ปัจจุบันคนหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพให้แข็งแรงและไม่เกิดการเจ็บป่วยมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่น คนทำงาน หรือกลุ่มคนวัยเกษียณ จะเห็นได้ว่ามีหลากหลายกิจกรรม ทั้งการออกกำลังกาย เข้าฟิตเนส แต่นอกเหนือจากการออกกำลังเพื่อสุขภาพแล้ว หลายคนนิยมเลือกทานอาหารเสริมต่างๆ เพื่อบำรุงสุขภาพทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงเพื่อประโยชน์ของการรักษาและป้องกันอาการป่วย
   เชื่อว่าคุณผู้อ่านหลายๆ คน คงจะกำลังใช้อาหารเสริมจำพวกน้ำมันปลา (Fish oil) กันอยู่ เป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลายค่ะว่า การรับประทานน้ำมันปลา มีประโยชน์มากมายต่อร่างกาย เช่น การลดไขมันในหลอดเลือด การป้องกันโรคหัวใจ เป็นต้น สาร MSU ONLINE จะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับน้ำมันปลากันให้มากขึ้น  ตามมาดูกันค่ะ




รู้จักกับน้ำมันปลา
        น้ำมันปลา (Fish Oil) เป็นน้ำมันที่สกัดได้จากส่วนต่างๆ ของปลา โดยพบได้มากปลาในเขตหนาว เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า และปลาแมคเคอเรล ปัจจุบันมีการนำน้ำมันปลามาเป็นส่วนประกอบของอาหารเสริมต่างๆ เนื่องจากน้ำมันปลา ประกอบด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดโอเมก้า 6 (Omega-6 fatty acid) และโอเมก้า 3 (Omega-3 fatty acid) ซึ่งล้วนมีประโยชน์ต่างๆ มากมายต่อร่างกาย

กรดไขมันโอเมก้า-3 สามารถแบ่งแยกย่อยลงไปได้อีกหลายชนิดค่ะ เนื่องจากร่างกายมนุษย์ ไม่สามารถสังเคราะห์กรดไขมันดังกล่าวได้ จึงจำเป็นต้องได้รับประทานกรดไขมันเหล่านี้จากการรับประทานเข้าไป มีการศึกษามากมายค่ะ ว่ากรดไขมันโอเมก้า-3 มีหน้าที่และประโยชน์ต่อร่างกายหลายประการ

ประโยชน์ของน้ำมันปลา
        ประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของกรดไขมัน โอเมก้า-3 ที่พบในน้ำมันปลาก็ คือ การช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลในเลือด ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงต่อการอุดตันของหลอดเลือด น้ำมันปลาจึงช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลายชนิด เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดในสมองแตก เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาประโยชน์อื่นๆ ของน้ำมันปลาอีกมากมาย เช่น
        1. ป้องกันโรคมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น
        2. ช่วยบรรเทาการอักเสบที่เกิดจากโรคบางชนิด เช่น โรครูมาตอยด์ (Rheumatoid arthritis)
        3. บำรุงระบบประสาท และสมอง
        4. ลดความเครียด
        5. ป้องกันโรคอัลไซเมอร์

การรับประทานน้ำมันปลาอย่างถูกวิธี
        1. ปริมาณการใช้ที่เหมาะสม ประมาณที่เหมาะสมที่สุดของการรับประทานน้ำมันปลาเพื่อป้องกันโรค คือ 1,000 mg/วัน (ประมาณ 1 แคปซูล) การรับประทานน้ำมันปลามากกว่านี้ อาจใช้เพื่อการรักษาโรค ภายใต้การแนะนำของแพทย์เท่านั้น
        2. การปนเปื้อนโลหะหนัก เนื่องจากน้ำมันปลาสามารถสกัดได้จากปลาทะเล จึงอาจปนเปื้อนโลหะหนักต่างๆ รวมทั้งยาฆ่าแมลงได้ จึงควรเลือกซื้อน้ำมันปลาจากแหล่งหรือยี่ห้อที่น่าเชื่อถือเท่านั้น ท้ายที่สุดนี้ขอเน้นย้ำผู้อ่านทุกท่านเหมือนเคยค่ะ ว่าอาหารเสริม แม้ว่าจะมีประโยชน์ต่างๆมากมาย แต่ก็อาจก่อให้เกิดโทษต่างๆเช่นกัน หากใช้ไม่ถูกวิธี ผู้บริโภคอย่างเราๆ จึงควรศึกษาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ให้ดีอย่างรอบด้านก่อนใช้ค่ะ

ที่มา  :  https://www.positifthailand.com/positif-tips/fish-oil-x2t2.html

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   กราฟิก : นายธนกฤต โคตรเพชร นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สาขาเทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์ศึกษา ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

Related Posts