แอปเปิ้ล เป็นผลไม้เพื่อสุขภาพที่ให้ประโยชน์ มีหลากหลายสีสันให้เลือกรับประทาน คนส่วนใหญ่นิยมรับประทานแอปเปิ้ลเพื่อช่วยในการลดน้ำหนัก ซึ่งสีของแอปเปิลที่ต่างกันนั้นจะให้ประโยชน์ด้านอาหารที่แตกต่างกันออกไป วันนี้เราเลยจะนำเอาประโยชน์ของแอปเปิ้ลแต่ละสีมาฝากกัน ว่าหากเรากินแอปเปิ้ลสีที่ต่างกันแล้วจะช่วยเรื่องอะไรบ้าง
 

    
    แอปเปิ้ล เป็นหนึ่งในผลไม้ยอดนิยม มีคุณประโยชน์หลากหลาย ประกอบด้วยสารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตและน้ำเป็นส่วนใหญ่ มีวิตามินซีเป็นหลัก และแร่ธาตุที่มีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกาย เช่น วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินบี5 วิตามินบี6 วิตามินเอ กรดโฟลิก วิตามินซี แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี เหล็ก และยังมีกรดอินทรีย์ 2 ชนิด คือ กรดมาลิคและกรดทาร์ทาริก ซึ่งช่วยในการย่อยอาหารจำพวกโปรตีนและไขมันด้วย แต่จะมากน้อย ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ และช่วงเวลาเก็บเกี่ยวด้วย
    เนื้อและเปลือกของแอปเปิ้ลมีเส้นใยที่สำคัญ มีคุณสมบัติพองตัวได้ เพิ่มกากใยในทางเดินอาหาร ทำให้ขับถ่ายได้สะดวก และยังช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ ช่วยจับโคเลสเตอรอลไม่ให้ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ป้องกันโรคโคเลสเตอรอลในเลือดสูง โรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง

แอปเปิ้ลสีแดง แดงเข้ม
    แอปเปิ้ลที่มีสีเข้มจะมีความหวานมากกว่าสีอ่อน คงทนและอยู่ได้นานมากกว่าสีอื่นๆ ด้วย เราจึงมักเห็นแอปเปิ้ลสีแดงมากกว่าสีอื่น เปลือกแอปเปิ้ลสีแดงมีสารแอนโทไซยานินซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตัวหนึ่ง นับเป็นแอปเปิลสายพันธุ์ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุด เทียบเท่ากับวิตามินซีถึง 1,500 มิลลิกรัม เราจะได้รับสารนี้เมื่อกินทั้งเปลือก แต่ควรระวังสารตกค้างจากยาฆ่าแมลงด้วย 
    อย่างไรก็ตามแอปเปิ้ลทุกสีมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยชะลอความแก่ ลดความเครียด ทำหน้าที่ขัดขวางการเติบโตของเซลล์มะเร็งในร่างกาย ทำให้ความเสี่ยงโรคมะเร็งลดลง และโรคหัวใจ  นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ และยังช่วยป้องกันไม่ให้ผิวพรรณเกิดริ้วรอยแห่งวัย

แอปเปิ้ลสีเขียว
    ให้รสชาติหวานอมเปรี้ยว เนื้อกรอบ คุณประโยชน์ทางโภชนาการอาจไม่แตกต่างจากแอปเปิ้ลสีอื่น ๆ มาก แต่ มีน้ำตาลน้อยกว่า ให้พลังงานน้อยที่สุดในบรรดาแอปเปิ้ลทั้งหมด จึงขึ้นชื่อว่าเป็นผลไม้สำหรับการลดน้ำหนัก น้ำตาลน้อย ทำให้รับประทานได้แบบไม่กลัวอ้วน มีปริมาณไฟเบอร์และวิตามินซีมากกว่าสีอื่นเล็กน้อย ซึ่งไฟเบอร์ดีต่อลำไส้ใหญ่ ส่วนวิตามินซีมีส่วนช่วยในเรื่องของการป้องกันไข้หวัด โรคเลือดออกตามไรฟัน ป้องกันโรคมะเร็ง และริ้ว­­­รอยแห่งวัย รวมทั้งยังช่วยลดความอยากอาหารได้อีกด้วย

แอปเปิ้ลสีชมพูอมแดง
    ให้รสชาติหวาน ไม่กรอบมากเหมือนสีแดง มีประโยชน์ไม่แพ้แอปเปิ้ลสีแดง มีปริมาณของวิตามินซีถึง 1 ใน 4 ของปริมาณวิตามินซีที่ควรได้รับต่อวัน ซึ่งวิตามินซีนี้จะมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันการอักเสบ ลดริ้วรอยแห่งวัย ลดอาการเลือดออกตามไรฟัน ช่วยทำให้ผนังของหลอดเลือดฝอยแข็งแรงมากขึ้น

แอปเปิ้ลสีเหลือง
    เราอาจจะไม่ค่อยได้พบเห็นกันบ่อยนักตามท้องตลาด สามารถช่วยในเรื่องล้างสารพิษ  มีการศึกษาพบว่าแอปเปิ้ลชนิดนี้ช่วยล้างสารพิษจากตับได้ ช่วยบำรุงสายตา  และยังมีการศึกษาพบว่าการรับประทานผลไม้ชนิดนี้ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต้อกระจกบำรุงรักษาดวงตา สารเพ็กตินที่อยู่ในแอปเปิลสีเหลืองสามารถป้­­­องกันการเกิดของก้อนเนื้อมะเร็งได้ และ ช่วยล้างสารพิษที่สะสมในตับออกจากร่างกาย

    ไม่ว่าจะเลือกรับประทานแอปเปิ้ลสีไหนไป คุณก็จะได้รับคุณค่าทางด้านโภชนาการสูงทั้งหมด เหมาะสำหรับผู้คนที่รักสุขภาพ เป็นอีกหนึ่งผลไม้ชิ้นดีที่ให้ประโยชน์มากมาย ใครที่กำลังลดน้ำหนักอยู่นั้น บอกได้เลยว่าแอปเปิ้ลเป็นหนึ่งตัวเลือกที่เหมาะสำหรับทานเป็นอาหารว่างที่ดีเลยทีเดียว

https://www.trueplookpanya.com/blog/content/93535-bfootip-bfoo-

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   กราฟิก : ปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts