครั้งอาจทำให้เราจมอยู่กับความเครียดและวิตกกังวล ในกรณีแบบนี้ การเขียนทุกอย่างที่จำเป็นอาจสามารถช่วยได้ เพราะเป็นการวางแผนว่าเราควรทำสิ่งใดที่มีความสำคัญสูงสุดก่อน การเอาสิ่งที่ต้องทำออกจากหัวแล้วเขียนลงบนกระดาษสามารถช่วยจัดลำดับความสำคัญและมุ่งความสนใจไปที่สิ่งที่อยู่ตรงหน้า แทนที่จะรู้สึกกังวลว่าไม่รู้จะเริ่มทำที่ตรงไหนก่อนและมีสิ่งใดหลงลืมไปบบ้าง

4. ทำสมาธิ
     การทำสมาธิสามารถสร้างความสงบได้ ข้อดีของการทำสมาธิคือช่วยดึงความสนใจของคุณออกจากความคิดที่ตึงเครียดในหัวได้ และนอกจากนี้การทำสมาธิยังสามารถช่วยให้คุณสงบสติอารมณ์และทำให้เราสามารถโฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้มากขึ้น

5. เล่น 
     เทคนิคกำจัดความเครียดอีกวิธีหนึ่ง คือ การแสดงความเป็นเด็กในตัวคุณ และเล่นกับของเล่นคลายเครียดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นลูกบอลลูกเล็ก ๆ หรือของเล่นคลายเครียดแบบ Fidget Toy  ของเล่นง่าย ๆ เหล่านี้อาจดูเหมาะกับเด็กน้อยมากกว่า แต่การหยิบลูกบอลขึ้นมาบีบคลายเครียดก็สามารถทำลายความคิดที่ตึงเครียดได้ หรือแม้แต่คนที่อยู่ไม่สุขอย่างคนที่นั่งเขย่าขา กัดเล็บ เคาะโต๊ะ ดึงเส้นผมตัวเอง ก็สามารถใช้ของเล่นแบบนี้ได้เช่นเดียวกัน


ที่มา  :  https://women.trueid.net/detail/wb5NBlL9ZqGv

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts