“ความมั่นใจในตัวเอง”  ถือเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญในการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา  ในด้านหน้าที่การงาน เพราะความมั่นใจก็คือการที่เราเชื่อมั่นในตนเอง  ให้มีความกล้าคิดกล้าลงมือทำกล้าแสดงออกจนทำให้เราสามารถบรรลุเป้าหมาย แต่ถ้าหากเราขาดความมั่นใจในตนเองจะส่งผลให้ความสำเร็จหรือเป้าหมายที่เราคาดไว้นั้นสำเร็จได้ยาก สาร NSU ONLINE  จึงได้นำเทคนิคที่จะช่วยให้คุณเสริมสร้างความมั่นใจได้มาฝากกัน  ตามเรามาดูค่ะ



กล้าแสดงความคิดเห็น
        การสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างเรากับผู้อื่นในวงสนทนา ให้คุณค่อยๆ ฝึกแสดงความคิดเห็นเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตนเองในการเสนอความคิดเห็น หากคุณทำตามวิธีนี้จะช่วยลดความเขินอายในการแสดงความคิดได้

การสบตาผู้อื่นในการสนทนา
        เมื่อเรากำลังพูดหรือเสนออะไรสักอย่าง  การสบตาก็เปรียบเสมือนความจริงใจและความซื่อสัตว์ของคนๆนั้น หากคุณหลีกเลี่ยงที่จะสบตากับผู้คนอื่น นั่นแสดงถึงความไม่มั่นใจในตนเอง ในการเริ่มฝึกนั้นคุณควรจะหาจุดโฟกัสเวลาสนทนากับผู้อื่น เช่น บริเวณระหว่างคิ้วและหน้าผาก หากคุณทำตามวิธีนี้จะช่วยทำให้คุณเพิ่มความมั่นใจในการสนทนาได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

พัฒนาความสามารถของตนเอง
        การพัฒนาความสามารถของตนเองนอกจากจะช่วยเพิ่มทักษะแล้วยังจะช่วยทำให้เพิ่มความมั่นใจได้อีกด้วยเพราะการได้ทำสิ่งที่ตนเองชื่นชอบหรือสิ่งที่ตนเองถนัดจะทำให้เกิดความสุข หากคุณทำตามวิธีนี้จะทำให้คุณเพิ่มความมั่นใจในการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ดียิ่งขึ้น

การสร้างนิสัยในการเรียนรู้อยู่เสมอ
        การสร้างนิสัยในการเรียนรู้จะทำให้เราเป็นคนที่มี การเติบโตทางความคิด เช่นการมองเห็นวิกฤตเป็นโอกาสทำให้เราสามารถก้าวผ่านปัญหาและอุปสรรคไปได้ หากคุณทำตามวิธีนี้จะทำให้เรามีทักษะและประสบการณ์เพิ่มขึ้น

การเผชิญหน้ากับความกลัว
        บ่อยครั้งที่ความมั่นใจในการทำสิ่งต่างของเราเริ่มต้นจากความกล้า แต่ก็จะมีบางครั้งที่ความกลัวเข้ามาบดบังความกล้าเอาไว้ ทำให้เราเสียโอกาสไปในหลายๆครั้ง วิธีแก้ก็คือลองเปลี่ยนมุมมองเมื่อเผชิญหน้ากับการตัดสินใจหรือก้าวออกจาก safe zone ของตัวเองทีละนิด หากทำตามวิธีนี้จะช่วยทำให้เราได้มีประสบการณ์ใหม่ๆ ในการใช้ชีวิตค่ะ

ที่มา  :  https://news.trueid.net/detail/RzdY8P9Qg3LO

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   กราฟิก : นายกฤษกร เพ็ชรแสน นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สาขาเทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์ศึกษา ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

Related Posts