ใครที่รู้สึกว่าตัวเองอ่านหนังสือแล้วไม่เข้าหัวเลย อ่านวันนี้พรุ่งนี้ก็ลืมแล้ว ยิ่งอ่านก็ยิ่งท้อ MSU ONLINE ขอแนะนำให้น้องๆ ลองจด Short Note ซึ่งเป็นตัวช่วยเตรียมตัวสอบที่จะทำให้เราจำได้แม่นขึ้น !  ตามเรามาดูกันค่ะ



 อ่านแล้วลืม = เรื่องปกติ
    โทนี บูซาน (Tony Buzan) นักจิตวิทยาชาวอังกฤษ กล่าวไว้ว่า หลังจากที่เราได้อ่านหรือเรียนรู้อะไรก็ตาม จะมีช่วงหนึ่งซึ่งเป็นช่วงสั้น ๆ ที่เราจะยังจำรายละเอียดต่าง ๆ ได้อยู่ แต่เมื่อเวลาผ่านไป 24 ชั่วโมง เราก็จะค่อย ๆ ลืมรายละเอียดพวกนั้นไปกว่า 80% เพราะฉะนั้นการที่เราอ่านหนังสือแล้วลืมจึงถือเป็นเรื่องปกติและเป็นเรื่องธรรมชาติของเราทุกคน

แล้วจะอ่านยังไงให้ไม่ลืม ?
 
Short Note ตัวช่วยให้อ่านแล้วจำแม่น
    Short Note คือ การจดโน้ต จดสรุปด้วยตัวเอง ซึ่งจะช่วยให้เราไม่ลืมสิ่งที่อ่านได้ เพราะตอนที่เราจดโน้ต เราต้องเขียนความคิด ความเข้าใจ สรุปสิ่งที่อ่านมา เมื่อเราทำเสร็จก็สามารถหยิบมาอ่านทบทวนได้ซ้ำตามที่ต้องการ แล้วเราจะจด  Short Note  ยังไงให้อ่านง่ายและช่วยให้จำแม่น มาดูวิธีกันเลย 

    1. อ่านหัวข้อและเนื้อหาก่อนเสมอ ก่อนที่จะเริ่มจดโน้ตสรุป เราควรอ่านเพื่อทำความเข้าใจก่อน ตรงไหนที่เป็นจุดสำคัญก็ไฮไลท์เอาไว้ด้วย เพราะเวลาจดโน้ตสรุปเราจะได้รู้ว่าตรงนี้เป็นส่วนสำคัญ

    2. เขียนสรุปตามความเข้าใจ คือ
        • สรุปตามภาษาของเรา ไม่ใช่เขียนตามในหนังสือเป๊ะ
        • สรุปเฉพาะเนื้อหาสำคัญ เช่น ส่วนที่ครูบอกว่าจะออกสอบ วิเคราะห์จากข้อสอบเก่า ๆ 
        • ใช้ตัวย่อหรือสัญลักษณ์ เช่น คำว่า ตัวอย่าง ใช้ตัวย่อเป็น Ex. / ตย. เพื่อให้อ่านง่ายและรวดเร็ว
        • จุดสำคัญต้องโดดเด่น จุดสำคัญที่เราอยากจำให้แม่น ๆ ควรทำให้สะดุดตา เช่น ทำเป็นกล่องข้อความออกมา
        • ใช้สีช่วยจำ เช่น เนื้อหาใช้สีน้ำเงิน จุดสำคัญใช้สีแดง ข้อควรระวังใช้สีส้ม แนะนำว่าให้ใช้สีพอประมาณ เพราะถ้าเยอะไปจะรบกวนสายตาได้ 

    การจด Short Note ถือเป็นตัวช่วยในการอ่านหนังสือสอบ เพราะเราจะได้ทบทวนความจำตั้งแต่ตอนที่จดโน้ตสรุป และยังสามารถหยิบมาอ่านทวนซ้ำได้บ่อยตามที่ต้องการ ซึ่งข้อหลังนี่แหละที่จะช่วยให้เราจำได้แม่นขึ้น เพราะยิ่งเราอ่านซ้ำ ๆ ทบทวนบ่อย ๆ ก็จะยิ่งเรียนรู้และจดจำได้ดีมากขึ้น 


ที่มา  :  https://www.trueplookpanya.com/plookfriends/blog/content/detail/87731

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts