วิตามินเอ ช่วยในการมองเห็นและบำรุงสายตาให้มีสุขภาพดี เพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนหรือในที่แสงสว่างน้อย รักษาตาพร่ามัว ตาฝ้าฟาง อีกทั้งลดอาการปวดล้าดวงตาจากการใช้คอมพิวเตอร์และมือถือเป็นเวลานานๆ และนี่คือ 10 อันดับ ผักผลไม้ที่มีวิตามินเอสูง ตามมาดูกันค่ะ



มันเทศ
    มันเทศ 100 กรัม มีปริมาณวิตามินเอ 19,218 IU มันเทศเป็นแหล่งของวิตามินเอ จึงช่วยบำรุงสายตาช่วยการมองเห็น และยังช่วยป้องกันเซลล์เยื่อบุต่างๆ ของร่างกายทำงานผิดปกติ ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก



ตำลึง
    ตำลึง 100 กรัม มีวิตามินเอสูงถึง 18,608 IU ตำลึงผักพื้นบ้านที่มีวิตามินเอสูงมากจึงช่วยในการมองเห็นและบำรุงสายตาให้มีสุขภาพดี เพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนหรือในที่แสงสว่างน้อย ตามัว ตาฝ้าฟาง



แครอท
แครอท 100 กรัม มีปริมาณวิตามินเอ 16,706 IU แครอทอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเอ วิตามินซี เบต้าแคโรทีน และแอนโธไซยานิน จะช่วยกระตุ้นเซลล์ภูมิต้านทานในร่างกาย โดยการทำลายสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามา จึงช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ดี



ฟักทองบัตเตอร์นัท
    ปริมาณฟักทองบัตเตอร์นัท 100 กรัม มีวิตามินเอสูงถึง 10,630 IU จึงช่วยบำรุงสายตา เพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนหรือในที่แสงสว่างน้อย ตามัว ตาฝ้าฟาง วิตามินเอยังช่วยป้องกันมะเร็งปอดและมะเร็งในช่องปาก



ผักบุ้ง
    ผักบุ้ง 100 กรัม มีปริมาณวิตามินเอ 6,300 IU ผักบุ้งเป็นผักที่หาง่ายแถมราคาไม่แพงอีกด้วย ผักบุ้งมีวิตามินเอสูงจึงช่วยบำรุงสายตาได้ดี ผักบุ้งสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและลดระดับไตรกลีเซอไรด์ จึงช่วยป้องกันโรคหัวใจ



แคนตาลูป
    แคนตาลูป 100 กรัม มีวิตามินเอสูงถึง 3,382 IU จึงช่วยบำรุงสายตา เพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนหรือในที่แสงสว่างน้อย ตามัว ตาฝ้าฟาง ซีแซนทีนเป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคตา เช่น ป้องกันการเกิดต้อกระจก โรคจอประสาทตาเสื่อม ตาฝ้าฟาง



พริกหวาน
พริกหวาน 100 กรัม มีปริมาณวิตามินเอ 3,131 IU ในพริกหวานสีแดงพบว่ามีวิตามินเอสูงที่สุด ช่วยบำรุงสายตา ช่วยในการมองเห็น ป้องกันโรคเกี่ยวกับสายตา



ลูกพลับ
    ลูกพลับ 100 กรัม มีปริมาณวิตามินเอ 1,627 IU อุดมไปด้วยลูทีนและซีแซนทีนซึ่งมีประโยชน์ต่อดวงตา โดยช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคตา ได้แก่ โรคต้อกระจก โรคจุดรับภาพเสื่อม ตาฝ้าฟาง ลูกพลับแห้งมีวิตามินเอมากกว่าลูกพลับสดถึง 3 เท่า จึงสามารถช่วยผู้ที่มีปัญหาทางสายตาอันเกิดจากแสงโทรศัพท์มือถือหรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย



เสาวรส
    เสาวรส 100 กรัม มีปริมาณวิตามินเอ 1,272 IU เสาวรสมีวิตามินเอและยังมีสารฟลาโวนอยด์อย่างเบต้าแคโรทีนอีกด้วย จึงช่วยป้องกันเซลล์ประสาทตาถูกทำลาย และช่วยบำรุงสายตาจากอาการเมื่อยล้าและบำรุงดวงตาให้สดใสแข็งแรง



มะละกอ
    มะละกอ 100 กรัม มีปริมาณวิตามินเอ 950 IU มะละกอสุกเป็นผลไม้ที่มีวิตามินเอและเบต้าแคโรทีนสูง จึงช่วยป้องกันความเสื่อมของจอประสาทตา โรคจอตาเสื่อมในผู้สูงอายุและลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต้อกระจก และป้องกันโรคตาบอดกลางคืน

ที่มาและภาพประกอบ :  https://mthai.com/lifestyle/health/43970.html

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   กราฟิก : ปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts