1. อ่านหนังสือ ทบทวนเนื้อหาทั้งหมด
    ทบทวนเนื้อของการสอบ วางแผนการอ่านและเรียนรู้โดยทบทวนเนื้อหาต่าง ๆ ที่จะทำการสอบในแต่ละหัวข้อหรือวิชา อีกทั้งยังสามารถหาความรู้เพิ่มเติมได้ที่เว็ปไซต์ หรือคอสเรียนต่าง ๆ เฉพาะทางที่จำเป็นในการศึกษาได้อีกด้วย

 
2. ผลัดกันติวหนังสือกับเพื่อน ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กัน
    เปลี่ยนบรรยากาศติวหนังสือคนเดียว ลองชวนเพื่อนมานั่งจับกลุ่ม ชวนกันถามตอบ ทบทวนแบบฝึกหัด หากสงสัยไม่เข้าใจ ยังผลัดกันสอนแก้โจทย์ได้ด้วย

3. หาข้อสอบเก่า ๆ มาฝึกทำ
    การหาข้อสอบปีก่อน ๆ มาฝึกทำบ่อย ๆ จะช่วยในการลดเวลาอ่าน และบีบข้อมูลให้เห็นภาพได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น หรือลองดาวน์โหลดแบบฝึกหัดต่าง ๆ มาฝึกทำกันนะคะ

4. พักผ่อนให้เพียงพอ
    การพักผ่อนให้เพียงพอนั้นสามารถช่วยให้การอ่านหนังสือหรือท่องจำได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และยังช่วยให้ร่างกายและสมองได้รับการพักผ่อนทำให้จดจำสิ่งต่างๆได้ง่าย และยังทำให้รู้สึกสดชื่น

5. ออกกำลังจิต หากิจกรรมยามว่างทำ
    หลีกเลี่ยงความเครียดที่เกิดจากปัจจัยต่างๆ เพราะการที่คุณรู้สึกเครียดไม่ว่าจะมาจากเรื่องไหนก็ตาม จะทำให้ไม่มีสมาธิ และไม่สามารถจดจ่อในการอ่านหรือทบทวนความรู้ต่าง ๆได้

6. ควรทำสรุปย่อเนื้อหาของวิชาที่เรียน หรือสอบ
    ทำโน้ตย่อเฉพาะเนื้อหาสำคัญสั้น ๆ ใช้ภาษาของตนเองเพื่อสะดวกในการทบทวน และการจดจำ

7. ก่อนถึงวันสอบทำจิตใจให้ผ่อนคลาย นอนหลับแต่หัวค่ำ
    การอ่านหนังสือเฉพาะคืนก่อนเริ่มสอบ หรืออ่านหนังสือช่วงเดียวในระยะเวลาอันสั้น จะทำให้สมองเหนื่อยล้าและไม่สามารถจดจำสิ่งที่อ่านได้อย่างเต็มที่

     ควรกินอาหารให้ครบหมู่ หรืออาหารเสริมที่ช่วยบำรุงสมองให้จดจำสิ่งต่าง ๆได้ดีขึ้น รวมไปถึงช่วยให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายได้ดีเป็นกำลังใจให้ทุกคน แล้วเราจะผ่านการสอบนี้ไปอย่างแน่นอนค่ะ


ที่มา https://www.altv.tv/content/thaipbs-kids/606316b74856905e27d3560e

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   กราฟิก : นายธนกฤต โคตรเพชร นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สาขาเทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์ศึกษา ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

Related Posts